Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Hòa Nam
lượt xem 2
download
Mời các bạn học sinh cùng tham khảo Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Hòa Nam. Đây là tài liệu hữu ích giúp các bạn học sinh ôn tập, hệ thống kiến thức môn Ngữ văn lớp 9 học kì 1, luyện tập làm bài để đạt kết quả cao trong bài thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Hòa Nam
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TIẾNG VIỆT LỚP 9 – HỌC KÌ I NĂM HỌC 20192020 A.HỆ THỐNG HÓA KIẾN THỨC: I. Các phương châm hội thoại: a.Phương châm về lượng: yêu cầu khi giao tiếp, cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng đúng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa. Ví dụ: Hỏi: Bạn học bài chưa? Trả lời: Mình học rồi.> tuân thủ phương châm về lượng. b. Phương châm về chất: yêu cầu khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực. Ví dụ: Nói có sách, mách có chứng > tuân thủ phương châm về chất. c. Phương châm quan hệ: yêu cầu khi giao tiếp, cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề. Ví dụ: Ông nói gà, bà nói vịt .> vi phạm phương châm quan hệ. d. Phương châm cách thức: yêu cầu khi giao tiếp, cần chú ý nói ngắn gọn, rành mạch, tránh nói mơ hồ. Ví dụ: Nói ra đầu ra đũa .> tuân thủ phương châm cách thức. e. Phương châm lịch sự: yêu cầu khi giao tiếp, cần tế nhị và tôn trọng người khác. Ví dụ: Lời chào cao hơn mâm cỗ.> tuân thủ phương châm lịch sự. * Lưu ý: việc vận dụng các phương châm hội thoại cần phù hợp với đặc điểm của tình huống giao tiếp. Việc không tuân thủ PCHT có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau: + Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hóa giao tiếp. + Người nói phải ưu tiên cho một phương châm hội thoại hoặc một yêu cầu khác quan trọng hơn. + Người nói muốn gây sự chú ý để người nghe hiểu câu nói theo một hàm ý nào đó. II.Các cách phát triển từ vựng tiếng Việt: 3 cách 1.Biến đổi và phát triển nghĩa của từ ngữ trên cơ sở nghĩa gốc của chúng. + Có hai phương thức chủ yếu: Phương thức ẩn dụ và phương thức hoán dụ 2.Tạo từ ngữ mới để làm cho vốn từ ngữ tăng lên. 3.Mượn từ ngữ của tiếng nước ngoài. Bộ phận từ mượn quan trọng nhất trong tiếng Việt là từ mượn tiếng Hán. III. Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp 1.Dẫn trực tiếp là nhắc lại nguyên văn lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, lời dẫn trực tiếp được đặt trong dấu ngoặc kép. 2.Dẫn gián tiếp là thuật lại lời nói hay ý nghĩ của người hoặc nhân vật, có điều chỉnh cho phù hợp. Lời dẫn gián tiếp không đặt trong dấu ngoặc kép. Ví dụ: Nhà thơ Ấn Độ Tago đã nói: “Giáo dục một người đàn ông được một người đàn ông, giáo dục một người đàn bà được cả gia đình, giáo dục một người thầy được cả xã hội” Ví dụ: Khi bàn về giáo dục nhà thơ Tago cho rằng giáo dục … xã hội. IV. Xưng hô trong hội thoại Từ ngữ xưng hô trong tiếng Việt có các từ chỉ quan hệ gia đình, một số từ chỉ nghề nghiệp. Hệ thống từ ngữ xưng hô trong tiếng Việt rất phong phú, tinh tế và giàu sắc thái biểu cảm. Người nói cần căn cứ vào đối tượng và các đặc điểm khác của tình huống giao tiếp để xưng hô cho thích hợp. V. Thuật ngữ: Thuật ngữ là những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ, thường được dùng trong các văn bản khoa học, công nghệ. Đặc điểm quan trọng nhất của thuật ngữ là tính chính xác với các biểu hiện dễ nhận thấy: + Về nguyên tắc, trong một lĩnh vực khoa học, công nghệ nhất định, mỗi thuật ngữ chỉ tương ứng với một khái niệm. + Thuật ngữ không có tính biểu cảm. Ví dụ: Ẩn dụ, axít, ba zơ,…. VI. Trau dồi vốn từ: Ba định hướng chính để trau dồi vốn từ: 1
