38
TẠP CHÍ KHOA HỌC
Khoa học Xã hội
Mai Trung Dũng, Lèo Thị Thơ (2024)
(33): 38-45
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC Ý THỨC CHÍNH TRỊ
CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY BẮC
Lèo Th Thơ, Mai Trung Dũng
Đại hc Tây Bc
Tóm tắt: Bài báo đề cập một số giải pháp tăng cường giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên Trường Đại
học Tây Bắc. Có bốn giải pháp tăng cường giáo ý thức chính trị cho sinh viên Trường Đại học Tây Bắc được
đề xuất: (1) Đổi mới phương pháp giảng dạy học tập các môn khoa học chính trị cho sinh viên; (2) Kết
hợp chặt chẽ giữa giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên với việc tiếp tục đẩy mạnh “học tập và làm theo
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; (3) Đa dạng hoá các hình thức giáo dục chính trị tưởng cho
sinh viên; (4) Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giáo dục, tự rèn luyện của sinh viên trong việc
nâng cao ý thức chính trị.
Từ khoá:Ý thức chính trị, ý thức chính trị, giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Ý thc chính tr (YTCT) là mt b phận ca ý
thc xã hội, là h tưng ca giai cp cầm quyn.
Sinh viên (SV) Vit Nam có ý thc chính tr là
ngưi có ý thc về đc lập dân tộc, về s giầu
mnh, phồn vinh của đt c, đ nh vai cùng
các cường quc năm châu n Bác H đã dy.
Giáo dc ý thc chính trlà mt ni dung ca
công tác tư ng ca Đng i chung công tác
giáo dc ở các trưng đi hc nói riêng, nhằm phát
trin SV một nhân cách toàn din, giúp SV có
đưc lp trưng tưng, bn lĩnh chính tr vng
vàng, khơi dy h tinh thn n tc, sức mnh
vươn lên trong hc tp và rèn luyn. Giáo dc
YTCT cho SV tr nên cp thiết trong bối cnh hin
nay, khi tình hình trong c và thế gii đang
nhng chuyn biến nhanh chóng, phc tạp, đc bit
là quá trình phát trin kinh tế th trường trong bối
cnh toàn cu hóa, vi s tác đng mnh m ca
cuc ch mng công nghip 4.0.
Đã mt s công tnh nghn cu v ý thc
chính tr và giáo dc ý thc chính tr cho học sinh,
SV như Nguyn Đình Đc [1], Trn Hùng [5],
Phm Đình Khuê [6], Dương Xuân Ngc [7], Trn
Thanh Giang [8], Phm Thanh Giang [9],…các
tác gitrên ch yếu đcập các khái niệm ý thc
chính trị, giáo dc ý thc chính tr, có nêu lên thc
trng đ xuất các biện pháp giáo dục ý thc
chính trị cho hc sinh, SV. Kết qu nghiên cu của
các tác gi trên đã đt đưc một số thành tựu nhất
đnh v lý luận và thực tiễn giáo dục ý thức chính
trị cho học sinh, SV, tuy nhiên, các công trình
nghiên cứu về YTCT giáo dục YTCT cho
SV còn ít chưa hệ thống, còn nhiều
khoảng trống cả về mặt luận và thực tiễn
triển khai. Đặc biệt, chưa công trình nào
nghiên cứu về các giải pháp giáo dục YTCT
cho SV Trường Đại học Tây Bắc.
Nhng m qua, Trưng Đi hc Tây Bắc rt
quan tâm đến công tác giáo dục chính tr, ng
cho SV, vậy YTCT của SV nhìn chung đưc
nâng n. Tuy nhn, bên cạnh nhng mặtch cực,
nhng kết qu đạt đưc, công tác giáo dc chính tr,
tưng cho SV cũng như YTCT ca SV hin nay
ca nhà trưng nhng hn chế nht đnh.
