BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT

TRƯỜNG ĐH NÔNG – LÂM BẮC GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Bắc Giang, ngày 15 tháng 12 năm 2020

ĐỀ CƯƠNG CHI TẾT HỌC PHẦN PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

1. Thông tin chung về học phần - Mã học phần: KTO2057 - Số tín chỉ: 03 - Loại học phần: Bắt buộc - Các học phần tiên quyết: Thống kê doanh nghiệp - Các học phần song hành: Không - Các yêu cầu với học phần

+ Sĩ số tối đa lớp học: 40 sinh viên + Thiết bị dạy học: Máy chiếu, phông chiếu, laptop, bảng, phấn - Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Bộ môn Kế toán, khoa Kinh tế - Tài chính - Số tiết quy định đối với các hoạt động:

+ Hoạt động theo nhóm: 0 tiết + Tự học: 90 giờ + Tự học có hướng dẫn: + Bài tập lớn (tiểu luận):

+ Nghe giảng lý thuyết: 30 tiết * Thảo luận: tiết * Làm bài tập: tiết + Thực hành, thí nghiệm: 30 tiết 2. Thông tin chung về các giảng viên

TT Học hàm, học vị, họ tên Số điện thoại Email Ghi chú

1 Ths.Phạm Thị Dinh 0975194298 dinhcdnlbg@gmail.com

2 Ths. Hoàng Ninh Chi 0918022866 Ninhchi28@gmail.com

3 Ths.Phạm Thị Thanh Lê 0988083918 Phamthanhle.nlbg@gmaill.com

4 Ths.Nguyễn Thị Ưng 0983874938 Falcon83bg@gmail.com

5 Ths. Lê Trung Dũng 0945799268 Letrungdung3868@gmail.com

3. Mục tiêu của học phần

- Yêu cầu về kiến thức: + Trang bị cho người học những kiến thức về kết quả, hiệu quả kinh doanh và quá trình kinh doanh của doanh nghiệp như: doanh thu, lợi nhuận, các loại chi phí, tình hình tiêu thụ sản phẩm….

+ Trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu về đọc và phân tích báo cáo tài chính, giúp sinh viên hiểu rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp được thể hiện trên các báo cáo tài chính.

1

- Yêu cầu về kỹ năng: + Vận dụng các phương pháp phân tích để phân tích các chỉ tiêu phản ánh kết

quả, chi phí sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp.

+ Người học có khả năng tự học, tự nghiên cứu để giải quyết các vấn đề liên quan đến phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có khả năng đưa ra một số giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.

- Yêu cầu về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp: Người học cần có thái độ tích cực nghe giảng trên lớp, chăm chỉ trong việc chuẩn bị bài ở nhà, chủ động trong giải quyết công việc, hỗ trợ và hợp tác làm việc theo nhóm có hiệu quả, có ý chức kỷ luật.

Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2

4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO – Learning Out comes)

STT Mã CĐR

Mô tả CĐR học phần Sau khi học xong môn học này, người học có thể: (LO)

LO.1 Chuẩn đầu ra về kiến thức

LO.1.1

Trình bày được một số khái niệm cơ bản trong phân tích hoạt động kinh doanh; các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 1

LO.1.2

Vận dụng các phương pháp phân tích để đánh giá sự biến động các chỉ tiêu phản ánh đến kết quả, chi phí, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài sản, nguồn vốn và các chỉ số tài chính của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi các nhân tố.

LO.2 Chuẩn đầu ra về kỹ năng

LO.2.1 2

Phân tích được nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó đề xuất được một số giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

LO 2.2 Phân tích được báo cáo tài chính và một số chỉ số tài chính cơ bản của doanh nghiệp.

LO.3 Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp

LO.3.1 Có thái độ tích cực khi tham gia học tập và làm việc 3

LO.3.2 Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện phân tích các số liệu trong doanh nghiệp

Ghi chú: Mã hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu

ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần

Phân tích hoạt động kinh doanh là học phần 3 tín chỉ bắt buộc thuộc khối kiến thức chuyên ngành Kế toán. Nội dung của học phần phản ánh thực chất quá trình và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó đề xuất các biện pháp hợp lý để kiểm soát chi phí, khai thác khả năng tiềm tàng của doanh nghiệp, thông qua phân tích một số nội dung cơ bản, bao gồm: giá thành sản phẩm và các khoản mục cấu thành nên giá

2

thành sản phẩm; Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm và lợi nhuận của doanh nghiệp; Phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp; Khả năng sinh lời, khả năng thanh toán của doanh nghiệp cũng sẽ được sáng tỏ khi phân tích báo cáo tài chính. 6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó: + Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học có thể nhớ lại các điều đặc biệt hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã được học. Ở cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến.)

+ Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được ý

nghĩa của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ.)

+ Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học có khả năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để có thể chỉ ra các yếu tố, các mối liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng).

Chuẩn đầu ra của học phần Bài giảng LO 1.1 LO 1.2 LO 2.1 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2

2 2 - 3 2 Chương 1 2

2 3 - 3 2 Chương 2 3

2 3 1 3 2 Chương 3 3

2 3 2 3 2 Chương 4 3

2 3 2 3 2 Chương 5 3

2 3 3 3 2 Chương 6 3

7. Danh mục tài liệu - Tài liệu học tập chính:

1. Nguyễn Văn Công (2013), Giáo trình phân tích kinh doanh, NXB Đại học kinh

tế quốc dân. - Tài liệu tham khảo:

2. Nguyễn Trọng Cơ, Nghiêm Thị Thà (2015), Giáo trình phân tích tài chính

doanh nghiệp, NXB Tài chính.

3. Nguyễn Văn Công (2019), Giáo trình phân tích báo cáo tài chính, NXB Đại

học kinh tế quốc dân, Hà Nội.