- Hiểu đầy đủ và chính xác nghĩa của từ trong những văn cảnh cụ thể. Biết cách dùng từ cho đúng nghĩa. Tích lũy thêm những yếu tố cấu tạo từ chưa biết, làm phong phú vốn từ của bản thân. VII. Tổng kết về từ vựng Nắm lại các nội dung đã tổng kết, trọng tâm là phần vận dụng để làm bài tập. VIII. Chương trình địa phương (Phần tiếng Việt) B.LUYỆN TẬP 1. Làm lại tất cả các bài tập phần tiếng Việt đã học ở kì 1. 2.Phân tích lại các ví dụ và tìm thêm ví dụ khác. 3.Vận dụng viết đoạn văn có sử dụng phương châm hội thoại, các cách dẫn trực tiếp và gián tiếp. 4.Bài tập bổ trợ: Bài 1:Hãy chỉ ra từ ngữ nghĩa gốc, nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của các từ in đậm trong ví dụ sau: “ Áo anh rách vai Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo.” (Chính Hữu, Đồng chí) Bài 2: Vận dụng kiến thức đã học về một số phép tu từ từ vựng để phân tích nét nghệ thuật độc đáo của đoạn trích sau: “Làn thu thủy, nét xuân sơn Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh Một hai nghiêng nước nghiêng thành Sắc đành đòi một tài đành họa hai” (Nguyễn Du, Truyện Kiều) Bài 3: Trích dẫn ý kiến sau theo cách dẫn trực tiếp: Giản dị trong đời sống, trong quan hệ với mọi người, trong tác phong, Hồ Chủ tịch cũng rất giản dị trong lời nói và bài viết, vì muốn cho quần chúng nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. (Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại) Bài 4.Vận dụng kiến thức đã học về một số biện pháp tu từ từ vựng đã được học viết đoạn văn để phân tích nét nghệ thuật độc đáo trong đoạn thơ sau: “Gần xa nô nức yến anh Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân Dập dìu tài tử giai nhân Ngựa xe như nước áo quần như nêm” (Nguyễn Du, Truyện Kiều) Bài 5: Trong tiếng Việt, xưng hô thường tuân theo ph ương châm “xưng khiêm, hô tôn”. Em hiểu phương châm đó như thế nào? Cho ví dụ minh họa? Bài 6: Viết đoạn văn (8 đến 10 câu) kể về ngôi trường của em có sử dụng cách dẫn trực tiếp phù hợp? Chỉ ra cách dẫn đó? 2
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN – HỌC KÌ I A.Hệ thống hóa kiến thức 1. Những nội dung lớn trong tập làm văn a.Văn thuyết minh Tác dụng: giúp người đọc hiểu về các sự vật, hiện tượng trong đời sống. Phạm vi sử dụng: thông dụng, phổ biến trong đời sống. Tính chất: khách quan, chân thực, hữu ích. Ngôn ngữ: trong sáng, rõ ràng. Phương pháp: nêu định nghĩa, so sánh, nêu số liệu, liệt kê, phân tích phân loại ,… Dàn ý: ba phần +Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết minh. +Thân bài: Trình bày chính xác, dễ hiểu những tri thức khách quan về đối tượng như cấu tạo đặc điểm, lợi ích,…bằng các phương pháp thuyết minh phù hợp. +Kết bài: vai trò, ý nghĩa của đối tượng được đề cập đến trong