
TẠP CHÍ KHOA HỌC −
−−
− SỐ 9/2016
Đ
ĐĐ
ĐẠ
ẠẠ
ẠO Đ
O ĐO Đ
O ĐỨ
ỨỨ
ỨC KINH DOANH C
C KINH DOANH CC KINH DOANH C
C KINH DOANH CỦ
ỦỦ
ỦA
AA
A
L
LL
LỚ
ỚỚ
ỚP DOANH NHÂN VI
P DOANH NHÂN VIP DOANH NHÂN VI
P DOANH NHÂN VIỆ
ỆỆ
ỆT NAM N
T NAM NT NAM N
T NAM NỬ
ỬỬ
ỬA Đ
A ĐA Đ
A ĐẦ
ẦẦ
ẦU TH
U THU TH
U THẾ
ẾẾ
Ế K
K K
KỶ
ỶỶ
Ỷ XX
XX XX
XX
Nguyn Th Ánh
1
HIc viDn Chính tre QuAc gia H] Chí Minh
Tóm t
Tóm tTóm t
Tóm tLt
LtLt
Lt: Các doanh nhân ViDt Nam nta ñYu thN kf XX là thN hD doanh nhân ñYu tiên coi
trIng ch~ tín và ñO cao vPn ñO ñ<o ñlc trong kinh doanh. Đương thHi, ho<t ñJng c?a hI
di[n ra trong các ñiOu kiDn không thuQn lpi, song chính hI ñã góp phYn xác lQp các
nguyên tLc, chuRn mZc cơ bVn trong kinh doanh và có nhiOu ñóng góp lCn cho ñ]ng bào,
dân tJc.
T
TT
TU khoá
U khoáU khoá
U khoá: doanh nhân ViDt Nam, ñ<o ñlc kinh doanh, nta ñYu thN kf XX.
1. M8 Đ9U
L‡i nhu’n là mŒt trong nh|ng y•u t cƒn thi•t cho sn t•n ti c€a mŒt doanh nghiwp,
ñ•ng th‹i là cơ sš ñánh giá kh năng duy trì hot ñŒng kinh doanh c€a doanh nghiwp ñó.
Nói các khác, mŒt doanh nghiwp phát tri‰n phi ñzt y•u t l‡i nhu’n lên hàng ñƒu. Đây là
ñzc ñi‰m cơ bn nht c€a hot ñŒng kinh doanh, là sn hp d·n và là ñŒng cơ khši nghiwp
c€a hƒu h•t các doanh nhân. Tuy nhiên, n•u doanh nhân tuywt ñi vn ñ‘ l‡i nhu’n, coi ñó
là mˆc tiêu chính và duy nht thì rt dp d·n ñ•n nguy cơ bt chp mvi th€ ñon ñ‰ tăng
doanh thu, k‰ c vi phm pháp lu’t, h’u qu cui cùng s› s{m b xã hŒi ñào thi. Mun
phát tri‰n b‘n v|ng, doanh nhân phi hi‰u ñư‡c bn cht thnc sn c€a y•u t "ño ñ}c"
trong kinh doanh chính là nhân t có vai trò ñi‘u ch nh hành vi và ngăn ng™a cái xu trong
doanh nghiwp, ñ•ng th‹i trš thành s}c mnh nŒi lnc c€a doanh nghiwp; t™ ñó thnc hiwn mvi
hot ñŒng nhŠm cân bŠng hài hoà gi|a "l‡i nhu’n" và "ño ñ}c".
