chừng mối quan hệ
"báo chí" và PR
Trong nhiều cuốn giáo trình dạy viết báo của một số trường đại học của
Mỹ thường cảnh báo những người làm báo, những sinh viên khoa báo
chí, rằng: các công ty PR (Public Relation - quan h công chúng), những
nhân viên PR ở các doanh nghiệp là những tổ chức, cá nhân luôn có âm
mưu "quảng cáo không mất tiền". Tuy nhiên, nhiu cuốn sách vẫn dành
cả một cơng để hướng dẫn sinh viên báo chí cách xử lý thông tin từ các
thông cáo báo chí, cách viết tin PR... hẳn nhiên coi PR là một kênh tiếp
cận, cung cấp thông tin cần khai thác.
Hoạt động PR theo đúng nghĩa của nó, rất đa dạng, không chỉ là quan h với
báo chí (Press Relation) mà còn với nhiều tchức, cá nhân như quan hệ của
mt công ty với khách hàng, người tiêu dùng... với ý nghĩa chung là hướng
tới, tạo ra sự thiện cảm giữa một tổ chức, một cá nhân với cộng đồng, với đối
tượng mà hoạt động PR đó phải hướng tới. Báo chí là mt kênh quan trng
trong hot động PR, thậm chí, đối với nhiều doanh nghiệp, tổ chức thì báo c
là mt trong những kênh quan trọng nhất để tạo nhằm giúp họ tạo dựng hình
ảnh, thương hiệu, quan hệ tốt đẹp với cng đồng, khách hàng.
Nếu như cách đây hơn 10 năm, tại Việt Nam mới chỉ có vài công ty chuyên
về PR với những hoạt động còn khá sơ khai thì đến nay, tại TP Hồ Chí Minh
hay Hà Ni, mỗi nơi đều có hàng chục công ty chuyên về hoạt động PR, trong
đó báo chí, truyền hình là những kênh tiếp cận quan trọng nhất của các công
ty này.
Nhiều bộ, ngành, các tp đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong hay ngoài
nhà nước do thiếu kinh nghiệm, nguồn lực (con người), thiếu mối quan hệ với
báo chí... đã thông qua các công ty PR để thực hiện việc tuyên truyền về các
hoạt động, thành tích, các sản phẩm, dịch vụ...của mình, hướng thông tin, dư
luận theo ý muốn.
Khá nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã thành lập phòng, ban thông tin-truyền
thông, tuyển dụng những người chuyên làm công tác truyền thông mà cánh
phóng viên nay đã quen gọi những người làm trong các phòng, ban này là
nhân viên PR. Nhiều nhân viên, cán bộ PR đó thậm chí còn được trả lương,
chế độ đãi ngcao hơn hẳn các cán bộ, nhân viên ở các bộ phận đó, chỉ đề
thực hiện một công việc: làm sao cho ít các bài báo, ít nhà báo viết những bài
báo có ni dung phê phán, chê nhiu hơn khen...mà lãnh đạo các tập đoàn,
doanh nghiệp đó không thích và có nhiều hơn các tin, bài tuyên truyền tốt cho
kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh của ngành, đơn vị mình. Còn nếu
nhân viên PR không làm được điều đó, họ rất nhanh chóng bị sa thải.
tập đoàn, trong năm 2009 đã liên tục sa thải nhân viên làm PR cho rằng
những nhân viên này không làm được điều mình muốn: cải thiện quan hệ với
báo chí.
doanh nghiệp lớn vốn chịu nhiều điều tiếng đã có lúc, theo đề xuất của bộ
phận PR, chịu chi tới mức sẵn sàng hỗ trợ hàng tỷ đồng cho một vài báo hay
ng kích mình gi là "h trợ công tác tuyên truyền" chỉ với một ý: tôi tài tr
khoản đó để bên ông viết về những việc bên tôi làm tốt. Còn việc dở, ông viết
i "đánh" tôi cũng được nhưng trong những bài viết ấy, hãy để tôi có tiếng
i phản biện lại những ý phê phán (có thể sai) với quan tôi. Như vậy, thật
khótừ chối.