bài đối với đời sống. b. Văn tự sự Đặc điểm: là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một ý nghĩa. Ý nghĩa: Tự sự giúp người kể giải thích sự việc, tìm hiểu con người, nêu vấn đề, bày tỏ thái độ khen, chê. Sự việc trong văn tự sự: Là những việc xảy ra như lũ lụt, hạn hán, mất mùa; những việc do con người làm ra như kén rể, cầu hôn, cứu người đẹp, trừng trị kẻ tham lam,.. +Sự việc được trình bày một cách cụ thể: Sự việc xảy ra trong thời gian, địa điểm cụ thể, do nhân vật cụ thể thực hiện, có nguyên nhân, diễn biến, kết quả. Các sự việc được sắp xếp theo trật tự, diễn biến có ý nghĩa. +Là yếu tố quan trọng , cốt lõi của tự sự, không có sự việc thì không có tự sự. Nhân vật trong văn tự sự: +Là người làm ra sự việc, hành động, vừa là người được nói tới, được biểu dương hay bị lên án; được thể hiện qua các mặt: tên gọi, giới thiệu lai lịch, chân dung, tài năng, việc làm. +Có nhiều loại: nhân vật chính, nhân vật phụ, nhân vật chính diện và nhân vật phản diện. Dàn ý: Thường gồm có ba phần: + Mở bài giới thiệu chung về nhân vật và sự việc. +Thân bài kể diễn biến của sự việc. +Kết bài kể kết cục của sự việc. 2.Vai trò, vị trí, tác dụng của biện pháp nghệ thuật và miêu tả trong văn bản thuyết minh. -Các biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh: kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hóa -> goùp phaànlaøm roõ ñaëcñieåmcuûañoái töôïng moätcaùchsinh ñoänggaây höùngthuù cho ngöôøi ñoïc - Các yếu tố miêu tả: làm hiện lên đặc điểm, tính chất nổi bật về hình dáng, kích thước, vóc dáng, cách sắp xếp bài trí. > laømcho ñoái töôïng hieänleân cuï theå,gaànguõi, deãcaûmnhaänhoaëcnoåi baät, gaâyaántöôïng. 3.Phân biệt văn thuyết minh có yếu tố miêu tả, tự sự với văn miêu tả, tự sự a. Văn thuyết minh: Trung thành với đặc điểm của đối tượng một cách khách quan, khoa học. Cung cấp đầy đủ tri thức về đối tượng cho người đọc, nghe. 3
- b. Văn miêu tả: Xây dựng hình tượng về một đối tượng nào đó thông qua quan sát, liên tưởng, so sánh và cảm xúc chủ quan của người viết. Mang đến cho người nghe, người đọc một cảm nhận mới về đối tượng. c.Tự sự: Tái tạo hiện thực bằng nhân vật và cốt truyện. 4.Nội dung văn bản tự sự ở SGK Ngữ văn 9 tập 1 Tóm tắt văn bản tự sự Miêu tả trong văn bản tự sự: tái hiện lại những hình ảnh, trạng thái …> lời kể cụ thể, sinh động và hấp dẫn hơn. Miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự: tái hiện những ý nghĩa, cảm xúc và diễn biến tâm trạng của nhân vật. Nghị luận trong văn bản tự sự: những biểu hiện suy nghĩ, đánh giá, bàn luận hỗ trợ cho việc kể, làm cho tự sự thêm sâu sắc. Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn tự sự Người kể chuyện trong văn bản tự sự. 5. Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn tự sự là những hình thức ngôn ngữ quan trọng của nhân vật để thể hiện nhân vật. +Đối thoại là những hình thức đối đáp, trò truyện giữa hai hoặc nhiều người.Trong văn bản, đối thoại được thể hiện bằng các gạch đầu dòng ở lời trao và lời đáp. +Độc thoại là lời của một người nào đó nói với chính mình hoặc một ai đó trong tưởng tượng. Trong văn bản, khi độc thoại được nói thành lời thì phía trước của lời độc thoại có gạch đầu dòng; khi độc thoại không thành lời thì đó là độc thoại nội tâm. Trong văn bản tự sự, độc thoại nội tâm không có gạch đầu dòng. 6. Người kể chuyện và vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự Tự sự ở ngôi thứ nhất “Toâi khoâng quaûn trôøi laïnh giaù, veà thaêm laøng cuõ, xa nhöõng hai ngaøn daëm maø toâi ñaõ töø bieät hôn hai möôi naêm” Tự sự ở ngôi thứ ba: “ Buoåi tröa hoâm aáy oâng Hai ôû nhaø moät mình. Con beù lôùn gaùnh haøng ra quaùn cho meï chöa thaáy veà. Hai ñöùa beù thì oâng caét chuùng noù ra vöôøn troâng maáy luoáng rau môùi caáy laïi chaúng gaø vaët heát” * Kể chuyện ở ngôi thứ nhất ñeã ñi saâu vaøo taâm tö, tình caûm cuûa nhaân vaät, mieâu taû ñöôïc nhöõng dieãn bieán taâmlí, phöùc taïp ñang dieãn ra trong taâm hoàn nhaân vaät “ toâi”. Song, keå ôû ngoâi thöù nhaát coù haïn cheá trong vieäc mieâu taû bao quaùt caùc ñoái töôïng khaùch quan, khoù taïo ra caùi nhìn nhieàu chieàu. * Kể chuyện theo ngôi thứ ba laøm cho caâu chuyeän mang ñaäm tính khaùch quan. Ngöôøi keå ôû ñaây döôøng B. Luyện tập: 1. Đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả nội tâm Thöïc söï meï khoâng lo laéng ñeán noãi khoâng nguû ñöôïc. Meï tin ñöùa con cuûa meï lôùn roài. Meï tin vaøo söï chuaån bò raát chu ñaùo cho con tröôùc ngaøy khai tröôøng. Coøn ñieàu gì ñeå lo laéng nöõa ñaâu! Meï khoâng lo, nhöng vaãn khoâng nguû ñöôïc. Cöù nhaém maét laïi laø döôøng nhö vang beân tai tieáng hoïc baøi traàm boång: “ Haèng naêm cöù vaøo cuoái thu….con ñöôøng laøng daøi vaø heïp.” ( Coång tröôøng môû ra – Lí Lan) 2. 1. Đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận: Vua Quang Trung cöôõi voi ra doanh yeân uûi quaân lính, truyeàn cho taát caû ñeán ngoài maø ra leänh, roài duï hoï raèng: _ Quaân Thanh sang xaâm laán nöôùc ta, hieän ôû Thaêng Long, caùc ngöôi ñaõ bieát chöa? Trong khoaûng vuõ truï… Vì vaäy ta keùo quaân ra ñaùnh ñuoåi chuùng. Caùc ngöôi ñeàu laø… coâng lôùn. Chôù coù quen thoùi cuõ…chôù baûo laø ta khoâng noùi tröôùc. ( Hoaøng Leâ nhaát thoáng chí – Ngoâ gia vaên phaùi) 3. Đoạn văn tự sự có cả miêu tả nội tâm và nghị luận: 4
- Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy và tôi càng buồn lắm. Những người nghèo …như thế. Họ dễ tủi thân nên rất hay chạnh lòng…Cuộc đời này quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn. (Lão Hạc – Nam Cao). 4. Đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm: Có người hỏi: -Sao bảo làng Chợ Dầu…nhục nhã thế này. ( Làng – Kim Lân) 5. Các đề bài tham khảo Đoạn văn: Viết đoạn văn tự sự chủ đề tự chọn có sử dụng miêu tả nội tâm và yếu tố nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm. Đề 1. Thuyết minh về con vật nuôi có ích trong đời sống con người. Đề 2. Thuyết minh về loài cây em yêu. Đề 3: Kể lại một lần em mắc lỗi. Đề 4: Kể lại một kỉ niệm giữa em và thầy cô giáo cũ. Đề 5.Qua văn bản Chiếc lươc ngà của Nguyễn Quang Sáng, em hãy đóng vai nhân vật Thu kể lại niềm khao khát tình cha của mình. Đề 6. Cảm nhận về nhân vật bé Thu và tình cha con trong chiến tranh. Đề 7. Tình yêu làng, yêu nước thống nhất gắn bó hòa quyện qua nhân vật ông Hai. Đề 8. Hình ảnh người lính trong thơ văn hiện đại. Đề 9. Nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” Đề 10. Qua văn bản Làng của nhà văn Kim Lân, em hãy đóng vai nhân vật ông Hai kể lại diễn biến tâm trạng của mình từ khi nghe tin làng Chợ Dầu theo giặc cho đến khi nguồn tin n ày được cải chính. (HS lập dàn ý, viết thành bài văn hoàn chỉnh) VĂN BẢN NHẬT DỤNG I.Lập bảng hệ thống hoá kiến thức Tên tác Thể Tác Nội dung và nghệ thuật phẩm loại giả Ý nghĩa 5
