TẠP CHÍ KHOA HỌC
SỐ 9/2016

Đ
ĐĐ
Đ
O Đ
O ĐO Đ
O Đ
ỨC KINH DOANH C
C KINH DOANH CC KINH DOANH C
C KINH DOANH C
ỦA
AA
A
L
LL
L
P DOANH NHÂN VI
P DOANH NHÂN VIP DOANH NHÂN VI
P DOANH NHÂN VIỆ
T NAM N
T NAM NT NAM N
T NAM N
ỬA Đ
A ĐA Đ
A Đ
U TH
U THU TH
U TH
K
K K
K
XX
XX XX
XX
Nguyn Th Ánh
1
HIc viDn Chính tre QuAc gia H] Chí Minh
Tóm t
Tóm tTóm t
Tóm tLt
LtLt
Lt: Các doanh nhân ViDt Nam nta ñYu thN kf XX thN hD doanh nhân ñYu tn coi
trIng ch~ tín và ñO cao vPn ñO ñ<o ñlc trong kinh doanh. Đương thHi, ho<t ñJng c?a hI
di[n ra trong các ñiOu kiDn không thuQn lpi, song chính hI ñã góp phYn xác lQp các
nguyên tLc, chuRn mZc cơ bVn trong kinh doanh và có nhiOu ñóng góp lCn cho ñ]ng bào,
dân tJc.
T
TT
TU khoá
U khoáU khoá
U khoá: doanh nhân ViDt Nam, ñ<o ñlc kinh doanh, nta ñYu thN kf XX.
1. M8 Đ9U
L‡i nhu’n mŒt trong nh|ng y•u t cƒn thi•t cho sn t•n ti c€a mŒt doanh nghiwp,
ñ•ng th‹i ñánh giá kh năng duy thot ñŒng kinh doanh c€a doanh nghiwp ñó.
Nói các khác, mŒt doanh nghiwp phát tri‰n phi ñzt y•u t l‡i nhu’n lên hàng ñƒu. Đây
ñzc ñi‰m bn nht c€a hot ñŒng kinh doanh, sn hp d·n ñŒng khši nghiwp
c€a u h•t các doanh nhân. Tuy nhiên, n•u doanh nhân tuywt ñi vn ñ‘ l‡i nhu’n, coi ñó
mˆc tiêu chính duy nht thì rt dp d·n ñ•n nguy bt chp mvi th€ ñon ñ‰ tăng
doanh thu, k‰ c vi phm pháp lu’t, h’u qu cui cùng s› s{m b hŒi ñào thi. Mun
phát tri‰n b‘n v|ng, doanh nhân phi hi‰u ñư‡c bn cht thnc sn c€a y•u t "ño ñ}c"
trong kinh doanh chính là nhân t có vai trò ñi‘u ch nh hành vi và ngăn ng™a i xu trong
doanh nghiwp, ñ•ng th‹i trš thành s}c mnh nŒi lnc c€a doanh nghiwp; t™ ñó thnc hiwn mvi
hot ñŒng nhŠm cân bŠng hài hoà gi|a "l‡i nhu’n" và "ño ñ}c".
Theo nhi‘u nhà nghiên c}u, trong lch phát tri‰n c€a dân tŒc, ñzc ñi‰m "âm tính"
c€a n‘n nông nghiwp lúa nư{c ñã kìm hãm hot ñŒng kinh doanh buôn bán, mŒt ngh‘ luôn
ñòi h¹i sn năng ñŒng, mo hi‰m dn thân š nư{c ta. Tri qua hàng nghìn năm, hot
ñŒng kinh doanh buôn bán không ñư‡c coi trvng, th’m chí, trong suy nghĩ c€a ngư‹i dân,
kinh doanh buôn bán còn ñương nhiên b x•p o buôn gian, bán l’n, "th’t thà như th lái
1
Nh’n bài ngày 06.10.2016; g¡i phn biwn và duywt ñăng ngày 25.10.2016
Liên hw tác gi: Nguypn Th Ánh; Email: anhntvhh@gmail.com

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ H NỘI
buôn". Trong văn hoá dân gian, chúng ta rt ít khi b•t gzp sn ñ•ng cm v{i ngư‹i kinh
doanh hozc ca ng‡i nh|ng ngư‹i giàu có. Có th‰ ñi‘u này b•t ngu•n t™ vn ñ‘ ño ñ}c
kinh doanh không ñư‡c coi trvng ñúng m}c và li làm ăn manh mún, nh¹ l¨, chˆp gi’t,
gian di trong kinh doanh. v’y, ngay t™ khi m{i hình thành, l{p doanh nhân Viwt Nam
n¡a ñƒu th• k XX luôn quan tâm, xây dnng nh|ng giá tr ño ñ}c và chuœn mnc trong hot
ñŒng kinh doanh c€a mình.
