intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Phân tích hoạt động kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

21
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Phân tích hoạt động kinh doanh trang bị cho người học những kiến thức về kết quả, hiệu quả kinh doanh và quá trình kinh doanh của doanh nghiệp như: doanh thu, lợi nhuận, các loại chi phí, tình hình tiêu thụ sản phẩm….

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Phân tích hoạt động kinh doanh

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐH NÔNG – LÂM BẮC GIANG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Bắc Giang, ngày 15 tháng 12 năm 2020 ĐỀ CƯƠNG CHI TẾT HỌC PHẦN PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 1. Thông tin chung về học phần - Mã học phần: KTO2057 - Số tín chỉ: 03 - Loại học phần: Bắt buộc - Các học phần tiên quyết: Thống kê doanh nghiệp - Các học phần song hành: Không - Các yêu cầu với học phần + Sĩ số tối đa lớp học: 40 sinh viên + Thiết bị dạy học: Máy chiếu, phông chiếu, laptop, bảng, phấn - Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Bộ môn Kế toán, khoa Kinh tế - Tài chính - Số tiết quy định đối với các hoạt động: + Nghe giảng lý thuyết: 30 tiết + Hoạt động theo nhóm: 0 tiết * Thảo luận: tiết + Tự học: 90 giờ * Làm bài tập: tiết + Tự học có hướng dẫn: + Thực hành, thí nghiệm: 30 tiết + Bài tập lớn (tiểu luận): 2. Thông tin chung về các giảng viên Ghi TT Học hàm, học vị, họ tên Số điện thoại Email chú 1 Ths.Phạm Thị Dinh 0975194298 dinhcdnlbg@gmail.com 2 Ths. Hoàng Ninh Chi 0918022866 Ninhchi28@gmail.com 3 Ths.Phạm Thị Thanh Lê 0988083918 Phamthanhle.nlbg@gmaill.com 4 Ths.Nguyễn Thị Ưng 0983874938 Falcon83bg@gmail.com 5 Ths. Lê Trung Dũng 0945799268 Letrungdung3868@gmail.com 3. Mục tiêu của học phần - Yêu cầu về kiến thức: + Trang bị cho người học những kiến thức về kết quả, hiệu quả kinh doanh và quá trình kinh doanh của doanh nghiệp như: doanh thu, lợi nhuận, các loại chi phí, tình hình tiêu thụ sản phẩm…. + Trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về đọc và phân tích báo cáo tài chính, giúp sinh viên hiểu rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp được thể hiện trên các báo cáo tài chính. 1
  2. - Yêu cầu về kỹ năng: + Vận dụng các phương pháp phân tích để phân tích các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp. + Người học có khả năng tự học, tự nghiên cứu để giải quyết các vấn đề liên quan đến phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có khả năng đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp. - Yêu cầu về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp: Người học cần có thái độ tích cực nghe giảng trên lớp, chăm chỉ trong việc chuẩn bị bài ở nhà, chủ động trong giải quyết công việc, hỗ trợ và hợp tác làm việc theo nhóm có hiệu quả, có ý chức kỷ luật. Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2 4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO – Learning Out comes) STT Mã CĐR Mô tả CĐR học phần (LO) Sau khi học xong môn học này, người học có thể: LO.1 Chuẩn đầu ra về kiến thức Trình bày được một số khái niệm cơ bản trong phân tích hoạt động kinh LO.1.1 doanh; các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả sản xuất kinh 1 doanh của doanh nghiệp Vận dụng các phương pháp phân tích để đánh giá sự biến động các chỉ LO.1.2 tiêu phản ánh đến kết quả, chi phí, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài sản, nguồn vốn và các chỉ số tài chính của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi các nhân tố. LO.2 Chuẩn đầu ra về kỹ năng Phân tích được nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh LO.2.1 2 doanh, từ đó đề xuất được một số giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. LO 2.2 Phân tích được báo cáo tài chính và một số chỉ số tài chính cơ bản của