
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN CHÍNH TRỊ VÀ CHÍNH SÁCH CÔNG
Câu 1: Anh chị hãy trình bày vai trò của nhà lãnh đạo chính trị và công chức
hành chính trong chu trình chính sách công.
KN Chính trị:
Chính trị là một lĩnh vực của đời sống xã hội, là toàn bộ các hoạt động liên quan đến
các mối quan hệ giữa các giai cấp, dân tộc, và các quốc gia về vẫn đề giành giữ tổ chức và
sử dụng quyền lực nhà nước. là sự tham gia của người dân vào công việc của nhà nước và
xã hội, là hoạt động thực tiễn của giai cấp của Đảng phái chính trị, các nhà nước nhằm tìm
kiếm những khả năng thực hiện đường lối và những mục tiêu đã đề ra nhằm thỏa mãn lợi
ích.
KN Chính sách Công
Chính sách công là tập hợp các quyết định có liên quan với nhau do nhà nước
ban hành, bao gồm các mục tiêu và giải pháp để giải quyết một vấn đề công nhằm thúc đẩy
xã hội phát triển theo định hướng nhất định.
KN Nhà lãnh đạo Chính trị
Là kíp người cùng với người đứng đầu, nhằm thực hiện những mục tiêu,
nhiêm vụ chính trị của chính Đảng, giai cấp, dân tộc trong những thời kì nhất định, là người
có ý thức về sứ mệnh chính trị, có tri thức, kinh nghiệm chính trị, và nghệ thuật hoạt động
chính trị.
KN Công chức hành chính
Công chức hành chính là một bộ phận của công chức làm việc trong cơ quan
hành chính nhà nước nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trong các cơ quan hành
chính nhà nước.
Khẳng định: Nhà lãnh đạo chính tri, Công chức hành chính có vai trò rất quan
trọng trong chu trình chính sách công, là nhân tố quyết định sự hiệu quả và khả thi của các
chính sách trong chu trình CSC.
Vai trò được thể hiện cụ thể trong các giai đoạn của chu trình CSC
- NLĐCT và CCHC có vai trò trong hoạch định chính sách công.
+ Đưa ra ý tưởng chính sách, có tham gia vào quá trình hội thảo khoa học để cùng với
nhà nước thống nhất để hoạch định CS
+ Đóng góp tham mưu về mục tiêu của chính sách, biện pháp và các nhóm
đối tượng thụ hưởng chính sách xã hội
+ Giúp cơ quan Nhà nước thuyết phục và kết nối các cơ quan tổ chức để đảm
+ Đảm bảo tính khả thi của chính sách
+ Có tham gia vào phân tích, dự báo chính sách.
- NLĐCT và CCHC có vai trò thực hiện chính sách
+ Tham gia vào việc xây dựng, triển khai thực hiện chính sách
+ Tuyên truyền chính sách tới các người dân bằng các hình thức khác nhau
+ Đóng góp các ý kiến trong quá trình điều chỉnh chính sách
+ Tham mưu vào việc phân bổ nguồn lực, tài chính để thực hiện CS
+ Tham gia vào quá trình tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện CS
- NLĐCT và CCHC có vai trò trong đánh giá chính sách
1

2
+ cùng với nhà nước xây dựng kế hoạch, nội dung đánh giá chuẩn bị các điều về nhân
lực và vật lực để phục vụ cho công tác đánh giá
+ Cùng với nhà nước xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, xác định, hình thức, cách thức
đánh phương pháp đánh giá
+ Tham gia vào quá trình đánh giá tính hiệu quả, tính khả thi, tính đáp ứng của chính
sách, tìm ra các nguyên nhân hạn chế đưa ra các giải pháp để rút kinh nghiêm trong việc
thực hiện chính sách tiếp theo.
- NLĐCT và CCHC có vai trò trong việc phân tích chính sách.
