
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
------------o0o------------
TRẦN DUY HIẾU
NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG KỸ THUẬT PROCEDURAL
CONTENT GENERATION (PCG) ĐỂ PHÁT TRIỂN TỰ ĐỘNG
CÁC MÀN CHƠI TRONG LẬP TRÌNH GAME
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KỸ THUẬT
(Theo định hướng ứng dụng)
HÀ NỘI - NĂM 2025

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
------------o0o------------
Trần Duy Hiếu
NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG KỸ THUẬT PROCEDURAL
CONTENT GENERATION (PCG) ĐỂ PHÁT TRIỂN TỰ ĐỘNG
CÁC MÀN CHƠI TRONG LẬP TRÌNH GAME
CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC
MÁY TÍNH MÃ SỐ: 8.48.01.04
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KỸ THUẬT
(Theo định hướng ứng dụng)
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. NGÔ QUỐC DŨNG
HÀ NỘI – NĂM 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề án tốt nghiệp của tôi với tên đề án: “ Nghiên cứu sử dụng
kỹ thuật Procedural Content Generation (PCG) để phát triển tự động các
màn chơi trong lập trình game” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tôi đã
sử dụng các nguồn tài liệu tham khảo chính xác và đầy đủ. Tôi không sao chép
hay sử dụng bất kỳ ý tưởng hay kết quả nghiên cứu của người khác mà không ghi
rõ nguồn gốc.
Tôi xin chịu trách nhiệm trước Hội đồng nếu có sai sót trong đề án tốt nghiệp
của tôi.
Hà Nội, ngày 20 tháng 06 năm 2025
Học viên thực hiện đề án
Trần Duy Hiếu

ii
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Ngô Quốc Dũng
người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành đề án tốt nghiệp này. Xin
chân thành cảm ơn những lời khuyên, chỉ bảo quý báu của Thầy đã giúp tôi có
thêm kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khoa Đào tạo sau đại học – Học viện
Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong
suốt quá trình học tập và hoàn thành đề án tốt nghiệp.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã luôn động viên, ủng
hộ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 20 tháng 06 năm 2025
Học viên thực hiện đề án
Trần Duy Hiếu

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ, CHỮ VIẾT TẮT ............................................... vi
DANH SÁCH HÌNH VẼ ......................................................................................... vii
DANH SÁCH BẢNG ............................................................................................. viii
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................... 4
1.1. Xu thế phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử và nhu cầu tự
động hóa thiết kế màn chơi ..................................................................................... 4
1.1.1. Xu thế phát triển của ngành công nghiệp game hiện đại ........................... 4
1.1.2. Các thách thức trong việc phát triển màn chơi trong trò chơi điện tử hiện
nay ............................................................................................................. 5
1.2. Giới thiệu về kỹ thuật Procedural Content Generation (PCG) ................... 6
1.2.1. Tổng quan về Procedural Content Generation (PCG) ............................... 6
1.2.2. Phân loại các kỹ thuật PCG ....................................................................... 8
1.2.3. Khả năng ứng dụng của kỹ thuật PCG ....................................................... 9
1.2.4. Vai trò của kỹ thuật PCG trong việc phát triển các màn chơi ................. 11
1.3. Nghiên cứu các thuật toán PCG sử dụng trong phát triển tự động màn
chơi cho game......................................................................................................... 12
1.3.1. Thuật toán dựa trên quy tắc (Rule-Based Generation) ............................ 12
1.3.2. Thuật toán tìm kiếm và tối ưu hóa (Search-Based PCG) ......................... 14
1.3.3. Thuật toán dựa trên ràng buộc (Constraint-Based PCG) ......................... 16
1.3.4. Thuật toán dựa trên học máy (Machine Learning-Based PCG) .............. 17
1.4. Nghiên cứu về lý thuyết xác xuất, lý thuyết trò chơi ................................... 18
1.4.1. Tổng quan về lý thuyết xác xuất .............................................................. 18
1.4.2. Tổng quan về lý thuyết trò chơi ............................................................... 20
1.5. Kết luận chương ..................................................................................... 21
CHƯƠNG 2:NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MÔ HÌNH ỨNG DỤNG KỸ
THUẬT PCG TÍCH HỢP VÀO PHÁT TRIỂN TỰ ĐỘNG TẠO RA CÁC
MÀN CHƠI CHO GAME .................................................................................... 23
2.1. Nghiên cứu Mô hình phần mềm sử dụng kỹ thuật PCG để tạo sinh nội
dung tự đông màn chơi cho các game ................................................................. 23
2.2. Phân tích khả năng ứng dụng các thuật toán PCG tạo màn chơi tự động