2. N<I DUNG
2.1. Quan ni@m v ñ/o ñxc kinh doanh
Đo ñ}c kinh doanh mŒt ph’n c€a ño ñ}c xã hŒi, thuŒc lĩnh vnc kinh doanh
(ño ñ}c ngh‘ nghiwp ngh‘ kinh doanh), bao g•m các nguyên t•c, quy tc, chuœn mnc
ñi‘u ch nh, ñánh giá, hư{ng d·n và ki‰m soát hành vi c€a ch€ th‰ kinh doanh.
Đo ñ}c kinh doanh th‰ hiwn š sn làm giàu chính ñáng chuœn mnc trong quan hw
v{i nhân công, v{i khách hàng, bn hàng và quan hw v{i hŒi. Nói cách khác, bn cht
c€a ño ñ}c kinh doanh gii quy•t ñúng ñ•n mi quan hw l‡i ích trong kinh doanh gi|a
ngư‹i kinh doanh v{i ngư‹i tiêu dùng, bn hàng, hŒi (l‡i ích ñư‡c hi‰u mŒt cách ñúng
ñ•n là toàn bŒ cơ sš c€a ño ñ}c trong kinh doanh), chúng có vai trò ñi‘u ch nh hành vi
ñánh giá phœm cht c€a ngư‹i kinh doanh.
Đo ñ}c kinh doanh bao g•m nh|ng giá tr, chuœn mnc như: giá tr chuœn mnc pháp
lu’t, bo ñm cho doanh nhân hot ñŒng ñúng nh|ng yêu cƒu pháp lí nhà nư{c ñzt ra,
tôn trvng l‡i ích chung c€a cŒng ñ•ng, nhà nư{c...; trung thnc, gi| ch| tín v{i khách hàng
bn hàng. Đo ñ}c kinh doanh còn là sn ñm bo nguyên t•c trách nhiwm hŒi. Đó
sn cam k•t và thnc hiwn phˆc hŒi, phˆc cŒng ñ•ng, sn ph•n vinh c€a cŒng
ñ•ng, c€a doanh nhân, doanh nghiwp.
N•u tri•t kinh doanh vai trò ñnh hư{ng hot ñŒng c€a doanh nhân doanh
nghiwp thì chuœn mnc ño ñ}c, pháp lu’t... kinh doanh là sn cˆ th‰ hoá ñnh hư{ng ñó. Giá
tr, chuœn mnc, ño ñ}c, pháp lu’t kinh doanh ñi‘u ch nh hành vi c€a các ch€ th‰ kinh
doanh, cht keo g•n k•t các nhà kinh doanh trong các cŒng ñ•ng doanh nhân các
doanh nghiwp, ñi‘u kiwn gây tin tưšng và sn €ng c€a ngư‹i tu dùng. Ch cƒn mŒt
bi‰u hiwn vi phm giá tr, chuœn mnc ño ñ}c kinh doanh hay vi phm các quy ñnh pháp
lu’t kinh doanh l’p t}cy nên sn nghi k, cn trš sn phát tri‰n, th’m chí có th‰ làm tan rã
mŒt t“ ch}c kinh doanh. Bši v’y, xây dnng ý th}c v‘ ño ñ}c, pháp lu’t kinh doanh chính
to nên môi trưng kinh doanhnh mnh, là ngun lnc to l{n giúp cho doanh nhân, doanh
nghiwp tìm ki•m l‡i nhun, ñ•ng thi ñóng góp cho sn phát tri‰n c€a cŒng ñ•ng xã hŒi.
TẠP CHÍ KHOA HỌC
SỐ 9/2016

Tóm li, giá tr chuœn mnc ño ñ}c trong kinh doanh y•u t cùng quan trvng.
N•u l‡i nhu’n k•t quc€a hot ñŒng kinh doanh, giá tr bn c€a kinh doanh,thì
chuœn mnc ño ñ}c không ch ñem li l‡i ích v’t cht mà còn ñem li l‡i ích tinh thƒn cho
ngư‹i kinh doanh. không ch sn t•n ti c€a doanh nghiwp, doanh nhân còn sn
t•n ti và phát tri‰n c€a cŒng ñ•ng xã hŒi.
