B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
TRN QUNH ANH
DY HC CM TH ÂM NHC CHO
TR MM NON 5 - 6 TUI, TRƯNG MM NON
PHÚ LƯƠNG, QUẬN HÀ ĐÔNG, HÀ NI
TÓM TT LUN VĂN THẠC
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HC ÂM NHC
Khóa 9 (2017 2019)
Hà Ni, 2021
CÔNG TRÌNH ĐÃ ĐƯỢC HOÀN THÀNH
TI TỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGH THUẬT TRUNG ƯƠNG
Người hướng dn khoa hc: GS.TSKH. PHM LÊ HÒA
Phn bin 1: PGS.TS NGUYN TH T MAI
Phn biện 2: TS. ĐÕ THỊ MINH CHÍNH
Luận văn được bo v trước Hi đồng chm luận văn thạc sĩ
tại trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
vào ngày 03 tháng 09 năm 2021
Có thm hiu luận văn tại:
Thư viện Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đối vi s phát trin toàn din ca tr em ngày nay, nht tr mm non,
âm nhc mt hoạt động vai trò quan trng. Các nhà khoa học đã chứng minh
rng ngay t khi còn trong bng m, tr nh đã cần được tiếp xúc vi âm nhc
t rt sm. Âm nhạc phương tiện bi b tâm hn, tình cm, nhng nét tính cách
tốt đẹp, lòng nhân ái cũng như giúp tr phát triển tư duy, sáng tạo. Âm nhc còn
rèn luyn tính kiên nhn, s tập trung cao đ cho tr và t đó hỗ tr rt hiu qu
vic hc tp các môn hc khác. rt nhiu ch để tr tiếp xúc hoạt đng vi
âm nhạc như: học hát, chơi các trò chơi âm nhc, hc mt loi nhc c nào đó,
Tuy nhiên, để tr trong độ tui mm non, nht tr 5-6 tui th tiếp thu,
hình thành được các kĩ năng, thậm chí năng khiếu âm nhc, vic dy hc cho
tr nên bắt đầu t cm th âm nhc. Cm th âm nhc giúp tr tiếp cn làm
quen vi âm nhc mt cách hết sc t nhiên, bồi dưỡng dn dn từng năng
trong vic hc âm nhạc. Đây chính là bước khởi đầu quan trng giúp tr tiếp xúc,
làm quen vi âm nhc, m rng nhng hiu biết, cm xúc, s đa dạng, phong phú
ca những hình tượng âm nhc.
Qua tìm hiu và la chn mt s trường mầm non trên địa bàn quận Hà Đông,
Hà Ni, chúng tôi nhn thấy trưng Mầm non Phú Lương là một cơ sở giáo dc
phù hp vi vic nghiên cu dy hc cm th âm nhc cho tr 5-6 tuổi. Đây
trường mm non công lập đầu tiên trên địa bàn phường Phú Lương, Hà Đông,
có s ng tr 5-6 tuổi tương đối nhiu ổn định. Cùng với đó, nhà trường
cũng đang đặt ra mc tiêu giáo dục mũi nhọn trong những năm sắp ti là phát
trin ngh thut, giáo dc thm m cho tr. Hin ti, vic dy cm th âm nhc
cho tr mm non tại trường Mầm non Phú Lương bên cạnh nhng thành công
ớc đầu, cũng còn có những hn chế.
Nhận định được tm quan trng ca vic dy hc b môn Cm th âm nhc ti
các trường mầm non trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội nói chung và tại trường
Mầm non Phú Lương nói riêng, tôi chọn nghiên cứu đ tài Dy hc Cm th âm
nhc cho tr mm non 5 - 6 tuổi, trường Mầm non Phú Lương, quận Đông,
Hà Nội” làm đề tài luận văn thạc sĩ.
2. Lch s nghiên cu
Dy hc âm nhc cho la tui tr mm non là mt đề tài được nhiu tác gi
quan tâm nghiên cu. Các công trình nghiên cứu dưới đây đã đưa ra nhiều bin
pháp, giải pháp cũng như nhng d c th vi nhiu hoạt động dy hc khác
nhau, có liên quan trc tiếp tới các kĩ năng cảm th âm nhc ca tr mm non 5-
6 tui. Mt s giáo trình, tài liu nghiên cứu đã được xut bn:
Ngô Th Nam (2008), Phương pháp dy hc âm nhc cho tr trưc tui
hc, Nxb Giáo dc, Vit Nam. Cun sách ca tác gi nói v phương pháp dy
hc và các hình thc t chc hoạt động âm nhc cho tr trước tui hc [35].
Đức Sang, Hoàng Công Dng, Trnh Hoài Thu (2008), Giáo trình âm
nhc và múa, Nxb Giáo dc. Nhóm tác gi nghiên cu sâu v phương pháp dy
hc và t chc hoạt động âm nhc cho tr mu giáo [40].
Thu Hương (2010), Tuyn chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố
theo ch đề cho tr 5-6 tui, Nxb Giáo dc, Vit Nam. Tài liu nghiên cu s
dụng trò chơi trong dạy hc âm nhc [27].