Nguyên nhân của hạn chế đó là do nhà tng chưa
có nhng giải pháp n đgiáo dục YTCT cho
các em. Vì vy, bài viết này đã đưc thc hin đ
ch ra mt số gii pháp giáo dc YTCT cho SV
Trưng Đi hc Tây Bc.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Cơ sở của việc nghiên cứu các giải
pháp tăng cường giáo dục ý thức chính trị
cho sinh viên Trường Đại học Tây Bắc
2.1.1. Cơ sở lý luận
2.1.1.1. Chính trị ý thức chính trị của
sinh viên
Chính tr là mt hình thái ý thc xã hi phn ánh
các mối quan hệ của c giai cấp, các quc gia
xung quanh vấn đề li ích, trưc hết là li ích kinh
tế vt cht[11, tr.301]. Chính tr thể hin trong
39
cuc đu tranh gia các giai cấp đ thiết lập trt tự
xã hi đu tranh giữa các quc gia đ xác lp v
trí và li ích quc gia trên bản đồ thế giới. Trong xã
hội có giai cp, mi quc gia có mt giai cp cm
quyn.
Ý thức, theo quan điểm của ch nghĩa Mác -
Lênin, là sự phn ánh hin thc khách quan vào b
não con ngưi, là hình nh ch quan ca thế giới
khách quan. V cấu trúc, ý thc có kết cu phc tp,
gm nhiu thành t quan h cht ch với nhau là: tri
thc, ti đ, tình cm, niềm tin và ý chí quyết tâm.
Trong đó, tri thc là nhân tố bn, cốt i, là kết
qu của quá trình con người nhn thc và phn ánh
hin thc khách quan. Thái đ, tình cm, niềm tin là
nhng xúc cm của con ngưi trong quá trình nhn
thc và phn ánh hiện thc khách quan. Ý chí quyết
tâm là mt năng đng của ý thc, là hội t ca tri
thc, thái đ, nh cảm, nim tin đưc biu hin
năng lc điu chỉnh hành vi và thực hin nhng
hành động có mc đích, ng đng, ng tạo ca
con ngưi trong thc tin. V ni dung, ý thức đưc
th hin dưới nhiu hình thái c th như: ý thức
chính tr, ý thc pháp quyền, ý thc đo đc, ý thc
ngh thut, ý thc khoa hc, ý thức tôn giáo… Mi
hình thái ý thức phản ánh một đi tưng nht định,
mt phm vi nht đnh ca tồn ti hi, nhưng
trong đó, ý thc chính tr quyết đnh xu hướng
bn chất của các hình thái ý thc hội khác. Bi
l, trong hi giai cấp và nhà nưc, ý thc
chính trị sự phn ánh quan hệ chính tr gia các
giai cp, dân tộc, quc gia; phản ánh nhu cu, li
ích chính trcủa giai cp ấy trong xã hi và đưc
biu hin trc tiếp, tập trung trong vn đ giành, giữ
và s dng quyn lc nhà nưc.
Qua nghiên cứu luận thực tiễn thể
hiểu: Ý thức chính trị tổng hòa nhận thức,
thái độ, tình cảm, niềm tin, ý chí quyết tâm của
con người phản ánh quyền lợi, địa vị của giai
cấp, phản ánh các quan hệ chính trị, kinh tế -
hội giữa các giai cấp, dân tộc các quốc
gia.
SV b phn đc thù trong cơ cấu xã hội - giai
cp, đặc đim tâm - hội riêng bit. Do đó,
YTCT ca h cũng có nhng đc tng rng; tuy
nhiên, nó không tách rời YTCT nói chung ca giai
cp, dân tc, nó phản ánh đi sng chính tr - xã hi
ca c ta hiện nay.
