intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Công ước Montreal 1975

Chia sẻ: Trương Văn Chiến | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

50
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày tổng quan về Công ước Montreal 1975 bao gồm thời gian, địa điểm ký kết; quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm; những sửa đổi, bổ sung quan trọng về nội dung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Công ước Montreal 1975

  1. CÔNG ƯỚC MONTREAL 1975 I. Thời gian, địa điểm ký kết  Vận tải hàng không quốc tế được điều chỉnh chủ yếu bởi các công ước quốc tế,  trong đó nổi bật phải kể đến Nghị Định Thư Montreal 1975. Nghị định này thống nhất  một số quy tắc về vận tải hàng không quốc tế, cụ thể: Nghị  định thư  bổ  sung 1. Nghị định thư  sửa đổi công  ước Vac­sa­va 1929. Nghị  định thư này được ký tại Montreal ngày 25 tháng 9 năm 1975 nên gọi tắt là Nghị định   thư Montreal 1975 số 1. Nghị  định thư  bổ  sung số  2. Nghị định thư  sửa đổi công ước Vac­sa­va 1929 đã   được sửa đổi bằng Nghị  định thư  Hague 1955. Nghị  định thư  này được ký kết tại  Montreal ngày 25/9/1975, nên gọi tắt là Nghị định thư Montreal 1975, bản số 2. Nghị   định   thư   bổ   sung   thứ   3.   Nghị   định   thư   sửa   đổi   công   ước   Vac­sa­va   12/10/1929 đã được sửa đổi bởi các nghị  định thư  tại Hague ngày 28/9/1955 và tại  thành   phố   Guatemala   ngày   8/3/1971.   Nghị   định   thư   này   được   ký   kết   tại   Montreal  25/9/1975, nên gọi tắt là Nghị định thư Montreal năm 1975, bản số 3. Nghị định thư bổ sung số 4. Nghị định thư  sửa đổi công ước Warsaw 12/10/1929  đã được sửa đổi bởi nghị định thư Hague ngày 28/9/1955. Nghị định thư này ký kết tại  Montreal, nên gọi tắt là Nghị định thư Montreal năm 1975, bản số 4. Nghị định thư Montreal 1975 chủ yếu sửa đổi bổ  sung giới hạn trách nhiệm bồi   thường của người chuyên chở hàng không đối với tai nạn về hành khách, thiệt hại về  hàng hoá, hành lý và thời hạn thông báo tổn thất, khiếu nại người chuyên chở...  II. Quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm A. Quyền hạn Bao gồm quyền về thanh toán cước và các chi phí khác (nếu có) do người chuyên  chở  chi trả  thay cho người gửi hàng. Trong trường hợp không được trả, người chyên   chở có quyền giữ hàng cho tới khi người gửi hàng trả nợ xong. B. Nghĩa vụ
  2. Người chuyên chở  có nghĩa vụ  chăm sóc chu đáo hàng hóa bằng việc giám sát  bốc dỡ, sắp xếp hàng và cũng phải có những biện pháp đề phòng đặc biệt được người  gửi hàng thỏa thuận trong trường hợp chở  hàng dễ  hỏng như  thực phẩm, hàng tươi   sống, trường hợp không thực hiện đúng hợp đồng, người chuyên chở  buộc phải hoàn  lại toàn bộ  tiền cước đã thu và nếu việc thực hiện không đúng hợp đồng, người   chuyên chở buộc phải hoàn lại toàn bộ tiền cước đã thu và nếu việc thực hiện không  đúng hợp đồng không phải do những lý do hợp lý gây ra thì anh ta cũng phải chịu trách   nhiệm về những tổn thất do việc không thực hiện đúng hợp đồng đó. Người chuyên chở  cũng có nghĩa vụ  thông báo cho người nhận hàng ngay khi   hàng đến địa điểm nhận hàng, trừ phi có thỏa thuận khác trong hợp đồng. C. Giới hạn trách nhiệm Giới hạn trách nhiệm của người chuyên chở là điều khoản quy định số  tiền lớn   nhất mà người chuyên chở phải bồi thường cho một đơn vị hàng hoá trong trường hợp  tính chất và trị giá không được kê khai trên vận đơn hàng không. Trong trường hợp trị giá hàng hoá đã được kê khai trên vận đơn thì giới hạn trách   nhiệm của người chuyên chở  là trị  giá kê khai trên vận đơn. Nếu trị  giá hàng hoá mà  người gửi hàng kê khai trên vận đơn lớn hơn giá trị thực tế của hàng hóa lúc giao hàng   thì người chuyên chở chỉ phải bồi thường tới giá trị của hàng hoá lúc giao hàng nếu họ  chứng minh được như vậy. Khoản tiền bồi thường này có thể  đổi ra bất kỳ  đồng tiền quốc gia nào theo số  tròn. Trong trường hợp người chuyên chở cố ý gây tổn thất cho hàng hoá thì họ không   được hưởng giới hạn trách nhiệm nói trên. III. Những sửa đổi, bổ sung quan trọng về nội dung. Các nghị định thư Montreal 1975 số 1, 2, 3, 4 quy định một số điểm khác sau đây:  Giới hạn trách nhiệm được thể hiện bằng đồng SDR chứ không phải đồng Frăng   như công ước Vác­sa­va 1929. Giới hạn trách nhiệm của người chuyên chở  theo nghị  định thư số 1 đối với hàng hoá là 17 SDR/kg.
  3. Với những nước không phải thành viên của Quỹ  tiền tệ quốc tế  IFM thì có thể  đổi đồng SDR ra tiền tệ quốc gia khi bồi thường. Nếu luật quốc gia không cho phép  như  vậy thì có thể  sử  dụng giới hạn trách nhiệm là 250 Frăng vàng/kg như  đã nói  ở  trên. Tăng thêm những miễn trách sau đây cho người chuyên chở hàng không khi hàng  hoá mất mát, hư hại do: Thiếu sót trong đóng gói hàng hoá do người chuyên chở, người phục vụ hay người đại lý của họ thực hiện. Hành động chiến tranh hoặc xung đột vũ trang. Hành động do chính quyền nhân dân thực hiện có liên quan đến xuất nhập khẩu quá cảnh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2