ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
NGHIỆP VỤ GIAO TIẾP VÀ LỄ TÂN NGOẠI GIAO
Hà Nội, 2007
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
NGHIỆP VỤ GIAO TIẾP VÀ LỄ TÂN NGOẠI GIAO
1. Thông tin về giảng viên
Họ và tên: Trịnh Lê Anh
Chức danh: Ths.
Thời gian, địa điểm làm việc:
9h00-16h30 thứ hai, thứ tư, phòng 113 nhà A
Địa chỉ liên hệ:
Khoa Du lịch học, trường ĐHKHXH&NV, 336 Nguyễn Trãi, Hà Nội
Điện thoại, email:
04. 8584605; 0913520475; trinhleanh@yahoo.com
Các hướng nghiên cứu chính:
nghiệp vụ giao tiếp và lế tân ngoại giao, nghiệp vụ public speaking, loại hình du lịch, trekking tourism, event tourism, PR & branding in tourism.
Thông tin về trợ giảng
Họ và tên: Nguyễn Thu Thủy
Chức danh: Ths
Thời gian, địa điểm làm việc:
Bộ môn Kinh tế và Nghiệp vụ Du lịch
Địa chỉ liên hệ:
Khoa Du lịch học, trường ĐHKHXH&NV, 336 Nguyễn Trãi, Hà Nội
Điện thoại, email:
04.8584605, 0913563966, thuynt@vietlogos.com
1
Các hướng nghiên cứu chính:
Marketing du lịch, xúc tiến du lịch, tâm lý du lịch, hành vi tiêu dùng du lịch,
event tourism.
2. Thông tin chung về môn học
- Tên môn học: Nghiệp vụ giao tiếp và lễ tân ngoại giao
(Communication skills and diplomatic protocols)
- Mã môn học:
- Số tín chỉ: 2
- Môn học:
- Các môn học tiên quyết: 44, 45 (theo bảng mã chương trình đào tạo)
- Các môn học kế tiếp:
- Các yêu cầu đối với môn học:
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 20
+ Làm bài tập trên lớp: 00
+ Thảo luận: 05
+ Thực hành, thực tập: 00
+ Tự học: 05
- Địa chỉ khoa phụ trách môn học: Khoa Du lịch học, 336 Nguyễn Trãi, Hà Nội
3. Mục tiêu của môn học
3.1. Mục tiêu chung
Môn học Nghiệp vụ giao tiếp và Lễ tân ngoại giao cung cấp cho người
học những hiểu biết cơ bản về vai trò, tầm quan trọng và các yêu cầu kỹ năng,
nghiệp vụ trong giao tiếp, trong lễ tân ngoại giao để có thể vận dụng trong hoạt
động kinh doanh du lịch như marketing du lịch, đàm phán, tổ chức các hoạt
2
động du lịch MICE, du lịch sự kiện, lễ hội...
3.2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi học xong môn này,
- Về mặt kiến thức, người học có thể
Trình bày được những khái niệm cơ bản và nội dung của nghiệp vụ
lễ tân trong hệ thống nghiệp vụ ngoại giao.
So s¸nh ®Ó thÊy ®îc sù gièng vµ kh¸c nhau gi÷a lÜnh vùc ho¹t ®éng
nghiÖp vô cña hai ngµnh ngo¹i giao vµ du lÞch, nh÷ng ngµnh ®Æc
biÖt liªn quan nhiÒu ®Õn c«ng t¸c ®èi ngo¹i/cã yÕu tè níc ngoµi.
- Về mặt kỹ năng ở người học
HiÓu vµ chñ ®éng ¸p dông trong hoµn c¶nh phï hîp c¸c nguyªn t¾c
vµ nghiÖp vô giao tiÕp th«ng thêng vµ giao tiÕp quèc tÕ cã ¶nh
hëng tíi ho¹t ®éng nghÒ du lÞch
Bước đầu hình thành thói quen giao tiếp văn minh, hiện đại và phù
hơp với hoàn cảnh trên cơ sở những thực hành cụ thể trong nghề du
lịch.
