
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG:
NGHIÊN CỨU TẠI CÔNG TY TNHH XE BUÝT DAEWOO VIỆT NAM
ThS. Nguyễn Thị Phương Loan1
Tóm tắt: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt
của Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư, người lao động, người tiêu dùng… Trách nhiệm xã hội của doanh
nghiệp đối với người lao động thể hiện trên các cấp độ thực hiện như trách nhiệm kinh tế, trách nhiệm pháp
lý, trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm từ thiện thông qua một số các biểu hiện cụ thể như: tạo việc làm, ký
kết hợp đồng lao động, trả lương, tham gia bảo hiểm xã hội, đào tạo… Tiến hành nghiên cứu thực tiễn tại
Công ty TNHH Xe buýt Daewoo Việt Nam để thấy được tình hình thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty
đối với người lao động để từ đó đưa ra một số đề xuất đối với công ty và Nhà nước để đẩy mạnh thực hiện
hoạt động này tại công ty nói riêng và các doanh nghiệp, tổ chức khác nói chung.
Từ khóa: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Trách nhiệm xã hội đối với người lao động, Xe buýt Daewoo
Việt Nam
Abstract: Corporate social responsibility (CSR) is one of concerns attracting great attention of governments,
corporates, investors, employees, and consumers… CSR towards employees is shown in different layers
including economic responsibility, legal responsibility, ethical responsibility and philanthropic responsibilty
through specific activities as: employment creation, labor contract engagement, compensation, social
insurance, training… Researching in Vietnam Daewoo Bus company is to find out its current implementation
of CSR towards the employees in order to give several recommendations to both company and the
Government to improve the performance in the company in particular and in other organizations in general.
Keywords: Corporate social responsibility (CSR), Corporate social responsibility towards employees,
Vietnam Daewoo Bus Company
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là vấn đề ngày càng được quan tâm và chú trọng. Trách
nhiệm xã hội không chỉ là những yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp mà còn đóng vai trò quan
trọng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc nhận
thức và thực hiện về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vẫn còn thấp. Theo bà Nguyễn Thị Tuệ
Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương: “Đa phần doanh nghiệp Việt
Nam vẫn chưa hiểu đúng về trách nhiệm xã hội. Do không nhận thức đầy đủ, các doanh nghiệp
thường thực hiện trách nhiệm xã hội một cách bị động, hình thức, bề nổi. Họ không chủ động tích
1 Email: phuongloan0710@gmail.com, Học viện Tài chính.