Theo nhi‘u nhà nghiên c}u, trong lch s¡ phát tri‰n c€a dân tŒc, ñzc ñi‰m "âm tính"
c€a n‘n nông nghiwp lúa nư{c ñã kìm hãm hot ñŒng kinh doanh buôn bán, mŒt ngh‘ luôn
ñòi h¹i sn năng ñŒng, mo hi‰m và dn thân š nư{c ta. Tri qua hàng nghìn năm, hot
ñŒng kinh doanh buôn bán không ñư‡c coi trvng, th’m chí, trong suy nghĩ c€a ngư‹i dân,
kinh doanh buôn bán còn ñương nhiên b x•p vào buôn gian, bán l’n, "th’t thà như th‰ lái
1
Nh’n bài ngày 06.10.2016; g¡i phn biwn và duywt ñăng ngày 25.10.2016
Liên hw tác gi: Nguypn Th Ánh; Email: anhntvhh@gmail.com

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ H NỘI
buôn". Trong văn hoá dân gian, chúng ta rt ít khi b•t gzp sn ñ•ng cm v{i ngư‹i kinh
doanh hozc ca ng‡i nh|ng ngư‹i giàu có. Có th‰ ñi‘u này b•t ngu•n t™ vn ñ‘ ño ñ}c
kinh doanh không ñư‡c coi trvng ñúng m}c và li làm ăn manh mún, nh¹ l¨, chˆp gi’t,
gian di trong kinh doanh. Vì v’y, ngay t™ khi m{i hình thành, l{p doanh nhân Viwt Nam
n¡a ñƒu th• k XX luôn quan tâm, xây dnng nh|ng giá tr ño ñ}c và chuœn mnc trong hot
ñŒng kinh doanh c€a mình.
2. N<I DUNG
2.1. Quan ni@m v ñ/o ñxc kinh doanh
Đo ñ}c kinh doanh là mŒt bŒ ph’n c€a ño ñ}c xã hŒi, thuŒc lĩnh vnc kinh doanh
(ño ñ}c ngh‘ nghiwp − ngh‘ kinh doanh), bao g•m các nguyên t•c, quy t•c, chuœn mnc
ñi‘u ch nh, ñánh giá, hư{ng d·n và ki‰m soát hành vi c€a ch€ th‰ kinh doanh.
Đo ñ}c kinh doanh th‰ hiwn š sn làm giàu chính ñáng và chuœn mnc trong quan hw
v{i nhân công, v{i khách hàng, bn hàng và quan hw v{i xã hŒi. Nói cách khác, bn cht
c€a ño ñ}c kinh doanh là gii quy•t ñúng ñ•n mi quan hw l‡i ích trong kinh doanh gi|a
ngư‹i kinh doanh v{i ngư‹i tiêu dùng, bn hàng, xã hŒi (l‡i ích ñư‡c hi‰u mŒt cách ñúng
ñ•n là toàn bŒ cơ sš c€a ño ñ}c trong kinh doanh), chúng có vai trò ñi‘u ch nh hành vi và
ñánh giá phœm cht c€a ngư‹i kinh doanh.
Đo ñ}c kinh doanh bao g•m nh|ng giá tr, chuœn mnc như: giá tr chuœn mnc pháp
lu’t, bo ñm cho doanh nhân hot ñŒng ñúng nh|ng yêu cƒu pháp lí mà nhà nư{c ñzt ra,
tôn trvng l‡i ích chung c€a cŒng ñ•ng, nhà nư{c...; trung thnc, gi| ch| tín v{i khách hàng
và bn hàng. Đo ñ}c kinh doanh còn là sn ñm bo nguyên t•c trách nhiwm xã hŒi. Đó là
sn cam k•t và thnc hiwn phˆc vˆ xã hŒi, phˆc vˆ cŒng ñ•ng, vì sn ph•n vinh c€a cŒng
ñ•ng, c€a doanh nhân, doanh nghiwp.
