ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC

NGHIỆP VỤ GIAO TIẾP VÀ LỄ TÂN NGOẠI GIAO

Hà Nội, 2007

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC

NGHIỆP VỤ GIAO TIẾP VÀ LỄ TÂN NGOẠI GIAO

1. Thông tin về giảng viên

Họ và tên: Trịnh Lê Anh

Chức danh: Ths.

Thời gian, địa điểm làm việc:

9h00-16h30 thứ hai, thứ tư, phòng 113 nhà A

Địa chỉ liên hệ:

Khoa Du lịch học, trường ĐHKHXH&NV, 336 Nguyễn Trãi, Hà Nội

Điện thoại, email:

04. 8584605; 0913520475; trinhleanh@yahoo.com

Các hướng nghiên cứu chính:

nghiệp vụ giao tiếp và lế tân ngoại giao, nghiệp vụ public speaking, loại hình du lịch, trekking tourism, event tourism, PR & branding in tourism.

Thông tin về trợ giảng

Họ và tên: Nguyễn Thu Thủy

Chức danh: Ths

Thời gian, địa điểm làm việc:

Bộ môn Kinh tế và Nghiệp vụ Du lịch

Địa chỉ liên hệ:

Khoa Du lịch học, trường ĐHKHXH&NV, 336 Nguyễn Trãi, Hà Nội

Điện thoại, email:

04.8584605, 0913563966, thuynt@vietlogos.com

1

Các hướng nghiên cứu chính:

Marketing du lịch, xúc tiến du lịch, tâm lý du lịch, hành vi tiêu dùng du lịch,

event tourism.

2. Thông tin chung về môn học

- Tên môn học: Nghiệp vụ giao tiếp và lễ tân ngoại giao

(Communication skills and diplomatic protocols)

- Mã môn học:

- Số tín chỉ: 2

- Môn học:

- Các môn học tiên quyết: 44, 45 (theo bảng mã chương trình đào tạo)

- Các môn học kế tiếp:

- Các yêu cầu đối với môn học:

- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:

+ Nghe giảng lý thuyết: 20

+ Làm bài tập trên lớp: 00

+ Thảo luận: 05

+ Thực hành, thực tập: 00

+ Tự học: 05

- Địa chỉ khoa phụ trách môn học: Khoa Du lịch học, 336 Nguyễn Trãi, Hà Nội

3. Mục tiêu của môn học

3.1. Mục tiêu chung

Môn học Nghiệp vụ giao tiếp và Lễ tân ngoại giao cung cấp cho người

học những hiểu biết cơ bản về vai trò, tầm quan trọng và các yêu cầu kỹ năng,

nghiệp vụ trong giao tiếp, trong lễ tân ngoại giao để có thể vận dụng trong hoạt

động kinh doanh du lịch như marketing du lịch, đàm phán, tổ chức các hoạt

2

động du lịch MICE, du lịch sự kiện, lễ hội...

3.2. Mục tiêu cụ thể

Sau khi học xong môn này,

- Về mặt kiến thức, người học có thể

 Trình bày được những khái niệm cơ bản và nội dung của nghiệp vụ

lễ tân trong hệ thống nghiệp vụ ngoại giao.

 So s¸nh ®Ó thÊy ®­îc sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a lÜnh vùc ho¹t ®éng

nghiÖp vô cña hai ngµnh ngo¹i giao vµ du lÞch, nh÷ng ngµnh ®Æc

biÖt liªn quan nhiÒu ®Õn c«ng t¸c ®èi ngo¹i/cã yÕu tè n­íc ngoµi.

- Về mặt kỹ năng ở người học

 HiÓu vµ chñ ®éng ¸p dông trong hoµn c¶nh phï hîp c¸c nguyªn t¾c

vµ nghiÖp vô giao tiÕp th«ng th­êng vµ giao tiÕp quèc tÕ cã ¶nh

h­ëng tíi ho¹t ®éng nghÒ du lÞch

 Bước đầu hình thành thói quen giao tiếp văn minh, hiện đại và phù

hơp với hoàn cảnh trên cơ sở những thực hành cụ thể trong nghề du

lịch.