4. Phạm Văn Dược, Huỳnh Đức Lộng, Lê Thị Minh Tuyết (2015), Phân tích hoạt

động kinh doanh, NXB Kinh tế TP.HCM, TP Hồ Chí Minh

5. Phan Quang Niệm (2010), Giáo trình phân tích hoạt động kinh doanh, NXB

Thống kê, Hà Nội 8. Quy định của học phần 8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận

- Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần. Chấp hành đúng nội quy, quy chế đào tạo của Khoa và Nhà trường; tham dự đầy đủ các buổi học lý thuyết, thảo luận, làm việc nhóm và kiểm tra trên lớp theo quy định; chuẩn bị tài liệu (bài đọc, bài tập tình huống, bài tiểu luận…) theo yêu cầu của Giảng viên; thực hiện các bài tập, thảo luận, bài tiểu luận nghiêm túc, không được sao chép (dưới mọi hình thức)

3

- Tích cực, chủ động tham gia thảo luận. - Hoàn thành các câu hỏi, bài tập được giao trong bài giảng. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3)

8.2. Phần thí nghiệm, thực hành (nếu có) - Tham gia đầy đủ các bài thực hành. - Kết thúc bài thực hành phải nộp báo cáo đầy đủ. (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3)

8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận: (Không) 8.4. Phần khác:

- Tự nghiên cứu các nội dung được giao. - Tìm hiểu các kiến thức thực tế liên quan đến nội dung bài học.

9. Phương pháp giảng dạy

- Phần lý thuyết: giảng dạy trên lớp bằng cách hình thức thuyết trình, phát vấn,

giải thích, phân tích, khái quát hóa, thảo luận làm việc nhóm

- Phần thực hành: Giao đề bài và hướng dẫn sinh viên thực hiện, thu sản phẩm và

đánh giá.

(Phương pháp giảng dạy được thể hiện ở Phụ lục 3)

10. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập 10.1.Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được và thể hiện, đánh giá được các kết quả học tập của học phần:

- Phương pháp kiểm tra, đánh giá: tự luận/ trắc nghiệm. - Hình thức kiểm tra, đánh giá: + Điểm chuyên cần: được đánh giá căn cứ vào ý thức, thái độ học tập và thời

gian tham gia học trên lớp của sinh viên.

+ Kiểm tra thường xuyên: Tự luận/trắc nghiệm + Thi giữa học phần: Tự luận. + Thi kết thúc học phần: Tự luận/ Trắc nghiệm. (Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện tại Phụ lục 4) 10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số

+Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10. + Trọng số đánh giá kết quả học tập

Bảng 1: Đánh giá CĐR của học phần

Điểm kiểm tra quá trình Điểm thi

Chuyên cần CĐR của học phần Các bài kiểm tra thường xuyên Bài thi giữa học phần Thi Trắc nghiệm/ Tự luận

10% 20% 50% 20%

X X X X Phân tích hoạt động kinh doanh

4

Bảng 2: Đánh giá học phần Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần

TT Hình thức Tiêu chí đánh giá Trọng số điểm CĐR của HP Điểm tối đa

LO 3.1 2

1 10%

Thái độ tham dự (2%) Trong đó: - Luôn chú ý và tham gia các hoạt động (2%) - Khá chú ý, có tham gia (1,5%) - Có chú ý, ít tham gia (1%) - Không chú ý, không tham gia (0%) Điểm chuyên cần, ý thức học tập, tham gia thảo luận

LO 3.1 8

Thời gian tham dự (8%) - Nếu vắng 01 tiết trừ 1 % - Vắng quá 20% tổng số tiết của học phần thì không đánh giá.

Bảng 2.2. Đánh giá bài kiểm tra thường xuyên, bài thực hành, bài thi giữa học phần

Tiêu chí Khá (7,0-8,4) Trung bình (5,5-6,9) Kém <4,0 Trọng số Giỏi – Xuất sắc (8,5-10) Trung bình yếu (4,0-5,4)

Bài kiểm tra thường xuyên

20%

Hiểu >85% kiến thức của chương 1,2,5,6 Vận dụng bài làm kiểm tra.

Kiến thức của chương 1,2,5,6 Vận dụng kiến thức bài làm kiểm tra. Hiểu <40% kiến thức của chương 1,2,5,6 Chưa có khả năng vận dụng kiến thức để bài làm kiểm tra Hiểu 70%- 84% kiến thức của chương 1,2,5,6 Có khả năng vận dụng 80% kiến thức để bài làm kiểm tra. Hiểu 55%- 69% kiến thức của chương 1,2,5,6 Có khả năng vận dụng 50% kiến thức để bài làm kiểm tra. Hiểu 40% - 50% kiến thức của chương 1,2,5,6 Có khả năng vận dụng 30% kiến thức để bài làm kiểm tra

Bài thi giữa học phần

20%

Kiến thức của chương 3,4 Vận dụng kiến thức làm kiểm tra. Hiểu >85% kiến thức của chương 3,4 Vận dụng kiến thức làm kiểm tra. Hiểu <40% kiến thức của chương 3,4 Chưa có khả năng vận dụng kiến môn để làm kiểm tra Hiểu 70%- 84% kiến thức của chương 3,4 Có khả năng vận dụng 80% kiến thức để làm kiểm tra. Hiểu 55%- 69% kiến thức của chương 3,4 Có khả năng vận dụng 50% kiến thức để làm kiểm tra. Hiểu 40% - 50% kiến thức của chương 3,4 Có khả năng vận dụng 30% kiến thức để làm kiểm tra.

Bảng 2.3. Đánh giá điểm thi (Tự luận)

5

Tiêu chí Khá (7,0-8,4) Trung bình (5,5-6,9) Kém <4,0 Trọng số Giỏi – Xuất sắc (8,5-10) Trung bình yếu (4,0-5,4)

50%

Hiểu >85% kiến thức của chương 1,2,3,4,5,6 Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi. Kiến thức của chương 1,2,3,4,5,6 Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi. Hiểu 70%- 84% kiến thức của chương 1,2,3,4,5,6 Có khả năng vận dụng 80% kiến thức của môn để trả lời câu hỏi. Hiểu <40% kiến thức của chương 1,2,3,4,5,6 Chưa có khả năng vận dụng kiến thức của môn để trả lời câu hỏi Hiểu 55%- 69% kiến thức của chương 1,2,3,4,5,6 Có khả năng vận dụng 50% kiến thức của môn để trả lời câu hỏi. Hiểu 40% - 50% kiến thức của chương 1,2,3,4,5,6 Có khả năng vận dụng 30% kiến thức của môn để trả lời câu hỏi.