T đó, thể hiu: Ý thc chính tr ca SV là
tng a nhn thc, thái đ, tình cảm, nim tin, ý
chí quyết m, đưc th hin bằng nh động của
h trong quá trình sng, hc tp ti các trưng đại
hc và địa phương, nhm ngăn nga, đu tranh
làm tht bi các hot đng m hi để gi n li
ích lãnh th, chính tr, kinh tế, văn a, hội ca
dân tộc trên cơ s đưng lối ca Đng, pháp lut
ca Nhà nưc và luật pháp quc tế, góp phần thực
hin thắng lợi sự nghiệp y dựng bo v Tổ
quc Vit Nam xã hi ch nghĩa.
Ý thc cnh tr ca SV Vit Nam, trưc hết là
s hiu biết v ch nghĩa Mác - Lênin, tư tưng H
Chí Minh, quan đim, ch trương, đưng li ca
Đng, chính sách, pháp luật Nhà nưc. H tư tưng
Mác - Lênin là h ng triệt để ch mng
khoa học. Đảng ta khẳng định “lấy chủ nghĩa
Mác - Lênin, tưởng Hồ Chí Minh làm nền
tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động [3,
tr. 84]. Chủ trương, đường lối, chính sách, pháp
luật của Đảng Nhà nước ta được xây dựng
trên sở các quan điểm bản của chủ nghĩa
Mác - Lênin, tưởng Hồ Chí Minh hướng
tới mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam “dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh”.
Ý thức chính tr ca SV Việt Namn đưc th
hin ở tinh thần yêu nưc, yêu ch nghĩa xã hội; s
t tôn n tc, thào vi truyn thng ch mng
ca quê hương, đất nưc, vi truyền thng v vang
ca Đng. Ý thc đó thể hiện tình cm, niềm tin,
lý tưng cách mng, cũng như ý chí, bn lĩnh chính
tr ca SV. Đó s trung thành tuyt đi vi s
nghip cách mng, tin tưởng vào s lãnh đo ca
Đng, tinh thn sn sàng đi bt c nơi đâu, nhn bất
c nhim v o mà Đng Nhân n giao cho.
Có th nhn ra ý thc chính trị ca SV tng qua
nhn thức, ti đ ca hđi vi các s kiện, các
vn đ chính tr của đt c, ca dân tc và thời
đi, cũng như s tham gia của SV o đi sống
chính xã hi.
2.1.1.2. Giáo dục ý thức chính trị cho sinh
viên
Các tài liu về Giáo dc hc Vit Nam hin
nay [10], [11],... đ cập khái niệm giáo dục ở các
góc đ sau:
góc độ một hiện tượng hội thì giáo
dục được hiểu hiện tượng hội đặc biệt,
bản chất của nó là sự truyền đạt và lĩnh hội kinh
nghiệm lịch sử - hội của các thế hệ loài
người.
40
c độ là mt hot đng, chúng tôi nhn thy
có hai nghĩa:
Giáo dục (theo nghĩa rộng) sự hình thành
nhân cách được tổ chức một cách mục đích,
có tổ chức thông qua các hoạt động và các quan
hệ giữa nhà giáo dục với người được giáo dục
nhằm giúp người được giáo dục chiếm nh
những kinh nghiệm xã hội của loài người.
Giáo dục (theo nghĩa hp) giáo dục mt bộ
phn của q trình giáo dục tng thể, là quá trình
hình thành thế gii quan, niềm tin, tưng, động
cơ, tình cảm, thái đ, những tính ch, những nh
vi, thói quen cư xử đúng đắn trong xã hội tng qua
vic tổ chức cho họ các hoạt đng và giao lưu.
Trong bài viết này, chúng tôi tiếp cn ki nim
giáo dục YTCT cho SV theo nghĩa hẹp. Theo đó,
giáo dục YTCT cho SV đưc đnh nga n sau:
Giáo dc YTCT cho SV trong nhà tng quá
trình sư phm dưới nhng c đng ca các nhà
giáo đến vi SV nhmnh thành cho các em nhận
thc, hình thành ti độnh vi chuẩn mực phù
hp với đưng li quan điểm của Đng N
nưc, phấn đấu cho một nưc Việt Nam n giầu,
nưc mnh, xã hi công bng, dân chủ văn
minh.