-Về mặt thái độ người học sẽ

 NhËn thøc ®óng ®¾n vÒ vai trß vµ vÞ trÝ cña nghiÖp vô giao tiÕp vµ lÔ

t©n ngo¹i giao ®Ó vËn dông vµo ho¹t ®éng nghÒ sau nµy.

 Tạo dựng được một thái độ giao tiếp và làm việc chuyên nghiệp

 Tự tin vào năng lực và sự thể hiện của bản thân

3.3. Mục tiêu khác:

- Hình thành khả năng ứng biến, kỹ năng xử lý các tình huống thực tế

trong giao tiếp đối ngoại nói chung và trog ngành nghề du lịch nói riêng.

- Tạo động lực để sinh viên bồi dưỡng về ngoại ngữ (tiếng Anh), mạnh

3

dạn, tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài.

4. Tóm tắt nội dung môn học

- Khái niệm cơ bản về giao tiếp, lễ tân, lễ tân ngoại giao;

- Những nguyên tắc chủ yếu trong giao tiếp quốc tế và lễ tân ngoại giao;

- Các kỹ năng, nghiệp vụ chủ yếu trong giao tiếp, trong hoạt động lễ tân ngoại

giao;

- LÔ nghi giao tiÕp quèc tÕ.

- Vận dụng các kỹ năng nghiệp vụ giao tiếp và lễ tân ngoại giao trong hoạt động

du lịch ở Việt Nam.

