kỳ 1 tương ứng với điểm r. Khi trục khuỷu quay, thanh truyền làm
cho piston dịch chuyển từ ĐCT xuống ĐCD, xupap nạp mở, xupáp
xả đóng thể tích trong xi lanh tăng và áp suất giảm dần, đến mức
nhỏ hơn áp suất trên đường nạp pk (chênh lệch áp suất giữa đường
nạp và xilanh vào khoảng 0,01 0,03MPa) nên môi chất được nạp
vào trong xi lanh.
- Hành trình nén: - Piston chuyển dịch từ ĐCD lên ĐCT, xupáp
xả vẫn đóng, môi chất bên trong xi lanh bị nén. Cuối kỳ I khi piston
ở vị trí ĐCD áp suất môi chất trong xi lanh pa còn nhỏ hơn pk. Đầu
kỳ II piston từ ĐCD đi lên một đoạn (tới điểm m) áp suất mới đạt
giá trị pk. Vì vậy để hoàn thiện quá trình nạp, xupap nạp vẫn mở
(mở một thời gian ở đầu kỳ II phía trước điểm m). Sự nạp thêm này
là nhờ tác dụng chênh áp giữa xi lanh và đường nạp cùng động năng
của dòng khí đang vận động trên đường nạp.
Sau khi xupáp nạp đóng, chuyển dịch piston đi lên làm áp suất
và nhiệt độ môi chất trong xi lanh tiếp tục tăng lên. Để tận dụng tốt
nhiệt lượng do nhiên liệu cháy tạo ra thì điểm bắt đầu và điểm kết
thúc quá trình cháy cần nằm ở vị trí sát ĐCT. Vì vậy việc đốt cháy
hoà khí trong động cơ hình thành hoà khí bên ngoài, nhờ tia lửa
- Hành trình cháy, dãn nở sinh công: - được thực hiện khi piston đi
từ ĐCT xuống ĐCD. Đầu kỳ 3, hoà khí nạp vào xilanh được chuẩn
bị ở cuối kỳ hai được bốc cháy nhanh, khiến áp suất và nhiệt độ môi
chất tăng mạnh, mặc dù thể tích đã tăng lên chút ít (đường cz trên
đồ thị công). Ở động cơ xăng áp suất khoảng 350 400N/cm2,
nhiệt độ t0 = 2200 25000C. Ở động cơ điêzen áp suất khoảng 500
800N/cm2, nhiệt độ t0 = 1600 19000C
Dưới áp lực của môi chất, piston tiếp tục được đẩy xuống thực
hiện quá trình giãn nở sinh công.
- Hành trình xả: Xả - Piston chuyển dịch từ ĐCD lên ĐCT,
xupáp xả mở, khí thải được đẩy ra ngoài. Ở cuối kỳ cháy giãn nở áp
suất môi chất còn khá cao nên xupáp xả phải bắt đầu mở ở cuối kỳ
giãn nở khi piston còn cách ĐCD khoảng 40 600 góc quay trục
khuỷu.
Nguyên lý động
cơ 4 kỳ được diễn
ra trong 4 hành
trình của piston
Hướng dẫn tự học, tự nghiên cứu
- Đọc trước tài liệu:
Chương 1/mục 1.2.1; 1.2.2 [1];
Chương 1/mục 1.4 [2] trang 15-19.
- Nghiên cứu cấu tạo, nguyên lý làm việc của động cơ 4 kỳ xăng, diesel.
- Nghiên cứu cấu tạo, nguyên lý làm việc của động cơ 4 kỳ xăng, diesel.
Tài liệu tham khảo
[1]
[2]
Tuần: 03 Số tiết: 02
Tên bài giảng:
Nội dung Ghi chú
4