doanh nghiệp. LO.3 Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp 3 LO.3.1 Có thái độ tích cực khi tham gia học tập và làm việc LO.3.2 Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện phân tích các số liệu trong doanh nghiệp Ghi chú: Mã hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Phân tích hoạt động kinh doanh là học phần 3 tín chỉ bắt buộc thuộc khối kiến thức chuyên ngành Kế toán. Nội dung của học phần phản ánh thực chất quá trình và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đề xuất các biện pháp hợp lý để kiểm soát chi phí, khai thác khả năng tiềm tàng của doanh nghiệp, thông qua phân tích một số nội dung cơ bản, bao gồm: giá thành sản phẩm và các khoản mục cấu thành nên giá 2
  3. thành sản phẩm; Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp; Phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp; Khả năng sinh lời, khả năng thanh toán của doanh nghiệp cũng sẽ được sáng tỏ khi phân tích báo cáo tài chính. 6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó: + Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học có thể nhớ lại các điều đặc biệt hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã được học. Ở cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến.) + Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được ý nghĩa của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ.) + Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học có khả năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để có thể chỉ ra các yếu tố, các mối liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng). Chuẩn đầu ra của học phần Bài giảng LO 1.1 LO 1.2 LO 2.1 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2 Chương 1 2 2 2 - 3 2 Chương 2 3 2 3 - 3 2 Chương 3 3 2 3 1 3 2 Chương 4 3 2 3 2 3 2 Chương 5 3 2 3 2 3 2 Chương 6 3 2 3 3 3 2 7. Danh mục tài liệu - Tài liệu học tập chính: 1. Nguyễn Văn Công (2013), Giáo trình phân tích kinh doanh, NXB Đại học kinh tế quốc dân. - Tài liệu tham khảo: 2. Nguyễn Trọng Cơ, Nghiêm Thị Thà (2015), Giáo trình phân tích tài chính doanh nghiệp, NXB Tài chính. 3. Nguyễn Văn Công (2019), Giáo trình phân tích báo cáo tài chính, NXB Đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội. 4. Phạm Văn Dược, Huỳnh Đức Lộng, Lê Thị Minh Tuyết (2015), Phân tích hoạt động kinh doanh, NXB Kinh tế TP.HCM, TP Hồ Chí Minh 5. Phan Quang Niệm (2010), Giáo trình phân tích hoạt động kinh doanh, NXB Thống kê, Hà Nội 8. Quy định của học phần 8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận - Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần. Chấp hành đúng nội quy, quy chế đào tạo của Khoa và Nhà trường; tham dự đầy đủ các buổi học lý thuyết, thảo luận, làm việc nhóm và kiểm tra trên lớp theo quy định; chuẩn bị tài liệu (bài đọc, bài tập tình huống, bài tiểu luận…) theo yêu cầu của Giảng viên; thực hiện các bài tập, thảo luận, bài tiểu luận nghiêm túc, không được sao chép (dưới mọi hình thức) 3
  4. - Tích cực, chủ động tham gia thảo luận. - Hoàn thành các câu hỏi, bài tập được giao trong bài giảng. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3) 8.2. Phần thí nghiệm, thực hành (nếu có) - Tham gia đầy đủ các bài thực hành. - Kết thúc bài thực hành phải nộp báo cáo đầy đủ. (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3) 8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận: (Không) 8.4. Phần khác: - Tự nghiên cứu các nội dung được giao. - Tìm hiểu các kiến thức thực tế liên quan đến nội dung bài học. 9. Phương pháp giảng dạy - Phần lý thuyết: giảng dạy trên lớp bằng cách hình thức thuyết trình, phát vấn, giải thích, phân tích, khái quát hóa, thảo luận làm việc nhóm - Phần thực hành: Giao đề bài và hướng dẫn sinh viên thực hiện, thu sản phẩm và đánh giá. (Phương pháp giảng dạy được thể hiện ở Phụ lục 3) 10. