Công thc EBACH không th đào to
Trong các cuc nghiên cu gn đây ca tp chí Customer Service
Manager đối vi các giám đốc điu hành ti các công ty ln, kết qu cho thy có
ti 75% các CEO được hi tin rng dch v khách hàng ti công ty h trên mc
trung bình. Trong khi đó nhng cuc điu tra khách hàng cho thy phn đông s
người tiêu dùng được hi li có quan đim trái ngược, hơn 60% cho rng h
không tho mãn vi các tri nghim dch v khách hàng gn đây!
Các chuyên gia dch v khách hàng gi đó là s bt cân đối ln gia nim
tin và thc tế. Có th các CEO đã s dng tm gương "Alice x s k diu" để
nhìn vào cách thc công ty mình đang phc v khách hàng.
Thay vì hi hay tho lun ti sao có s khác bit ln gia nim tin vào cp
độ dch v ca công ty vi thc tế suy nghĩ ca khách hàng, chúng ta nên đặt ra
các câu hi khác: Cp độ dch v khách hàng nào các CEO tin rng công ty đang
đưa ra được? Câu tr li được da trên s liu thc tế hay s dng tm gương
"Alice x s k diu"? Các yếu t nào đưc công ty s dng để đánh giá mc độ
dch v khách hàng? Nhng yếu t đó có tương t các yếu t được khách hàng s
dng và s tho mãn ca khách hàng hin như thế nào?
Có nhiu đặc tính nh hưởng ti s tho mãn ca khách hàng. Trong đấy,
có 5 đặc tính rt quan trng mà các công ty không th đào to được cho các nhân
viên Dch v Khách hàng ca mình. Chúng to nên công thc EBACH thiết yếu.
Nếu mi công ty có th, h s làm ngay vì EBACH khiến toàn b thế gii
tr nên tt đẹp hơn, ch không ch riêng dch v khách hàng. Song h không th,
vì vy các công ty cn tìm kiếm và làm vic vi nhng người mà mình tin rng h
bm sinh đã có được đầy đủ nhng đặc tính đó.
Dưới đây là Công thc EBACH hình thành t năm đặc tính thiết yếu vn
không th được đào to:
1. E - Nhit tình (Enthusiasm). Tt c chúng ta đều thy nó, chúng ta cm
thy nói và chúng ta đều mong tt c mi người có nó.
Dù vy, thc tế không như mong đợi khi mà không phi ai cũng có được s
nhit tình. Nó thường được phn ánh trên khuôn mt h khi mt yêu cu được đưa
ra và đáp li bng mt s m đạm cho thy không gì giúp chúng ta tin rng chúng
ta chun b nhn được mt dch v đúng như mong đợi.
S nhit tình có tính cht lan to, lây truyn và d dàng nhn thy. Nhng
người nhit tình s luôn hin hu mi nơi, sn sàng và sn lòng làm bt c vic
để chc chn rng chúng ta có được mt tri nghim Dch v Khách hàng tuyt
vi. Nó được phn chiếu bi nim kiêu hãnh hđưc khi làm mt công vic
nào đó thích hp, s chăm sóc h thc hin để đảm bo mi th tho mãn các
khách hàng và cũng chính là s bc bch ca "Liu có điu gì na tôi có th làm
cho quý v hay không?".
Nhng người nhit tình gn như tuyt chng ngày nay. Đó là kết qu ca
nhng Dch v khách hàng "Nhanh hơn, Nhiu hơn, R hơn". Công ty bn có đang
đẩy mnh "Nhanh hơn, Nhiu hơn, R hơn" hay tp trung vào các n lc tăng
cường nhng Nhân viên Dch v Khách hàng nhit tình?
2. B – Nim tin (Belief). Nim tin là nhng tình cm và suy nghĩ v điu gì
đó n sâu bên trong mi người và nói vi h rng h đang đi đúng hướng. Trong
dch v khách hàng, các nhân viên s không ti nim tin ca nhà qun lý, mà
ngược li, chính nhà qun mi cn ti nim tin ca các nhân viên.
Khi nim tin được các khách hàng cm thy nhng nhân viên dch v
khách hàng, h s ny sinh nhng tình cm tương t v công ty. Và tt c mi
người đều tin tưởng chung vào điu gì đó. Nó mang li mt sc mnh t nhiên vô
cùng ln, không th dp tt cũng như không th lay động.
