
Dạy học khái niệm
toán học
Việc dạy học các khái niệm toán học ở trường THPT phải dần
dần làm cho học sinh đạt được các yêu cầu sau:
Nắm vững[2] các đặc điểm đặc trưng[3] của một khái niệm
Biết nhận dạng khái niệm, tức là biết phát hiện xem một
đối tượng cho trước có thuộc phạm vi một khái niệm nào
đó hay không, đồng thời biết thể hiện khái niệm, nghĩa là
biết tạo ra một đối tượng thuộc phạm vi một khái niệm cho
trước.
Biết phát biểu rõ ràng, chính xác định nghĩa của một số
khái niệm[4]
Biết vận dụng khái niệm trong những tình huống cụ thể
trong hoạt động giải toán và ứng dụng vào thực tiễn
Nắm được mối quan hệ của khái niệm này so với khái niệm
khác trong một hệ thống các khái niệm
Các yêu cầu trên đây có quan hệ chặt chẽ với nhau, song vì lí do
sư phạm, các yêu cầu trên không phải lúc nào cũng được đặt ra
với mức độ như nhau với mọi khái niệm. Chẳng hạn, khái niệm
về "hướng của vecto"[5] không được nêu thành định nghĩa một
cách tường minh mà chỉ được diễn tả một cách trực quan dựa
vào kinh nghiệm sống của học sinh. Nhưng với các khái niệm
"hàm số", "hàm số chẵn", "hàm số lẻ",... thì lại yêu cầu học sinh