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập 10.1.Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được và thể hiện, đánh giá được các kết quả học tập của học phần: - Phương pháp kiểm tra, đánh giá: tự luận/ trắc nghiệm. - Hình thức kiểm tra, đánh giá: + Điểm chuyên cần: được đánh giá căn cứ vào ý thức, thái độ học tập và thời gian tham gia học trên lớp của sinh viên. + Kiểm tra thường xuyên: Tự luận/trắc nghiệm + Thi giữa học phần: Tự luận. + Thi kết thúc học phần: Tự luận/ Trắc nghiệm. (Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện tại Phụ lục 4) 10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số +Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10. + Trọng số đánh giá kết quả học tập Bảng 1: Đánh giá CĐR của học phần Điểm kiểm tra quá trình Điểm thi CĐR của học Chuyên cần Các bài kiểm tra Bài thi giữa Thi Trắc nghiệm/ phần thường xuyên học phần Tự luận 10% 20% 20% 50% Phân tích hoạt X X X X động kinh doanh 4
  5. Bảng 2: Đánh giá học phần Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần TT Hình thức Trọng Tiêu chí đánh giá CĐR Điểm số điểm của HP tối đa Thái độ tham dự (2%) Trong đó: - Luôn chú ý và tham gia các hoạt động (2%) LO 3.1 2 Điểm chuyên - Khá chú ý, có tham gia (1,5%) cần, ý thức - Có chú ý, ít tham gia (1%) 1 10% học tập, tham gia thảo luận - Không chú ý, không tham gia (0%) Thời gian tham dự (8%) - Nếu vắng 01 tiết trừ 1 % LO 3.1 8 - Vắng quá 20% tổng số tiết của học phần thì không đánh giá. Bảng 2.2. Đánh giá bài kiểm tra thường xuyên, bài thực hành, bài thi giữa học phần Giỏi – Xuất Khá Trung bình Trung bình Kém Trọng sắc yếu Tiêu chí (7,0-8,4) (5,5-6,9) 85% Hiểu 70%- Hiểu 55%- Hiểu 40% - Hiểu 85% Hiểu 70%- Hiểu 55%- Hiểu 40% - Hiểu
  6. Giỏi – Khá Trung bình Trung Kém Trọng Xuất sắc bình yếu Tiêu chí (7,0-8,4) (5,5-6,9)
  7. 2.3. Phân tích các mối quan hệ chủ yếu trong sản xuất 2.3.1. Phân tích tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 2.3.2. Phân tích kết quả sản xuất theo mặt hàng 2.3.3. Phân tích ảnh hưởng của kết cấu mặt hàng thay đổi đến giá trị sản lượng sản xuất 2.3.4. Phân tích tính chất đồng bộ trong sản xuất 2.4. Phân tích tình hình đảm bảo chất lượng sản phẩm 2.4.1. Ý nghĩa phân tích 2.4.2. Phân tích chất lượng đối với sản phẩm có phân chia thứ hạng 2.4.3. Phân tích chất lượng đối với sản phẩm không phân chia thứ hạng 2.4.4. Phân tích chất lượng công nghệ sản xuất sản phẩm Chương 3: Phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất (Tổng số tiết: 06; Số tiết lý thuyết: 06; Số tiết bài tập, thảo luận: 0) 3.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất 3.1.1. Ý nghĩa 3.1.2. Nhiệm vụ 3.2. Phân tích tình hình sử dụng lao động 3.2.1. Phân tích tình hình sử dụng số lượng lao động 3.2.2. Phân tích năng suất lao động 3.3. Phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định vào sản xuất sản phẩm 3.3.1. Phân tích khái quát tình hình sử dụng tài sản cố định 3.3.2. Phân tích tình hình sử dụng máy móc thiết bị sản xuất 3.4. Phân tích tình hình cung ứng và sử dụng nguyên vật liệu cho sản xuất của doanh nghiệp 3.4.1. Phân tích tình hình cung cấp nguyên vật liệu của doanh nghiệp 3.4.2. Phân tích tình hình sử dụng nguyên vật liệu Bài kiểm tra số 1 Chương 4: Phân tích giá thành sản phẩm (Tổng số tiết: 06; Số tiết lý thuyết: 06; Số tiết bài tập, thảo luận: 0) 4.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích giá thành sản phẩm 4.1.1. Ý nghĩa 4.1.2. Nhiệm vụ 4.2. Phân tích khái quát tình hình thực hiện kế hoạch giá thành 4.2.1. Phân tích tình hình biến động giá thành đơn vị sản phẩm 4.2.2. Phân tích tình hình biến động tổng giá thành 4.3. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch hạ giá thành của sản phẩm so sánh được. 4.3.1. Ý nghĩa của hạ giá thành sản phẩm 4.3.2. Chỉ tiêu phân tích 4.3.3. Phương pháp phân tích 7
