Đẳng cấp nhất thời
Được đánh giá là một trong những thị trường hp dẫn nhất về tăng
trưởng, dịch v truyền thông đang chng kiến sự xut hiện của công ty
lớn, đi kèm các thương v mua bán, sáp nhập (M&A). Sau thời gian
chia năm xẻ bảy, thị trường đang được đồng nhất hóa với các agency
chuyên nghiệp hơn dưới cái bóng của những tên tuổi nước ngoài.
Qua thi hoàng kim ca thị trường truyền thông, nhiều agency trong và
ngoài nước đã phải nói lời chia tay với thị trường Việt Nam trước khó khăn
kinh tế và sức ép cạnh tranh. Dù hoạt động trong lĩnh vực đánh bóng tên
tuổi, hỗ trợ n hàng, nhưng chính các công ty PR, quảng cáo lại phải đóng
cửa sớm hơn dự báo.
Dao sắc không gọt được chuôi
Theo Công ty Kim toán và Tư vấn PricewaterhouseCoopers, tốc độ tăng
trưởng bình quân hằng m của thị trường truyền thông (quan hệ công
chúng - PR, quảng cáo, tổ chức sự kin...) tại Việt Nam được dự đoán với
tốc độ tăng trưởng 16,7%/năm và được kỳ vọng đạt 2,3 tỷ USD trong năm
2013.
Vì thị trường phát trin nên vài m gần đây, các agency mọc lên như nấm,
dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt. Con số các agency lên đến hàng ngàn
nhưng chỉ có khoảng 15 doanh nghiệp (DN) có thể cạnh trạnh được với DN
nước ngoài, và mức doanh thu đạt 700 -1.000 tỷ đồng/ m chỉ có khoảng 5
DN.
Cách đây 5 năm, thị trường truyền thông được chia làm hai, lĩnh vực quảng
cáo nằm trong tay khoảng 15 agency nước ngoài, còn hoạt động PR, tổ chức
sự kiện là thế mạnh của các agency trong nước.
Tuy nhiên, do thị trường truyền thông mở rộng và cnh tranh, các agency
nước ngoài đang “thôn tính” cả miếng bánh của các agency trong nước.
Nhiều agency nước ngoài tổ chức cả bộ phận PR, sự kiện để phục vụ cho các
khách hàng qung cáo như Pepsi, Unilever, Tiger/Heineken, Gillette, Philips
Moris, Nestlé, Dutch Lady...
Theo Hiệp hội Quảng cáo VN (VAA), doanh thu của ngành quảng cáo m
2011 ti thị trường Việt Nam ước đạt 1 - 1,2 tỷ USD, tăng 10 - 15% so với
năm trước.
Một số công ty có nhiều ngân sách quảng cáo, truyền thông như Unilever
Việt Nam, P&G Việt Nam, Vinamilk, VMS-MobiFone, Dutch Lady Việt
Nam, Công ty Bia n Hiệp Phát, Nestle Việt Nam, VinaPhone, Công ty Bia
Việt Nam (VBL) và Abbott Laboratories Inc.