Một biên tp viên tờ báo cho biết: "Năm ngi, mình bò nhoài cả năm, vạch
ra đủ loại tin, bài mới giải ngân được hết số tiền hỗ trợ tuyên truyền cho cái
ngành ấy. Năm nay, nó rút còn có hơn 100 triệu nên mới th phóng viên đ
chovài phát".
Việt Nam, đến nay có thể nói, quan hệ PR với báo chí cũng đã phát triển ở
mc rất sâu rộng. Những tin bài có nội dung thông tin lấy từ các buổi họp
báo, các thông cáo báo chí, các hoạt động PR... chưa ai thống kê đưc nhưng
chắc chắn đã và đang chiếm tỷ lệ đáng kể trên rất nhiều tờ báo. Nhiều tờ báo
m ra các trang chuyên đăng các tin, bài PR và những tin, bài đó thường hay
đi kèm với các chương trình qung cáo, tài trtừ các đơn vị, doanh nghiệp
đưc đưa tin, bài tuyên truyền.
Mức độ sâu sắc của hoạt động PRthể thấy ở ngay việc có tác phẩm được
giao giải thưởng lớn của giải báo chí quc gia thực chất cũng là kết qu hoạt
động PR.
Cho nên, ở khía cạnh nào đó, có thể nói báo chí hiện nay gần như không thể
tách rời hoàn toàn với hoạt động truyền thông của các công ty PR, các phòng
PR, nhân viên làm PR của các tập đoàn, các tổng công ty, doanh nghiệp, các
b, ngành...Và với bất cứ một người làm báo nào, thật khó để nói rằng, tôi
hoàn toàn không bao giờ quan hệ hay cần sự giúp đỡ của bất cứ một công ty
PR, mt nhân viên PR nào...
Mối quan hệ PR và báo chí cũng có một số khía cạnh tích cực, ít nhất có thể
coi đó là một kênh thông tin cần thiết với người làm báo (mt khi bộ phận
PR, công ty PR đã được tchức, cá nhân nào đó u quyền toàn bộ việc hợp
tác, cung cấp thông tin cho báo chí) cho dù, vchất lượng thông tin, độ sâu
của thông tin, vấn đề do PR cung cấp không sâu sắc bằng những nguồn tin
truyền thống khác của báo chí.
Nhưng dường như mối quan hệ này vẫn đang diễn biến theo chiều hướng lệch
lạc nhất định. Lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí không muốn phóng viên của
mình quá lệ thuộc vào các thông cáo báo chí, các tư liệu chỉ do các công ty
PR, các phòng PR, nhân viên PR cung cp. Bởi nhiều người quan niệm rằng,
thế nào, trong các thông tin từ các công ty PR, các nhân viên PR... luôn ẩn
chứa khả năng thông tin thiếu khách quan, trung thực bởi hoạt động PR là
luôn hướng báo chí, dư luận tin vào những mặt tích cực, được tô vẽ của chủ
thể muốn thông tin, tuyên truyền, khuếch đại nhữngi hay của các sản
phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp và che lấp những khiếm khuyết, yếu kém
của các đơn vị đó.
những ban biên tập phải ra cảnh báo yêu cu phóng viên không được làm
tin, bài PR cho các đơn vị và nếu có làm thì buc các tin, bài PR đăng ở trang,
mục nhất định của báo quy định và công ty nào nhờ vả đưa tin, bài PR đó
phải trả tiền, thậm chí cao hơn nhiều giá quảng cáo.
Thái đcảnh giác của nhiều biên tập viên với tin, bài PR cũng có cơ sở ở chỗ,
nhiều khi hoạt động PR với những sthật méo mó nhưng đã trnên rất tinh
vi, khiến ngay cả những biên tập viên tự cho là mình cực thính trong việc
"ngửi mùi PR" cũng bị qua mặt.
những thời điểm, người đọc đý chút sthấy rất ngạc nhiên ti sao ngày
m đó, đồng loạt nhiều tờ báo đưa tin, bài về kết quả kiểm tra chất lượng sữa
của các công ty sữa trong nước mà kết quả đó cho thấy, một số hàm lượng
dinh dưỡng không đạt tiêu chuẩn. Ở đây, rất có thể đã có một công ty PR
đưc các công ty sữa bột nước ngoài thuê để báo chí viết bài công kích để