+ Tham gia vào quá trình xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để phân tích CS
+ Tham gia vào quá trình phân tích: chuẩn bị các loại tài liệu để phân tích…
+ Đôn đốc quá trình phân tích chính sách, thông qua phân tích kiểm tra mục tiêu, từ
đó đưa ra giải pháp để điều chính mục tiêu
+ xác định thời cơ, thách thức, quá trình yêu tố trong quy trình hoạch định, thực thi
CS
+ hoàn thiện kết quả phân tích trước khi công bố CS.
Câu 2: Anh chị hãy chỉ ra và phân tích một số biện pháp cụ thể để dân chủ hóa
trong quy trình chính sách công, cho ví dụ minh họa
- Nghiên cứu và xây dựng pháp luật về phản biện xã hội,bổ sung sửa đổi luật
trưng cầu dân ý
+ thông qua những vấn đề còn chưa hợp lý xây dựng hoàn thiện pháp luật phản biện
xã hội của người dân, của tổ chức.
+ bổ sung những vấn đề cần thiết quan trong về luật trưng cầu dân ý thông qua sự góp
ý của người dân, những vẫn đề phức tạp, vướng mặc… nhằm đem lại hiệu quả trong thực
hiện DC trong quy trình CSC.
- Đào tạo và nâng cao nâng cao hiệu quả đội ngũ nhân lực, trong quy trình chính
sách công.
+ Quan tâm công tác đào bồi dưỡng đội ngũ nhân lực thông qua việc mở các lớp tập
huấn ngắn hạn, dài hạn và tập trung
+ làm tốt các yêu cầu, đưa ra những giải pháp hữu hiệu trong quá trình nâng cao về
năng lực chuyên môn của cán bộ công chức về lĩnh vực chính sách công
+ Đào tạo bồi dưỡng kết hợp với ứng dung công nghệ và khoa học vào trong quy
trình chính sách công
+ Qua trình đạo tạo phải có tính định hướng, tính dự báo tiếp thu kinh nghiệm thực
tiễn các nước trên thế giới
+ Đầu tư, cơ sở vật chất trang thiết bị nhằm giúp quá trình đạo tạo được hiệu quả
+ Chú trọng bồi dưỡng những nhà khoa đầu ngành về CSC
- Nâng cao trách nhiệm của công dân trong việc xây dưng, thực thi, giám sát và
phản biện chính sách, đa dạng hóa các kênh chất vấn của Đại biểu quốc hội.
+ Phải thường xuyên lấy ý kiến của nhân dân trong quá trình, thực thi, đánh giá và
phản biện chính sách qua hình thức trực tiếp và gián tiếp như phát thanh, truyền hình, alo
aphich…
+ tiếp thu những ý kiến đóng của nhân dân, từ đó nghiên cứu điều chỉnh chính sách
cho phù hợp với chính sách
2

3
+ tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân được đóng góp ý kiến trong xây dựng, thực
thi, giám sát và phản biện chính sách
+ Đa dạng hóa các kênh chất vấn của Đại biểu quốc hội: như truyền hình, phát thanh,
công thông tin điện tử, chất vấn trực tiếp tại hội trường…
- Đẩy mạnh công tác công tác tổng kết thực tiễn về phát huy dân chủ trong chu
trình CSC, Lấy gương để nhân rộng.
+ thường xuyên tổ chức công tác tổng kết thực tiễn về phát huy DCC trong chu trình
CSC nhằm rút kinh nghiệm, phát huy mặt tích cực về đưa ra các giải pháp khắc phục hạn
chế
+ Biều dương khen thương động viên kịp thời những cá nhân có những thành tích
trong phát huy dân chủ trong chu trình CSC
+ Những tấm gương sáng trong phát huy dân chủ để nhân dân rộng trong nhân dân
nhằm phát huy vài trò của dân chủ.
Ví dụ: Chính sách xây dựng nông thôn mới trên đia bản tỉnh Nghệ An quá trình
xây dựng thực thi giám sát, phản biện xã hội: phải lấy các ý kiến đóng góp của nhân dân ở
tất cả các huyện, các xã, sau đó phải tổng hợp nghiên cứu điều chỉnh chính sách cho phù
hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Câu 3: anh chị hãy trình bày vai trò của Đảng chính trị đối với chính sách công.
