HỌC VIỆNNG NGHỆ U CHÍNH VIỄN THÔNG
------------o0o------------
TRẦN DUY HIẾU
NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG KỸ THUẬT PROCEDURAL
CONTENT GENERATION (PCG) ĐỂ PHÁT TRIỂN TỰ ĐỘNG
CÁC MÀN CHƠI TRONG LẬP TRÌNH GAME
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC KỸ THUẬT
(Theo định hướng ứng dng)
HÀ NỘI - NĂM 2025
HỌC VIỆNNG NGHỆ U CHÍNH VIỄN THÔNG
------------o0o------------
Trần Duy Hiếu
NGHIÊN CỨU SỬ DỤNG KỸ THUẬT PROCEDURAL
CONTENT GENERATION (PCG) ĐỂ PHÁT TRIỂN TỰ ĐỘNG
CÁC MÀN CHƠI TRONG LẬP TRÌNH GAME
CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC
MÁY TÍNH MÃ SỐ: 8.48.01.04
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC KỸ THUẬT
(Theo định hướng ứng dng)
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. NGÔ QUỐC DŨNG
HÀ NỘI NĂM 2025
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề án tốt nghiệp của tôi với tên đề án: Nghiên cứu sử dụng
kỹ thuật Procedural Content Generation (PCG) để phát triển tự động các
màn chơi trong lập trình game công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tôi đã
sử dụng các nguồn tài liệu tham khảo chính xác đầy đủ. Tôi không sao chép
hay sử dụng bất kỳ ý tưởng hay kết quả nghiên cứu của người khác mà không ghi
rõ nguồn gốc.
Tôi xin chịu trách nhiệm trước Hội đồng nếu sai sót trong đề án tốt nghiệp
của tôi.
Hà Nội, ngày 20 tháng 06 năm 2025
Học viên thực hiện đề án
Trần Duy Hiếu
ii
LI CẢM ƠN
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Ngô Quốc Dũng
người đã tận nh hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành đề án tốt nghiệp này. Xin
chân thành cảm ơn những lời khuyên, chỉ bảo quý u của Thầy đã giúp tôi
thêm kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khoa Đào tạo sau đại học – Học viện
Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong
suốt quá trình học tập và hoàn thành đề án tốt nghiệp.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã luôn động viên, ủng
hộ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 20 tháng 06 năm 2025
Học viên thực hiện đề án
Trần Duy Hiếu
iii
MC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC THUT NGỮ, CHỮ VIẾT TẮT ............................................... vi
DANH SÁCH HÌNH VẼ ......................................................................................... vii
DANH SÁCH BNG ............................................................................................. viii
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................... 4
1.1. Xu thế phát trin ca ngành công nghiệp trò chơi đin t và nhu cu t
động hóa thiết kế màn chơi ..................................................................................... 4
1.1.1. Xu thế phát trin ca ngành công nghip game hiện đại ........................... 4
1.1.2. Các thách thc trong vic phát triển màn chơi trong trò chơi điện t hin
nay ............................................................................................................. 5
1.2. Gii thiu v k thut Procedural Content Generation (PCG) ................... 6
1.2.1. Tng quan v Procedural Content Generation (PCG) ............................... 6
1.2.2. Phân loi các k thut PCG ....................................................................... 8
1.2.3. Kh năng ứng dng ca k thut PCG ....................................................... 9
1.2.4. Vai trò của kỹ thuật PCG trong việc phát triển các màn chơi ................. 11
1.3. Nghiên cu các thut toán PCG s dng trong phát trin t động màn
chơi cho game......................................................................................................... 12
1.3.1. Thut toán da trên quy tc (Rule-Based Generation) ............................ 12
1.3.2. Thut toán tìm kiếm và tối ưu hóa (Search-Based PCG) ......................... 14
1.3.3. Thut toán da trên ràng buc (Constraint-Based PCG) ......................... 16
1.3.4. Thut toán da trên hc máy (Machine Learning-Based PCG) .............. 17
1.4. Nghiên cu v lý thuyết xác xut, lý thuyết trò chơi ................................... 18
1.4.1. Tng quan v lý thuyết xác xut .............................................................. 18
1.4.2. Tng quan v lý thuyết trò chơi ............................................................... 20
1.5. Kết luận chương ..................................................................................... 21
CHƯƠNG 2:NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MÔ HÌNH ỨNG DỤNG KỸ
THUẬT PCG TÍCH HỢP VÀO PHÁT TRIỂN TỰ ĐỘNG TẠO RA CÁC
MÀN CHƠI CHO GAME .................................................................................... 23
2.1. Nghiên cu Mô hình phn mm s dng k thuật PCG để to sinh ni
dung t đông màn chơi cho các game ................................................................. 23
2.2. Phân tích kh năng ng dng các thut toán PCG to màn chơi t động