
Đặc điểm của các công ty đẳng cấp cao
Tham vọng: Đội ngũ lãnh đạo của các công ty này thường ôm ấp
một tham vọng rất lớn về tương lai của doanh nghiệp mình. Thông
thường, đó là tham vọng đáp ứng những nhu cầu của khách hàng
mà thị trường chưa đáp ứng được. Đó không phải là tham vọng
làm giàu cho cá nhân, mà là hoài bão xây dựng một công ty làm
được điều khác biệt với chất lượng cao. Có tham vọng lớn là điều
kiện cần để xây dựng một công ty có đẳng cấp.
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng là lý do để khởi nghiệp: Các
công ty có đẳng cấp thường khởi đầu bằng việc đáp ứng một nhu
cầu của khách hàng. Những người sáng lập công ty thường hiểu rất
sâu sắc nhu cầu đó, bởi chính bản thân họ đã nung nấu ý đồ và cả
những cách đáp ứng tốt nhất. Đôi khi, nhà sáng lập trao quyền lãnh
đạo doanh nghiệp cho người khác nếu người đó có khả năng đưa ý
tưởng của nhà sáng lập thành hiện thực.
Tập trung vào sở trường: Các công ty có tầm cỡ thường chỉ tập
trung vào những gì mà họ biết và có thể làm tốt nhất. Khi tìm kiếm
những ý tưởng mới, nhiều công ty nhỏ thường bị lạc vào một
“vùng đất chưa ai biết đến” và gặp rắc rối. Nhưng những công ty
lớn chỉ phát triển và mở rộng lĩnh vực quen thuộc. Ở khía cạnh

này, những thị trường hẹp cũng có thể trở thành các thị trường to
lớn.
Thực hiện lời hứa: Để thỏa mãn khách hàng, doanh nghiệp phải
không ngừng chú ý đến khách hàng, thị trường và thực hiện đúng
những cam kết của mình. Xây dựng một công ty có đủ năng lực để
thực hiện những lời hứa là một yếu tố quyết định sự thành bại
trong việc chuyển một ý tưởng lớn thành sự nghiệp kinh doanh.
Thế nhưng, thực hiện những lời hứa không chỉ là đem đến cho
khách hàng một sản phẩm, mà còn cung cấp cho họ một vài dịch
vụ khác.
Khơi nguồn cảm hứng: Các công ty thông minh gắn kết được tất
cả các cộng sự của mình trong việc xây dựng doanh nghiệp, từ việc
tạo ra ý tưởng đến triển khai ý tưởng và thực hiện những cam kết
với khách hàng. Các ý tưởng không chỉ được tạo ra theo hướng từ
trên xuống, mà còn từ dưới lên và từ nhiều hướng khác nhau. Mọi
thành viên trong công ty luôn cảm thấymình là một nhân tố quan
trọng tạo nên kết quả hoạt động tốt đẹp của doanh nghiệp. Họ được
thoát ra khỏi “guồng máy” của một tổ chức cồng kềnh để tiếp xúc
với khách hàng nhiều hơn. Doanh nghiệp nào tạo điều kiện cho các
nhân viên được làm việc trực tiếp với khách hàng càng nhiều thì
càng nhạy cảm trong kinh doanh, càng nắm bắt được nhiều cơ hội
mới.

Champy cho rằng “phép thử” sau cùng về chất lượng của một
doanh nghiệp là kiểm tra xem các nhân viên có thích làm việc ở đó
không. Thông thường, các công ty tăng trưởng cao luôn tạo được
sự yêu thích làm việc từ người lao động. Đó là những công ty
thông minh, đang có mặt ở nhiều ngành khác nhau.