N•u tri•t lí kinh doanh có vai trò ñnh hư{ng hot ñŒng c€a doanh nhân và doanh
nghiwp thì chuœn mnc ño ñ}c, pháp lu’t... kinh doanh là sn cˆ th‰ hoá ñnh hư{ng ñó. Giá
tr, chuœn mnc, ño ñ}c, pháp lu’t kinh doanh ñi‘u ch nh hành vi c€a các ch€ th‰ kinh
doanh, là cht keo g•n k•t các nhà kinh doanh trong các cŒng ñ•ng doanh nhân và các
doanh nghiwp, là ñi‘u kiwn gây tin tưšng và sn €ng hŒ c€a ngư‹i tiêu dùng. Ch cƒn mŒt
bi‰u hiwn vi phm giá tr, chuœn mnc ño ñ}c kinh doanh hay vi phm các quy ñnh pháp
lu’t kinh doanh l’p t}c gây nên sn nghi k, cn trš sn phát tri‰n, th’m chí có th‰ làm tan rã
mŒt t“ ch}c kinh doanh. Bši v’y, xây dnng ý th}c v‘ ño ñ}c, pháp lu’t kinh doanh chính
là to nên môi trư‹ng kinh doanh lành mnh, là ngu•n lnc to l{n giúp cho doanh nhân, doanh
nghiwp tìm ki•m l‡i nhu’n, ñ•ng th‹i ñóng góp cho sn phát tri‰n c€a cŒng ñ•ng và xã hŒi.

TẠP CHÍ KHOA HỌC −
−−
− SỐ 9/2016
Tóm li, giá tr chuœn mnc ño ñ}c trong kinh doanh là y•u t vô cùng quan trvng.
N•u l‡i nhu’n là k•t qu c€a hot ñŒng kinh doanh, là giá tr cơ bn c€a kinh doanh,thì
chuœn mnc ño ñ}c không ch ñem li l‡i ích v’t cht mà còn ñem li l‡i ích tinh thƒn cho
ngư‹i kinh doanh. Nó không ch là sn t•n ti c€a doanh nghiwp, doanh nhân mà còn vì sn
t•n ti và phát tri‰n c€a cŒng ñ•ng xã hŒi.
2.2. Giá tr ñ/o ñxc kinh doanh cWa doanh nhân Vi@t Nam n4a ñu th kt XX
Doanh nhân ñƒu th• k XX là l{p doanh nhân ñƒu tiên c€a Viwt Nam, ra ñ‹i trong hoàn
cnh ñt nư{c b thnc dân Pháp ñô hŒ, n‘n kinh t• vô cùng lc h’u, khoa hvc kĩ thu’t
không phát tri‰n. Ngay t™ khi phát ñŒng phong trào thnc nghiwp và phát tri‰n kinh doanh,
các doanh nhân ñ•ng th‹i là các nhà "duy tân" ñã h•t s}c coi trvng ño ñ}c kinh doanh,
phê phán thói xu c€a ngư‹i Viwt trong kinh doanh buôn bán và luôn chú trvng viwc thnc
hiwn trách nhiwm v{i cŒng ñ•ng, dân tŒc. Giá tr ño ñ}c kinh doanh c€a doanh nhân Viwt
Nam th‰ hiwn š mŒt s nŒi dung cơ bn sau:
Làm giàu chính ñáng, tuân th? pháp luQt. Љ bo ñm thnc hiwn ño ñ}c kinh doanh,
doanh nhân và doanh nghiwp phi tuân th€ pháp lu’t, bši ñó là công cˆ bo vw cho quy‘n
l‡i c€a c nhà sn xut và ngư‹i tiêu dùng.