5. Nội dung chi tiết môn học

NghiÖp vô giao tiÕp Phần 1

Nội dung 1 1.1. Kh¸i qu¸t vÒ giao tiÕp

1.1.1. Kh¸i niÖm

1.1.2. Vai trß cña giao tiÕp

1.1.3. Chøc n¨ng giao tiÕp

1.1.4. Ph©n lo¹i giao tiÕp

Bµi tËp t×nh huèng

Nội dung 2 1.2. CÊu tróc giao tiÕp

1.2.1. TruyÒn th«ng trong giao tiÕp

- Qu¸ tr×nh truyÒn th«ng gi÷a hai c¸ nh©n

- TruyÒn th«ng tin trong tæ chøc

1.2.2. NhËn thøc trong giao tiÕp

- NhËn thøc ®èi t­îng giao tiÕp

- Tù nhËn thøc trong giao tiÕp

- T¨ng c­êng sù hiÓu biÕt lÉn nhau trong giao tiÕp

4

Bµi tËp t×nh huèng

Nội dung 3 1.3. Ph­¬ng tiÖn giao tiÕp

1.3.1. Ng«n ng÷ giao tiÕp kh«ng lêi

Bµi tËp thùc hµnh

Nội dung 4 1.3.2. C¸c kü n¨ng giao tiÕp c¬ b¶n

- Kü n¨ng l¾ng nghe

- Kü n¨ng thuyÕt phôc

- Kü n¨ng viÕt

Bµi tËp thùc hµnh

Nội dung 5 1.3.2. C¸c kü n¨ng giao tiÕp c¬ b¶n

- Kü n¨ng ®äc vµ tãm t¾t

- Kü n¨ng nãi vµ ph¸t biÓu miÖng

Bµi tËp thùc hµnh

Nội dung 6 Phim tư liệu

Tæng quan vÒ ngo¹i giao vµ nghiÖp vô ngo¹i giao Phần 2

Nội dung 7 2.1. C¸c kh¸i niÖm

2.1.1. Ngo¹i giao vµ c¸c h×nh thøc ngo¹i giao

2.1.2. Ho¹t ®éng ngo¹i giao vµ c«ng t¸c nghiÖp vô ngo¹i giao

2.1.3. Nh÷ng kh¸i niÖm kh¸c

- C¸c kh¸i niÖm vÒ v¨n b¶n, v¨n kiÖn ngo¹i giao

- C¸c kh¸i niÖm chØ c¸c c¬ quan ngo¹i giao vµ l·nh sù

- C¸c kh¸i niÖm chØ c¸c c¸ nh©n, tËp thÓ ngo¹i giao

2.2. Kh¸i qu¸t lÞch sö ngo¹i giao

2.2.1. ThÕ giíi

2.2.2. ViÖt Nam

5

2.2.3. Bµi häc ngo¹i giao

Nội dung 8 2.3. Mét sè nghiÖp vô ngo¹i giao c¬ b¶n

2.3.1. Ng«i thø vµ xÕp chç ngo¹i giao

Nội dung 9 2.3.2. NghiÖp vô tiÕp xóc ngo¹i giao

2.3.3. NghiÖp vô ®µm ph¸n ngo¹i giao

Phim tư liệu

Nội dung 10

NghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao Phần 3

3.1. Tæng quan vÒ LÔ t©n

Nội dung 11 3.1.1. Kh¸i niÖm lÔ t©n

3.1.2. Vai trß cña lÔ t©n trong c¸c ho¹t ®éng ®èi ngo¹i nãi chung

3.2. LÔ t©n trong ho¹t ®éng ngo¹i giao

3.2.1. LÔ t©n ngo¹i giao

3.2.2. LÔ t©n ngo¹i giao vµ lÔ t©n ®èi ngo¹i

3.2.3. VÞ trÝ, vai trß

3.2.4. Nh÷ng nguyªn t¾c cña lÔ t©n ngo¹i giao

3.2.5. TÝnh chÊt, yªu cÇu cña c«ng t¸c lÔ t©n ngo¹i giao

3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao

Nội dung 12 - §ãn tiÕp mét ®oµn kh¸ch n­íc ngoµi

- Tæ chøc c¸c cuéc chiªu ®·i ngo¹i giao

Nội dung 13

- PhÐp lÞch sù x· giao quèc tÕ 1

Nội dung 14

Nội dung - PhÐp lÞch sù x· giao quèc tÕ 2

6

15

6. Học liệu

6.1. Học liệu chính

C1. Trịnh Lê Anh. Bài giảng Nghiệp vụ Lễ tân ngoại giao. Trường Đại học

Khoa học Xã hội và Nhân văn, 2007.

6.2. Học liệu tham khảo

T1. Giao tiÕp quèc tÕ, NXB Phô n÷, Hµ Néi 1995

T2. Lª §×nh S¬n, NghiÖp vô ngo¹i giao, TËp bµi gi¶ng cña Häc viÖn QHQT

(l­u hµnh néi bé), Hµ Néi 1998.

T3. Vâ Anh TuÊn, LÔ t©n ngo¹i giao thùc hµnh, NXB CTQG, Hµ Néi 2000

T4. K.Mac.Konal, NghÖ thuËt giao tiÕp, NXB ThÕ giíi, Hµ Néi 1995

T5. Louis Dussault, LÔ t©n - c«ng cô giao tiÕp, NXB CTQG, Hµ Néi 1999

T6. NguyÔn Tö L­¬ng, Mét sè vÊn ®Ò c¬ b¶n vÒ NghiÖp vô Ngo¹i giao (3 tËp),

Häc viÖn QHQT, NXB CTQG, Hµ Néi 2000.

7. Hình thức tổ chức dạy học

7.1. Lịch trình chung

Hình thức tổ chức dạy môn học

Lên lớp Thực Tự Nội dung Tổng KTĐG hành học, tự Lý Bài Thảo

NC thuyết tập luận

7

0 0 Tuần 1/ Nội 2 0 0 2

dung 1

0 0 Tuần 2/ Nội 0 0 2 2 Bài tập cá nhân

dung 2 (BC1)

0 0 Tuần 3/ Nội 2 0 0 2 Bài tập cá nhân

dung 3 (BC2)

Tuần 4/ Nội 2 0 0 Bài tập cá nhân 0 0 2

dung 4 (BC3)

Tuần 5/ Nội 2 0 0 Bài tập cá nhân 0 0 2

dung 5 (BC4)

0 2 Tuần 6/ Nội 0 0 0 2

dung 6

0 0 0 2 2 Tuần 7/ Nội 0 Bài tập cá nhân

dung 7 (BC5)

0 0 2 Tuần 8/ Nội 1 0 1 Bài tập cá nhân

dung 8 (BC6)

0 1 2 Tuần 9/ Nội 1 0 0 Bài tập cá nhân

dung 3 (BC7)

0 0 2 Tuần 10/ 0 0 2 Bài tập cá nhân

Nội dung 3 (BC8)

0 0 2 Tuần 11/ 2 0 0 Bài tập cá nhân

Nội dung 3 (BC9)

0 0 2 Tuần 12/ 2 0 0 Bài tập cá nhân

8

Nội dung 3 (BC10)

Tuần 13/ 2 0 0 0 0 2 Bài tập cá nhân

Nội dung 3 (BC11)

Tuần 14/ 2 0 0 0 0 2 Bài tập cá nhân

Nội dung (BC12)

Tuần 15/ 2 0 0 0 0 2

Ôn tập

20 0 5 0 5 30 Tổng số

7.2. Lịch trình cụ thể cho từng nội dung

Tuần 1: Nội dung 1

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức dạy gian, địa chú

học điểm

Lý thuyết Trên lớp - Giới thiệu tổng quan - Đọc đề cương môn

môn học học (2h)

- Giới thiệu đề cương - Xây dựng kế hoạch

môn học học tập môn học

- Giới thiệu bài tập - Chuẩn bị học liệu

nhóm, bài tập giữa kỳ - Phân chia nhóm.

- Phân nhóm học tập

Ch­¬ng 1: NghiÖp vô giao tiÕp

9

1.1. Kh¸i qu¸t vÒ giao

tiÕp

- Mang theo tài liệu 1.1.1. Kh¸i niÖm tham khảo chính

1.1.2. Vai trß cña giao tiÕp - Mang theo T1 và T4

1.1.3. Chøc n¨ng giao tiÕp

1.1.4. Ph©n lo¹i giao tiÕp

Phần t×nh huèng sau 1.1.

(Chữa bài tại lớp, rút

kinh nghiệm chung,

không đánh giá vào kết

quả học tập của sinh

viên.)

Tuần 2: Nội dung 2

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức dạy gian, địa chú

học điểm

Tự học (2h) Đọc T1 và T4 phần 1.2. CÊu tróc giao tiÕp

liên quan đến Cấu trúc th«ng

1.2.1. TruyÒn trong giao tiÕp giao tiếp

- Qu¸ tr×nh truyÒn th«ng gi÷a hai c¸ nh©n

- TruyÒn th«ng tin trong tæ chøc

10

1.2.2. NhËn thøc trong giao tiÕp

- NhËn thøc ®èi t­îng giao tiÕp

- Tù nhËn thøc trong giao tiÕp

- T¨ng c­êng sù hiÓu biÕt lÉn nhau trong giao tiÕp

Bµi tËp sau 1.2. (nép Bài tập Ở nhà

tr­íc tuÇn 3 coi nh­

BC1)

KT-ĐG BC1

Tuần 3: Nội dung 3

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Lý thuyết Trên lớp - Mang theo tài liệu tham

1.3. Ph­¬ng tiÖn giao tiÕp (2h) khảo chính

- Mang theo T1 và T4,

1.3.1. Ng«n ng÷ giao tiÕp kh«ng lêi đọc phần phương tiện

giao tiếp

- Chuẩn bị các câu hỏi t×nh huèng sau Phần để hỏi giáo viên sau 1.3.1. (Chữa bài tại lớp, phần giảng hoặc đến rút kinh nghiệm chung, buổi tổng kết giải đáp

11

không đánh giá vào kết

quả học tập của sinh

viên.)

Bài tập Ở nhà Bài tập cho nội dung

1.3.1. coi như BC2.

KT-ĐG BC2

Tuần 4: Nội dung 4

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Lý thuyết Trên lớp - Mang theo tài liệu tham

1.3.2. C¸c kü n¨ng giao tiÕp c¬ b¶n (2h) khảo chính

- Kü n¨ng l¾ng nghe - Mang theo T1 và T4,

đọc phần phương tiện - Kü n¨ng thuyÕt phôc

giao tiếp - Kü n¨ng viÕt

- Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi giáo viên sau

t×nh huèng sau Phần phần giảng hoặc đến

buổi tổng kết giải đáp 1.3.2. (Chữa bài tại lớp,

rút kinh nghiệm chung,

không đánh giá vào kết

quả học tập của sinh

viên.)

Bài tập Ở nhà Bài tập cho nội dung

12

1.3.2 coi như BC3.

KT-ĐG BC3

Tuần 5: Nội dung 5

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Lý thuyết Trên lớp - Mang theo tài liệu tham

1.3.2. C¸c kü n¨ng giao tiÕp c¬ b¶n (2h) khảo chính

- Kü n¨ng ®äc vµ tãm t¾t - Mang theo T1 và T4,

đọc phần phương tiện

- Kü n¨ng nãi vµ ph¸t biÓu miÖng giao tiếp

- Chuẩn bị các câu hỏi

để hỏi giáo viên sau t×nh huèng sau Phần phần giảng hoặc đến 1.3.2. (Chữa bài tại lớp, buổi tổng kết giải đáp

rút kinh nghiệm chung,

không đánh giá vào kết

quả học tập của sinh

viên.)

Bài tập Ở nhà Bài tập cho nội dung

1.3.2 coi như BC4.

KT-ĐG BC4

Tuần 6: Nội dung 6

13

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Thảo luận Trên lớp Về 1.3.2. - Chuẩn bị các câu hỏi

(2h) - Giải đáp những vấn đề

lý thuyết từ việc sinh

viên tự đọc và nghiên

cứu tài liệu, giao nội

dung tự học

- Xem phim tư liệu

Tuần 7: Nội dung 7

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Tự học, NC Ở Nhà Xem T2, T3, T6 phần có

liên quan đến những nội (2h) Ch­¬ng 2: Tæng quan vÒ ngo¹i giao vµ nghiÖp vô ngo¹i giao dung này.

2.1. C¸c kh¸i niÖm

2.1.1. Ngo¹i giao vµ c¸c h×nh thøc ngo¹i giao

2.1.2. Ho¹t ®éng ngo¹i giao vµ c«ng t¸c nghiÖp vô ngo¹i giao

2.1.3. Nh÷ng kh¸i niÖm kh¸c

14

- C¸c kh¸i niÖm vÒ v¨n b¶n, v¨n kiÖn ngo¹i giao

- C¸c kh¸i niÖm chØ c¸c c¬ quan ngo¹i giao vµ l·nh sù

- C¸c kh¸i niÖm chØ c¸c c¸ nh©n, tËp thÓ ngo¹i giao

2.2. Kh¸i qu¸t lÞch sö ngo¹i giao

2.2.1. ThÕ giíi

2.2.2. ViÖt Nam

2.2.3. Bµi häc ngo¹i giao

Bài tập Ở nhà Bài tập sau 2.1. và 2.2.

coi như BC5

BC5 KT- ĐG

Tuần 8: Nội dung 8

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1 2.3. Mét sè nghiÖp vô

(1h) ngo¹i giao c¬ b¶n - Mang theo T2, T3, T6

2.3.1. Ng«i thø vµ xÕp

chç ngo¹i giao

- Xem t­ liÖu hoặc Phần

15

t×nh huèng sau 2.3.1.

(Chữa bài tại lớp, rút

kinh nghiệm chung,

không đánh giá vào kết

quả học tập của sinh

viên.)

Thảo luận - Giải đáp những vấn đề

(1h) lý thuyết từ việc sinh

viên tự đọc và nghiên

cứu tài liệu 2.1. & 2.2.,

giao nội dung tự học

2.3.2. & 2.3.3.