  8. 4.4. Phân tích chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hóa 4.4.1. Đánh giá tình hình biến động chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hóa 4.4.2. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến chỉ tiêu chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hóa 4.5. Phân tích sự biến động của giá thành sản phẩm theo khoản mục 4.5.1. Phân tích khoản mục chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 4.5.2. Phân tích khoản mục chi phí nhân công trực tiếp 4.5.3. Phân tích khoản mục chi phí nhân sản xuất chung 4.5.4. Phân tích chung khoản mục chi phí ngoài sản xuất Thi giữa học phần Chương 5: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và lợi nhuận doanh nghiệp (Tổng số tiết: 05; Số tiết lý thuyết: 05; Số tiết bài tập, thảo luận: 0) 5.1. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm 5.1.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm 5.1.2. Phân tích khái quát tình hình tiêu thụ sản phẩm 5.1.3. Phân tích mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 5.1.4. Phân tích tình hình doanh thu 5.1.5. Phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ 5.2. Phân tích lợi nhuận của doanh nghiệp 5.2.1. Ý nghĩa, nhiệm vụ của phân tích lợi nhuận 5.2.2. Các bộ phận cấu thành lợi nhuận của doanh nghiệp 5.2.3. Phân tích chung tình hình lợi nhuận 5.2.4. Phân tích tình hình biến động các chỉ tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp 5.2.5. Phân tích tỷ suất lợi nhuận Bài kiểm tra số 2 Chương 6: Phân tích báo cáo tài chính (Tổng số tiết: 06; Số tiết lý thuyết: 06; Số tiết bài tập, thảo luận: 0) 6.1. Khái niệm, ý nghĩa, nội dung và phương pháp phân tích BCTC. 6.1.1. Khái niệm, ý nghĩa. 6.1.2. Nội dung và phương pháp phân tích. 6.2. Phân tích bảng cân đối kế toán 6.2.1. Phân tích tình hình biến động và cơ cấu tài sản, nguồn vốn 6.2.2. Phân tích tình hình công nợ phải thu, phải trả 6.2.3. Phân tích khả năng thanh toán của doanh nghiệp 6.3. Phân tích báo cáo kết quả HĐKD 6.3.1. Phân tích khái quát báo cáo kết quả HĐKD 6.3.2. Phân tích các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí và kết quả kinh doanh 6.3.3. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn 8
  9. 6.4. Phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ 6.4.1. Phân tích khả năng tạo tiền 6.4.2. Phân tích khả năng chi trả thực tế trong doanh nghiệp 6.4.3. Phân tích lưu chuyển tiền tệ trong mối quan hệ với các hoạt động 11.2. Nội dung về thực hành, thí nghiệm (Tổng số tiết: 30) Bài 1: Thực hành các phương pháp phân tích (Tổng số tiết: 3) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể. - Trên cơ sở bài tập cụ thể và lý thuyết rút ra được sự giống và khác nhau của các phương pháp phân tích 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 1.3. Sinh viên làm bài độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 2: Thực hành phân tích kết quả hoạt động sản xuất (Tổng số tiết: 3) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Phân tích kết quả sản xuất về mặt quy mô - Phân tích các mối quan hệ chủ yếu trong sản xuất - Phân tích chất lượng sản phẩm 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 1.3 Sinh viên làm bài độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 3: Thực hành phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất (Tổng số tiết: 4) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Đánh giá tình hình sử dụng lao động, tiền lương, nguyên vật liệu trong doanh nghiệp bằng phương pháp so sánh - Phân tích sự biến động năng suất lao động, kết quả sản xuất, hiệu quả sử dụng tài sản cố định, chi phí vật liệu do ảnh hưởng của các nhân tố bằng các phương pháp thích hợp với từng mục tiêu phân tích. - Trên cơ sở bài tập cụ thể và tình huống cụ thể để chỉ ra nguyên nhân và đưa ra giải 9
