B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
--------
ĐẬU VĂN DŨNG
VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO BÁC SĨ NỘI TRÚ
CHO NGÀNH Y TẾ VIỆT NAM HIỆN NAY
Chuyên ngành : Triết hc
Mã s : 922 9001
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HC
HÀ NI - 2025
Công trình đã đƣợc hoàn thành
ti Khoa Triết học, Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Ni
Người hướng dn khoa hc: 1. PGS.TS LÊ VĂN ĐOÁN
2. GS.TS TRẦN VĂN PHÒNG
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyn Anh Tun
Trường Đại hc Khoa hc Xã hội và Nhân văn,
Đại hc Quc gia Hà Ni
Phn bin 2: PGS.TS. Nguyễn Quang Dũng
Trường Đại hc Y Hà Ni
Phn bin 3: PGS.TS. Trần Đăng Sinh
Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
Lun án s được bo v trước hội đồng chm lun án tiến sĩ
hp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Ni
Vào hồi …. giờ …., ngày …. tháng …. năm 2025
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Hà Ni
- Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Ni.
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thi k quá độ lên ch
nghĩa xã hội (b sung, sửa đổi 2011) ch : “hi xã hi ch nghĩa
nhân dân ta xây dng mt hi: Dân giàu, nước mnh, dân
ch, công bằng, văn minh” [23, tr.70]. Đây vừa đặc trưng bản cht
va mc tiêu ca ch nghĩa hội Đảng và Nhân dân ta la
chn. Trong mt hi hiện đại, phát triển nhân văn như vậy,
Đảng và Nhà nước ta coi nhân t con người và phc v sc khe con
người nhim v hàng đầu. Vì vy, Đảng và Nhà ớc đặc bit coi
trng việc đào tạo ngun nhân lc chất lượng cao trong lĩnh vực này
nhm tạo ra đội ngũ nhân lực đủ đức, tài chăm lo sức khe cho
cộng đồng. Điều này được xem nhim v sng còn ca dân tc.
Đào tạo bác nội trú (ĐTBSNT) chính mu cht quan trng nht
của chương trình đào tạo ngun nhân lc chất lượng cao cho ngành y
tế hiện nay. Đó một trong nhng vấn đề tm chiến lược trong
phương hướng phát triển đất nước bn vng.
Trong bi cnh h thng y tế Việt Nam đang chuyển mình mnh
m để thích ng vi yêu cầu chăm sóc, bảo v nâng cao sc khe
nhân dân (CS, BV & NCSKND) cùng vi hi nhp quc tế, việc đào
to ngun NLYT chất lượng cao, đc bit là đội ngũ bác nội trú
(BSNT) - lực lượng nòng ct trong các bnh vin tuyến trung ương
và CSĐT y khoa - tr thành mt nhim v cp thiết.
Th nht, ĐTBSNT hình đào tạo đặc thù trong h thng
đào tạo SĐH ngành y, đóng vai trò chủ đạo, trc tiếp trong vic cung
cấp đội ngũ thầy thuc chuyên môn sâu, k năng lâm sàng vững,
duy y khoa hiện đại, có phm chất y đức nhân văn. Tuy nhiên,
hình này Vit Nam bc l nhiu bt cp v s ng, chất lượng và
cấu; v chế độ, chính sách; v CTĐT cũng như điều kin vt cht,
k thut, v bản thân đội ngũ BSNT v.v… Điu này ảnh ởng đến
2
hiu qu đào tạo, s dng phát triển đội ngũ BSNT trình độ
chuyên môn sâu cao, phm chất y đức nhân văn trong h thng y tế.
