
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị chiến lược
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Strategic Management
1.3 Mã môn học: BADM4301
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Môn học này trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về chiến lược
và quản trị chiến lược để thiết lập và thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh.
Những kiến thức này cũng có thể áp dụng cho các loại tổ chức khác trong xã hội.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Môn học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức căn bản về quản trị chiến
lược, cách phân tích và ứng dụng lý thuyết vào thực tế các hoạt động quản trị chiến
lược của doanh nghiệp. Môn học nhằm giúp sinh viên trả lời được các câu hỏi như:
- Quản trị chiến lược là gì? Quản trị chiến lược quan trọng ra sao đối với doanh
nghiệp?
- Thực hiện một hoạt động quản trị chiến lược trong thực tế như thế nào?
- Cần phải thực hiện những bước công việc gì để thực hiện tốt việc quản trị chiến lược?
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
Tri thức chuyên môn
Sau khi học môn này, sinh viên sẽ:
- Trình bày được các khái niệm về quản trị chiến lược và tầm quan trọng của quản trị
chiến lược trong việc phát triển các doanh nghiệp.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
- Mô tả được các bước cần thiết để thiết lập và triển khai chiến lược trong doanh nghiệp.
- Phân biệt được các loại chiến lược khác nhau và lựa chọn được chiến lược phù hợp với
từng điều kiện thực tế của của doanh nghiệp.
Năng lực nghề nghiệp
- Biết cách xây dựng chiến lược, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện các chiến lược của
doanh nghiệp.
- Biết cách vận dụng các kỹ năng ra quyết định và kỹ năng quản lý để xây dựng và
thực thi các chiến lược của doanh nghiệp
3.2.2 Kỹ năng
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Kỹ năng tìm kiếm và phân tích thông tin
3.2.3 Thái độ
- Tán thành và đề cao tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp.
- Tích cực tham gia thảo luận, làm việc nhóm và quan tâm tới lợi ích chung của tập thể.
4. Nội dung môn học
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1
Tổng quan về
quản trị chiến
lược
1.1 Mục đích, đối tượng, nội dung của
môn học quản trị chiến lược
1.1.1. Mục đích
1.1.2. Đối tượng
1.1.3. Nội dung môn học
1.2. Khái niệm, vai trò và phân loại trong
quản trị chiến lược
1.2.1. Các khái niệm về quản trị chiến lược
1.2.2. Vai trò của quản trị chiến lược
1.2.3. Phân loại quản trị chiến lược theo
các cách tiếp cận
1.3. Các cấp quản trị chiến lược
5
5

3
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1.3. 1. Chiến lược toàn doanh nghiệp
1.3. 2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh
1.3. 3. Chiến lược cấp chức năng.
1.4. Mô hình quản trị chiến lược
2
Tầm nhìn, sứ
mạng
2.1 Tầm nhìn
2.2 Sứ mạng của doanh nhiệp
2.2.1-Khái quát
2.2.2- Vai trò của bản tuyên bố sứ mạng
của doanh nghiệp
2.2.3. Nội dung của bản tuyên bố sứ mạng
của doanh nghiệp
5
5
3
Môi trường bên
Ngoài
3.1 Mục đích, ý nghĩa của việc phân tích
bên ngoài
3.2 Những yếu tố bên ngoài tác động đến
môi trường kinh doanh.
3.2.1 Xác lập nhu cầu thông tin
3.2.2. Xác lập nguồn thông tin
3.2.3. Xây dựng hệ thống thu thập và xử lý
thông tin
3.3 Xác định cơ hội, nguy cơ
3.4 Xác định nhu cầu thông tin và nguồn
thông tin.Thu thập thông tin hiện tại và dự
báo tương lai
3.5 Mô hình 5 áp lực cạnh tranh
3.6 Ma trận đánh giá yếu tố bên ngoài (cơ
hội và đe dọa)
3.7 Ma trận hình ảnh cạnh tranh
1
1
4
Môi trường bên
Trong
4.1 Tổng quan về môi trường bên trong
4.2 Những yếu tố ảnh hưởng
4.3 Điểm mạnh, điểm yếu
5
5