  10. pháp để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định. 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Thảo luận giải pháp giảm chi phí nguyên vật liệu, nâng cao năng suất lao động. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 4: Thực hành phân tích giá thành, các khoản mục giá thành (Tổng số tiết: 4) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động của tổng giá thành sản phẩm bằng các phương pháp thích hợp - Phân tích tình hình hạ giá thành sản phẩm của sản phẩm so sánh được - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến từng khoản mục chi phí trong giá thành sản xuất sản phẩm - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hoá. - Thảo luận các biện pháp hạ giá thành sản phẩm 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 5: Thực hành phân tích tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp (Tổng số tiết: 2) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để Phân tích kết quả tiêu thụ từng mặt hàng trong mối quan hệ với kết quả chung, phân tích sự biến động của chỉ tiêu doanh thu. - Thảo luận nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ và kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp, một số giải phát để nâng cao doanh thu tiêu thụ. 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 1.3 Sinh viên làm bài độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 6: Thực hành phân tích tình hình lợi nhuận (Tổng số tiết: 4) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 10
  11. 1.1. Nội dung: - Sử dụng tài liệu thu thập được để phân tích khái quát tình hình lợi nhuận và các nhân tố ảnh hưởng - Phân tích các tỷ suất lợi nhuận 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao nhiệm vụ sinh viên thu thập tài liệu trước giờ thực hành để sử dụng trong giờ thực hành - Sinh viên sử dụng tài liệu của mình để thực hiện các yêu cầu của giáo viên 1.3 Sinh viên làm bài độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 7: Thực hành phân tích các báo cáo tài chính (Tổng số tiết: 6) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để phân tích các báo cáo tài chính. - Nhóm sinh viên tự tìm tài liệu thực tế của 1 doanh nghiệp sau đó phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp dựa trên yêu cầu của giáo viên. 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên từng nhóm lên thuyết trình phần chuẩn bị trước ở nhà theo yêu cầu được giao - Sinh các nhóm khác nhận xét, đánh giá, thảo luận vấn đề được trình bày - Giáo viên đánh giá, nhận xét và rút ra kết luận. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 8: Thực hành phân tích tình hình và khả năng thanh toán của doanh nghiệp, hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp (Tổng số tiết: 3) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để phân tích các báo cáo tài chính. - Nhóm sinh viên tự tìm tài liệu thực tế của 1 doanh nghiệp sau đó phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp dựa trên yêu cầu của giáo viên. 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên từng nhóm lên thuyết trình phần chuẩn bị trước ở nhà theo yêu cầu được giao - Sinh các nhóm khác nhận xét, đánh giá, thảo luận vấn đề được trình bày - Giáo viên đánh giá, nhận xét và rút ra kết luận. 11
  12. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài kiểm tra số 3: Kết quả của bài thuyết trình theo nhóm 11.3. Nội dung về bài tập lớn, tiểu luận: Không 12. Thời gian phê duyệt đề cương học phần: Ngày tháng năm 2020 GIẢNG VIÊN TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA PHỤ TRÁCH HỌC PHẦN 12
