Đạo đức trong kinh doanh
Đạo đức trong kinh doanh không ch là câu khu hiu để ly lòng người tiêu
dùng. Chúng còn là công c để ti đa hoá li nhun, để cng c thương hiu.
Làm thương hiu
Đạo đức kinh doanh là hành vi đầu tư vào tương lai. Khi doanh nghip to
tiếng tt s lôi kéo khách hàng. Và đạo đức xây dng trên cơ s khơi dy nét
đẹp tim n trong mi con người luôn được th trường ng h” - đó là định
nghĩa đang được s dng rng rãi ca khái nim đang là “thi thượng” ca
các doanh nghip.
Giáo sư tiến sĩ Koenraad Tommissen, người đã có kinh nghim trên 30 năm
điu hành, ging dy và tư vn doanh nghip cho biết: “Đạo đức trong kinh
doanh là vn đề nn tng ca mi giá tr, là phn không th tách ri ca mi
hot động, là kim ch nam, là yếu t cơ bn to ra danh tiếng cho mt công
ty. Đạo đức là nn tng ca s thành công và phát trin bn vng. Ông nhn
mnh: đạo đức được đặt ra và th hin khi có s tương tác vi các đối tác,
qua cách cư x vi khách hàng, cơ quan chính quyn, báo chí… Có nhng
doanh nghip công b rt nhiu các chun mc v đạo đức, nhưng nhân viên
không biết hoc không nh, điu này s nh hưởng nghiêm trng đến hình
nh công ty”.
Theo “Cm nang qun lý doanh nghip kinh doanh có trách nhim trong các
nn kinh tế th trường mi ni” ca B Thương mi Hoa K: các doanh
nghip kinh doanh ngày nay được mong ch s đáp ng nhng tiêu chun v
hành vi kinh doanh có trách nhim vượt xa nhng mong đợi truyn thng.
Mc dù người ta thường nói v kinh doanh theo ý nghĩa sn phm, vic làm
và li nhun, khp nơi trên thế gii đều tha nhn rng mt doanh nghip
kinh doanh vn là mt thành viên trong cng đồng. Vic theo đui mc tiêu
li nhun và s tiến b kinh tế không có nghĩa là doanh nghip được phép
b qua các quy chun, giá tr, nhng chun mc tôn trng, s liêm chính và
cht lượng ca cng đồng.
S mnh kinh doanh được huyn thoi qun tr thế gii Peter Drucker đưa
ra: mc đích kinh doanh là để to ra người khách hàng hài lòng.
Theo nhng nghiên cu v th trường kinh doanh thế gii, điu nguy him
nht cho mt doanh nhân nm s khng hong hình nh công ty - trong thế
đối trng vi nhà qun lý cao cp nht là khách hàng. Do vy, ông
Tommissen cho rng: ngay sau khi hình thành chiến lược công ty phi đưa
ra các quy chun v đạo đức kinh doanh.
Thu li nhun
Giáo sư Nguyn Vân Nam phân tích: th trường s thưởng cho nhng doanh
nghip tôn trng h giá tr văn hoá kinh doanh đúng đắn bng li nhun cao
và s n định. Th trường cũng có th trng pht doanh nghip không tôn
trng lut chơi, không tôn trng giá tr mà mi người cùng tôn trng.
Vi mi nhân viên, đạo đức là nhng điu được làm, b cm và cn phi làm
mà h được ph biến ngay t khi mi gia nhp. Còn vi nhà doanh nghip,
đạo đức nm trong bn cht ca mi cá nhân. Khi thành lp công ty, da trên
s mnh, tm nhìn và các chiến lược kinh doanh, nhà doanh nghip phi đúc
kết và ngôn ng hoá nhng giá tr còn n trong nhng điu tâm huyết.
Điu quan trng nht là không chp nhn tho hip và có thái độ không
khoan nhượng vi tt c các hành vi đi ngược li đạo đức công ty.
Có như vy, nhà doanh nghip mi xây dng được uy tín thương hiu, to
nim tin cho khách hàng, đối tác và c nim hãnh din cho nhân viên tương
lai. T đó, mang li hiu qu kinh doanh ti ưu hơn.
Nhng tp đoàn ln thế gii ý thc rt rõ v điu này và h đưa ra nhng
quy định rt c th.
Tuyên b v tp quán kinh doanh ca Tp đoàn Alcatel vi vic chng tham
nhũng nhn mnh: trong quan h vi cơ quan nhà nước, khách hàng và nhà
cung ng, công ty s không trc tiếp hay gián tiếp tham gia vào hot động
hi l, li qu, chia phn trăm hay nhng hành vi kinh doanh tham nhũng
khác.
Đặc bit, không được s dng ngân sách ca công ty, trc tiếp hay gián tiếp,
để đóng góp v mt chính tr cho bt k t chc nào hoc cho bt k ng
viên công chc nào, khi nhng đóng góp này b các đạo lut liên quan
nghiêm cm. Trong trường hp nhng đóng góp này là hp pháp, thì vic
trin khai phi công bng và thn trng, và phi được cán b cao cp nht
ca Alcatel quc gia đó chp nhn.
Quy định v quà tng ca Motorola ghi rõ: Trong mt s tình hung đòi hi
phi tng quà, quà tng ca Motorola phi hp pháp, hp lý và được cp
qun lý địa phương phê chun. Nhân viên ca Motorola không bao gi hi
l.
Motorola hiu rng tp quán tng quà ca các nn văn hoá là khác nhau.
Và như vy, đạo đức kinh doanh là điu không còn đóng khung trong cái
“tâm” ca các nhà kinh doanh. Chúng là mt phn không th thiếu để to ra
li nhun trong môi trường cnh tranh.