Doanh nhân Viwt Nam xut hiwn trong giai ñon ñƒu th• k XX là th‹i kì khó khăn c€a
ñt nư{c. Cái tên Viwt Nam b xoá tên trên bn ñ• th• gi{i, ngư‹i dân b áp b}c mŒt c“ hai
tròng, sưu cao thu• nzng, viwc kinh doanh ñàng hoàng, chính ñáng b o ép, hƒu như là
không th‰. Љ thu’n tiwn cho mˆc ñích thng tr, thnc dân Pháp ñã áp dˆng các ch• ñŒ
chính tr và lu’t pháp khác nhau ti B•c Kì, Trung Kì và Nam Kì. Ngoài ra, chúng cũng áp
dˆng rt nhi‘u loi thu• vô lí như thu• mui, thu• thuc phiwn, thu• rư‡u... Nhưng trên
tt c, nhà cƒm quy‘n Pháp ñã ñ‘ ra các quy ñnh ràng buŒc nhŠm kìm hãm các doanh
nhân Viwt Nam hozc luôn tìm cách ln át, chèn ép, chi•m ñot l‡i th•, l‡i nhu’n v‘ cho tư
bn Pháp. Љ thnc hiwn chính sách ñŒc quy‘n, trong vòng 50 năm, Pháp ñã 7 lƒn ñi‘u
ch nh thu• môn bài v{i m}c thu• ngày càng cao vào các năm 1890, 1912, 1929, 1935,
1941, 1942.
Lƒn ñƒu tiên tìm hi‰u, thnc hành kinh doanh trong ñi‘u kiwn phi tuân th€ hw thng
pháp lu’t theo ki‰u thnc dân vn rt xa l v{i nhà nư{c phong ki•n truy‘n thng, các
doanh nhân gzp rt nhi‘u khăn. Љ có th‰ t•n ti và thành công, doanh nhân phi n•m ch•c
và thnc hiwn nghiêm ch nh lu’t pháp và nh|ng quy ñnh c€a nhà cƒm quy‘n. Trong mŒt s
lĩnh vnc kinh doanh, doanh nhân không th‰ tn ñ}ng tên nên phi mư‡n tư cách pháp nhân
hozc hùn vn v{i tư bn Pháp... Thnc t• cho thy, các doanh nhân Viwt Nam khi ñó ñã rt
khó khăn ñ‰ v™a có th‰ nh’n ñư‡c sn €ng hŒ c€a nhà cƒm quy‘n, thu’n l‡i cho viwc kinh

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ H NỘI
doanh, v™a gi| khí ti•t, bn lĩnh... Tuy v’y, phƒn l{n các doanh nhân ñ‘u ñzt l‡i ích c€a
dân tŒc lên trên tt c, dù làm gì cũng không làm t“n hi ñ•n l‡i ích c€a dân tŒc bši tình
yêu nư{c cũng chính là giá tr ño ñ}c cao nht trong văn hoá truy‘n thng dân tŒc
Viwt Nam.
Xây dZng ch~ tín trong kinh doanh. Ch| tín không nh|ng to ni‘m tin cho ngư‹i tiêu
dùng mà còn là thư{c ño ñm bo sn lành mnh c€a mŒt n‘n kinh t•. Vì v’y, nh|ng doanh
nhân thành công bao gi‹ cũng quan tâm ñ•n xây dnng ch| tín cho doanh nghiwp. Doanh
nhân giai ñon ñƒu th• k XX s{m ý th}c ñư‡c sn thi•u hˆt ch| tín trong kinh doanh buôn
bán c€a dân tŒc ta, coi ñó là mŒt trong nh|ng nguyên nhân gây cn trš phát tri‰n kinh t•,
giao thương. Vì v’y, mŒt mzt hv phê phán sn bt tín c€a ngư‹i Viwt, ñ•ng th‹i t™ng bư{c
xây dnng ch| tín, ñm bo ño ñ}c trong kinh doanh.
Trong cun "Thương hIc phương châm", doanh nhân Lương Văn Can [1] ñã ch ra 10
ñi‘u làm cho n‘n thương mi nư{c nhà không th‰ phát tri‰n ñư‡c v{i mong mun làm th}c
t nh gi{i doanh nhân trong nư{c. Ông cho rŠng ngư‹i Viwt Nam thi•u hˆt nhi‘u giá tr,
chuœn mnc trong kinh doanh như không có thương phœm, không có thương hŒi, không có
tín thnc (ch| tín), không có kiên tâm, không có ngh lnc, không bi•t trvng ngh‘, không có
thương hvc, kém ñư‹ng giao thiwp, không bi•t ti•t kiwm và khinh nŒi hoá. Ông ñzc biwt
nhn mnh vn ñ‘ gi| "ch| tín", "thương ñ}c", coi ñó là y•u t sng còn quy•t ñnh thành
công c€a mŒt doanh nghiwp.