  13. PHỤ LỤC 1 MÃ HÓA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN, ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TƯƠNG THÍCH CỦA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN VỚI CHUẨN ĐẦU RA CTĐT Mức độ theo Đáp ứng chuẩn STT Chuẩn đầu ra học phần thang Bloom đầu ra của CTĐT Chuẩn đầu ra về kiến thức LO1.1: Trình bày được một số khái niệm cơ bản trong phân tích hoạt động kinh doanh và các chỉ 3 8 tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 1 LO1.2: Vận dụng các phương pháp phân tích để đánh giá sự biến động các chỉ tiêu phản ánh đến kết quả, chi phí, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh 3 8 doanh, tình hình tài sản, nguồn vốn và các chỉ số tài chính của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi các nhân tố. Chuẩn đầu ra về kỹ năng LO2.1: Phân tích được nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh 2 9 doanh, từ đó đưa ra được một số giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 2 LO2.2: Phân tích được báo cáo tài chính và một 2 9 số chỉ số tài chính cơ bản của doanh nghiệp. Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp LO3.1: Có thái độ tích cực khi tham gia học tập 3 16 3 và làm việc LO3.2: Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện công tác phân tích 3 16 các số liệu trong doanh nghiệp. 13
  14. PHỤ LỤC 2 MỤC TIÊU VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN 1. Mục tiêu học phần Mô tả mục tiêu CĐR của CTĐT Mục tiêu (Gx) Sinh viên được trang bị các kiến thức về các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và phương pháp G1 phân tích các chỉ tiêu. Bên cạnh đó, trang bị cho 8 sinh viên kiến thức để đọc và phân tích khái quát báo cáo tài chính, các chỉ số tài chính nhằm hiểu rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp. Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và báo cáo tài chính của doanh nghiệp, từ đó sinh viên có khả năng đưa ra được G2 9 những giải pháp, quyết định tối ưu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, sinh viên được rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, thuyết trình. Sinh viên cần có thái độ tích cực nghe giảng trên lớp, chăm chỉ trong việc chuẩn bị bài ở nhà, chủ G3 động trong giải quyết công việc, hỗ trợ và hợp tác 16 làm việc theo nhóm có hiệu quả, có ý chức kỷ luật. 2. Chuẩn đầu ra học phần Mô tả CĐR học phần Liên kết với Mã CĐR của CĐR Sau khi học xong môn học này, người học có thể: CTĐT LO.1 Chuẩn đầu ra về kiến thức Trình bày được một số khái niệm cơ bản trong phân tích hoạt động LO1.1 kinh doanh và các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả 8 sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vận dụng các phương pháp phân tích để đánh giá sự biến động các chỉ tiêu phản ánh đến kết quả, chi phí, hiệu quả hoạt động sản xuất LO1.2 8 kinh doanh, tình hình tài sản, nguồn vốn và các chỉ số tài chính của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi các nhân tố. LO.2 Chuẩn đầu ra về kỹ năng Phân tích được nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả hoạt động sản xuất LO2.1 9 kinh doanh, từ đó đưa ra được một số giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 14
  15. Mô tả CĐR học phần Liên kết với Mã CĐR của CĐR Sau khi học xong môn học này, người học có thể: CTĐT Phân tích được báo cáo tài chính và một số chỉ số tài chính cơ bản LO2.2 9 của doanh nghiệp. LO.3. Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp LO3.1 Có thái độ tích cực khi tham gia học tập và làm việc 16 Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực LO3.2 16 hiện công tác phân tích các số liệu trong doanh nghiệp 15