11. Nội dung chi tiết học phần 11.1. Nội dung về lý thuyết và thảo luận

Chương1: Những vấn đề lý luận cơ bản của phân tích hoạt động kinh doanh (Tổng số tiết: 03; Số tiết lý thuyết: 03; Số tiết bài tập, thảo luận: 0)

1.1. Một số nội dung cơ bản trong phân tích HĐKD 1.1.1. Khái niệm và ý nghĩa phân tích HĐKD 1.1.2. Vai trò và nhiệm vụ của phân tích HĐKD 1.1.3. Đối tượng của phân tích HĐKD 1.2. Các phương pháp sử dụng trong phân tích 1.2.1. Phương pháp so sánh 1.2.2. Phương pháp liên hệ 1.2.3. Phương pháp thay thế liên hoàn 1.2.4. Phương pháp số chênh lệch 1.2.5. Một số phương pháp phân tích khác 1.3. Tổ chức và phân loại phân tích kinh doanh 1.3.1. Các loại hình phân tích kinh doanh 1.3.2. Tổ chức lực lượng phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp 1.3.3. Tổ chức quy trình phân tích

Chương 2: Phân tích kết quả hoạt động sản xuất (Tổng số tiết: 04; Số tiết lý thuyết: 04; Số tiết bài tập, thảo luận: 0)

2.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích kết quả sản xuất 2.1.1. Ý nghĩa phân tích kết quả sản xuất của DN 2.1.2. Nhiệm vụ phân tích kết quả sản xuất của DN 2.2. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất về quy mô 2.2.1. Các chỉ tiêu phản ánh kết quả sản xuất về quy mô 2.2.2. Phương pháp phân tích

6

2.3. Phân tích các mối quan hệ chủ yếu trong sản xuất 2.3.1. Phân tích tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 2.3.2. Phân tích kết quả sản xuất theo mặt hàng 2.3.3. Phân tích ảnh hưởng của kết cấu mặt hàng thay đổi đến giá trị sản lượng sản xuất 2.3.4. Phân tích tính chất đồng bộ trong sản xuất 2.4. Phân tích tình hình đảm bảo chất lượng sản phẩm 2.4.1. Ý nghĩa phân tích 2.4.2. Phân tích chất lượng đối với sản phẩm có phân chia thứ hạng 2.4.3. Phân tích chất lượng đối với sản phẩm không phân chia thứ hạng 2.4.4. Phân tích chất lượng công nghệ sản xuất sản phẩm

Chương 3: Phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất (Tổng số tiết: 06; Số tiết lý thuyết: 06; Số tiết bài tập, thảo luận: 0)

3.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất 3.1.1. Ý nghĩa 3.1.2. Nhiệm vụ 3.2. Phân tích tình hình sử dụng lao động 3.2.1. Phân tích tình hình sử dụng số lượng lao động 3.2.2. Phân tích năng suất lao động 3.3. Phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định vào sản xuất sản phẩm 3.3.1. Phân tích khái quát tình hình sử dụng tài sản cố định 3.3.2. Phân tích tình hình sử dụng máy móc thiết bị sản xuất 3.4. Phân tích tình hình cung ứng và sử dụng nguyên vật liệu cho sản xuất của doanh nghiệp 3.4.1. Phân tích tình hình cung cấp nguyên vật liệu của doanh nghiệp 3.4.2. Phân tích tình hình sử dụng nguyên vật liệu Bài kiểm tra số 1

Chương 4: Phân tích giá thành sản phẩm (Tổng số tiết: 06; Số tiết lý thuyết: 06; Số tiết bài tập, thảo luận: 0)

4.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích giá thành sản phẩm 4.1.1. Ý nghĩa 4.1.2. Nhiệm vụ 4.2. Phân tích khái quát tình hình thực hiện kế hoạch giá thành 4.2.1. Phân tích tình hình biến động giá thành đơn vị sản phẩm 4.2.2. Phân tích tình hình biến động tổng giá thành 4.3. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch hạ giá thành của sản phẩm so sánh được. 4.3.1. Ý nghĩa của hạ giá thành sản phẩm 4.3.2. Chỉ tiêu phân tích 4.3.3. Phương pháp phân tích

7

4.4. Phân tích chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hóa 4.4.1. Đánh giá tình hình biến động chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hóa 4.4.2. Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến chỉ tiêu chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hóa 4.5. Phân tích sự biến động của giá thành sản phẩm theo khoản mục 4.5.1. Phân tích khoản mục chi phí nguyên vật liệu trực tiếp 4.5.2. Phân tích khoản mục chi phí nhân công trực tiếp 4.5.3. Phân tích khoản mục chi phí nhân sản xuất chung 4.5.4. Phân tích chung khoản mục chi phí ngoài sản xuất Thi giữa học phần

Chương 5: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và lợi nhuận doanh nghiệp (Tổng số tiết: 05; Số tiết lý thuyết: 05; Số tiết bài tập, thảo luận: 0)

5.1. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm 5.1.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm 5.1.2. Phân tích khái quát tình hình tiêu thụ sản phẩm 5.1.3. Phân tích mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 5.1.4. Phân tích tình hình doanh thu 5.1.5. Phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ 5.2. Phân tích lợi nhuận của doanh nghiệp 5.2.1. Ý nghĩa, nhiệm vụ của phân tích lợi nhuận 5.2.2. Các bộ phận cấu thành lợi nhuận của doanh nghiệp 5.2.3. Phân tích chung tình hình lợi nhuận 5.2.4. Phân tích tình hình biến động các chỉ tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp 5.2.5. Phân tích tỷ suất lợi nhuận Bài kiểm tra số 2

Chương 6: Phân tích báo cáo tài chính (Tổng số tiết: 06; Số tiết lý thuyết: 06; Số tiết bài tập, thảo luận: 0)

6.1. Khái niệm, ý nghĩa, nội dung và phương pháp phân tích BCTC. 6.1.1. Khái niệm, ý nghĩa. 6.1.2. Nội dung và phương pháp phân tích. 6.2. Phân tích bảng cân đối kế toán 6.2.1. Phân tích tình hình biến động và cơ cấu tài sản, nguồn vốn 6.2.2. Phân tích tình hình công nợ phải thu, phải trả 6.2.3. Phân tích khả năng thanh toán của doanh nghiệp 6.3. Phân tích báo cáo kết quả HĐKD 6.3.1. Phân tích khái quát báo cáo kết quả HĐKD 6.3.2. Phân tích các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí và kết quả kinh doanh 6.3.3. Phân tích hiệu quả sử dụng vốn

8

6.4. Phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ 6.4.1. Phân tích khả năng tạo tiền 6.4.2. Phân tích khả năng chi trả thực tế trong doanh nghiệp 6.4.3. Phân tích lưu chuyển tiền tệ trong mối quan hệ với các hoạt động 11.2. Nội dung về thực hành, thí nghiệm (Tổng số tiết: 30) Bài 1: Thực hành các phương pháp phân tích (Tổng số tiết: 3) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể. - Trên cơ sở bài tập cụ thể và lý thuyết rút ra được sự giống và khác nhau của các phương pháp phân tích 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 1.3. Sinh viên làm bài độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 2: Thực hành phân tích kết quả hoạt động sản xuất (Tổng số tiết: 3) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Phân tích kết quả sản xuất về mặt quy mô - Phân tích các mối quan hệ chủ yếu trong sản xuất - Phân tích chất lượng sản phẩm 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 1.3 Sinh viên làm bài độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 3: Thực hành phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất (Tổng số tiết: 4) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Đánh giá tình hình sử dụng lao động, tiền lương, nguyên vật liệu trong doanh nghiệp bằng phương pháp so sánh - Phân tích sự biến động năng suất lao động, kết quả sản xuất, hiệu quả sử dụng tài sản cố định, chi phí vật liệu do ảnh hưởng của các nhân tố bằng các phương pháp thích hợp với từng mục tiêu phân tích. - Trên cơ sở bài tập cụ thể và tình huống cụ thể để chỉ ra nguyên nhân và đưa ra giải

9

pháp để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định. 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Thảo luận giải pháp giảm chi phí nguyên vật liệu, nâng cao năng suất lao động. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 4: Thực hành phân tích giá thành, các khoản mục giá thành (Tổng số tiết: 4) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động của tổng giá thành sản phẩm bằng các phương pháp thích hợp - Phân tích tình hình hạ giá thành sản phẩm của sản phẩm so sánh được - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến từng khoản mục chi phí trong giá thành sản xuất sản phẩm - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hoá. - Thảo luận các biện pháp hạ giá thành sản phẩm 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 5: Thực hành phân tích tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp (Tổng số tiết: 2) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để Phân tích kết quả tiêu thụ từng mặt hàng trong mối quan hệ với kết quả chung, phân tích sự biến động của chỉ tiêu doanh thu. - Thảo luận nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ và kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp, một số giải phát để nâng cao doanh thu tiêu thụ. 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên lên chữa bài tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 1.3 Sinh viên làm bài độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 6: Thực hành phân tích tình hình lợi nhuận (Tổng số tiết: 4) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện

10

1.1. Nội dung: - Sử dụng tài liệu thu thập được để phân tích khái quát tình hình lợi nhuận và các nhân tố ảnh hưởng - Phân tích các tỷ suất lợi nhuận 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao nhiệm vụ sinh viên thu thập tài liệu trước giờ thực hành để sử dụng trong giờ thực hành - Sinh viên sử dụng tài liệu của mình để thực hiện các yêu cầu của giáo viên 1.3 Sinh viên làm bài độc lập dưới sự hướng dẫn của giảng viên 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 7: Thực hành phân tích các báo cáo tài chính (Tổng số tiết: 6) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để phân tích các báo cáo tài chính. - Nhóm sinh viên tự tìm tài liệu thực tế của 1 doanh nghiệp sau đó phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp dựa trên yêu cầu của giáo viên. 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên từng nhóm lên thuyết trình phần chuẩn bị trước ở nhà theo yêu cầu được giao - Sinh các nhóm khác nhận xét, đánh giá, thảo luận vấn đề được trình bày - Giáo viên đánh giá, nhận xét và rút ra kết luận. 2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài 8: Thực hành phân tích tình hình và khả năng thanh toán của doanh nghiệp, hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp (Tổng số tiết: 3) 1. Nội dung và phương pháp thực hiện 1.1. Nội dung: - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để phân tích các báo cáo tài chính. - Nhóm sinh viên tự tìm tài liệu thực tế của 1 doanh nghiệp sau đó phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp dựa trên yêu cầu của giáo viên. 1.2. Phương pháp thực hiện: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Sinh viên từng nhóm lên thuyết trình phần chuẩn bị trước ở nhà theo yêu cầu được giao - Sinh các nhóm khác nhận xét, đánh giá, thảo luận vấn đề được trình bày - Giáo viên đánh giá, nhận xét và rút ra kết luận.

11

2. Dụng cụ, trang thiết bị: - Máy vi tính, Máy chiếu, phấn, máy tính,… Bài kiểm tra số 3: Kết quả của bài thuyết trình theo nhóm 11.3. Nội dung về bài tập lớn, tiểu luận: Không 12. Thời gian phê duyệt đề cương học phần: Ngày tháng năm 2020

TRƯỞNG BỘ MÔN

TRƯỞNG KHOA

GIẢNG VIÊN PHỤ TRÁCH HỌC PHẦN

12

PHỤ LỤC 1 MÃ HÓA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN, ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TƯƠNG THÍCH CỦA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN VỚI CHUẨN ĐẦU RA CTĐT

STT Chuẩn đầu ra học phần Mức độ theo thang Bloom Đáp ứng chuẩn đầu ra của CTĐT

Chuẩn đầu ra về kiến thức

3 8

LO1.1: Trình bày được một số khái niệm cơ bản trong phân tích hoạt động kinh doanh và các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 1

3 8

LO1.2: Vận dụng các phương pháp phân tích để đánh giá sự biến động các chỉ tiêu phản ánh đến kết quả, chi phí, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài sản, nguồn vốn và các chỉ số tài chính của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi các nhân tố.

Chuẩn đầu ra về kỹ năng

2 9

LO2.1: Phân tích được nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó đưa ra được một số giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 2

2 9 LO2.2: Phân tích được báo cáo tài chính và một số chỉ số tài chính cơ bản của doanh nghiệp.

Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp

3 16 LO3.1: Có thái độ tích cực khi tham gia học tập và làm việc

3 16 LO3.2: Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện công tác phân tích các số liệu trong doanh nghiệp. 3

13

PHỤ LỤC 2 MỤC TIÊU VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN

1. Mục tiêu học phần

Mục tiêu (Gx) Mô tả mục tiêu CĐR của CTĐT

G1 8

Sinh viên được trang bị các kiến thức về các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và phương pháp phân tích các chỉ tiêu. Bên cạnh đó, trang bị cho sinh viên kiến thức để đọc và phân tích khái quát báo cáo tài chính, các chỉ số tài chính nhằm hiểu rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp.

G2 9

Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và báo cáo tài chính của doanh nghiệp, từ đó sinh viên có khả năng đưa ra được những giải pháp, quyết định tối ưu cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, sinh viên được rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, thuyết trình.

G3 16

Sinh viên cần có thái độ tích cực nghe giảng trên lớp, chăm chỉ trong việc chuẩn bị bài ở nhà, chủ động trong giải quyết công việc, hỗ trợ và hợp tác làm việc theo nhóm có hiệu quả, có ý chức kỷ luật.

2. Chuẩn đầu ra học phần

Mã CĐR Mô tả CĐR học phần Sau khi học xong môn học này, người học có thể: Liên kết với CĐR của CTĐT

Chuẩn đầu ra về kiến thức LO.1

LO1.1 8 Trình bày được một số khái niệm cơ bản trong phân tích hoạt động kinh doanh và các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

LO1.2 8

Vận dụng các phương pháp phân tích để đánh giá sự biến động các chỉ tiêu phản ánh đến kết quả, chi phí, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài sản, nguồn vốn và các chỉ số tài chính của doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi các nhân tố.

LO.2 Chuẩn đầu ra về kỹ năng

LO2.1 9

Phân tích được nguyên nhân ảnh hưởng đến sự biến động của các chỉ tiêu phản ánh kết quả, chi phí và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó đưa ra được một số giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

14

Mã CĐR Mô tả CĐR học phần Sau khi học xong môn học này, người học có thể: Liên kết với CĐR của CTĐT

LO2.2 9 Phân tích được báo cáo tài chính và một số chỉ số tài chính cơ bản của doanh nghiệp.

LO.3. Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp

LO3.1 Có thái độ tích cực khi tham gia học tập và làm việc 16

LO3.2 16 Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện công tác phân tích các số liệu trong doanh nghiệp

15

PHỤ LỤC 3 NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

Giới thiệu học phần Phân tích hoạt động kinh doanh

Giảng viên: - Giới thiệu học phần, + Mục tiêu học phần + Nội dung chính của học phần; + Hình thức thi, kiểm tra, đánh giá học phần + Tài liệu học tập - Yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia học tập, chia nhóm học tập. Sinh viên: - Lắng nghe, phản hồi, ghi chép các thông tin chung về học phần - Chuẩn bị cho hoạt động thực hành, thảo luận

3 Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản của phân tích hoạt động kinh doanh

Giảng viên: - Phát vấn SV: khái niệm phân tích, hoạt động kinh doanh, đối tượng phân tích - Giải thích vai trò và nhiệm vụ của phân tích HĐKD - Trình bày các cách phân loại nhân tố ảnh hưởng Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi, ghi chép. 01

LO 1.1 LO 2.2 LO 3.1

[1] [2] [3] [6] [7]

1 1,5 Giảng viên: - Phát vấn SV: hiểu thế nào là so sánh, các điều kiện cần thiết khi so sánh; Thế nào là nhân tố chất lượng, nhân tố số lượng, vai trò của các nhân tố trong từng loại phương pháp phân tích. - Thuyết trình: điều kiện áp dụng, trình tự các bước phân tích của từng phương pháp - Phân tích một ví dụ thực tế để minh hoạ cho các phương pháp 1.1. Một số nội dung cơ bản trong phân tích HĐKD 1.1.1. Khái niệm và ý tích phân nghĩa HĐKD 1.1.2.Vai trò và nhiệm tích vụ của phân HĐKD 1.1.3. Đối tượng của phân tích HĐKD 1.2. Các phương pháp sử dụng trong phân tích 1.2.1. Phương pháp so sánh 1.2.2. Phương pháp liên hệ 1.2.3. Phương pháp thay thế liên hoàn 1.2.4. Phương pháp số

16

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

0,5

Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi Giảng viên: - Thuyết trình: Các tiêu chí để phân chia loại hình phân tích kinh doanh. - Giải thích: các bước tổ chức quy trình phân tích - Phát vấn: thế nào là phân tích thường xuyên? Phân tích định kỳ? cần thực hiện những công việc gì trong bước lập kế hoạch phân tích? Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi.

chênh lệch 1.2.5. Một số phương pháp phân tích khác 1.3. Tổ chức và phân loại phân tích kinh doanh 1.3.1. Các loại hình phân tích kinh doanh 1.3.2. Tổ chức lực lượng phân tích kinh doanh trong doanh nghiệp 1.3.3. Tổ chức quy trình phân tích

3 Bài 1: Thực hành các phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh

3 02

[3] [7] LO 1.1 LO 2.2 LO 3.1 Giảng viên: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Chữa bài tập về nhà và bài tập trên lớp - Giải đáp thắc mắc của sinh viên - Đánh giá kết quả của sinh viên khi làm bài tập

- Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể. - Trên cơ sở bài tập cụ thể và lý thuyết rút ra được sự giống và khác nhau của các phương pháp phân tích

Sinh viên: - Sinh viên lên chữa bài tập - Đặt câu hỏi với giáo viên

4 Chương 2: Phân tích kết quả hoạt động sản xuất

03

[2] [3] [4] [6]

LO 1.1 LO 1.2 LO 1.3 LO 2.2 LO 3.1

2.1 Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích kết quả sản xuất 2.1.1 Ý nghĩa phân tích kết quả sản xuất của DN 2.1.2 Nhiệm vụ phân tích kết quả sản xuất Giảng viên: - Thuyết trình: nội dung của các chỉ tiêu phản ánh kết quả hoạt động sản xuất về quy mô; Phương pháp phân tích - Phát vấn SV: Phân biệt các chỉ tiêu phản ánh kết quả sản xuất về quy mô; Khái niệm và phương 1

17

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

1 2

của DN 2.2 Phân tích kết quả hoạt động sản xuất về quy mô 2.2.1 Các chỉ tiêu phản ánh kết quả sản xuất về quy mô 2.2.2 Phương pháp phân tích 2.3 Phân tích các mối quan hệ chủ yếu trong sản xuất 2.3.1 Phân tích tốc độ tăng trưởng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 2.3.2 Phân tích kết quả sản xuất theo mặt hàng 2.3.3 Phân tích ảnh hưởng của kết cấu mặt hàng thay đổi đến giá trị sản lượng sản xuất 2.3.4 Phân tích tính chất đồng bộ trong sản xuất 2.4 Phân tích tình hình đảm bảo chất lượng sản phẩm 2.4.1 Ý nghĩa phân tích 2.4.2 Phân tích chất pháp tính giá trị sản xuất; Các loại thước đo thường được sử dụng; ý nghĩa của giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp, công thức tính tốc độ tăng trưởng. - Phân tích một trường hợp cụ thể - Đưa ra một ví dụ yêu cầu sinh viên thực hiện - Nhận xét, đánh giá câu trả lời Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm ví dụ Giảng viên: - Phát vấn SV: công thức tính tốc độ tăng, tốc độ phát triển; thế nào là chu kỳ sống của sản phẩm và doanh nghiệp ứng xử như thế nào trong từng giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm - Giải thích phương pháp phân tích kết quả sản xuất theo mặt hàng, sự thay đổi của giá trị sản lượng sản xuất do ảnh hưởng bởi kết cấu mặt hàng - Đàm thoại về tính chất đồng bộ trong sản xuất - Nhận xét câu trả lời, kết luận vấn đề Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Giảng viên: - Phát vấn SV: Các phương pháp phân tích chất lượng sản phẩm, điều kiện áp dụng từng phương pháp. - Nhận xét câu trả lời, kết luận vấn đề - Hướng dẫn sinh viên làm ví dụ Sinh viên: - Tự nghiên cứu tài liệu, trả lời các câu hỏi của giảng viên

18

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

- Làm ví dụ dưới sự hướng dẫn của giảng viên

lượng đối với sản phẩm có phân chia thứ hạng 2.4.3 Phân tích chất lượng đối với sản phẩm không phân chia thứ hạng 2.4.4 Phân tích chất lượng công nghệ sản xuất sản phẩm

Bài 2: Thực hành phân tích kết quả hoạt động sản xuất 3

3 04

[3] [7] Giảng viên: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Chữa bài tập về nhà và bài tập trên lớp - Giải đáp thắc mắc của sinh viên - Đánh giá kết quả của sinh viên khi làm bài tập, thảo luận LO 1.1 LO 1.2 LO 1.3 LO 2.2 LO 3.1

- Phân tích kết quả sản xuất về mặt quy mô - Phân tích các mối quan hệ chủ yếu trong sản xuất - Phân tích chất lượng sản phẩm - Thảo luận giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm

Sinh viên: - Sinh viên lên chữa bài tập - Đặt câu hỏi với giáo viên - Thảo luận nhóm

6 Chương 3: Phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất

05

[1] [2] [3] [4] [7] LO 1.1 LO 1.2 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2

0,5 Giảng viên: - Phát vấn SV: các yếu tố sản xuất là những yếu tố nào, ý nghĩa của chúng đối với doanh nghiệp - Nhận xét, kết luận Sinh viên: Nghiên cứu tài liệu học tập; Trả lời câu hỏi của giảng viên Giảng viên: - Phát vấn SV: Khái niệm lao động, phân loại lao động trong doanh nghiệp; khái niệm NSLĐ, phương pháp tính, xây dựng mối liên hệ giữa các chỉ tiêu NSLĐ 3.1 Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất 3.1.1 Ý nghĩa 3.1.2 Nhiệm vụ 3.2 Phân tích tình hình sử dụng lao động 3.2.1 Phân tích tình hình sử dụng số lượng lao động

19

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

3.2.2 Phân tích năng suất lao động 3.3 Phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định vào sản xuất sản phẩm 3.3.1 Phân tích khái quát tình hình sử dụng tài sản cố định 3.3.2 Phân tích tình hình sử dụng máy móc thiết bị sản xuất 3.4 Phân tích tình hình cung ứng và sử dụng nguyên vật liệu cho sản xuất của doanh nghiệp 3.4.1 Phân tích tình hình cung cấp nguyên vật liệu của doanh nghiệp 3.4.2 Phân tích tình hình sử dụng nguyên vật liệu Bài kiểm tra số 1 - Xây dựng các phương trình kinh tế, các bước phân tích các chỉ tiêu - Phân tích một trường hợp cụ thể - Sử dụng phương pháp giả quyết vấn đề: yêu cầu sinh viên đưa ra đánh giá với các tình huống xảy ra khi phân tích lao động, năng suất lao động, - Nhận xét, kết luận Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Giảng viên: - Phát vấn SV: Khái niệm, phương pháp tính Tài sản cố định, khấu hao, thiết bị sản xuất, công thức tính hiệu quả sản xuất kinh doanh… - Trình bày ý nghĩa một số chỉ tiêu cơ bản dùng để phân tích - Thuyết trình phương pháp phân tích - Nhận xét, kết luận Sinh viên: Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Giảng viên: - Phát vấn SV: Phương pháp so sánh, phương trình kinh tế có liên quan, - Thuyết trình phương pháp phân tích - Nhận xét, kết luận Sinh viên: Nghiên cứu tài liệu, Lắng nghe, suy nghĩ, trả lời câu hỏi. Giảng viên: Phát đề kiểm tra Sinh viên: Làm bài kiểm tra độc lập với nhau 2 1 1,5

20

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

1

5 Bài 3: Thực hành phân tích tình hình sử dụng các yếu tố sản xuất

Giảng viên: - Giao bài tập cho sinh viên - Chia nhóm thảo luận: các giải pháp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu - Giải đáp thắc mắc của sinh viên - Đánh giá kết quả của sinh viên khi làm bài tập

5 06

[3] [7]

LO 1.1 LO 1.2 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2 Sinh viên: - Sinh viên lên chữa bài tập - Trả lời câu hỏi - Thảo luận nhóm - Nhận xét, phản biện các nhóm khác

- Đánh giá tình hình sử dụng lao động, tiền lương, nguyên vật liệu trong doanh nghiệp bằng phương pháp so sánh - Phân tích sự biến động năng suất lao động, kết quả sản xuất, hiệu quả sử dụng tài sản cố định, chi phí vật liệu do ảnh hưởng của các nhân tố bằng các phương pháp thích hợp với từng mục tiêu phân tích. - Trên cơ sở bài tập cụ thể và tình huống cụ thể để chỉ ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nguyên vật liệu và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định.