-Về mặt thái độ người học sẽ
NhËn thøc ®óng ®¾n vÒ vai trß vµ vÞ trÝ cña nghiÖp vô giao tiÕp vµ lÔ
t©n ngo¹i giao ®Ó vËn dông vµo ho¹t ®éng nghÒ sau nµy.
Tạo dựng được một thái độ giao tiếp và làm việc chuyên nghiệp
Tự tin vào năng lực và sự thể hiện của bản thân
3.3. Mục tiêu khác:
- Hình thành khả năng ứng biến, kỹ năng xử lý các tình huống thực tế
trong giao tiếp đối ngoại nói chung và trog ngành nghề du lịch nói riêng.
- Tạo động lực để sinh viên bồi dưỡng về ngoại ngữ (tiếng Anh), mạnh
3
dạn, tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài.
4. Tóm tắt nội dung môn học
- Khái niệm cơ bản về giao tiếp, lễ tân, lễ tân ngoại giao;
- Những nguyên tắc chủ yếu trong giao tiếp quốc tế và lễ tân ngoại giao;
- Các kỹ năng, nghiệp vụ chủ yếu trong giao tiếp, trong hoạt động lễ tân ngoại
giao;
- LÔ nghi giao tiÕp quèc tÕ.
- Vận dụng các kỹ năng nghiệp vụ giao tiếp và lễ tân ngoại giao trong hoạt động
du lịch ở Việt Nam.
5. Nội dung chi tiết môn học
NghiÖp vô giao tiÕp Phần 1
Nội dung 1 1.1. Kh¸i qu¸t vÒ giao tiÕp
1.1.1. Kh¸i niÖm
1.1.2. Vai trß cña giao tiÕp
1.1.3. Chøc n¨ng giao tiÕp
1.1.4. Ph©n lo¹i giao tiÕp
Bµi tËp t×nh huèng
Nội dung 2 1.2. CÊu tróc giao tiÕp
1.2.1. TruyÒn th«ng trong giao tiÕp
- Qu¸ tr×nh truyÒn th«ng gi÷a hai c¸ nh©n
- TruyÒn th«ng tin trong tæ chøc
1.2.2. NhËn thøc trong giao tiÕp
- NhËn thøc ®èi tîng giao tiÕp
- Tù nhËn thøc trong giao tiÕp
- T¨ng cêng sù hiÓu biÕt lÉn nhau trong giao tiÕp
4
Bµi tËp t×nh huèng
Nội dung 3 1.3. Ph¬ng tiÖn giao tiÕp
1.3.1. Ng«n ng÷ giao tiÕp kh«ng lêi
Bµi tËp thùc hµnh
Nội dung 4 1.3.2. C¸c kü n¨ng giao tiÕp c¬ b¶n
- Kü n¨ng l¾ng nghe
- Kü n¨ng thuyÕt phôc
- Kü n¨ng viÕt
Bµi tËp thùc hµnh
Nội dung 5 1.3.2. C¸c kü n¨ng giao tiÕp c¬ b¶n
- Kü n¨ng ®äc vµ tãm t¾t
- Kü n¨ng nãi vµ ph¸t biÓu miÖng
Bµi tËp thùc hµnh
Nội dung 6 Phim tư liệu
Tæng quan vÒ ngo¹i giao vµ nghiÖp vô ngo¹i giao Phần 2
Nội dung 7 2.1. C¸c kh¸i niÖm
2.1.1. Ngo¹i giao vµ c¸c h×nh thøc ngo¹i giao
2.1.2. Ho¹t ®éng ngo¹i giao vµ c«ng t¸c nghiÖp vô ngo¹i giao
2.1.3. Nh÷ng kh¸i niÖm kh¸c
- C¸c kh¸i niÖm vÒ v¨n b¶n, v¨n kiÖn ngo¹i giao
- C¸c kh¸i niÖm chØ c¸c c¬ quan ngo¹i giao vµ l·nh sù
- C¸c kh¸i niÖm chØ c¸c c¸ nh©n, tËp thÓ ngo¹i giao
2.2. Kh¸i qu¸t lÞch sö ngo¹i giao
2.2.1. ThÕ giíi
2.2.2. ViÖt Nam
5
2.2.3. Bµi häc ngo¹i giao
Nội dung 8 2.3. Mét sè nghiÖp vô ngo¹i giao c¬ b¶n
2.3.1. Ng«i thø vµ xÕp chç ngo¹i giao
Nội dung 9 2.3.2. NghiÖp vô tiÕp xóc ngo¹i giao
2.3.3. NghiÖp vô ®µm ph¸n ngo¹i giao
Phim tư liệu
Nội dung 10
NghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao Phần 3
3.1. Tæng quan vÒ LÔ t©n
Nội dung 11 3.1.1. Kh¸i niÖm lÔ t©n
3.1.2. Vai trß cña lÔ t©n trong c¸c ho¹t ®éng ®èi ngo¹i nãi chung
3.2. LÔ t©n trong ho¹t ®éng ngo¹i giao
3.2.1. LÔ t©n ngo¹i giao
3.2.2. LÔ t©n ngo¹i giao vµ lÔ t©n ®èi ngo¹i
3.2.3. VÞ trÝ, vai trß
3.2.4. Nh÷ng nguyªn t¾c cña lÔ t©n ngo¹i giao
3.2.5. TÝnh chÊt, yªu cÇu cña c«ng t¸c lÔ t©n ngo¹i giao
3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao
Nội dung 12 - §ãn tiÕp mét ®oµn kh¸ch níc ngoµi
- Tæ chøc c¸c cuéc chiªu ®·i ngo¹i giao
Nội dung 13
- PhÐp lÞch sù x· giao quèc tÕ 1
Nội dung 14
Nội dung - PhÐp lÞch sù x· giao quèc tÕ 2
6
15
6. Học liệu
6.1. Học liệu chính
C1. Trịnh Lê Anh. Bài giảng Nghiệp vụ Lễ tân ngoại giao. Trường Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn, 2007.
6.2. Học liệu tham khảo
T1. Giao tiÕp quèc tÕ, NXB Phô n÷, Hµ Néi 1995
T2. Lª §×nh S¬n, NghiÖp vô ngo¹i giao, TËp bµi gi¶ng cña Häc viÖn QHQT
(lu hµnh néi bé), Hµ Néi 1998.
T3. Vâ Anh TuÊn, LÔ t©n ngo¹i giao thùc hµnh, NXB CTQG, Hµ Néi 2000
T4. K.Mac.Konal, NghÖ thuËt giao tiÕp, NXB ThÕ giíi, Hµ Néi 1995
T5. Louis Dussault, LÔ t©n - c«ng cô giao tiÕp, NXB CTQG, Hµ Néi 1999
T6. NguyÔn Tö L¬ng, Mét sè vÊn ®Ò c¬ b¶n vÒ NghiÖp vô Ngo¹i giao (3 tËp),
Häc viÖn QHQT, NXB CTQG, Hµ Néi 2000.
7. Hình thức tổ chức dạy học
7.1. Lịch trình chung
Hình thức tổ chức dạy môn học
Lên lớp Thực Tự Nội dung Tổng KTĐG hành học, tự Lý Bài Thảo
NC thuyết tập luận
7
0 0 Tuần 1/ Nội 2 0 0 2
dung 1
0 0 Tuần 2/ Nội 0 0 2 2 Bài tập cá nhân
dung 2 (BC1)
0 0 Tuần 3/ Nội 2 0 0 2 Bài tập cá nhân
dung 3 (BC2)
Tuần 4/ Nội 2 0 0 Bài tập cá nhân 0 0 2
dung 4 (BC3)
Tuần 5/ Nội 2 0 0 Bài tập cá nhân 0 0 2
dung 5 (BC4)
0 2 Tuần 6/ Nội 0 0 0 2
dung 6
0 0 0 2 2 Tuần 7/ Nội 0 Bài tập cá nhân
dung 7 (BC5)
0 0 2 Tuần 8/ Nội 1 0 1 Bài tập cá nhân
dung 8 (BC6)
0 1 2 Tuần 9/ Nội 1 0 0 Bài tập cá nhân
dung 3 (BC7)
0 0 2 Tuần 10/ 0 0 2 Bài tập cá nhân
Nội dung 3 (BC8)
0 0 2 Tuần 11/ 2 0 0 Bài tập cá nhân
Nội dung 3 (BC9)
0 0 2 Tuần 12/ 2 0 0 Bài tập cá nhân
8
Nội dung 3 (BC10)
Tuần 13/ 2 0 0 0 0 2 Bài tập cá nhân
Nội dung 3 (BC11)
Tuần 14/ 2 0 0 0 0 2 Bài tập cá nhân
Nội dung (BC12)
Tuần 15/ 2 0 0 0 0 2
Ôn tập
20 0 5 0 5 30 Tổng số
7.2. Lịch trình cụ thể cho từng nội dung
Tuần 1: Nội dung 1
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức dạy gian, địa chú
học điểm
Lý thuyết Trên lớp - Giới thiệu tổng quan - Đọc đề cương môn
môn học học (2h)
- Giới thiệu đề cương - Xây dựng kế hoạch
môn học học tập môn học
- Giới thiệu bài tập - Chuẩn bị học liệu
nhóm, bài tập giữa kỳ - Phân chia nhóm.
- Phân nhóm học tập
Ch¬ng 1: NghiÖp vô giao tiÕp
9
1.1. Kh¸i qu¸t vÒ giao
tiÕp
- Mang theo tài liệu 1.1.1. Kh¸i niÖm tham khảo chính
1.1.2. Vai trß cña giao tiÕp - Mang theo T1 và T4
1.1.3. Chøc n¨ng giao tiÕp
1.1.4. Ph©n lo¹i giao tiÕp
Phần t×nh huèng sau 1.1.
(Chữa bài tại lớp, rút
kinh nghiệm chung,
không đánh giá vào kết
quả học tập của sinh
viên.)
Tuần 2: Nội dung 2
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức dạy gian, địa chú
học điểm
Tự học (2h) Đọc T1 và T4 phần 1.2. CÊu tróc giao tiÕp
liên quan đến Cấu trúc th«ng
1.2.1. TruyÒn trong giao tiÕp giao tiếp
- Qu¸ tr×nh truyÒn th«ng gi÷a hai c¸ nh©n
- TruyÒn th«ng tin trong tæ chøc
10
1.2.2. NhËn thøc trong giao tiÕp
- NhËn thøc ®èi tîng giao tiÕp
- Tù nhËn thøc trong giao tiÕp
- T¨ng cêng sù hiÓu biÕt lÉn nhau trong giao tiÕp
Bµi tËp sau 1.2. (nép Bài tập Ở nhà
tríc tuÇn 3 coi nh
BC1)
KT-ĐG BC1
Tuần 3: Nội dung 3
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Lý thuyết Trên lớp - Mang theo tài liệu tham
1.3. Ph¬ng tiÖn giao tiÕp (2h) khảo chính
- Mang theo T1 và T4,
1.3.1. Ng«n ng÷ giao tiÕp kh«ng lêi đọc phần phương tiện
giao tiếp
- Chuẩn bị các câu hỏi t×nh huèng sau Phần để hỏi giáo viên sau 1.3.1. (Chữa bài tại lớp, phần giảng hoặc đến rút kinh nghiệm chung, buổi tổng kết giải đáp
11
không đánh giá vào kết
quả học tập của sinh
viên.)
Bài tập Ở nhà Bài tập cho nội dung
1.3.1. coi như BC2.
KT-ĐG BC2
Tuần 4: Nội dung 4
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Lý thuyết Trên lớp - Mang theo tài liệu tham
1.3.2. C¸c kü n¨ng giao tiÕp c¬ b¶n (2h) khảo chính
- Kü n¨ng l¾ng nghe - Mang theo T1 và T4,
đọc phần phương tiện - Kü n¨ng thuyÕt phôc
giao tiếp - Kü n¨ng viÕt
- Chuẩn bị các câu hỏi để hỏi giáo viên sau
t×nh huèng sau Phần phần giảng hoặc đến
buổi tổng kết giải đáp 1.3.2. (Chữa bài tại lớp,
rút kinh nghiệm chung,
không đánh giá vào kết
quả học tập của sinh
viên.)
Bài tập Ở nhà Bài tập cho nội dung
12
1.3.2 coi như BC3.
KT-ĐG BC3
Tuần 5: Nội dung 5
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Lý thuyết Trên lớp - Mang theo tài liệu tham
1.3.2. C¸c kü n¨ng giao tiÕp c¬ b¶n (2h) khảo chính
- Kü n¨ng ®äc vµ tãm t¾t - Mang theo T1 và T4,
đọc phần phương tiện
- Kü n¨ng nãi vµ ph¸t biÓu miÖng giao tiếp
- Chuẩn bị các câu hỏi
để hỏi giáo viên sau t×nh huèng sau Phần phần giảng hoặc đến 1.3.2. (Chữa bài tại lớp, buổi tổng kết giải đáp
rút kinh nghiệm chung,
không đánh giá vào kết
quả học tập của sinh
viên.)
Bài tập Ở nhà Bài tập cho nội dung
1.3.2 coi như BC4.
KT-ĐG BC4
Tuần 6: Nội dung 6
13
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Thảo luận Trên lớp Về 1.3.2. - Chuẩn bị các câu hỏi
(2h) - Giải đáp những vấn đề
lý thuyết từ việc sinh
viên tự đọc và nghiên
cứu tài liệu, giao nội
dung tự học
- Xem phim tư liệu
Tuần 7: Nội dung 7
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Tự học, NC Ở Nhà Xem T2, T3, T6 phần có
liên quan đến những nội (2h) Ch¬ng 2: Tæng quan vÒ ngo¹i giao vµ nghiÖp vô ngo¹i giao dung này.
2.1. C¸c kh¸i niÖm
2.1.1. Ngo¹i giao vµ c¸c h×nh thøc ngo¹i giao
2.1.2. Ho¹t ®éng ngo¹i giao vµ c«ng t¸c nghiÖp vô ngo¹i giao
2.1.3. Nh÷ng kh¸i niÖm kh¸c
14
- C¸c kh¸i niÖm vÒ v¨n b¶n, v¨n kiÖn ngo¹i giao
- C¸c kh¸i niÖm chØ c¸c c¬ quan ngo¹i giao vµ l·nh sù
- C¸c kh¸i niÖm chØ c¸c c¸ nh©n, tËp thÓ ngo¹i giao
2.2. Kh¸i qu¸t lÞch sö ngo¹i giao
2.2.1. ThÕ giíi
2.2.2. ViÖt Nam
2.2.3. Bµi häc ngo¹i giao
Bài tập Ở nhà Bài tập sau 2.1. và 2.2.
coi như BC5
BC5 KT- ĐG
Tuần 8: Nội dung 8
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1 2.3. Mét sè nghiÖp vô
(1h) ngo¹i giao c¬ b¶n - Mang theo T2, T3, T6
2.3.1. Ng«i thø vµ xÕp
chç ngo¹i giao
- Xem t liÖu hoặc Phần
15
t×nh huèng sau 2.3.1.
(Chữa bài tại lớp, rút
kinh nghiệm chung,
không đánh giá vào kết
quả học tập của sinh
viên.)
Thảo luận - Giải đáp những vấn đề
(1h) lý thuyết từ việc sinh
viên tự đọc và nghiên
cứu tài liệu 2.1. & 2.2.,
giao nội dung tự học
2.3.2. & 2.3.3.