  16. PHỤ LỤC 3 NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo Giảng viên: - Giới thiệu học phần, + Mục tiêu học phần + Nội dung chính của học phần; + Hình thức thi, kiểm tra, đánh giá học phần Giới thiệu học phần + Tài liệu học tập Phân tích hoạt động - Yêu cầu đối với sinh viên khi kinh doanh tham gia học tập, chia nhóm học tập. Sinh viên: - Lắng nghe, phản hồi, ghi chép các thông tin chung về học phần - Chuẩn bị cho hoạt động thực hành, thảo luận Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản của phân tích 3 hoạt động kinh doanh 1.1. Một số nội dung Giảng viên: cơ bản trong phân tích - Phát vấn SV: khái niệm phân HĐKD tích, hoạt động kinh doanh, đối 1.1.1. Khái niệm và ý tượng phân tích nghĩa phân tích - Giải thích vai trò và nhiệm vụ HĐKD của phân tích HĐKD 1.1.2.Vai trò và nhiệm - Trình bày các cách phân loại 1 vụ của phân tích nhân tố ảnh hưởng HĐKD Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, 1.1.3. Đối tượng của trả lời câu hỏi, ghi chép. [1] phân tích HĐKD [2] LO 1.1 01 [3] LO 2.2 Giảng viên: - Phát vấn SV: hiểu thế nào là so [6] LO 3.1 1.2. Các phương pháp sánh, các điều kiện cần thiết khi [7] sử dụng trong phân so sánh; Thế nào là nhân tố chất tích lượng, nhân tố số lượng, vai trò 1.2.1. Phương pháp so của các nhân tố trong từng loại sánh phương pháp phân tích. 1.2.2. Phương pháp - Thuyết trình: điều kiện áp dụng, 1,5 liên hệ trình tự các bước phân tích của 1.2.3. Phương pháp từng phương pháp thay thế liên hoàn - Phân tích một ví dụ thực tế để 1.2.4. Phương pháp số minh hoạ cho các phương pháp 16
  17. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo chênh lệch Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, 1.2.5. Một số phương trả lời câu hỏi pháp phân tích khác Giảng viên: - Thuyết trình: Các tiêu chí để phân chia loại hình phân tích kinh doanh. 1.3. Tổ chức và phân loại phân tích kinh - Giải thích: các bước tổ chức quy doanh trình phân tích 1.3.1. Các loại hình - Phát vấn: thế nào là phân tích phân tích kinh doanh thường xuyên? Phân tích định kỳ? 0,5 cần thực hiện những công việc gì 1.3.2. Tổ chức lực trong bước lập kế hoạch phân lượng phân tích kinh tích? doanh trong doanh nghiệp Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. 1.3.3. Tổ chức quy trình phân tích Bài 1: Thực hành các phương pháp phân tích hoạt động 3 kinh doanh Giảng viên: - Lựa chọn phương - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn pháp phân tích hoạt bị trước ở nhà. động kinh doanh thích - Chữa bài tập về nhà và bài tập hợp trong từng bài tập trên lớp [3] LO 1.1 cụ thể. 02 - Giải đáp thắc mắc của sinh viên 3 [7] LO 2.2 - Trên cơ sở bài tập cụ thể và lý thuyết rút ra - Đánh giá kết quả của sinh viên LO 3.1 được sự giống và khác khi làm bài tập nhau của các phương Sinh viên: pháp phân tích - Sinh viên lên chữa bài tập - Đặt câu hỏi với giáo viên Chương 2: Phân tích kết quả hoạt động sản xuất 4 2.1 Ý nghĩa và nhiệm Giảng viên: vụ phân tích kết quả - Thuyết trình: nội dung của các [2] LO 1.1 sản xuất chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt [3] LO 1.2 2.1.1 Ý nghĩa phân động sản xuất về quy mô; Phương 03 tích kết quả sản xuất pháp phân tích [4] LO 1.3 của DN - Phát vấn SV: Phân biệt các chỉ [6] LO 2.2 2.1.2 Nhiệm vụ phân tiêu phản ánh kết quả sản xuất về LO 3.1 tích kết quả sản xuất quy mô; Khái niệm và phương 1 17
  18. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo của DN pháp tính giá trị sản xuất; Các loại 2.2 Phân tích kết quả thước đo thường được sử dụng; ý hoạt động sản xuất về nghĩa của giá trị gia tăng đối với quy mô doanh nghiệp, công thức tính tốc độ tăng trưởng. 2.2.1 Các chỉ tiêu phản ánh kết quả sản - Phân tích một trường hợp cụ thể xuất về quy mô - Đưa ra một ví dụ yêu cầu sinh 2.2.2 Phương pháp viên thực hiện phân tích - Nhận xét, đánh giá câu trả lời Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm ví dụ Giảng viên: 2.3 Phân tích các mối - Phát vấn SV: công thức tính tốc quan hệ chủ yếu trong độ tăng, tốc độ phát triển; thế nào sản xuất là chu kỳ sống của sản phẩm và doanh nghiệp ứng xử như thế nào 2.3.1 Phân tích tốc độ trong từng giai đoạn chu kỳ sống tăng trưởng sản xuất của sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp - Giải thích phương pháp phân tích kết quả sản xuất theo mặt 1 2.3.2 Phân tích kết hàng, sự thay đổi của giá trị sản quả sản xuất theo mặt lượng sản xuất do ảnh hưởng bởi hàng kết cấu mặt hàng 2.3.3 Phân tích ảnh - Đàm thoại về tính chất đồng bộ hưởng của kết cấu mặt trong sản xuất hàng thay đổi đến giá trị sản lượng sản xuất - Nhận xét câu trả lời, kết luận vấn đề 2.3.4 Phân tích tính chất đồng bộ trong sản Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, xuất trả lời câu hỏi. Giảng viên: - Phát vấn SV: Các phương pháp phân tích chất lượng sản phẩm, điều kiện áp dụng từng phương pháp. 2.4 Phân tích tình hình - Nhận xét câu trả lời, kết luận đảm bảo chất lượng vấn đề sản phẩm - Hướng dẫn sinh viên làm ví dụ 2 2.4.1 Ý nghĩa phân Sinh viên: tích - Tự nghiên cứu tài liệu, trả lời 2.4.2 Phân tích chất các câu hỏi của giảng viên 18
  19. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo lượng đối với sản - Làm ví dụ dưới sự hướng dẫn phẩm có phân chia thứ của giảng viên hạng 2.4.3 Phân tích chất lượng đối với sản phẩm không phân chia thứ hạng 2.4.4 Phân tích chất lượng công nghệ sản xuất sản phẩm Bài 2: Thực hành phân tích kết quả hoạt động sản xuất 3 - Phân tích kết quả Giảng viên: sản xuất về mặt quy - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn mô bị trước ở nhà. - Phân tích các mối - Chữa bài tập về nhà và bài tập quan hệ chủ yếu trong LO 1.1 trên lớp sản xuất [3] LO 1.2 - Giải đáp thắc mắc của sinh viên 04 - Phân tích chất lượng 3 [7] LO 1.3 sản phẩm - Đánh giá kết quả của sinh viên khi làm bài tập, thảo luận LO 2.2 - Thảo luận giải pháp LO 3.1 nâng cao chất lượng Sinh viên: sản phẩm - Sinh viên lên chữa bài tập - Đặt câu hỏi với giáo viên - Thảo luận nhóm Chương 3: Phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản 6 xuất 3.1 Ý nghĩa và nhiệm Giảng viên: vụ phân tích tình hình - Phát vấn SV: các yếu tố sản xuất sử dụng các yếu tố sản là những yếu tố nào, ý nghĩa của xuất 0,5 chúng đối với doanh nghiệp 3.1.1 Ý nghĩa - Nhận xét, kết luận [1] LO 1.1 3.1.2 Nhiệm vụ Sinh viên: Nghiên cứu tài liệu học [2] LO 1.2 tập; Trả lời câu hỏi của giảng viên [3] 05 LO 2.2 [4] LO 3.1 Giảng viên: [7] LO 3.2 3.2 Phân tích tình hình - Phát vấn SV: Khái niệm lao sử dụng lao động động, phân loại lao động trong 3.2.1 Phân tích tình doanh nghiệp; khái niệm NSLĐ, hình sử dụng số lượng phương pháp tính, xây dựng mối lao động liên hệ giữa các chỉ tiêu NSLĐ 19
  20. Tài liệu CĐR Tuần Số tiết học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/TH tham phần khảo 3.2.2 Phân tích năng - Xây dựng các phương trình kinh 2 suất lao động tế, các bước phân tích các chỉ tiêu - Phân tích một trường hợp cụ thể - Sử dụng phương pháp giả quyết vấn đề: yêu cầu sinh viên đưa ra đánh giá với các tình huống xảy ra khi phân tích lao động, năng suất lao động, -Nhận xét, kết luận Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Giảng viên: 3.3 Phân tích tình hình - Phát vấn SV: Khái niệm, phương sử dụng tài sản cố pháp tính Tài sản cố định, khấu định vào sản xuất sản hao, thiết bị sản xuất, công thức phẩm tính hiệu quả sản xuất kinh doanh… 3.3.1 Phân tích khái 1 quát tình hình sử dụng -Trình bày ý nghĩa một số chỉ tiêu tài sản cố định cơ bản dùng để phân tích 3.3.2 Phân tích tình -Thuyết trình phương pháp phân hình sử dụng máy tích móc thiết bị sản xuất -Nhận xét, kết luận Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. 3.4 Phân tích tình hình Giảng viên: cung ứng và sử dụng - Phát vấn SV: Phương pháp so nguyên vật liệu cho sánh, phương trình kinh tế có liên sản xuất của doanh quan, nghiệp -Thuyết trình phương pháp phân 3.4.1 Phân tích tình 1,5 tích hình cung cấp nguyên -Nhận xét, kết luận vật liệu của doanh nghiệp Sinh viên: Nghiên cứu tài liệu, Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu 3.4.2 Phân tích tình hỏi. hình sử dụng nguyên vật liệu Giảng viên: Phát đề kiểm tra Bài kiểm tra số 1 Sinh viên: Làm bài kiểm tra độc lập với nhau 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2