2.2. Giá tr ñ/o ñxc kinh doanh cWa doanh nhân Vi@t Nam n4a ñu th kt XX
Doanh nhân ñƒu th• k XX là l{p doanh nhân ñƒu tiên c€a Viwt Nam, ra ñ‹i trong hoàn
cnh ñt nư{c b thnc dân Pháp ñô hŒ, n‘n kinh t• cùng lc h’u, khoa hvc thu’t
không phát tri‰n. Ngay t™ khi phát ñŒng phong trào thnc nghiwp phát tri‰n kinh doanh,
các doanh nhân ñ•ng th‹i các nhà "duy tân" ñã h•t s}c coi trvng ño ñ}c kinh doanh,
phê phán thói xu c€a ngư‹i Viwt trong kinh doanh buôn bán luôn chú trvng viwc thnc
hiwn trách nhiwm v{i cŒng ñ•ng, dân tŒc. Giá tr ño ñ}c kinh doanh c€a doanh nhân Viwt
Nam th‰ hiwn š mŒt s nŒi dung cơ bn sau:
Làm giàu chính ñáng, tuân th? pháp luQt. Љ bo ñm thnc hiwn ño ñ}c kinh doanh,
doanh nhân doanh nghiwp phi tuân th€ pháp lu’t, bši ñó công bo vw cho quy‘n
l‡i c€a c nhà sn xut và ngư‹i tiêu dùng.
Doanh nhân Viwt Nam xut hiwn trong giai ñon ñƒu th• k XX là th‹i kì khó khăn c€a
ñt nư{c. Cái tên Viwt Nam b x tên trên bn ñ• th• gi{i, ngư‹i dân b áp b}c mŒt c“ hai
tròng, sưu cao thunzng, viwc kinh doanh ñàng hoàng, chính ñáng b o ép, hƒu như
không th‰. Љ thu’n tiwn cho mˆc ñích thng tr, thnc dân Pháp ñã áp dˆng các chñŒ
chính tr và lu’t pháp khác nhau ti B•c Kì, Trung Kì và Nam Kì. Ngoài ra, chúng cũng áp
dˆng rt nhi‘u loi thu• như thu• mui, thu• thuc phiwn, thu• rư‡u... Nhưng trên
tt c, nhà cƒm quy‘n Pháp ñã ñ‘ ra các quy ñnh ràng buŒc nhŠm kìm hãm các doanh
nhân Viwt Nam hozc luôn tìm cách ln át, chèn ép, chi•m ñot l‡i th•, l‡i nhu’n v‘ cho
bn Pháp. Љ thnc hiwn chính sách ñŒc quy‘n, trong vòng 50 năm, Pháp ñã 7 lƒn ñi‘u
ch nh thu• môn bài v{i m}c thu• ngày càng cao vào các năm 1890, 1912, 1929, 1935,
1941, 1942.
Lƒn ñƒu tiên tìm hi‰u, thnc hành kinh doanh trong ñi‘u kiwn phi tuân th€ hw thng
pháp lu’t theo ki‰u thnc dân vn rt xa l v{i nhà nư{c phong kin truy‘n thng, các
doanh nhân gzp rt nhi‘u khăn. Љ có th‰ t•n ti và thành công, doanh nhân phi n•m ch•c
thnc hiwn nghiêm ch nh lu’t pháp và nh|ng quy ñnh c€a nhà cƒm quy‘n. Trong mŒt s
lĩnh vnc kinh doanh, doanh nhân không th‰ tn ñ}ng tên nên phi mư‡n cách pháp nhân
hozc hùn vn v{i bn Pháp... Thnc t• cho thy, các doanh nhân Viwt Nam khi ñó ñã rt
khó khăn ñ‰ v™a th‰ nh’n ñư‡c sn €ng c€a nhà cƒm quy‘n, thu’n l‡i cho viwc kinh

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ H NỘI
doanh, v™a gi| khí ti•t, bn lĩnh... Tuy v’y, phƒn l{n các doanh nhân ñ‘u ñzt l‡i ích c€a
dân tŒc lên trên tt c, làm cũng không làm t“n hi ñ•n l‡i ích c€a dân tŒc bši tình
yêu nư{c cũng chính giá tr ño ñ}c cao nht trong văn hoá truy‘n thng dân tŒc
Viwt Nam.