Bài tập Ở nhà Về 2.3.2. coi như BC6
KT – ĐG BC6
Tuần 9: Nội dung 9
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Lý thuyết Xem T2, T3, T6 phần Trên lớp 2.3.2. NghiÖp vô tiÕp xóc
(1h) có liên quan đến những ngo¹i giao
nội dung này.
Tự học 2.3.3. NghiÖp vô ®µm
(1h) ph¸n ngo¹i giao
16
Bài tập Ở nhà Về 2.3.2. coi như BC7
KT – ĐG BC7
Tuần 10: Nội dung 10
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Thảo luận Trên lớp - Mang theo C1 - Giải đáp những vấn đề
(2h) lý thuyết từ việc sinh - Mang theo T2, T3, T6
viên tự đọc và nghiên
cứu tài liệu 2.3.2. &
2.3.3.
- Xem t liÖu hoặc Phần
t×nh huèng sau 2.3.2. &
2.3.3. (Chữa bài tại lớp,
rút kinh nghiệm chung,
không đánh giá vào kết
quả học tập của sinh
viên.)
Bài tập Ở nhà Về 2.3.3. coi như BC8
KT – ĐG BC8
Tuần 11: Nội dung 11
17
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
chú tổ chức gian, địa
dạy học điểm
Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1
Ch¬ng 3: NghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao (2h) - Xem T2, T3, T6 phần
3.1. Tæng quan vÒ LÔ t©n có liên quan đến những
3.1.1. Kh¸i niÖm lÔ t©n nội dung này.
- Chuẩn bị các câu hỏi
và nội dung thảo luận 3.1.2. Vai trß cña lÔ t©n trong c¸c ho¹t ®éng ®èi ngo¹i nãi chung
nhóm
3.2. LÔ t©n trong ho¹t ®éng ngo¹i giao
3.2.1. LÔ t©n ngo¹i giao
3.2.2. LÔ t©n ngo¹i giao vµ lÔ t©n ®èi ngo¹i
3.2.3. VÞ trÝ, vai trß
3.2.4. Nh÷ng nguyªn t¾c cña lÔ t©n ngo¹i giao
3.2.5. TÝnh chÊt, yªu cÇu cña c«ng t¸c lÔ t©n ngo¹i giao
Bài tập Ở nhà Về 3.2.1 đến 3.2.5. coi
như BC9
KT-ĐG BC9
Tuần 12: Nội dung 12
18
Hình thức Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức địa điểm chú
dạy học
Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1
(2h) - Xem T2, T3, T6 3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao phần có liên quan đến - §ãn tiÕp mét ®oµn
những nội dung này. kh¸ch níc ngoµi
- Xem tư liệu
Bài tập Ở nhà VÒ néi dung tư liệu coi
nh BC10
KT – ĐG BC10
Tuần 13: Nội dung 13
Hình thức Thời gian, Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức địa điểm chú
dạy học
Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1
(2h) - Xem T2, T3, T6 3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao phần có liên quan đến
những nội dung này. - Tæ chøc c¸c cuéc chiªu ®·i ngo¹i giao
- Xem tư liệu
Bài tập Ở nhà VÒ néi dung tư liệu coi
nh BC11
19
KT – ĐG BC11
Tuần 14: Nội dung 14
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Lý thuyết Trên lớp - Mang theo C1
(2h) - Xem T2, T3, T6 phần 3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao có liên quan đến những
nội dung này. - PhÐp lÞch sù x· giao quèc tÕ
Bài tập Ở nhà BC12
KT – ĐG BC12
Tuần 15: Nội dung 15
Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi
tổ chức gian, địa chú
dạy học điểm
Thảo luận Trên lớp - Mang theo C1
(2h) - Xem T2, T3, T6 phần 3.2.6. Néi dung cña nghiÖp vô lÔ t©n ngo¹i giao có liên quan đến những
nội dung này. - PhÐp lÞch sù x· giao quèc tÕ
20
Ghi chú:
C: Tài liệu chính
T: Tài liệu tham khảo
BC: Bài tập cá nhân/tuần
BN: Bài tập nhóm/tháng
8. Chính sách đối với môn học
Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của môn học được ghi trong đề cương môn
học.