Bài tập Ở nhà Về 2.3.2. coi như BC6

KT – ĐG BC6

Tuần 9: Nội dung 9

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Lý thuyết Xem T2, T3, T6 phần Trên lớp 2.3.2. NghiÖp vô tiÕp xóc

(1h) có liên quan đến những ngo¹i giao

nội dung này.

Tự học 2.3.3. NghiÖp vô ®µm

(1h) ph¸n ngo¹i giao

16

Bài tập Ở nhà Về 2.3.2. coi như BC7

KT – ĐG BC7

Tuần 10: Nội dung 10

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Thảo luận Trên lớp - Mang theo C1 - Giải đáp những vấn đề

(2h) lý thuyết từ việc sinh - Mang theo T2, T3, T6

viên tự đọc và nghiên

cứu tài liệu 2.3.2. &

2.3.3.

- Xem t­ liÖu hoặc Phần

t×nh huèng sau 2.3.2. &

2.3.3. (Chữa bài tại lớp,

rút kinh nghiệm chung,

không đánh giá vào kết

quả học tập của sinh

viên.)

Bài tập Ở nhà Về 2.3.3. coi như BC8

KT – ĐG BC8

Tuần 11: Nội dung 11

17

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

chú tổ chức gian, địa

dạy học điểm

Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1

Ch­¬ng 3: NghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao (2h) - Xem T2, T3, T6 phần

3.1. Tæng quan vÒ LÔ t©n có liên quan đến những

3.1.1. Kh¸i niÖm lÔ t©n nội dung này.

- Chuẩn bị các câu hỏi

và nội dung thảo luận 3.1.2. Vai trß cña lÔ t©n trong c¸c ho¹t ®éng ®èi ngo¹i nãi chung

nhóm

3.2. LÔ t©n trong ho¹t ®éng ngo¹i giao

3.2.1. LÔ t©n ngo¹i giao

3.2.2. LÔ t©n ngo¹i giao vµ lÔ t©n ®èi ngo¹i

3.2.3. VÞ trÝ, vai trß

3.2.4. Nh÷ng nguyªn t¾c cña lÔ t©n ngo¹i giao

3.2.5. TÝnh chÊt, yªu cÇu cña c«ng t¸c lÔ t©n ngo¹i giao

Bài tập Ở nhà Về 3.2.1 đến 3.2.5. coi

như BC9

KT-ĐG BC9

Tuần 12: Nội dung 12

18

Hình thức Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức địa điểm chú

dạy học

Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1

(2h) - Xem T2, T3, T6 3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao phần có liên quan đến - §ãn tiÕp mét ®oµn

những nội dung này. kh¸ch n­íc ngoµi

- Xem tư liệu

Bài tập Ở nhà VÒ néi dung tư liệu coi

nh­ BC10

KT – ĐG BC10

Tuần 13: Nội dung 13

Hình thức Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức địa điểm chú

dạy học

Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1

(2h) - Xem T2, T3, T6 3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao phần có liên quan đến

những nội dung này. - Tæ chøc c¸c cuéc chiªu ®·i ngo¹i giao

- Xem tư liệu

Bài tập Ở nhà VÒ néi dung tư liệu coi

nh­ BC11

19

KT – ĐG BC11

Tuần 14: Nội dung 14

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1

(2h) - Xem T2, T3, T6 phần 3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao có liên quan đến những

nội dung này. - PhÐp lÞch sù x· giao quèc tÕ

Bài tập Ở nhà BC12

KT – ĐG BC12

Tuần 15: Nội dung 15

Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi

tổ chức gian, địa chú

dạy học điểm

Thảo luận Trên lớp - Mang theo C1

(2h) - Xem T2, T3, T6 phần 3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao có liên quan đến những

nội dung này. - PhÐp lÞch sù x· giao quèc tÕ

20

Ghi chú:

 C: Tài liệu chính

 T: Tài liệu tham khảo

 BC: Bài tập cá nhân/tuần

 BN: Bài tập nhóm/tháng

8. Chính sách đối với môn học

 Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của môn học được ghi trong đề cương môn

học.