T khái niệm này, chúng ta chú ý nhng
đim sau:
- Giáo dục YTCT cho SV trong nhà trưng
đây được hiểu là go dục theo nghĩa hẹp.
- Q trình giáo dục YTCT cho SV trong nhà
trưng được xem xét như một hệ thống bao gồm
các thành t cơ bản sau: mc đích, nhiệm v giáo
dc; ni dung giáo dục; phương pháp, pơng tin
giáo dục; giảng viên, SV; kết qu go dc.
Mc đích của giáo dục YTCT trong nhà tng
là giúp SV có được nhng hiu biết về ch nghĩa
Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ch tơng,
đưng li ca Đng, chính sách, pháp lut N
nưc, có tình cm yêu nước, yêu quê hương, học
tp tt, tu dưỡng tt đ trthành người công dân
gương mu, tích cc tham gia xây dng và bo v
T quc.
Quá trình go dc YTCT bao gm ba khâu: tác
độngo nhn thc,c đng vàonh cảm, thái đ
và t chc thực hành, trải nghim, n luyện c
hành vi thói quen làm theo các chun phù hợp vi
đưng lối quan điểm của Đảng và N nước, phấn
đu cho mt c Việt Nam dân giu, nưc mnh,
xã hi công bằng, dân ch và văn minh.
Hình thc t chức giáo dc YTCT trong các n
trưng rt đa dng, quan trọng nht là thông qua
ging dạy tích hp YTCT vào c môn hc, đc
bit là các n khoa học cnh trị, hoc có thể xây
dng chun đề giáo dc cho SV. Cần tổ chức c
hot động tri nghiệm xã hội, các cuộc thi m hiu
v chính trị nhm hình thành YTCT cho các em.
Phương pp giáo dục YTCT cần pơng
pháp thuyết phc, phương pháp n luyện, tri
nghiệm và phương pháp nêu ơng, động viên,
khích lệ SV nh động theo chuẩn YTCT.
2.1.1.3. Sự cần thiết phải giáo dục ý thức
chính trị cho sinh viên
Giáo dục YTCT cho SV một nhiệm vụ
quan trọng, thường xuyên trong trường đại học
và có tầm quan trọng đặc biệt:
- Giáo dục YTCT cho SV góp phần phát
triển nhân cách toàn diện ở SV.
- Giáo dục YTCT cho SV nhằm khơi dậy,
phát huy SV tinh thần dân tộc, sức mạnh
vươn lên trong học tập và rèn luyện.
- Giáo dục YTCT cho SV giúp SV được
lập trường tưởng, bản lĩnh chính trị vững
vàng trong tình hình hiện nay.
2.1.2. Cơ sở thực tiễn
2.1.2.1. Thực trạng ý thức chính trị của sinh
viên công tác giáo dục ý thức chính trị cho
sinh viên Trường Đại học Tây Bắc
Để tìm hiểu về YTCT của SV Trường Đại
học Tây Bắc, chúng tôi đã nghiên cứu trên 190
SV năm thứ nhất, năm thứ hai năm thứ ba
của các khoa: Khoa sở, Khoa Khoa học
hội, Khoa Tự nhiên Công nghệ, Khoa Tiểu
học Mầm non, Khoa Nông Lâm Khoa
Kinh tế. Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 1
đến tháng 3 năm 2023. Chúng tôi tiến hành
nghiên cứu ý thức chính trị của SV thể hiện
những vấn đề họ quan tâm, thái độ của họ đối
với tình hình đất nước những hành động cụ
thể của họ trong thực tiễn.
Kết quả khảo sát cho thấy, có 20,5% s SV
thưng xuyên theo dõi các thông tin thời s, chính
tr trong nước và quc tế; 52,0% SV không thưng
xuyên và 27,5% SV trlời là không quan tâm. S
liu trên phản ánh, mt b phận sinh vn không
biết đến chính tr và bàng quan kng quan m đến
chính tr.