Chương 4: Phân tích giá thành sản phẩm 6

07

[1] [2] [3] [4] [6]

LO 1.1 LO 1.2 LO 2.1 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2 1,5 Giảng viên: - Phát vấn: Phân biệt chi phí sản xuất và giá thành sản xuất sản phẩm; Ý nghĩa của giá thành và nhiệm vụ phân tích giá thành; Các nhân tố ảnh hưởng tới giá thành - Kết luận vấn đề - Trả lời các câu hỏi của SV - Chia nhóm SV làm ví dụ 4.1. Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích giá thành sản phẩm 4.1.1. Ý nghĩa 4.1.2. Nhiệm vụ 4.2. Phân tích khái quát tình hình thực hiện kế hoạch giá thành 4.2.1. Phân tích tình

21

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập - Trả lời câu hỏi của giảng viên - Trình bày phương pháp phân tích giá thành - Làm ví dụ theo nhóm

Giảng viên: - Phát vấn: ý nghĩa của hạ giá thành sản phẩm - Thuyết trình: sản phẩm so sánh được và không so sánh được - Giải thích trình tự các bước phân tích - Hướng dẫn sinh viên làm ví dụ Sinh viên: Nghiên cứu TL học tập Trả lời câu hỏi của giảng viên; Làm ví dụ

Giảng viên: - Thuyết trình: phương pháp phân tích, ý nghĩa các chỉ tiêu - Phát vấn SV: các khoản mục giá thành - Hướng dẫn sinh viên làm ví dụ Sinh viên: Nghiên cứu TL học tập Trả lời câu hỏi của giảng viên; Làm ví dụ

Giảng viên: Phát đề thi giữa kỳ Sinh viên: Làm bài thi độc lập với nhau

hình biến động giá thành đơn vị sản phẩm 4.2.2. Phân tích tình hình biến động tổng giá thành 4.3. Phân tình tích thực hiện kế hình hoạch hạ giá thành của sản phẩm so sánh được. 4.3.1. Ý nghĩa của hạ giá thành sản phẩm 4.3.2. Chỉ tiêu phân tích 4.3.3. Phương pháp phân tích 4.4. Phân tích chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hóa 4.5. Phân tích sự biến động của giá thành sản phẩm theo khoản mục Bài thi giữa kỳ 1,5 2 1

4 Bài 4: Thực hành phân tích giá thành và các khoản mục giá thành

4 08 Giảng viên: - Chữa bài tập về nhà và bài tập [3] [7] LO 1.1 LO 1.2 - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến tổng giá động của

22

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

LO 2.1 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2

trên lớp - Chia nhóm thảo luận - Giải đáp thắc mắc của sinh viên - Đánh giá kết quả của sinh viên khi làm bài tập, thảo luận nhóm - Kết luận

Sinh viên: - Sinh viên lên chữa bài tập - Thảo luận nhóm

thành sản phẩm bằng các phương pháp thích hợp - Phân tích tình hình hạ giá thành sản phẩm của sản phẩm so sánh được - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến từng khoản mục chi phí trong giá thành sản xuất sản phẩm - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí sản xuất trên 1.000 đồng giá trị sản lượng hàng hoá. - Thảo luận các biện pháp hạ giá thành sản phẩm

5 Chương 5: Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm và lợi nhuận doanh nghiệp

Giảng viên: - Phát vấn SV: thế nào là tiêu thụ? Ý nghĩa và nhiệm vụ phân tích tình hình tiêu thụ; Các nguyên nhân ảnh hưởng đến tiêu thụ; Thước đo để đánh giá tình hình tiêu thụ - Thuyết trình: phương pháp phân tích - Nhận xét, kết luận 09

[2] [3] [5] [8]

LO 1.1 LO 1.2 LO 2.1 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2

nhân

2 Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập - Trả lời các câu hỏi phát vấn 5.1 Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm - Ý nghĩa và 5.1.1 nhiệm vụ phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm 5.1.2 Phân tích khái quát tình hình tiêu thụ sản phẩm 5.1.3 Phân tích mối - quan hệ giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 5.1.4 Phân tích tình hình doanh thu 5.1.5 Phân tích những nguyên ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ 5.2 Phân tích lợi

23

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

của

Giảng viên: - Phát vấn SV: Ý nghĩa, nhiệm vụ của phân tích lợi nhuận; các loại lợi nhuận trong doanh nghiệp, công thức tính hiệu quả - Thuyết trình: phương pháp phân tích, ý nghĩa các chỉ tiêu đánh giá - Phân tích các chỉ tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp, hướng dẫn sinh viên làm ví dụ - Nhận xét, kết luận

doanh nhuận nghiệp - 5.2.1 Ý nghĩa, nhiệm vụ của phân tích lợi nhuận 5.2.2 Các bộ phận cấu thành lợi nhuận của doanh nghiệp 5.2.3 Phân tích chung tình hình lợi nhuận 5.2.4 Phân tích tình - hình biến động các chỉ tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp 5.2.5 Phân tích tỷ suất lợi nhuận Bài kiểm tra số 2

Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập - Trả lời các câu hỏi phát vấn - Làm ví dụ Giảng viên: Phát đề kiểm tra Sinh viên: Làm bài kiểm tra 2 1

2 Bài 5: Thực hành phân tích tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp

2

10

Giảng viên: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Chữa bài tập về nhà và bài tập trên lớp - Chia nhóm thảo luận - Giải đáp thắc mắc của sinh viên - Đánh giá kết quả của sinh viên khi thảo luận nhóm

Sinh viên: - Sinh viên lên chữa bài tập - Đặt câu hỏi với giáo viên - Thảo luận nhóm

- Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để Phân tích kết quả tiêu thụ từng mặt hàng trong mối quan hệ với kết quả chung, phân tích sự biến động của chỉ tiêu doanh thu. - Thảo luận nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ và kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp, một số giải phát để nâng cao doanh thu tiêu thụ.