- Tham gia vào chu trình chính sách, tổ chức bộ máy, đường lối nhân sự, đường
lối nghị quyết
- Tư vấn định hướng chính sách (nội dung, hình thức, biện pháp, mục tiêu…)
- Kiểm tra giám sát, đánh giá, phân tích, thực thi (tính hiệu quả,khả thi,tính đáp
ứng, kết quả/ chi phí)
- Phân chia lợi ích ( nhà nước, nhân dân, các tổ chưc đảng phái)
- Huy động nguồn lực tham gia thực hiện chính sách ( con người, vật chất, trang
thiết bị, tài chính…)
- Quan tâm coi trong cán bộ trong cơ quan tham mưu tư vấn chính sách ( chế độ
chính sách, động viên về vật chất tinh thần)
Câu 4: phân tích tính tác động tiêu cực của chính sách công trong việc giành,
giữ, tổ chức thực thi quyền lực chính trị ,quyền lực nhà nước. liên hệ thực tiễn
- Nội dung CSC tác động trực tiếp và gián tiếp trong việc tổ chức và giành giữ
quyền lực chính trị
Tác động trực tiếp
+ nôi dung CSC ko hiệu quả,khả thi làm các thế lực thù địch âm mưu chống phá
đảng, nhà nước
+ CS Sai lầm dẫn đến bạo loạn lật đổ đảng,
+ CS mâu thuẫn và tan ra của đảng
+ phản ánh năng lực vị trí vãi trò của đảng đôi với nhà nước
Giúp đảng khó khăn trong việc giành giữ tổ chức thực thi , củng cố quyền lực
chính trị và quyền lực nhà nước
Tác động gián tiếp
+ làm giảm khả năng và vai trò trong việc giành giữ, tổ chức thực thi quyền lực chính
trị và nhà nước.
3

4
+ làm các thế lực thù địch âm mưu chống phá đảng, nhà nước
- Chính sách công được ban hành và tổ chức thực hiện không hiệu quả sẽ làm
mất lòng tin của nhân dân
+ khi nhân dân mất lòng tin quyền lực chính trị và quyền lực nhà nước của đảng suy
giảm
+ làm thế lực phản động lợi dụng công kích chống phá đảng chính trị
+ không được sự ủng hộ của nhân dân thì quyền lực không được củng cố, lâu dài có
thể dẫn mất quyền lực
- Tạo ra sự xáo trộn trong hệ thống chính trị là sơ hở cho kẻ chống phá nhà nước
+ gây chia rẽ mất đoàn kết trong các tổ chức của hệ thống chính trị làm giảm quyền
lực
+ làm cho thế lực chống phá nhà nước thao túng,lợi dụng trực lợi,bị tham nhũng làm
suy thoái quyền lực
- CSC Không đảm bảo tính hệ thống sẽ làm giảm uy tín của nhà nước, đánh giá
năng lực của các chủ thể làm cs
+ thể hiện các quyết định không có liên quan với nhau, các giải pháp ko đồng bộ
thống nhất với nhau.
+ thể hiện vai trò của nhà nước bị suy giảm trong việc phối hợp giữa các tổ chức
+ thể hiện trình độ chuyên môn năng lực của chủ thể các chính sách bị mất uy tín.
* liên hệ:
Trong thực tiễn thời kì phong kiến do triều đình nhà nguyễn thực hiện chính sách bế
quan toản cảng đã làm cho thực dân pháp lấy cớ xâm lược, nhân dân mất lòng tin, dẫn đến
khả năng giành và giữ thực thi quyền lực chính trị bị suy giảm về sau thì mất vai trò, lãnh
đạo.
Câu 5: trình bày vai trò của các tổ chính trị xã hội trong thực hiện chính sách
công
Các tổ chức chính trị xã hội gồm: Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên CSHCM, Hội
nông dân, Hội cựu chiến binh, Công đoàn.