41
Vy, hiện nay SV quan tâm đến vấn đ gì? Trên
đi tượng điều tra, chúng i thu đưc kết quả:
58,3% SV cho rng mình quan tâm đến vấn đ
Hoà bình trên thế gii”; 45,5%) SV quan tâm đến
vn đ “Quan h gia Vit Nam và các bưc trên
thế gii”; 52,3% SV quan tâm đến vấn đ Tình
hình an ninh quc gia; 65,2% SV quan tâm đến
vn đề “Đi sống kinh tế và vic pt trin kinh tế
đt nước; 35,6% SV quan tâm đến vấn đ “Nhân
s trong các ngành sau đi hi Đng XIII” và
50,0%SV quan tâm đến vấn đề Các hiện ng
tiêu cực trong xã hi. Đây là những vấn đth
hin ý thức chính trị ca sinh viên hiện nay. Qua
kết quả điu tra, ta thy sinh viên Trường Đại hc
Tây Bc quan tâm nhiều vấn đề. Trong đó ni bật là
vn đhoà bình tn thế gii. Có l vấn đ này đưc
quan m do xu thế chung hiện nay, vn đ hoà bình
đưc quan tâm đặc bit, báo chí, đài phát thanh
đang tp trung tuyên truyền. Vì thế hàng ny SV
đưc nghe, đưc biết nên có suy nghĩ nht đnh đến
vn đnày.
Qua đây ca th kết luận SV có ý thức cnh tr
cao hay thp; vì sự quan tâm còn tu thuộc vào
đng và thái độ đối với c vấn đề đó. Thc tế
cho thấy, SV quan m các vấn đ mà cả đt c,
c dân tc quan tâm nng thái độ ca h như thế
nào? Đ tìm hiểu vn đy, chúng tôi đặt câu hỏi:
Trưc các hiện tưng tiêu cc xẩy ra ở đa phương,
đt nước, ti đ của bn như thế o? Kết quả
kho sát cho thấy có đến 34,2% SV cho rng mình
s đấu tranh; 31,2% SV cho rằng mình cảm thấy lo
lng, bi quan, không quanm; 21,4% SV cho rằng
mình sẽ báo cáo vi t chức và 12,8% SV cho rng
mình không quan tâm. Kết quả trên cho thy, chỉ có
1/3 SV m đu tranh vi các hiện tưng tu cc
đa pơng, ở đt nưc, 1/3 SV không quanm
không đấu tranh, s còn li báo cáo vi tchc.
Nhìn chung, SV nhn thức ra vấn đ sai trái, không
đngnh vớic hin tưng tu cực nhưng kng
dám đấu tranh. Ngoài khảo sát thái độ của SV đi
vi c hin tưng tiêu cực xẩy ra ở địa phương,
đt c, chúng i ng khảo t thái độ của SV
đi với nghĩa v quc tế, với câu hỏi: đối với nghĩa
v quc tế bạn thái đ như thế nào?. Kết qu
kho sát cho thy: có 48,5% SV thấy rất cn, 45,5%
SV thy cn và 6,0% SV thy kng cần. Như vậy,
SV nhn thức đúng đn nghĩa v quc tế của Đảng
và dân tc ta.
YTCT ca SV luôn gắn lin và biểu hiện
nhng hành động cụ thể của SV trong thực tin. Đi
đa sSV Tng Đại học y Bắc cho rằng, luôn
quyết m vươn lên gnh kết qucao trong hc tập,
rèn luyện theo mục tiêu đào to của nhà trường hc
tp tốt (67,5%); chp hành nghiêm pháp luật Nhà
nưc, nội quy ca nhà trường (56,7%); không nghe
theo sự i gic, lôi kéo ca các phn t xấu
(68,0%); tích cực tham gia đấu tranh trên mt trận
tư ng lý lun, đấu tranh chng các biu hiện sai
trái, thù địch đ bảo vnn tảng tư tưởng của Đảng,
bo vchế độ (71,0%). Điều đó cho thấy, sinh viên
Trưng Đại học y Bắc đã ý thc đưc như thế
nào nh động chính trị đúng đắn đ bảo vệ lợi
ích dân tộc, cũng là bảo v lợi ích hợp pp, cnh
đáng của bản thân.