Bài 6: Thực hành phân tích tình hình lợi nhuận 4

4 11 - Sử dụng tài liệu thu thập được để phân tích Giảng viên: - Giao bài tập cho sinh viên chuẩn [3] [7]

24

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

khái quát tình hình lợi nhuận và các nhân tố ảnh hương - Phân tích các tỷ suất lợi nhuận bị trước ở nhà. - Phân tích các chỉ tiêu - Giải đáp thắc mắc của sinh viên - Đánh giá kết quả của sinh viên khi làm bài tập

Sinh viên: - Sinh viên lên chữa bài tập - Đặt câu hỏi với giáo viên

Chương 6: Phân tích báo cáo tài chính 6

3

12

[1] [3] [4] [5] [8] Giảng viên: - Phát vấn SV: các loại báo cáo tài chính? Thế nào là phân tích báo cáo tài chính? Những đối tượng nào sử dụng thông tin trên báo cáo tài chính? Ý nghĩa phân tích báo cáo tài chính; Mối quan hệ giữa Tài sản và nguồn vốn - Phân tích đặc điểm của các chỉ tiêu trong bảng cân đối kế toán - Thuyết trình: Phương pháp phân tích khái quát các báo cáo tài chính. Các hệ số thanh toán cơ bản, tình hình công nợ phải thu, phải trả, ý nghĩa các chỉ tiêu phân tích - Thu thập tài liệu thực tế (báo cáo phân tích Bảng cân đối kế toán) giới thiệu với sinh viên LO 1.2 LO 1.3 LO 2.1 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2

Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập - Trả lời câu hỏi của giảng viên - Làm ví dụ theo nhóm

-

6.1 Khái niệm, ý nghĩa, nội dung và - phương pháp phân tích BCTC. 6.1.1 Khái niệm, ý nghĩa. 6.1.2 Nội dung và phương pháp phân tích. 6.2 Phân tích bảng cân đối kế toán 6.2.1 Phân tích tình hình biến động và cơ cấu tài sản, nguồn vốn 6.2.2 Phân tích tình hình công nợ phải thu, phải trả 6.2.3 Phân tích khả năng thanh toán của doanh nghiệp 6.3 Phân tích báo cáo kết quả HĐKD 6.3.1 Phân tích khái quát báo cáo kết quả Giảng viên: - Phát vấn SV: Các chỉ tiêu phản ánh trên báo cáo kết quả kinh doanh, các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí và kết quả sản xuất kinh doanh - Phân tích các chỉ tiêu trên bảng

25

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

cân đối kế toán và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh - Thuyết trình: Phương pháp phân tích, ý nghĩa các chỉ tiêu phân tích - Thu thập tài liệu thực tế (báo cáo phân tích Báo cáo kết quả HĐKD) giới thiệu với sinh viên - Hướng dẫn sinh viên làm bài tập theo nhóm

Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập - Trả lời câu hỏi của giảng viên - Hoạt động theo nhóm: làm bài tập

-

Giảng viên: - Phát vấn SV: Các chỉ tiêu phản ánh trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ - Thuyết trình: Phương pháp phân tích, ý nghĩa các chỉ tiêu phân tích - Hướng dẫn sinh viên làm bài tập theo nhóm

Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập - Trả lời câu hỏi của giảng viên - Làm ví dụ theo nhóm

HĐKD 6.3.2 Phân tích các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí và kết quả kinh doanh 6.3.3 Phân tích hiệu quả sử dụng vốn 6.4 Phân tích báo cáo lưu chuyển tiền tệ 6.4.1 Phân tích khả năng tạo tiền 6.4.2 Phân tích khả năng chi trả thực tế trong doanh nghiệp 6.4.3 Phân tích lưu chuyển tiền tệ trong mối quan hệ với các hoạt động

Bài 7: Phân tích các báo cáo tài chính 7

7 13

[3] [7]

LO 1.2 LO 1.3 LO 2.1 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2 Giảng viên: - Chia nhóm làm bài tập - Giao bài tập thuyết trình cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Phân tích các chỉ tiêu - Giải đáp thắc mắc của sinh viên - Nhận xét, đánh giá kết quả của sinh viên khi làm bài tập - Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để phân tích các báo cáo tài chính. - Nhóm sinh viên tự tìm tài liệu thực tế của 1 doanh nghiệp sau đó phân tích tình hình tài

26

Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT/TH Tuần thứ CĐR học phần Tài liệu học tập, tham khảo

chính doanh của nghiệp dựa trên yêu cầu của giáo viên.

Sinh viên: - Sinh viên từng nhóm chuẩn bị nội dung được yêu cầu - Thuyết trình bài tập trước lớp (sử dụng pp) - Phản biện kết quả thảo luận của các nhóm khác - Trả lời câu hỏi của giáo viên và các nhóm còn lại

Bài 8: Phân tích tình hình và khả năng thanh toán của doanh nghiệp, hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp

Giảng viên: - Chia nhóm làm bài tập - Giao bài tập thuyết trình cho sinh viên chuẩn bị trước ở nhà. - Giải đáp thắc mắc của sinh viên - Nhận xét, đánh giá kết quả của sinh viên khi làm bài tập 14 3

[3] [7]

LO 1.2 LO 1.3 LO 2.1 LO 2.2 LO 3.1 LO 3.2

- Lựa chọn phương pháp phân tích hoạt động kinh doanh thích hợp trong từng bài tập cụ thể để phân tích các báo cáo tài chính. - Nhóm sinh viên tự tìm tài liệu thực tế của 1 doanh nghiệp sau đó phân tích tình hình tài chính doanh của nghiệp dựa trên yêu cầu của giáo viên.

Sinh viên: - Thu thập số liệu, chuẩn bị bài thuyết trình - Thuyết trình bài tập trước lớp (sử dụng pp) - Đặt câu hỏi với giáo viên

27

PHỤ LỤC 4 PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN

Chuẩn đầu ra học phần

TT Quy định LO1.1 LO1.2 LO2.1 LO2.2 LO3.1 LO3.2 Điểm thành phần (Tỷ lệ %)

X X X X X

1. Kiểm tra định kỳ lần 1 + Hình thức: Tự luận + Thời điểm: Tuần 5 + Hệ số: 1

X X X X X

2. Kiểm tra định kỳ lần 2 + Hình thức: Tự luận + Thời điểm: Tuần 10 + Hệ số: 1

X X X X X X 1

3. Kiểm tra định kỳ lần 3 + Hình thức: Kết quả bài thuyết trình theo nhóm + Thời điểm: Tuần 14 + Hệ số: 1 Điểm quá trình (50%)

X X X X X

4. Thi giữa học phần + Hình thức: Tự luận + Thời điểm: Tuần 7 + Hệ số: 1

X X X X X X

5. Chuyên cần + Hình thức: Điểm danh theo thời gian tham gia học trên lớp + Hệ số: 1

2 X X X X X X

Điểm thi kết thúc học phần (50 %) + Hình thức: Trắc nghiệm/Tự luận + Thời điểm: Theo lịch thi học kỳ + Tính chất: Bắt buộc

28