- Các tổ chức chính trị xã hội tham gia góp ý xây dựng thực hiện chính sách
+ góp ý trên cơ sở về mặt lí luận và thực tiễn có cơ sơ khoa học
+ góp ý những kinh nghiệm, phương pháp cách làm trong quá trình thực hiện CS
- Khởi xướng, ý tưởng tham gia xây dựng, hoàn thiện cs
+ đề xuất ý tưởng xây dựng chính sách thông qua nắm bắt thông tin tình hình thực
tiên, nhu cầu của xã hội công đồng
+ trên cơ sơ hoàn thiện cs bằng thực hiện các bước trong quy trình CS
- Tham gia quá trình giám sát, kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến và trực tiếp thực
hiện chính sách
+ tham gia giám sát,Kiểm tra về mặt lí luận và thực tiễn thông qua các văn bản ban
hành, và giám sát quá trình thực hiên chính sách thông qua các kênh thông tin và sự phản
ánh của người dân
+ tuyên truyền phổ biến chính sách bằng các hình thức khác nhau như phát thanh, các
biển cổ động, aloaphich,..
+ Tham gia thực hiện chính sách phối hợp với các cơ quan đơn vị để thực hiện CS
4

5
- Tư vấn phản biện phân tích đánh giá CS
+ tư vấn những vẫn đề có tính phức tạp, khó giải quyết các vấn đề trong
+ thông qua tư vấn thì phản biện phân tích đánh giá CS Nhằm tìm được phương án tốt
nhất
- Đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề chính sách
+ các giải pháp mang tính trước mắt và giải pháp mang tính lâu dài bên vững
+ các giải pháp phải mang tính tổng thế có khả thi nhất
- Các tổ chức chính trị xã hội tham gia công tác huy động nguồn lực thực hiện
chính sách
+ nguồn lực con người cơ sở vc tài chính
+ và các nguồn lực khác trong thực hiện chính sách
Câu 6: Tại sao nói: Dân chủ quyết định hiệu quả chính sách công, cho ví dụ
- Dân chủ tạo thông tin đa chiều về chính sách, DC là mục tiêu động lực của
chính sách.
+ thông qua DC sẽ tao thông tin đa chiều trên nhiều mặt của một chính sách như gđ
hoạch định, giai đoan tổ chức, triên khai , thực hiện CS, giai đoạn đánh giá, Gđ phân tích CS
+ Thông qua đó sẽ có những thông tin cần thiết để giải quyết các vấn đề trong chu
trình chính sách
+ Tăng tính hiệu quả và khả thi của CS
- DC tạo ra cơ chế, khoa học hoạt động của chính sách đem lại hiệu quả
+ tạo ra cơ chế hoạt động, khoa học phối hợp nhằm đem lại kết quả
+ có cơ chế thì triển khai thực hiện sẽ đúng hướng
- DC kích thích, kêu gọi và tạo tâm lý, tinh thần đoàn kết trong việc thực hiện để
đạt được mục tiêu của chính sách, dân chủ giải quyết xung đột và kết nối giữa nhà nước và
người dân, người dân sẽ cảm thấy hài lòng vì mình được làm chủ được tham gia đóng góp ý
kiến
Sẽ có tinh thần hướng khởi tham gia vào chu trình chính sách một cách có hiệu
quả.
- DC tăng tính minh bạch công khai, trong quá trình hoạch định, thực thi cs
- DC quyết định theo đa số, sẽ tìm phương án tối ưu nhất cho chu trình chính
sách có hiệu quả.
Ví dụ: Chính sách xây dựng nhà ở cho người vô gia cư, không nơi nương tựa, quá
trình thực hiện sẽ lấy ý kiến đóng góp của người dân, việc thực hiện cs phải công khai bằng
các văn bản, tài liệu có liên quan đến việc thực hiện CS, lấy ý kiến của người dân, tổ chức
và sẽ tìm phương án tốt nhất để thực hiện cs, việc triển khai có hiệu quả sẽ tạo được niềm tin
của nhân dân vào nhà nước, là cơ sở củng cố quyền lực chính trị và quyền lực nhà nước.
5