Ý thc chính tr của SV không ch biểu hin
hành động chăm ch trong hc tập mà n biểu hiện
hành động ch cc tham gia giữ n an ninh chính
tr, trt t an tn hội nơi sinh sng. Kết qu
kho sát cho thy, có 45,2% SV được hi tr lời rất
tích cực tham gia; 46,2% SV tr lời tham gia.
Ch đến 8,7% SV được hỏi trả lời kng tham
gia bao gi. Như vậy, đa số SV Tờng Đại học
Tây Bắc cho rằng mình ch cc hưởng ứng, tham
gia các hot đng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hi, đấu tranh với các t nn xã hi nơi sinh
sng, trú. Tuy nhn, vn còn mt b phn SV
không ch cực ng ng, tham gia các hoạt động
gi gìn an ninh chính trị, trt tự an toàn xã hi, đu
tranh vi các t nạn xã hi nơi sinh sng, t.
YTCT ca SV còn đưc th hin vic tham gia
các hoạt động chính tr- xã hội của đất nước n
Bu c Quốc hội Hi đồng Nhân dân c cp;
góp ý sa đổi Hiến pp và các B luật. Kết qu
kho t cho thy, có 18,7% SV cho rằng “Rất
thường xuyên”, 33,3% SV cho rằng “Thường
xuyên”, 33,0% SV cho rằng “Thỉnh thoảng”
15,0% SV cho rằng họ “Không tham gia”. Như
vậy, bên cạnh đa số SV nhận thức, thái độ
tích cực trước những hoạt động thực tiễn chính
trị - hội của đất nước, thì vẫn còn một bộ
phận vẫn thờ ơ, đứng ngoài hoặc không quan
tâm đến các vấn đề chính trị - hội của đất
nước.
Vậy, nhà trường hiện nay quan tâm tổ
chức giáo dục YTCT cho sinh viên Trường Đại
học Tây Bắc hay không? Kết quả khảo sát cho
thấy, 31,5% SV cho rằng “Rất thường
xuyên”, 51,7% SV cho rằng “Thường xuyên”,
16,8% SV cho rằng “Thỉnh thoảng”. Không
SV viên nào cho rằng “không tổ chức”. Như
42
vậy, kết quả trên cho thấy, nhà trường rất quan
tâm tổ chức giáo dục YTCT cho SV.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tìm hiểu về mức độ
quan tâm đến công tác phát triển đảng trong SV
của nhà trường hiện nay như thế nào với câu
hỏi: Bạn đánh giá thế nào về mức độ quan tâm
của các đoàn thể trong nhà trường đến công
tác phát triển đảng trong sinh viên? Kết quả
khảo sát cho thấy, 12,3% SV cho rằng “Rất
quan tâm”, 46,3% SV cho rằng “Quan tâm”,
28,7% SV cho rằng “Tương đối quan tâm”
12,7% SV cho rằng “Chưa quan tâm”. Kết quả
này phản ánh sự quan tâm của các đoàn thể
trong công tác phát triển đảng cho SV các
khoa cũng như tính đặc thù của mỗi khoa trong
công tác phát triển đảng cho người học.