- Phong cách Văn Lê Sự hiểu biết sâu, rộng về các dân tộc Bằng lập luận chặt chẽ, Hồ Chí bản Anh và văn hóa thế giới nhào nặn nên cốt chứng cứ xác thực, tác Minh nhật Trà cách văn hóa dân tộc Hồ Chí Minh. giả Lê Anh Trà đã cho dụng Phong cách Hồ Chí Minh là sự giản dị thấy cốt cách văn hóa trong lối sống, sinh hoạt hằng ngày, là Hồ Chí Minh trong nhận cách di dưỡng tinh thần, thể hiện một thức và trong hành động. quan niệm thẩm mĩ cao đẹp. Từ đó đặt ra một vấn đề Sử dụng ngôn ngữ trang trọng. Vận của thời kì hội nhập: dụng kết hợp các phương thức biểu tiếp thu tinh hoa văn hóa đạt tự sự, biểu cảm, lập luận. nhân loại, đông thời phải Vận dụng các hình thức so sánh, nghệ giữ gìn, phát huy bản sắc thuật đối lập. văn hóa dân tộc. Đấu tranh G.G. Nguy cô chieán tranh haït Văn bản thể hiện những cho một Mác nhaân ñe doïa loaøi ngöôøi vaø suy nghĩ nghiêm túc, đầy thế giới két söï phi lí cuûa cuoäc chaïy ñua trách nhiệm của G.G. hòa bình vuõ trang. Lôøi keâu goïi ñaáu Mác – két đối với hòa tranh vì theá giôùi hoùa bình bình nhân loại. Có lập luận chặt chẽ; chứng cứ cụ thể, xác thực. Sử dụng nghệ thuật so sánh sắc sảo, giàu sức thuyết phục. Tuyên bố Tuyên Quyeàn soáng, quyeàn ñöôïc baûo Văn bản nêu lên những bố Hội veä vaø phaùt trieån cuûa treû em nhận thức đúng đắn và thế giới về treân toaøn theá giôùi laø vaán ñeà sự sống nghị mang tính nhaân baûn hành động phải làm vì còn, quyền cấp - Nhöõng thaûm hoïa baát haïnh ñoái quyền sống, quyền được được bảo cao vôùi treû em laø thaùch thöùc ñoái bảo vệ và phát triển của thế vôùi chính phuû, caùc toå chöùc vaø trẻ em. vệ và phát moäi caù nhaân giới - Nhöõng ñeà xuaát nhaèm ñaûm triển của về trẻ baûo quyeàn cho treû em. trẻ em. em… Goàm coù 17 muïc, ñöôïc chia thaønh 4 phaàn, caùch trình baøy roõ raøng hôïp lí. Moái lieân keát logic giöõa caùc phaàn laøm cho vaên baûn coù keát caáu chaët cheõ. Söû duïng phöông phaùp neâu soá lieäu, phaân tích khoa hoïc. II.Lyện tập 1.Điều gì đã làm nên vẻ đẹp trong phong cách sống và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh? Gợi ý: đó chính là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, giữa vẻ đẹp cao cả và sự giản dị (dẫn chứng) > tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hóa Hồ Chí Minh 2.Trong tình hình đất nước ta đang mở cửa, hội nhập với thế giới như hiện nay, việc học tập phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa như thế nào? Trong tình hình đất nước ta đang mở cửa, hội nhập với thế giới, một vấn đề được đặt ra và cần giải quyết tốt, đó là tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, thế giới, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là một nhiệm vụ to lớn và không dễ dàng. Phong cách HCM là một tấm gương về phương diện này. Vì