Xây dZng ch~ tín trong kinh doanh. Ch| n không nh|ng to ni‘m tin cho ngư‹i tiêu
dùng mà còn là thư{c ño ñm bo sn lành mnh c€a mŒt n‘n kinh t•. Vì v’y, nh|ng doanh
nhân thành công bao gi‹ cũng quan tâm ñ•n y dnng ch| tín cho doanh nghiwp. Doanh
nhân giai ñon ñƒu th• k XX s{m ý th}c ñư‡c sn thi•u hˆt ch| tín trong kinh doanh buôn
bán c€a dân tŒc ta, coi ñó là mŒt trong nh|ng nguyên nhân gây cn trš phát tri‰n kinh t•,
giao thương. v’y, t mzt hv phê phán sn bt tín c€a ngư‹i Viwt, ñ•ng th‹i t™ng bư{c
xây dnng ch| tín, ñm bo ño ñ}c trong kinh doanh.
Trong cun "Thương hIc phương châm", doanh nhân Lương Văn Can [1] ñã ch ra 10
ñi‘u làm cho n‘n thương mi{c nhà không th‰ phát tri‰n ñư‡c v{i mong mun làm th}c
t nh gi{i doanh nhân trong nư{c. Ông cho rŠng ngư‹i Viwt Nam thi•u hˆt nhi‘u giá tr,
chuœn mnc trong kinh doanh như không thương phœm, không tơng hŒi, không
tín thnc (ch| tín), không kiên tâm, không ngh lnc, không bi•t trvng ngh‘, không
thương hvc, kém ñư‹ng giao thiwp, không bi•t ti•t kiwm khinh nŒi hoá. Ông ñzc biwt
nhn mnh vn ñ‘ gi| "ch| tín", "thương ñ}c", coi ñó y•u t sng còn quy•t ñnh thành
công c€a mŒt doanh nghiwp.
Bí quy•t c€a ngư‹i kinh doanh là sn trung thnc, có như v’y m{i to dnng ñư‡c sn phát
tri‰n b‘n v|ng. Các doanh nhân ñã ch}ng minh ch có gi| ch| tín m{i t•n ti phát tri‰n
ñư‡c. Đi v{i th trư‹ng ngư‹i tiêu dùng, bo ñm cht lư‡ng sn phœm, dch vˆ, thnc
hiwn ñúng các cam k•t dch vˆ sau khi bán có vai trò quy•t ñnh ñ•n sn sng còn c€a doanh
nghiwp. Vì v’y, nhi‘u doanh nhân n sàng chu thiwt, huº h‡p ñ•ng và b•i thư‹ng khá l{n
cho bn hàng ñ‰ ñm bo uy tín cho công ty khi sn phœm không ñt cht lư‡ng. Bài hvc
v‘ gi| ch| tín c€a doanh nhân Nguypn Sơn luôn ñư‡c nh•c ñ•n như mŒt m·u mnc
trong ño ñ}c kinh doanh và luôn ñư‡c các th• hw doanh nhân noi theo
1
.
Đo ñ}c kinh doanh không ch là sn cam k•t ñm bo cht lư‡ng hàng hoá, gi| ch} tín
v{i khách hàng mà còn mi quan hw gi|a ông ch€ (doanh nhân) v{i ngư‹i làm công.
1
Theo l‹i k‰ c€a Nguypn Th Ngvc Mùi, khi nh’n ñư‡c thông tin khách hàng š Sài n u sơn
Résistanco lâu khô quá, doanh nhân Nguypn Sơnngay l’p t}c ra lwnh ng™ng cung cp loi sơn này ra
th trư‹ng bay vào Sài Gòn. Sau khi tìm hi‰u do công nhân nu sơn non nhưng s‡ nh hưšng ñ•n hn
nên c tình phân phi, Nguypn Sơn ñã cho huº toàn sn phœm b•i thư‹ng ti‘n cho khách hàng
v{i l‹i xin lªi rt khiêm tn. Xem Nguy[n Sơn ndoanh nghiDp u nưCc, ñ<i bi|u quAc hJi, Nxb
Lao ñŒng, 1997, tr.41 ¿ 42.
TẠP CHÍ KHOA HỌC
SỐ 9/2016

N•u ngư‹i ch€ doanh nghiwp coi ngư‹i lao ñŒng là i sn l{n nht c€a mình, chăm lo cuŒc
sng v’t cht tinh thƒn cho hv, quan tâm, bao dung v{i hv thì ch•c ch•n s› ñư‡c ñŒi
ngũ nhân viên luôn ht lòng công ty, ñ•ng cam cŒng kh“ v{i ngư‹i ch€ doanh nghiwp.