Thiếu một điểm thành phần, không có điểm hết môn.
Các bài tập phải nộp đúng hạn, không được làm lại để có điểm cao hơn.
Chuẩn bị bài trước khi đến lớp theo hướng dẫn trong đề cương môn học.
9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học.
9.1. Mục đích và trọng số kiểm tra
Tính chất của nội Hình thức Mục đích kiểm tra Trọng số dung kiểm tra
Sự tham gia tích Đánh giá sự tham gia của 10% Điểm danh, kiểm
cực vào môn học sinh viên, đặc biệt về ý tra bất chợt, hỏi
thức đáp trong giờ học
Đánh giá thường Các vấn đề lí thuyết Đánh giá khả năng nhớ 20%
hoặc bài tập lý và phản xạ trí tuệ. Đánh xuyên đồng thời là
21
thuyết trên lớp. giá ý thức học tập thường Bài tập cá nhân
xuyên và kĩ năng làm (Ký hiệu BC) việc độc lập.
Chủ yếu về thực Đánh giá kĩ năng hợp tác 25% Bài tập nhóm
hành và ứng dụng trong công việc, tinh thần đồng thời là Bài
thực tiễn trách nhiệm chung với kiểm tra giữa kì
nhóm. (Ký hiệu BN)
Kết hợp lí luận và Đánh giá tổng hợp quá 45% Bài thi hết môn
khả năng ứng dụng trình học
9.2. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập và kiểm tra đánh giá
9.2.1. Bài tập viết cá nhân/tuần
Loại bài tập này thường dùng để kiểm tra sự chuẩn bị, tự nghiên cứu của
sinh viên về một vấn đề không lớn nhưng trọn vẹn. Các tiêu chí đánh giá các
loại bài tập này có thể bao gồm:
Nội dung:
o Xác định vấn đề nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu rõ ràng, hợp lí.
o Thể hiện kĩ năng phân tích, tổng hợp trong việc giải quyết các
nhiệm vụ nghiên cứu.
o Có bằng chứng về việc sử dụng các tài liệu do giảng viên hướng
dẫn.
Hình thức:
o Cấu trúc bài viết logic, hệ thống.
o Ngôn ngữ trong sáng, trích dẫn hợp lệ, không dài quá so với qui
định của giảng viên (Ví dụ: không dài quá 3 trang A4).
22
Thời gian: Nộp đúng hạn do giảng viên quy định
Ngoài ra, tuỳ loại vấn đề mà giảng viên có thể có các tiêu chí đánh giá
riêng.
9.2.2. Loại bài tập nhóm/tháng
Tiêu chí và mẫu báo cáo:
Tiêu chí đánh giá bài tập nhóm tháng có thể được thể hiện qua báo cáo mà
nhóm phải thực hiện theo mẫu sau.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC XHXH&NV Báo cáo kết quả nghiên cứu nhóm
KHOA DU LỊCH HỌC
Vấn đề nghiên cứu:………………………………………………………….
1) Danh sách nhóm và các nhiệm vụ được phân công.
STT Họ và tên Nhiệm vụ được phân công Ghi chú
Nguyễn Văn A Nhóm trưởng 1.
... 2. ...
3.
2) Quá trình làm việc của nhóm (miêu tả các buổi họp, có thể có biên bản
kèm theo).
3) Tổng hợp kết quả làm việc nhóm.
4) Đánh giá kỹ năng và mức độ tham gia công việc của từng thành viên
5) Kiến nghị, đề xuất (nếu có).
Nhóm trưởng
(Kí tên)
23
Thời gian: Nộp đúng hạn do giảng viên quy định
Kết quả của sinh viên viên do giảng viên đánh giá trên cơ sở kết quả bài
tập nhóm và mức độ đóng góp của từng thành viên trong nhóm
DUYỆT CHỦ NHIỆM BỘ MÔN GIẢNG VIÊN
24