thế, việc học tập phong cách ấy sẽ giúp mọi người đặc biệt là thế hê trẻ có được một bài học sinh động về việc kết hợp tinh hoa văn hoá thế giới với bản sắc văn hóa dân tộc. 3.Dựa vào văn bản Phong cách Hồ Chí Minh L ê Anh Trà, em hãy viết đoạn văn (khoảng 10 câu) nêu những nét đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh. G ợi ý: Vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự giản dị trong lối sống, trong sinh hoạt hằng ngày. + Nơi ở và nơi làm việc rất đơn sơ: chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao, chỉ vẻn vẹn có vài phòng để vừa “tiếp khách, họp Bộ chính trị, làm việc và ngủ…” Trang phục hết sức giản dị: “Bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ, tư trang: một chiếc va li con với vài bộ áo quần...” 6
- Ăn uống rất đạm bạc: “cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa”. Cách sống giản dị đạm bạc của Hồ Chí Minh là c ách di dưỡng tinh thần, thể hiện một quan niệm thẩm mĩ cao đ ẹp… 4.Nêu nhận xét của em về hiểm họa hật nhân sau khi học bài “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” của G.G.Máckét ? (HS dựa vào nội dung của bài để làm) 5. Học văn bản Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triể của trẻ (Trích Tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em, sách Ngữ văn 9 tập I.), em đã hiểu được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) nêu những đề xuất nhằm đảm bảo cho trẻ em được chăm sóc, được bảo vệ và phát triển trong cuộc sống hiện nay. Gợi ý: Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng; phát triển giáo dục cho trẻ em. Quan tâm hàng đầu đến các đối tượng: trẻ em bị tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn, các bà mẹ; Đảm bảo quyền bình đẳng nam nữ trong trẻ em; Củng cố gia đình; xây dựng môi trường xã hội tốt đẹp cho trẻ em; Khuyến khích trẻ em tham gia vào sinh hoạt văn hóa, xã hội… Ngoài ra, học sinh cũng có thể nêu thêm các đề xuất khác theo suy nghĩ riêng của các em như: Tầm quan trọng của vấn đề chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến tương lai của một đất nước, của toàn nhân loại. 6.Học thuộc lòng nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa các văn bản. 7.Liên hệ thực tế các vấn đề trên: Bài học của bản thân. VĂN HỌC TRUNG ĐẠI Đọc kĩ lại các tác phẩm thơ, truyện trung đại trong sách ngữ văn 9 để làm đề cương theo ví dụ dưới đây I. Hệ thống hóa kiến thức 1.L ập bảng thống kế các tác phẩm truyện trung đại Tên tác Tên tác giả Nội dung chủ yếu Đặc sắc nghệ thuật Ý nghĩa phẩm và người (đoạn trích) dịch Chuyện Nguyễn Dữ Vẻ đẹp của nhân vật Vũ Khai thác vốn văn học Với quan niệm cho người con (Thế kỉ XVI) Nương: hết lòng vì gia đình, dân gian. rằng, hạnh phúc khi đã gái Nam Trúc Khê – hiếu thảo với mẹ chồng, Sáng tạo về nhân vật, tan vỡ không thể hàn Xương. Ngô Văn thủy chung với chồng, chu cách kể chuyện, sử gắn được, truyện phê (Truyền kì Triện dịch đáo, tận tình và rất mực yêu dụng yếu tố truyền kì,.. phán thói ghen tuông Mạn lục) thương con; Bao dung, vị tha, Sáng tạo một kết thúc mù quáng và ngợi ca nặng lòng với gia đình. tác phẩm không mòn vẻ đẹp truyền thống Thái độ của tác giả: Phê sáo. của người phụ nữ phán sự ghen tuông mù Việt Nam. quáng, ngợi ca người phụ nữ tiết hạnh Hoàng Lê Ngô gia văn Hình ảnh người anh hùng Lựa chọn trình tự kể Văn bản ghi lại hiện nhất thống phái (Ngô Thì Nguyễn Huệ và sức mạnh theo diễn biến các sự thực lịch sử hào hùng chí (Hồi Chí, Ngô Thì dân tộc trong cuộc chiến đấu kiện lích sử . của dân tộc ta và hình thứ 14) Du – thế kỉ chống xâm lược Thanh. Khắc họa nhân vật ảnh người anh hùng XVIII) Bọn xâm lược kiêu căng tự lịch sử với ngôn ngữ kể, Nguyễn Huệ trong Nguyễn Đức mãn, chủ quan khinh địch và tả chân thật, sinh động. chiến thắng mùa xuân Vân – Kiều sự thảm bại của quân tướng Giọng điệu trần thuật năm Kỉ Dậu (1789). Thu hoạch Tôn Sĩ Nghị chạy về nước; thể hiện thái độ của các dịch vua quan Lê Chiêu Thống tác giả với vương triều đớn hèn, nhục nhã, số phận nhà Lê, chiến thắng dân gắn chặt với bọn giặc xâm tộc và bọn giặc cướp lược. nước . Truyện Nguyễn Du Tác giả Nguyễn Du. Có nhiều sáng tạo trong Kiều (17851820) Truyện Kiều có dựa vào cốt nghệ thuật kể chuyện, truyện từ cuốn Kim Vân sử dụng ngôn ngữ, miêu Kiều truyện của Thanh Tâm tả thiên nhiên, khắc họa 7
- Tài Nhân nhưng sáng tạo của hình tượng nhân vật Nguyễn Du là rất lớn. Tác phẩm gồm có ba phần; có giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo. Chị em Nguyễn Du Thái độ trân trọng, ngợi ca Sử dụng hình ảnh Thể hiện tài năng Thúy Kiều (17851820) vẻ đẹp, tài năng của Thúy tượng trưng, ước lệ; nghệ thuật và cảm vân, Thúy Kiều. Nghệ thuật đòn bẩy; hứng nhân văn ngợi ca Dự cảm về cuộc đời của chị Lựa chọn và sử dụng vẻ đẹp và tài năng của em Thúy Kiều ngôn ngữ miêu tả tài con người của tác giả tình. Nguyễn Du Cảnh ngày Nguyễn Du Vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân Sử dụng ngôn ngữ miêu Miêu tả bức tranh mùa xuân (17851820) được khắc họa qua cái nhìn tả giàu hình ảnh, nhịp xuân tươi đẹp qua của nhân vật trước ngưỡng điệu diễn tả tinh tế tâm ngôn ngữ và bút pháp cửa tình yêu hiện ra mới trạng nhân vật. nghệ thuật giàu chất mẻ, tinh khôi, sống động; Miêu tả theo trình tự tạo hình của Nguyễn quang cảnh hội mùa xuân thời gian cuộc du xuân Du rộn ràng, náo nức, vui tươi của chị em Thúy Kiều. với những nghi thưc trang nghiêm mang tính chất truyền thống của người Việt tưởng nhớ những người đã khuất; chị em Kiều từ lễ hội đầy lưu luyến trở về Kiều ở lầu Nguyễn Du Tâm trạng nhân vật Thúy Nghệ thuật miêu tả Thể hiện tâm trạng cô Ngưng Bích (17851820) Kiều khi ở lầu Ngưng Bích. nội tâm nhân vật: diễn đơn, buồn tủi và tấm Đau đớn, xót xa nhớ về Kim biến tâm trạng thể hiện lòng thủy chung , hiếu Trọng; Day dứt nhớ thương qua ngôn ngữ độc thoại thảo của Thúy Kiều. gia đình; Hai bức tranh thiên và tả cảnh ngụ tình đặc nhiên trước lầu Ngưng Bích sắc. trong cảm nhận của Thúy Lựa chọn từ ngữ và sử Kiều: Bức tranh thứ nhất, dụng các biện pháp tu thứ hai… từ . Lục Vân Nguyễn Đạo lí nhân nghĩa: ở hình Miêu tả nhân vật chủ Đoạn trích ca ngợi Tiên cứu Đình Chiểu tượng Lục vân Tiên được yếu thông qua cử chỉ, phẩm chất cao đẹp Kiều (18221888) thể hiện qua hành động dũng hành động, lời nói. của hai nhân vật Lục Nguyệt Nga cảm đánh cướp cứu người, Sử dụng ngôn ngữ mộc Vân Tiên, Kiều tấm lòng chính