Đàm phán Win-Win: Nghệ thuật "tâm đối
nhân"
Có thể dễ dàng nhận thấy đàm phán diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc, từ ký kết
hợp đồng trị giá vài triệu đô la Mỹ đến giải quyết những chuyện phát
sinh dù là nhỏ nhặt nhất tại công ty. Đối với giới kinh doanh, đàm phán
được ví như yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định sự thành bại
của quá trình thương thuyết...
Đàm phán: Thắng thôi chưa đủ
Từ kinh nghiệm hơn 40 năm làm đại diện đàm phán cho Chính phủ Mỹ
và nhiều tập đoàn kinh tế lớn, Herb Cohen đã đúc kết: “Mọi thứ trong
cuộc sống đều có thể đàm phán được, vấn đề nằm ở sự vận dụng khéo
léo của từng người và “cái giá” cần đánh đổi khi đi đến sự đồng thuận”.
Một doanh nhân có khả năng thương thuyết tài tình thường có nhiều cơ
may gặt hái thành công hơn người khác. Với những bậc thầy kinh doanh
lẫy lừng như nhà đầu tư Donald Trump thì đàm phán còn được nâng lên
tầm nghệ thuật, bởi để thành công trong một thương vụ, người doanh
nhân - nghệ sĩ phải hài hòa mọi yếu tố, từ chiến lược hợp lý đến thời
điểm cương - nhu theo từng mức độ, khi nào nên phát ngôn, khi nào nên
im lặng, khi nào tung át chủ bài...
Tuy nhiên, vẫn có nhiều lầm tưởng cho rằng, thắng trong đàm phán là
khi mình đạt được tối đa mục tiêu trước đó đề ra. Trong thực tế, cái cốt
yếu của đàm phán là “làm cho nhân sinh quan đôi bên hài hòa”, theo lời
của GS. Phan Văn Trường – chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.
Để có được cái bắt tay hữu hảo sau khi thương thuyết, người trong cuộc
đôi khi phải mất hàng tháng, thậm chí hàng năm trời đấu gan, đấu trí,
lắm lúc còn không thể đón đầu những bất ngờ. Đôi khi là thắng, nhưng
lại có thêm một đối thủ trong thương trường.
Vậy chẳng phải là “thua” hay sao? Đôi khi là thua, nhưng lại có thêm
một đối tác lâu dài. Như thế thì cũng có thể gọi là “thắng” vậy! Chính vì
lắm chuyện khó ngờ như thế, nên để thành công, giới doanh nhân cần có
nhiều cân nhắc để đạt được thế win-win (thắng – thắng) khi thương
thuyết...
“Phe kia”: Địch - bạn phân minh?
Đàm phán với người này có thể là một ván cờ một mất một còn, với
người kia là một cuộc đấu tâm lý cân não, còn với người nọ lại là một
cuộc chơi mạo hiểm. Dù ở bối cảnh nào, một thỏa thuận thành công là
khi kết thúc các bên đều phần nào đạt được mục tiêu đề ra và quan trọng
nhất, tạo lập mối quan hệ hợp tác lâu dài.
Đây là khởi nguồn của quan điểm “win-win” đã xuất hiện từ lâu trong
nghệ thuật đàm phán kinh doanh hiện đại. Theo nguyên tắc này, khi ngồi
vào bàn đàm phán, các thương gia cần phải xem “phe kia” là bạn, đặt lợi
ích của “bạn” ngang hàng với lợi ích của “ta”, làm cho “bạn” hiểu rõ
quyền lợi mà “ta” mang lại cho họ cũng như thế cân bằng về lợi ích giữa
hai bên, giúp loại bỏ tư tưởng “bị chèn ép”, “bị qua mặt” khiến việc
thương thuyết không thuận theo ý muốn.
Mặc dù vậy, khi bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán, người trong cuộc
thường rơi vào cái bẫy do mình tạo nên. Đó chính là tâm lý “một thắng
hai thua”, phải giành được nhiều lợi ích cho phe mình hơn đối phương.
Từ đó dẫn đến việc xem “phe kia” như đối thủ, giăng kế bày mưu để hạ
“địch” mà quên mất mục tiêu chính yếu của cuộc đàm phán. Một khi
người trong cuộc bắt đầu tấn công đối phương thì cuộc thương thuyết có
nguyên tắc sẽ nhanh chóng trở thành vô nguyên tắc.