 Thiếu một điểm thành phần, không có điểm hết môn.

 Các bài tập phải nộp đúng hạn, không được làm lại để có điểm cao hơn.

 Chuẩn bị bài trước khi đến lớp theo hướng dẫn trong đề cương môn học.

9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học.

9.1. Mục đích và trọng số kiểm tra

Tính chất của nội Hình thức Mục đích kiểm tra Trọng số dung kiểm tra

Sự tham gia tích Đánh giá sự tham gia của 10% Điểm danh, kiểm

cực vào môn học sinh viên, đặc biệt về ý tra bất chợt, hỏi

thức đáp trong giờ học

Đánh giá thường Các vấn đề lí thuyết Đánh giá khả năng nhớ 20%

hoặc bài tập lý và phản xạ trí tuệ. Đánh xuyên đồng thời là

21

thuyết trên lớp. giá ý thức học tập thường Bài tập cá nhân

xuyên và kĩ năng làm (Ký hiệu BC) việc độc lập.

Chủ yếu về thực Đánh giá kĩ năng hợp tác 25% Bài tập nhóm

hành và ứng dụng trong công việc, tinh thần đồng thời là Bài

thực tiễn trách nhiệm chung với kiểm tra giữa kì

nhóm. (Ký hiệu BN)

Kết hợp lí luận và Đánh giá tổng hợp quá 45% Bài thi hết môn

khả năng ứng dụng trình học

9.2. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập và kiểm tra đánh giá

9.2.1. Bài tập viết cá nhân/tuần

Loại bài tập này thường dùng để kiểm tra sự chuẩn bị, tự nghiên cứu của

sinh viên về một vấn đề không lớn nhưng trọn vẹn. Các tiêu chí đánh giá các

loại bài tập này có thể bao gồm:

 Nội dung:

o Xác định vấn đề nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu rõ ràng, hợp lí.

o Thể hiện kĩ năng phân tích, tổng hợp trong việc giải quyết các

nhiệm vụ nghiên cứu.

o Có bằng chứng về việc sử dụng các tài liệu do giảng viên hướng

dẫn.

 Hình thức:

o Cấu trúc bài viết logic, hệ thống.

o Ngôn ngữ trong sáng, trích dẫn hợp lệ, không dài quá so với qui

định của giảng viên (Ví dụ: không dài quá 3 trang A4).

22

 Thời gian: Nộp đúng hạn do giảng viên quy định

 Ngoài ra, tuỳ loại vấn đề mà giảng viên có thể có các tiêu chí đánh giá

riêng.

9.2.2. Loại bài tập nhóm/tháng

 Tiêu chí và mẫu báo cáo:

Tiêu chí đánh giá bài tập nhóm tháng có thể được thể hiện qua báo cáo mà

nhóm phải thực hiện theo mẫu sau.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC XHXH&NV Báo cáo kết quả nghiên cứu nhóm

KHOA DU LỊCH HỌC

Vấn đề nghiên cứu:………………………………………………………….

1) Danh sách nhóm và các nhiệm vụ được phân công.

STT Họ và tên Nhiệm vụ được phân công Ghi chú

Nguyễn Văn A Nhóm trưởng 1.

... 2. ...

3.

2) Quá trình làm việc của nhóm (miêu tả các buổi họp, có thể có biên bản

kèm theo).

3) Tổng hợp kết quả làm việc nhóm.

4) Đánh giá kỹ năng và mức độ tham gia công việc của từng thành viên

5) Kiến nghị, đề xuất (nếu có).

Nhóm trưởng

(Kí tên)

23

 Thời gian: Nộp đúng hạn do giảng viên quy định

 Kết quả của sinh viên viên do giảng viên đánh giá trên cơ sở kết quả bài

tập nhóm và mức độ đóng góp của từng thành viên trong nhóm

DUYỆT CHỦ NHIỆM BỘ MÔN GIẢNG VIÊN

24