Th hai, chuyển đi hình y tế trong bi cnh chuyển đổi s,
hi hóa dch v y tế hi nhp quc tế đang đặt ra yêu cu mi
ngày càng cao đối vi chất lượng chăm sóc sc khe nhân dân. Nếu
không s điu chỉnh đồng b v chính ch đào tạo, chế tài
chính, phương pháp giảng dy và môi trường thc hành, Vit Nam s
gặp khó khăn trong việc phát triển đào tạo y dưc khoa nói chung
phát trin h thống đào tạo, s dng BSNT nói riêng dẫn đến ngun
lc cht xám y khoa chuyn dch t h thng công lp (phc v s
đông với chi phí thp) sang h thống tư nhân (phục v thiu s vi
chi phí cao).
Th ba, đội ngũ BSNT chính là lực lượng kế cn bn vng cho h
thống đào tạo y khoa, y học chuyên sâu, nhưng thực tế cho thy còn
mt b phn bác sĩ tốt nghip khá gii, có cơ hội tham gia mô hình đào
to này li không mn vi con đường này do áp lc v thi gian
dài, thiếu h tr ca h thng ngân hàng v tài chính và mất cơ hi tiếp
cn ngh nghip ngay sau tt nghiệp đại hc y khoa. Vic nghiên cu
thc trng để tìm vấn đề cn gii quyết vi nhng nguyên nhân gây ra
để kiến ngh các giải pháp cơ bản nhằm đổi mi nâng cao hiu qu
mô hình ĐTBSNT u cu cp bách đi vi Vit Nam.
Th , t góc nhìn qun giáo dc hoạch định chính sách y
tế, nghiên cu vấn đề ĐTBSNT còn giúp nhận diện rõ hơn các “điểm
nghẽn” trong hệ thống đào tạo sau đại hc ca ngành y tế, t đó đề
xut nhng kiến ngh thiết thực, sở khoa hc phù hp vi
điều kin thc tin ca Vit Nam cho vic nâng cao chất lượng đào
to ngun NLYT chất lượng cao.
vy, nghiên cu vn đề ĐTBSNT cho ngành y tế Vit Nam hin
nay không ch có ý nghĩa luận n giá tr thc tin cp thiết
nhm p phn nâng cao cht ng nguồn NLYT, đảm bo sc khe
nhân dân, hướng ti mt nn y hc hin đi, công bng và hiu qu.
3
Xut phát t nhng lý do trên, nghiên cu sinh la chọn “Vấn đề
đào tạo bác nội trú cho ngành y tế Vit Nam hin naylàm đề tài
nghiên cu ý nghĩa lý luận và thc tin cp thiết.
2. Mục đích nhim v nghiên cu
2.1. Mc đích nghiên cứu
Trên sở phân tích, làm ng t mt s vấn đề lun thc
trạng ĐTBSNT cho ngành Y tế Vit Nam hin nay, luận án đề xut
mt s quan điểm gii pháp nhm nâng cao chất lượng ĐTBSNT
đáp ứng nhu cu CS, BV & NCSKND trong hin ti và tương lai.
2.2. Nhim v nghiên cu
- Trình bày tng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến
đề tài lun án.
- Phân tích, làm sáng t mt s vấn đề lun v ĐTBSNT, tm
quan trng, ni dung các nhân t ảnh hưởng đến ĐTBSNT cho
ngành y tế Vit Nam hin nay.
- Đánh giá thc trng ĐTBSNT Vit Nam thi gian qua cùng
nguyên nhân ca thc trng này và mt s vấn đề đặt ra cn phi gii
quyết t thc trng này.
- Đề xuất quan điểm gii pháp nâng cao hiu qu ĐTBSNT
cho ngành y tế Vit Nam trong thi gian ti.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu: Lun án tp trung nghiên cu vn
đề ĐTBSNT cho ngành y tế Vit Nam hin nay.
3.2. Phm vi nghiên cu:
Phm vi ni dung: ĐTBSNT các CSĐT chức năng, nhiệm
v ĐTBSNT được B Y tế cho phép. Công tác đào tạo BSNT và hot
động đào tạo y với đội ngũ BSNT tại các sở thc hành chc
năng, nhiệm v ĐTBSNT đưc B Y tế cho phép.