Khi đó họ chỉ còn biết “nghe bằng tim, hiểu bằng gan và nói bằng lòng”,
và “đường ai nấy đi” là một kết cục dễ đoán cho những thương thuyết
gia kiểu này. Rủi thay, đây là sai lầm mà không ít người làm kinh doanh
mắc phải!
Bí quyết có được thế đàm phán Win-Win
Tuy đàm phán chưa bao giờ là kỹ năng dễ dàng đối với doanh nhân, và
không hề có công thức thần bí hay mẫu số chung nào cho các cuộc đàm
phán thành công, nhưng với một số quy tắc cơ bản được vận dụng linh
hoạt, người làm kinh doanh dẫu còn “non tay”, chưa trải nghiệm nhiều,
vẫn có thể dẫn dắt một cuộc đàm phán thành công, và ngược lại, nếu sơ
suất, một chuyên gia lão luyện vẫn có thể thất bại như thường.
1. Biết người, biết ta: Một nguyên tắc được đề cập trong Binh pháp Tôn
Tử vào thời Chiến Quốc ở Trung Hoa vẫn không bao giờ lỗi thời trong
kinh doanh thời hiện đại. “Biết người” chính là sự chuẩn bị, tìm hiểu kỹ
về đối tác, đánh giá được các đòi hỏi của họ, biết được đâu là lợi ích mà
họ hướng đến, đâu là điểm mạnh và điểm yếu của họ, tìm hiểu ai là
người có quyền quyết định, ai là người có thể gây ảnh hưởng đến các
quyết định đó ở phía đối tác...
Không chỉ tìm hiểu về “phần cứng”, bạn còn phải tìm hiểu về “phần
mềm” như tập quán văn hóa, thói quen, sở thích hay thậm chí là các mối
quan hệ của đối tác để có phương cách ứng xử hiệu quả. Mà để “biết rõ
người”, cần phải “nghĩ như người”!
Ngược lại, “biết ta” chính là nắm chắc mục tiêu đàm phán của mình,
hiểu rõ mình cần gì, muốn gì, xác định được giới hạn đàm phán, nắm
được điểm mạnh, điểm yếu của mình để lấy làm lợi thế so sánh khi
thương thuyết.
Cần lường trước những tình huống mà khi vào bàn đàm phán các bên
khác nhau trong cùng một phía lại có những đòi hỏi, lợi ích và mục tiêu
khác dẫn đến nội bộ lủng củng. Một sự chuẩn bị kỹ càng, chính xác sẽ
không bao giờ là thừa đối với doanh nhân.
2. Lấy tâm đối nhân: Hãy quên đi các quan điểm riêng của mình hay
chỉ tập trung vào lợi ích của đôi bên một khi đã ngồi vào bàn thương
thuyết. Thực tế cho thấy, đàm phán sẽ rơi vào ngõ cụt nếu các bên chỉ
chăm chăm đi theo ý kiến của mình.
Vì thế, để có một kết cục đẹp lòng đôi bên, hãy biết dung hòa lợi ích của
phe ta và phe bạn, cho đối tác thấy thiện chí của mình, và sẵn sàng thỏa
hiệp khi cần thiết. Có những cuộc thương thuyết thành công mỹ mãn chỉ
bằng chiến thuật đơn giản nhất: ngồi vào bàn đàm phán với lòng chân
thật mong muốn được hợp tác cùng phát triển với “phe trước mặt”.
Thật không ngoa khi áp dụng quy tắc ứng xử: “Hãy đối xử với người
theo cách mà bạn muốn được đối xử” vào bàn đàm phán. Chỉ có lòng
chân thành đối đãi với nhau mới có thể cùng nhau đi đường dài.
3. Lắng nghe và quan sát: Đa phần con người ta rất thích nói, mà khi
nghe thì chỉ nghe những gì mình muốn. Vì vậy, hãy lắng nghe bằng cách
hỏi thật nhiều và quan sát đối phương trên bàn đàm phán, bạn sẽ học
được nhiều điều.
Đừng ngại ngùng hỏi “phe trước mặt” khi bạn có điều chưa rõ và cũng
đừng quên kiểm tra xem họ có hiểu đúng ý mình không. Mình đề cao lợi
ích của họ mà họ lại không hiểu như ý của mình thì sẽ đưa đến kết quả
tai hại.
Một ánh nhìn, một cử chỉ đôi lúc nói được nhiều hơn cả ngôn từ. Do đó,
lắng nghe và quan sát sẽ giúp doanh nhân nhận ra những điều đối tác
muốn, thậm chí hiểu được những điều họ không nói ra.