Lý Thu Hin, Nguyn Cm Bích (2007), Trò chơi âm nhạc cho tr t 2-6
tuổi theo ng tích hp ch đề, Nxb Giáo dc, Ni. Công trình nghiên cu
đưa ra các chủ đề phù hp vi la tui thc hin t chức trò chơi âm nhc theo
ch đề đã đặt ra [17].
Mt s tuyn tp bài hát dành cho tr mm non:
Hoàng Công Dng (2014), Tuyn tp bài hát dành cho tr mm non theo
ch đề, Nxb Giáo dc, Hà Ni [9].
Hoàng Văn Yến (2005), Tr mm non ca hát (tuyn tp các bài hát nhà
tr mu giáo). V Giáo dc Mm non, Nxb Âm nhc, Hà Ni [57].
Ngoài ra còn có mt s luận văn thạc sĩ cũng được các tác gi nghiên cu
v vấn đề này như:
Nguyn Th Huyn (2016), Dy hc cm th Âm nhc cho tr 5-6 tui ti
Trường Mm non song ng Peace School, Luận văn thạc sĩ luận Phương
pháp dy hc Âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm Ngh thuật Trung ương. Luận
văn của tác gi làm rõ nhng nguyên nhân, hn chế trong vic dy cm th âm
nhc tại trường Peace School, một ngôi trường Tư thục có điều kin thun li v
cơ sở vt chất, do đó phương pháp dạy học được chú trọng để nâng cao hiu qu
dy cm th âm nhc [24].
Phạm Thị Phương Nga (2019), Dạy học nghe nhạc cho trẻ mẫu giáo lớn
tại trường mầm non Tuổi hoa, Luận văn thạc luận và Phương pháp dạy học
Âm nhạc, Trường Đại học phạm Nghệ thuật Trung ương. Luận văn đi sâu
nghiên cứu đem lại hiu qu trong gi nghe nhc, t đó góp phn nâng cao cht
lượng giáo dc âm nhc và phát trin nhân cách toàn din cho tr [37].
Tuấn Đức (2006), Mt s bin pháp hình thành kh năng cảm th âm
nhc cho tr 5-6 tui, chuyên ngành giáo dc Mm non tại Trường ĐHSP
Ni, Luận văn thạc Khoa học. Luận văn của tác gi tp trung vào các bin pháp
hình thành kh ng cảm th âm nhc cho trẻ, nâng cao năng dạy hc cm th
âm nhc cho giáo viên mm non [12].
Trn Th Duy Bình (2019), Dy hc âm nhc cho tr 5-6 tui trưng mu
giáo An Bình, qun Bình Tân, thành ph H Chí Minh, Luận văn thạc sĩ Lý luận
phương pháp dạy hc Âm nhạc, Trường Đại học phm Ngh thut Trung
ương. Luận văn đưa ra một s bin pháp nâng cao chất lượng dy hc âm nhc
cho tr 5-6 tui [4].
Trn Th Thùy Dương (2014), Dy hát dân ca trong giáo dc âm nhc cho
tr mm non 5-6 tui, qun Hoàng Mai, Ni, Luận văn Thạc chuyên ngành
luận Phương pháp dy hc Âm nhạc, Trường ĐHSP Nghệ thut TW. Lun
văn đ xuất đưa các bài dân ca vào chương trình hc Âm nhc cho tr mm non
nhm mang nâng cao th hiếu âm nhc, khẳng định vai trò ca âm nhc dân gian
trong giáo dc mm non [11].
Những công trình nêu trên đã những đóng góp nhất định cho vic dy
hc cm th âm nhc nói chung và nguồn tư liệu để chúng tôi tham kho và kế
tha trong vic dy hc cm th âm nhc cho tr mm non 5- 6 tui nói riêng.
Cho đến nay, đề tài “Dy hc cm th Âm nhc cho tr mm non 5- 6 tui ti
trưng mầm non Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội” vẫn chưa có công trình
nào tìm hiu và nghiên cu. Vì vy, vic nghiên cu nhằm đưa ra những phương
pháp, bin pháp phù hợp để nâng cao kết qu trong vic dy hc Cm th Âm
nhc cho tr 5-6 tui trường mầm non Phú Lương đáp ứng tính lý lun và thc
tin ca ngành hc.
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Đổi mi phương pháp dạy hc nhm phát triển năng cm th âm nhc
cho tr mm non 5- 6 tui tại trường mầm non Phú Lương, quận Đông,
Ni.
3.2. Nhim v nghiên cu
Tìm hiểu cơ sở lý lun và thc tin dy hc Cm th Âm nhc cho tr 5-6
tui ti trường mầm non Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội;
Đề xut các phương pháp dạy cm th âm nhc cho tr mm non 5- 6 tui;
Trin khai thc nghiệm sư phạm.
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
4.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu: Nội dung, phương pháp dy hc cm th âm nhc
cho tr mm non 5-6 tui tại Trường mầm non Phú Lương, quận Đông,
Ni.
Khách th nghiên cu: Hoạt động dy hc âm nhc cho tr mm non ti
Trường mầm non Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội.