15
biến. Để hoạt động ra khỏi tình trạng đó, trong bi cảnh nền kinh tế thị trường hiện
nay thì phải định rõ quyền mua bán chuyển nhượng liu sản xuất đối với các tập
thsản xuất - kinh doanh. Chnhư vy, sở hữu tập thể mới trở thành hình thc sở
hữu có hiệu quả.
Hình thc sở hữu hợp tác là mt hình thức tiến bộ trong thời kỳ quá độ lên CNXH.
Vì vy, cần phải duy trì và phát triển n nữa hình thức này khi xây dng CNXH,
như Lênin nói "chế độ của những xa viên HTX văn minh là chế độ XHCN".
Hợp tác xa nhu cầu thiết thân của kinh tế hộ gia đình, ca nn sản xuất hàng hoá.
Khi lc lượng sản xuất trong nông nghiệp và nông thôn, công nghiệp nhỏ phát triển
ti một trình t nhất đnh sẽ thúc đẩy quá trình hợp tác. Nhu cu về vốn, cung
ứng vật , tiêu th sản phẩm... đòi hỏi các hộ sản xuất phải hợp tác với nhau mới
khả năng cạnh tranh và phát triển. Chính điều đó đa làm liên kết những người lao
động lại với nhau và làm nảy sinh quan hsở hữu tập thể.Thực tiễn cho thấy đa có
những hình thức HTX kiểu mới rađời do nhu cầu tn tại và phát triển trong th
trường. Điều này cho thy kết cấu bên trong ca tập thể đa thay đổi phù hp với
nước ta hiện nay.
d, Sở hữu thể: ớc ta hình thc này tồn tại chủ yếu dưới hình thức kinh tế
thể, tiểu chủ. trước đây kinh tế thể, tiểu chủ nước ta tính chất tcấp, tự
c, lại bị trói buc bởi chế quản lý. Hiện y nó đang được khuyến khích phát
triển và đang có xu hướng phát triển thun lợi . kinh tế th mối quan hchặt
chvới kinh tế hợp c xa, vì thế hình thức s hữu thể cũng có quan hkhăng
khít vi hình thức sở hữu hợp c. kinh tế thể, tiểu chcó điều kiện phát huy
nhanh hiệu qutiềm ng vvốn, Sức lao động, tay nghcủa từng nhóm,
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
16
từng người dân. Tại đai hội VIII , Đảng ta đa nêu : Kinh tế th,tiểu chủ vị
trí quan trng, lâu dầi. Giúp đỡ kinh tế chính trị, tiểu chủ giải quyết các khó khăn v
vốn, khoa học và công nghệ, về thương trường tiêu thsản phẩm. Hoặc làm vtinh
cho các doanh nghiệp nhà nước hay hợp tác xa
Chúng ta đều biết kinh tế cá thể, tiểu chủ về thực chất là thành phần kinh tế sản xuất
nhỏ. dựa trên sở hữu nhỏ về tư liệu sản xuất và vlao động của bản thân và cho
đén nay vn được coi là shữu nhân. Thứ sở hữu nhân đó không phải là
một chế độ sở hữu độc lập. Bởi thế, không thể tạo ra quan hệ sản xuất, hoặc đại
din cho 1 quan hệ sản xuất mà chỉ là kết quả tất yếu của quan hệ sản xuất đâng tồn
tại thành phần kinh tế này cũng luôn chịu sự c đng trên nhưng quy luật kinh
doanh ln bị phân tán vì thế cần phải có biện pháp kinh tế để tại đây phóng dần
và các biến nó theo dịnh hướng xa hội chủ nghĩa.
e, Shữu tư bản tư nhân:
nước ta kinh tế bản nhân đang hình thành phát triển. Đây thành phần
kinh tế dựa trên chế độ sở hữu tự nhân TBCN về liu sản xuất. Trong điều kiện
nn kinh tế hàng hoá nhiều thành phn, sở hữu bn nhân, bao gồm cdoanh
nghiệp của các nhà tư sản và các đơn vkinh tế mà phần lớn. Vốn do một hoặc một
s nhân góp lại, thuê lao động sản xuất- kinh doanh dưới hình thc nghiệp
doanh hay ng ty c phần nhân. cũng bao gồm cả hình thức kinh tế bản
tư nhân nước ngoài đầu 100% vốn hoặc nắm giữ tỷ lệ vốn khống chế. Trong thời
k quá độ pt triển sản xuất TBCN không còn nguyên vẹn nữa. Bởi thế, kinh tế
bn nhân ở nước ta chhoạt động với tư cách là mt thành phần kinh tế trong nền
kinh tế nhiều thành phần, được Bác hô quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
17
+ Shữu hỗn hợp.
Shữu hỗn hợp là hình thc sở hữu cơ chế tham gia của nhiều loại chủ thể khác
nhau vtính chất. thể nói đây loại hình kinh tế chung gian, T/C đem xem
gia thành phần kinh tế bn chủ nghĩa và xa hội chủ nghĩa. Hiện nay nước ta
ba loi chủ thể kết hợp với nhau thành hình thức sở hữu hỗn hợp. Đó Nhà
nước, tập thể và tư nhân để tạo nên các dạng sử hữu sinh động n: Nhà nước và
nhân dân Nhà nước và tp thể; Nhà nước ; tập th và tư nn; tp thể và tư nhân
v.v.... Thc chất đây các xí nghip (hoặc công ty) cổ phần. Đó là các hình thức tổ
chức kinh tế không thuộc hn vào một thành phần kinh tế nào.