Bí quy•t c€a ngư‹i kinh doanh là sn trung thnc, có như v’y m{i to dnng ñư‡c sn phát
tri‰n b‘n v|ng. Các doanh nhân ñã ch}ng minh ch có gi| ch| tín m{i t•n ti và phát tri‰n
ñư‡c. Đi v{i th trư‹ng và ngư‹i tiêu dùng, bo ñm cht lư‡ng sn phœm, dch vˆ, thnc
hiwn ñúng các cam k•t dch vˆ sau khi bán có vai trò quy•t ñnh ñ•n sn sng còn c€a doanh
nghiwp. Vì v’y, nhi‘u doanh nhân s³n sàng chu thiwt, huº h‡p ñ•ng và b•i thư‹ng khá l{n
cho bn hàng ñ‰ ñm bo uy tín cho công ty khi sn phœm không ñt cht lư‡ng. Bài hvc
v‘ gi| ch| tín c€a doanh nhân Nguypn Sơn Hà luôn ñư‡c nh•c ñ•n như là mŒt m·u mnc
trong ño ñ}c kinh doanh và luôn ñư‡c các th• hw doanh nhân noi theo
1
.
Đo ñ}c kinh doanh không ch là sn cam k•t ñm bo cht lư‡ng hàng hoá, gi| ch} tín
v{i khách hàng mà còn là mi quan hw gi|a ông ch€ (doanh nhân) v{i ngư‹i làm công.
1
Theo l‹i k‰ c€a cˆ Nguypn Th Ngvc Mùi, khi nh’n ñư‡c thông tin khách hàng š Sài Gòn kêu sơn
Résistanco lâu khô quá, doanh nhân Nguypn Sơn Hà ngay l’p t}c ra lwnh ng™ng cung cp loi sơn này ra
th trư‹ng và bay vào Sài Gòn. Sau khi tìm hi‰u do công nhân nu sơn non nhưng s‡ nh hưšng ñ•n hn
nên c tình phân phi, Nguypn Sơn Hà ñã cho huº toàn bŒ sn phœm và b•i thư‹ng ti‘n cho khách hàng
v{i l‹i xin lªi rt khiêm tn. Xem Nguy[n Sơn Hà nhà doanh nghiDp yêu nưCc, ñ<i bi|u quAc hJi, Nxb
Lao ñŒng, 1997, tr.41 ¿ 42.

TẠP CHÍ KHOA HỌC −
−−
− SỐ 9/2016
N•u ngư‹i ch€ doanh nghiwp coi ngư‹i lao ñŒng là tài sn l{n nht c€a mình, chăm lo cuŒc
sng v’t cht và tinh thƒn cho hv, quan tâm, bao dung v{i hv thì ch•c ch•n s› có ñư‡c ñŒi
ngũ nhân viên luôn h•t lòng vì công ty, ñ•ng cam cŒng kh“ v{i ngư‹i ch€ doanh nghiwp.
Nh|ng doanh nhân Viwt Nam ñ‘u n“i ti•ng là nh|ng ngư‹i quan tâm ñ•n ñ‹i sng c€a
công nhân hay ngư‹i làm thuê như Bch Thái Bưši, Ngô T¡ H, Nguypn Sơn Hà, ông bà
Trnh Văn Bô − Hoàng Th H•... Bà Hoàng Th Minh H•, mŒt trong rt nhi‘u doanh nhân
là tm gương v‘ tm lòng ñi ñãi v{i ngư‹i lao ñŒng, hoàn toàn xoá b¹ hình nh "ngư‹i
giàu xu xí" trong tâm th}c ngư‹i Viwt: "B tôi dy con cái phi sng có ñ}c, thương
ngư‹i như th‰ thương thân. Sut t™ năm 1932 kinh doanh, r•i mc năm 1936 ñ•n nay ñã
gƒn 80 năm, tôi luôn thương ngư‹i lao ñŒng... Mình ñi x¡ th• nào ñ‰ ngư‹i ta t’n tˆy. Hv
có ñám cư{i, có viwc nhà, tôi giúp ñàng hoàng... Tôi ñã phi lao ñŒng t™ khi tr¨ ñ•n lúc già,
nên bi•t thương công s}c c€a ngư‹i lao ñŒng" [2, tr.353 − 354].