4
ST
T
Tên chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
5
Mục tiêu và các
phương án chiến
lược
5.1. Mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp
5.1.1. Khái quát về hệ thống mục tiêu
chiến lược của doanh nghiệp
5.1.2. Vai trò của mục tiêu
5.1.3. Các yêu cầu đối với hệ thống mục
tiêu chiến lược
5.1. 4. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc
hình thành hệ thống mục tiêu chiến lược
5.2. Các chiến lược kết hợp
5.3. Các chiến lược chuyên sâu
5.4. Các chiến lược đặc thù
5.5 Các chiến lược cạnh tranh
5.6 Các chiến lược suy giảm (phòng thủ)
5
5
6
Phân tích và lựa
chọn chiến lược
6.1 Tìm hiểu các công cụ phân tích chiến
lược kinh doanh của doanh nghiệp
6.2 Nắm được quy trình phân tích và thách
thức lựa chọn chiến lược kinh doanh
6.3 Các nguyên tắc cơ bản khi phân tích
và lựa chọn chiến lược
6.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa
chọn chiến lược.
5
5
7
Thực hiện chiến
lược
Thực hiện chiến lược
5
2
3
8
Kiểm tra và đánh
giá chiến lược
Kiểm tra và đánh giá chiến lược
5
3
2
Tổng cộng
45
40
5
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
PGS.TS. Ngô KimThanh- Giáo trình Quản trị chiến lược-NXB Đại học kinh tế quốc
dân 2011 (số PL 658.4012)

5
5.2 Tài liệu tham khảo
TS Trịnh Thuỳ Anh (chủ biên) và ctg- Các tình huống quản trị kinh doanh NXBThống
Kê 2014 (số PL 658)
Quản trị chiến lược : Khái luận và các tình huống - Fred R. David. - Lần thứ 4. - Tp.
HCM : Kinh tế Tp. HCM, 2015 (số PL 658.4012)
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Diệp- Chiến lược và chính sách kinh doanh-NXB Lao động
– Xã hội 2014 (số PL 658.4)
Phương pháp giảng dạy
Ngoài ra tùy theo điều kiện cụ thể, các sinh viên sẽ được tham dự một buổi báo
cáo chuyên đề về các vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong công tác điều hành và quản
trị tại các công ty, doanh nghiệp. Báo cáo chuyên đề có thể được thực hiện tại Trường
Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, người báo cáo là các nhà quản trị doanh nghiệp
được mời về; hoặc có thể thực hiện tại các công ty, doanh nghiệp. Sau đó sinh viên
làm bản thu hoạch trả lời một số câu hỏi đặt ra liên quan đến vấn đề được nghe báo
cáo. Sinh viên cũng có thể tổng kết những gì học hỏi được từ việc nghe báo cáo
chuyên đề trong bản thu hoạch này. Bản thu hoạch được nộp cho giảng viên đứng lớp
chính.
Sinh viên nghe báo cáo chuyên đề hoặc tham gia các hoạt động khác thay thế theo sự
hướng dẫn của giảng viên nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.
6. Đánh giá kết quả học tập
STT
Hình thức đánh giá
Trọng số
1
Điểm đánh giá quá trình
(Bao gồm điểm cá nhân kết quả của bài kiểm tra giữa kỳ và
các bài tập cá nhân - điểm nhóm gồm điểm các bài tập tình
huống, thảo luận và thuyết trình theo nhóm..)
50%
2
Thi hết môn
50%
7 .Tổ chức giảng dạy và học tập
Thực hiện theo Quy chế học vụ theo học chế tín chỉ ban hành kèm quyết định số
hiện hành của Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Tp.HCM.
7.1 Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (4,5 tiết/buổi)
STT
Buổi
học
Nội dung
Ghi
chú