Hiên nay chúng ta còn phải sử dụng chủ nghĩa bản Nhà nước hay hình thức
bn Nhà nước làm phương tiện và cứu cách để phát triển. Bởi vì ch nghĩa bản
Nhà nước theo Lê -nin mt hình thức phổ biến trong TKQĐ stồn tại của
là cần thiết: Trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phn mỗi hình thức sở hữu nói
trên có vtrí và vai trò riêng ca chúng. Địa vị lịch sử của chúng phụ thuộc vào s
phát triển ca lực lượng sản xuất và trình độ qun lý, vào tiến trình phát triển của
nn kinh tế hàng hoá nhiu thành phần theo định hướng xa hội chủ nghĩa. Đặc biệt
trong thời gian này, Nhà nước ta tiến hành cphn hoá đa dạng hoá hữu mạnh
mđối với các doanh nghiệp Nhà nước làm ăn thua lkéo dài hoc doanh nghiệp
không thuộc loại Nhà nước độc quyền lắm giữ, ngay c các doanh nghiệp của
Tổng công ty 90, Tổng công ty 91.
III. ý nghĩa của vấn đnghiên cứu:
1. ý nghĩa lý luận:
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
18
Shữu là mt vấn đề hết sc quan trọng và phc tạp khi nghiên cu xem xét vấn đề
sở hữu của một đất nước ta. Có thể biết được đất nước đó đang trong giai đon phát
triển nào? cao hay thp? có xu hướng nào?
Việc nắm vững vấn đsở hữu, đặc biệt là luận điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin s
cơ sluận nền tảng tưởng cho việc hoạch định, đnh ớng phát triển cho
đất ớc.
Đó là căn c để đấu tranh chống các t ư tưởng phản động. Chống đối, xuyên tạc n
quan đim sản cho rằng chế độ SHTNTNCN là bất diệt.
2. ý nghĩa thực tiễn:
Chế độ sở hữu với các hình thức sỡ hữu đa dạng tương ứng với các thành phần
kinh tế khác nhau hiện nay nước ta đang quá trình hoà nghuyện, dám xem , bổ
xung cho nhau đẻ phát triển trong một hành lang định hướng XHXHCN.
Đây là vic lựa chọn hợ quy luật và hiệu quả, phát huy được vai trò ca các hình
thc sở hữu.
Để vận hành hiệu qu cấu sở hữu đồng thời thực hiện đa dạng hoá các hình
thc sở hữu và phát huy vai trò ca các thành phàn kinh tế;
1. Nhóm giải pháp chính tr pp lý: Đảng cộng sản Việt Nam ban hành các ch
trương, chính ch shữu đúng đn, kịp thời, phù hợp... Nhà nước kịp thời thể chế
hoá chúng thành pháp luật đđiều chỉnh c quan hshữu xa hội vận hành tốt.
Với các chính sách tập trung như: chính sách shữu; chính sách đối với việc s
dụng, qun tài sản thuộc sở hữu nhà nước của các cơ quan, t chức cá nhân; hoàn
thin pháp luật về sở hữu, chính sách đối với các thành phần kinh tế vv...
2. Các giải pháp kinh tế - xa hội
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
19
Nhằm tạo ra skinh tế - vật chất - k thuật đbảo đảm, cũng như tạo ra môi
trường kinh tế - xa hội ổn định, lành mạnh cho các quan hsở hữu tự do vận hành
trong khuôn kh pháp luật trong đó:
- Các thành phần kinh tế nhà nước, tổ chức, cá nhân đu bình đẳng trong thị trường,
sự quản lý của nhà nước.
- Giáo dc ý thức pháp luật, trách nhiệm xa hội giáo dục truyền thống lịch svà các
kiến thức hiểu biết về sở hữu cho mọi công dân. Đtừ đó thái độ xử sự đúng
đn, hợp pháp.
- Giải quyết vấn đsở hữu đtạo động lc cho phát triển kinh tế trong sự nghiệp
đổi mới, thực hiện dân giàu nước mạnh, xa hội công bằng, văn minh. Như giải
quyết vấn đề phân biệt rõ quyền shữu, quyền quản và quyền sử dụng... hay vấn
đề cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước.
3. Trong việc cải tạo các quan h sở hữu cần lưu ý các vn đ sau:
- Vấn đề cơ chế tác động của sở hữu tái thị trường
- Ni dung cải tạo các quan hệ s hữu.
- Vấn đề "phi nhà nước hoá" và "tư nhân hoá"
- Vấn đề tổ chức và qun lý khu vực kinh tế nhà nước.
- Nhng doanh nghiệp nào là đối tưng của tư nhân hoá, c phần hoá.
C.Kết luận
Vấn đề sở hữu đặt ra là khách quan mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Với
tính chất, đặc điểm của thi k quá đlên CNXH của nước ta là thực hin nền kinh
tế hàng hoá nhiều thành phn, vận động theo chế thị trường sự quản của
nhà nước. Trong khi cn phải tc đy lực lượng sản xuất còn thp kém phát triển
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com