Chia sg trách nhiDm xã hJi. Đo ñ}c kinh doanh còn th‰ hiwn š sn chia s¨ nh|ng thành
qu lao ñŒng và ñóng góp cho xã hŒi. Đây chính là trách nhiwm xã hŒi c€a các doanh nhân,
doanh nghiwp, như mŒt sn cam k•t v‘ tinh thƒn, ño ñ}c, văn hoá ñi v{i cŒng ñ•ng ña
phương và toàn xã hŒi. Trách nhiwm xã hŒi c€a doanh nghiwp, š mŒt ch™ng m}c nht ñnh,
là cái cƒn phi hư{ng t{i khi tìm ki•m nh|ng chuœn mnc chung trong kinh doanh, là sn
hiwn thnc hoá nh|ng yêu cƒu lu’t pháp và ño ñ}c.
Dư{i ch• ñŒ thuŒc ña n¡a phong ki•n, ngư‹i dân Viwt Nam, nht là nông dân và công
nhân b bƒn cùng hoá bši chính sách bóc lŒt c€a thnc dân. Nh|ng ngư‹i nông dân b bƒn
cùng hoá vì b cư{p ruŒng ñt và phi xa x} tha phương cƒu thnc. Tình cnh c€a ngư‹i
công nhân cũng không khá hơn, nht là công nhân khai thác than, tr•ng cao su trong các
ñ•n ñi‘n c€a Pháp. Bši v’y, ngay t™ nh|ng năm ñƒu th• k XX, các doanh nhân ngư‹i Viwt
ñã thành l’p các t“ ch}c t™ thiwn nhŠm chia s¨, giúp ñ² ngư‹i nghèo. Năm 1906, ti B•c Kì
ñã thành l’p t“ ch}c HJi Hpp thiDn theo sáng ki•n c€a doanh nhân Bch Thái Bưši ti s
125 ñư‹ng Henri d’Orléans (nay là ñư‹ng Phùng Hưng), Hà NŒi và hot ñŒng ñ•n t’n sau
Cách mng tháng Tám. Đây là t“ ch}c t™ thiwn l{n nht š B•c Kì v{i sn tham gia c€a
nhi‘u doanh nhân thành ñt như các ông Bch Thái Bưši, Vũ Quang Huy, Đª Đình Đ•c,
Nguypn Tư‹ng Phư‡ng... HŒi ñư‡c qun lí bši mŒt HŒi ñ•ng Tr sn g•m 21 thành viên,
ñư‡c bƒu li hàng năm bši Đi hŒi ñ•ng. Cho ñ•n ngày 26 tháng 7 năm 1934, HŒi ñã thu
hút ñư‡c 938 ngư‹i.
Ngày 05/12/1932, HŒi ñã ban hành bn ĐiOu lD sta ñki, trong ñó ch ra các nhiwm vˆ
c€a HŒi g•m chôn ct t¡ t• nh|ng ngư‹i ch•t vô th™a nh’n; an €i nh|ng s ph’n bt hnh
bŠng mvi hình th}c; phát tri‰n tinh thƒn tương thân tương ái và t™ thiwn; thành l’p và duy
trì các d l| viwn cùng các khu phˆ tr‡ kèm theo như tri t• bƒn, nhà š giá r¨, nhà ăn bình