Dạy con về tiền bạc
Giúp trtiếp cận với vấn đề vật chất thật không đơn giản, bởi chỉ một chút
lệch lạc về nhận thức cũng có thể khiến trẻ gây ra những hành động sai lm.
Trước khi biết làm phép cộng, trừ, nhân, chia, trẻ đã biết thế nào là tin. Một
đứa bé 4 tuổi đã có thể hiểu được phn nào lý do cha mẹ đi làm mỗi ngày.
Không nên nghĩ cho con tiếp c với tin sớm thì chúng sẽ hư. Ngược li,
hãy nghĩ những đồng tin này s giúp con phát huy được tinh thn trách
nhim và ý thức tiêu tin của mình.
Giúp trnhận thức giá trị đồng tiền
Chỉ cần thưởng cho trẻ một khoản tin nho nhỏ khi trẻ được điểm cao hoặc
đạt thành tích gì đấy, trẻ sẽ có cơ hội nhn thức được giá trị ca đồng tin và
biết quý trng hơn. Khi trẻ ln hơn mt chút, cha mẹ đừng vì scon tiêu tin
bừa bãi mà hạn chế không cho con tiếp xúc với tin. Dạy trẻ nhn thức về
giá tr đồng tiền, ngân hàng, thẻ tín dụng... sẽ giúp trẻ tự tin hơn, hiểu biết
hơn khi trưởng thành.
Tuy nhiên cũng nên thn trọng quant con s dụng đồng tiền như thế nào
cho hợp , tránh trường hợp cho con thật nhiều tin để chúng đua đòi.
Nhiều bậc phụ huynh than vãn ngày nay tr con đòi hi nhiu quá. Chúng
không biết q trọng đồng tin mà cha mvất vlàm ra. Hãy nói cho con
bạn về hoàn cảnh mt số người rất khó khăn mi kiếm được cơm ăn áo mc.
Cho tiền tiêu vặt
Hãy cho con một khoản tiền tiêu vặt, đó cũng là cách tập cho con chi tiêu.
Thường xuyên theo dõi chi tiêu của con để hướng dẫn, giúp con chọn ra
cách chi tiêu nào có li nhất.
Khi con còn nhỏ, bạn cho con bao nhiêu tin tiêu vặt, con cũng không quan
m lm, nhưng khi con lên cấp 2 thì bắt đầuso sánh hơn thua với bạn bè.
Từ đó, trẻ dễ nảy sinh tâm đua đòi. Cần lưu ý, cho con tiền tiêu vặt không
đồng nghĩa với việc để mặc trẻ muốn làm t làm mà phi quản hoặc
hướng dẫn trẻ chi tiêu hữu ích.
Nuôi heo tiết kiệm
Đây là một thói quen tốt mà bmẹ nên khuyến khích trẻ. Nên giúp con bn
đặt mục tiêu cho tin tiết kim. Ví dụ khi con muốn có một chiếc xe đạp hay
một cái máy tính… thay vì đồng ý ngay, bạn có th gi ý con tiết kiệm tiền
để mua. Khi nhận được thành qutừ nỗ lực của mình, trsẽ rất tự hào và gi
gìn cn thận.
Trong trường hp trẻ muốn mua một món đồ có giá tr bằng số tiền trẻ vừa
có được, thay vì cho phép trsử dụng toàn bsố tiền đó để mua ngay, tại
sao bạn không khuyên trnên chia tiền đó ra hai phn, một phần dành tiết
kim, còn phần kia tích lũy dần để mua món đồ mà trẻ ao ước. Đây là dịp tốt
để dạy trẻ biết kim chế sự ham muốn. Nếu phi chmột thi gian sau mới
mua được vật chúng ao ước, trẻ sẽ biết trân trọng hơn giá trị ca món đồ đó.
Trẻ cần được dạy bảo rằng mi đòi hi ca bản thân không phi lúc nào
cũng được đáp ứng.
Tiền không thể thay thế cho sức khỏe của bạn, không thể làm bạn hài lòng
với công việc hay thoải mái vi mọi ngưi. Hãy dạy cho trẻ rằng nhiu
thứ còn quý giá hơn tiền, và giá tr của con ngưi còn dựa vào nhiều tiêu
chuẩn khác chứ không chỉsự giàu có.
Chị Hồng Thắm, làm nghề uốn tóc ở Q.Gò Vấp, TP.HCM:
Cháu đi học mình đều cho 2.000 đồng để ăn quà vặt. Ngoài ra, còn “treo”
giải mỗi khi bé đạt điểm 10, sẽ được thưởng 5.000 đồng, số tiền này phải bỏ
vào heo đất để dành mua áo quần, giày dép... Có lần con bé nói 2.000 đồng
là quá ít, bởi hầu hết bạn nào cũng được bố mẹ cho từ 5.000 đồng trở lên,
thậm chí có bạn còn được cho hẳn 50.000 đồng. Lúc đó, mình ôm con vào
lòng ththẻ: “Con biết không? Mỗi ngày mẹ phải vất vả từ sáng đến chiều
mới đủ tiền mua thức ăn cho các con. Con đừng phân bì hơn thua với người
khác. Con nhìn các bạn ở xóm trên mà xem, nhiều bạn còn không được đi
học, ăn uống thi thoảng mới được bữa thịt, cá thì làm gì có tin ăn vặt…”.
Nghe xong, t đó trở đi, con bé chẳng còn nhắc đến chuyện mẹ cho tiền ít
nhiều nữa, thậm chí có hôm con bé đi học v, thấy vẫn còn nguyên tờ 2.000
đồng.
Anh Phúc Tâm, kế toán một công ty tại Q.Tân Bình, TP.HCM:
Nhiều lúc không muốn cho con tiền, vì sợ con mua mấy thứ linh tinh ăn vào
chỉ thêm đau bụng, nhưng không cho thì cầm lòng không đặng bởi lần nào
mình giđò quên thì cu cậu cứ đứng thần ra chẳng chịu bước vào trường,
ánh mắt thì như “nhắc nhở” hình như bố quên một điều gì đó vô cùng quan
trọng. Thế là đành móc bóp dúi vào tay con vài đồng.