Nh|ng doanh nhân Viwt Nam ñ‘u n“i ti•ng nh|ng ngư‹i quan tâm ñ•n ñ‹i sng c€a
công nhân hay ngư‹i làm thuê như Bch Thái Bưši, Ngô H, Nguypn Sơn Hà, ông
Trnh Văn Hoàng Th H•... Hoàng Th Minh H•, mŒt trong rt nhi‘u doanh nhân
tm gương v‘ tm lòng ñi ñãi v{i ngư‹i lao ñŒng, hoàn tn xoá b¹ nh nh "ni
giàu xu xí" trong tâm th}c ngư‹i Viwt: "B tôi dy con cái phi sng ñ}c, thương
ngư‹i như th‰ thương thân. Sut t™ năm 1932 kinh doanh, r•i mc năm 1936 ñ•n nay ñã
gƒn 80 năm, tôi luôn thương ngư‹i lao ñŒng... Mình ñi x¡ th• nào ñ‰ ngư‹i ta t’n tˆy. Hv
có ñám cư{i, có viwc nhà, tôi giúp ñàng hoàng... Tôi ñã phi lao ñŒng t™ khi tr¨ ñ•n lúc già,
nên bi•t thương công s}c c€a ngư‹i lao ñŒng" [2, tr.353 354].
Chia sg trách nhiDm xã hJi. Đo ñ}c kinh doanh còn th‰ hiwn š sn chia s¨ nh|ng thành
qu lao ñŒng và ñóng góp cho xã hŒi. Đây chính là trách nhiwm xã hŒi c€a các doanh nhân,
doanh nghiwp, như mŒt sn cam k•t v‘ tinh thƒn, ño ñ}c, văn hoá ñi v{i cŒng ñ•ng ña
phương và toàn xã hŒi. Trách nhiwm xã hŒi c€a doanh nghiwp, š mŒt ch™ng m}c nht ñnh,
cái cƒn phi hư{ng t{i khi tìm kim nh|ng chuœn mnc chung trong kinh doanh, sn
hiwn thnc hoá nh|ng yêu cƒu lu’t pháp và ño ñ}c.
Dư{i ch• ñŒ thuŒc ña n¡a phong ki•n, ngư‹i dân Viwt Nam, nht là nông dân và công
nhân b bƒn cùng hoá bši chính sách bóc lŒt c€a thnc dân. Nh|ng ngư‹i nông dân b bƒn
cùng hoá b cư{p ruŒng ñt phi xa x} tha phương cƒu thnc. nh cnh c€a ngư‹i
công nhân cũng không khá hơn, nht công nhân khai thác than, tr•ng cao su trong các
ñ•n ñi‘n c€a Pháp. Bši v’y, ngay t™ nh|ng năm ñƒu th• k XX, các doanh nhân ngư‹i Viwt
ñã thành l’p các t“ ch}c t thiwn nhŠm chia s¨, gp ñ² ngư‹i nghèo. Năm 1906, ti B•c Kì
ñã thành l’p t“ ch}c HJi Hpp thiDn theo sáng ki•n c€a doanh nhân Bch Thái Bưši ti s
125 ñư‹ng Henri d’Orléans (nay ñư‹ng Phùng Hưng), Hà NŒi và hot ñŒng ñ•n t’n sau
Cách mng tháng Tám. Đây t“ ch}c t™ thiwn l{n nht š B•c v{i sn tham gia c€a
nhi‘u doanh nhân thành ñt như các ông Bch Thái Bưši, Quang Huy, Đª Đình Đ•c,
Nguypn Tư‹ng Phư‡ng... HŒi ñư‡c qun bši mŒt HŒi ñ•ng Tr sn g•m 21 thành viên,
ñư‡c bƒu li hàng năm bši Đi hŒi ñ•ng. Cho ñ•n ngày 26 tháng 7 năm 1934, HŒi ñã thu
hút ñư‡c 938 ngư‹i.
Ngày 05/12/1932, HŒi ñã ban hành bn ĐiOu lD sta ñki, trong ñó ch ra các nhiwm
c€a HŒi g•m chôn ct t• nh|ng ni ch•t th™a nh’n; an €i nh|ng s ph’n bt hnh
bŠng mvi hình th}c; phát tri‰n tinh thƒn tương thân tương ái t™ thiwn; thành l’p duy
trì các d l| viwn cùng các khu phˆ tr‡ kèm theo như tri t• n, nhà š giá r¨, nhà ăn bình