Nim tin ny sinh t nhiên trong tính cách và suy nghĩ mi con người.
Trường hp ai đó không có nim tin hay đánh mt nim tin, nó có th hu hoi
tâm hn. Khi đấy, mi người phi t mình tìm ra mt tia la nh, giúp châm ngòi
và bt đầu thp sáng lên mt ngn la mi. Các công ty không th đào to được
điu này.
3. A – Thái độ (Attitude). Hơn tt c, bt c công ty nào đều mong mun
có kh năng đào to v Thái độ cho các nhân viên Dch v Khách hàng ca mình.
Chúng ta có th ch cho ai đó v Thái độ s trông như thế nào và nói đại loi như
"Anh ta/cô ta có mt Thái độ tht tuyt vi, bn hoàn toàn có th làm được như
vy" và người đó s nói rng: ", tôi hiu. Không vn đề gì. Thái độ s được điu
chnh ti đa. Cm ơn." Và đó là tt c.
Hay chúng ta có th nói rng: "Hãy nghiên cu cun sách này, đọc chương
ba và chương bn, ri tr li các câu hi cui chương và bn sđược Thái độ
bn cn có". Qu vy. Thế gii s là mt nơi tt đẹp hơn nhiu nếu tt c các Thái
độ ca chúng ta được đồng b và cùng hướng ti mt mc tiêu chung.
Song "Đó là tưởng tượng mà thôi" đúng như mt ai đó đã nói. Các công ty
không th đào to Thái độ trong Dch v Khách hàng.
4. C - Gn kết (Commitment). Yếu t này chđược khi mt ai đó quyết
định làm điu gì đó không quan tâm ti giá c hay sc lc. Nhng người có s gn
kết s không d dàng lay chuyn. H luôn kiên định vi các mc tiêu và định
hướng công vic ca mình.
Qu vy, mc dù có nhng khó khăn và thách thc nhưng khi được hi v
điu đó, h s nhún vai và nói rng: "Đó là cách thc tôi làm" hay "Điu đó là cn
thiết". H có ít s quan tâm hay lo lng v nhng suy nghĩ ca mi người xung
quanh - nhng người không th nhìn thy thế gii qua đôi mt ca h. H s nhún
vai và nói rng: "Điu đó cn được hoàn thành và tôi là người để làm vic đó".
Các công ty không th đào to được yếu t này.
5. H - Hnh phúc (Happiness). Mt cm giác ca thoi mái. Và trong mt
ng cnh nào đó, hnh phúc có s tương đồng vi s sáng t và d chu.
Hãy đặt ra mt s câu hi: Chúng ta đã tng bao gi gp mt người hnh
phúc? Có phi là thc s, thc s hnh phúc? Thc s, khi nào? Nhng "quãng
thi gian hnh phúc" đến t đâu? Rõ ràng rng nhng khách hàng hnh phúc s
bt ngun t nhng nhân viên Dch v Khách hàng hnh phúc.
Các khách hàng có th cm thy nó. Các khách hàng có th nhìn thy nó
khi mt nhân viên dch v khách hàng nào đó thc s hnh phúc. Hnh phúc là
yếu t không th đào to mà các công ty ch có th trang b cho nhân viên thông
qua chính sách, chế độ ưu đãi và phương thc qun lý đối vi các nhân viên.
Tóm li, có rt nhiu cách thc khác nhau để khám phá ra nhng khiếm
khuyết hay thiếu sót trong dch v khách hàng ca mi công ty. S rt quan trng
chính vi vic khám phá xem công ty có đang tho mãn các khách hàng hay
không, và nếu có s khác bit gia nim tim và thc tế, hãy tiến hành nhng ci
thin nhanh chóng. Đừng để nim tin ca công ty làm m đi tm gương phn
chiếu s tho mãn ca khách hàng.
Tuy nhiên, nếu công ty n lc kha lp s cách bit đó bng vic tp trung
đào to các nhân viên Dch v Khách hàng các yếu t trong công thc EBACH vi
hy vng đưa ra mt dch v khách hàng tuyt vi, hãy quên nó đi.
Thay vào đó, hãy tp trung mi n lc vào tìm kiếm nhng cá nhân mang
trong mình các đặc tính trên. Ri sau đó giúp đỡ h nâng cao Lòng nhit tình,
Hnh phúc, Gn kết, Nim tin và Thái độ. Có như vy công ty bn s thy hnh
phúc hơn vi các kết quđược.