2.1.2.2. Đánh giá chung về thực trạng ý thức
chính trị của sinh viên công tác giáo dục ý
thức chính trị cho sinh viên Trường Đại học
Tây Bắc
* Ưu đim
Trong những năm qua, công tác giáo dục
YTCT cho SV Trường Đại học Tây Bắc đạt
được một số kết quả sau:
Phần lớn SV đã nhận thức đúng đắn, ý
thức tổ chức kỉ luật chấp hành tốt các chủ
trường, đường lối, chính sách của Đảng, pháp
luật của Nhà nước, chấp hành tốt nội quy, quy
chế của nhà trường; SV quan m nhiều vấn đề,
trong đó nổi bt vn đ hoà bình tn thế giới;
nhn thc ra vấn đ sai trái, không đng nh với
các hin ng tu cực địa pơng, đt c;
thc đúng đắn nghĩa vquc tế của Đảng và dân
tc ta; nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình
đối với Tổ quốc; tích cực trong học tập luận
chính trị, bồi dưỡng thế giới quan khoa học,
nhân sinh quan, tưởng đạo đức cách
mạng; ra sức học tập, rèn luyện để trở thành
người chủ tương lai của đất nước; tích cực
hưởng ứng, tham gia gigìn an ninh chính tr, trật
t an toàn xã hi nơi sinh sống.
Nguyên nhân chủ yếu của ưu điểm trên là do
các tổ chức trong hệ thống chính trị của Nhà
trường, các phòng, ban chức năng, cũng như
đội ngũ cán bộ, giảng viên đã phối hợp chặt chẽ
trong công tác giáo dục YTCT cho SV; quan
tâm, đầu đúng mức đến việc giáo dục YTCT
cho SV. Trong giảng dạy các môn khoa học
chính trị, các giảng viên đã những đổi mới
về nội dung, phương pháp, hình thức đánh
giá kết quả dạy học.
* Hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, YTCT
của SV của nhà trường hiện nay còn những
hạn chế nhất định.
Một số sinh viên ngại học luận chính trị,
nhìn nhận, đánh giá sai lệch các vấn đề chính
trị hội, ít quan tâm đến tình hình chính tr
trong nước quốc tế, thiếu tích cực hưởng
ứng, tham gia các phong trào, hoạt động chính
trị xã hội.
Nguyên nhân chủ yếu do một số bộ phận
cán bộ quản lý, giảng viên chưa nhận thức đầy
đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo
dục YTCT cho SV; nội dung giáo dục YTCT
cho SV còn chung chung, thiếu tính cụ thể, sát
thực với đối tượng sinh viên; hình thức, phương
pháp giáo dục YTCT còn bộc lộ bất cập. Trong
giảng dạy các môn khoa học chính trị, nội dung
giảng dạy còn khô khan, khó hiểu, xa rời thực
tiễn; việc đổi mới phương pháp giảng dạy chưa
thực sự hiệu quả, chưa phát huy tính tích cực
trong nhận thức chính trị của SV; diễn biến
phức tạp của tình hình thế giới trong nước,
những tác động của mặt trái chế thị trường,
hạn chế về nhận thức cũng như đặc điểm tâm lý
lứa tuổi.
2.2. Một số giải pháp tăng cường giáo dục
ý thức chính trị cho sinh viên Trường Đại
học Tây Bắc
Quá trình go dc YTCT bao gm ba khâu: tác
đngo nhận thức,c độngo tình cảm, thái đ
và t chc thực hành, trải nghim, n luyện c
hành vi chính tr phù hợp với đường lối quan điểm
ca Đảng và Nhà c, phn đấu cho một c
Vit Nam dân giầu, nưc mạnh, xã hội công bằng,
dân ch và văn minh. Do đó, nhằm nâng cao YTCT
cho sinh viên, cần thc hin đồng bmt số giải
pháp sau:
Gii pháp 1: Đi mi phương pp ging dy
và học tập các n khoa hc chính tr cho
sinh viên
Ti Đi hi XIII, Đng ta đã ch rõ: Đổi mới
ni dung, chương trình, pơng pháp giáo dục lý
lun chính tr theo hưng khoa hc, sáng to, hin
đi và gắn lý lun vi thc tin [3, tr.233]. Để c