trực, hào mạc, bình dị, gần với Nguyệt Nga và khát hiệp, trọng nghĩa khinh tài, lời nói thông thường, vọng hành đạo cứu từ tâm nhân hậu khi cư xử mang màu sắc Nam Bộ đời của tác giả. với Kiều Nguyệt Nga sau khi rõ nét, phù hợp với diễn đánh lại bọn cướp. biến tình tiết truyện. Qua lời nói của cô gái thùy mị, nết na, Kiều Nguyệt Nga một lòng tri ân người đã cứu mình. 2.Phân tích vẻ đẹp và số phận đầy bi kịch của người phụ nữ qua tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương và qua các đoạn trích Truyện Kiều Số phận bi kịch: đau khổ, oan khuất (số phận của Vũ Nương), bi kịch điển hình của người phụ nữ (nhân vật Thúy Kiều hội đủ những đau khổ của người phụ nữ trong xã hội xưa mà lớn nhất là bi kịch tình yêu tan vỡ và bi kịch nhân phẩm bị chà đạp) Vẻ đẹp của người phụ nữ: Vẻ đẹp về nhan sắc, tài năng (Thúy Vân, Thúy Kiều) Vẻ đẹp tâm hồn phẩm chất: hiếu thảo, thủy chung son sắt (Vũ Nương, Thúy Kiều) 3.Bộ mặt xấu xa, thối nát của giai cấp thống trị, của xã hội phong kiến: Hèn nhát, thần phục ngoại bang một cách nhục nhã (Hoàng Lê nhất thống chí) 8
- 4.Phân tích hình tượng các nhân vật: Người anh hùng dân tộc qua hình tượng Nguyễn Huệ (Hoàng Lê nhất thống chí): Lòng yếu nước nồng nàn; quả cảm, tài trí; nhân cách cao đẹp. Người anh hùng với lí tưởng đạo đức cao đẹp qua hình tượng Lục Vân Tiên (Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga). Lí tưởng theo quan niệm tích cực của nho gia: “Nhớ câu kiến nghĩa bất vi – làm người thế ấy cũng phi anh hùng” 5.Những nét chính về thời đại, gia đình, cuộc đời Nguyễn Du có ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp văn học của ông. Tóm tắt Truyện Kiều: Theo ba phần 6.Phân tích giá trị nhân đạo của truyện Kiều qua các đoạn trích: Khaúng ñònh, ñeà cao con ngöôøi (Chò em Thuùy Kieàu). - Thöông caûm tröôùc nhöõng noãi ñau khoå, bi kòch cuûa con ngöôøi (Kieàu ôû laàu Ngöng Bích). 7.Phân tích thành công nghệ thuật của truyện Kiều qua các đoạn trích: - Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên: Tröïc tieápmieâutaûthieânnhieân(Caûnh ngaøy xuaân). + Tả cảnh ngụ tình (Kieàu ôû laàu Ngöng Bích). - Nghệ thuật miêu tả nhân vật: Khắc họa nhân vật bằng bút pháp nghệ thuật ước lệ (Chò em Thuùy Kieàu). + Miêu tả ñôøi soángnoäi taâmnhaânvaätquangoânngöõñoäcthoaïi vaøngheäthuaättaûcaûnh nguï tình(Kieàu ôû laàu Ngöng Bích). II.Luyện tập 1.Tóm tắt các văn bản truyện đã học. 2.Học thuộc lòng các văn bản thơ. 3.Trình bày ý nghĩa các yếu tố truyền kì trong “Chuyện người con gái Nam Xương” 4. Nguyên nhân nào dẫn đến nỗi oan khuất mà Vũ Nương phải chịu? 5. Cảm nhận cả em về bức tranh xuân trong hai câu thơ sau: Cỏ non xanh tận chân trời Cành lê trắng điểm một vài bông hoa (Nguyễn DuTruyện Kiều) 6.Phân tích tám câu thơ sau Buồn trông cửa bể chiều hôm Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa? Buồn trông ngọn nước mới sa Hoa trôi man mác biết là về đâu? Buồn trông nội cỏ rầu rầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh. Buồn trông gió cuốn mặt duềnh Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi (Nguyễn DuTruyện Kiều) 7.Phân tích và cảm nhận tất cả các văn bản truyện trung đại. VĂN HỌC HIỆN ĐẠI Đọc kĩ lại các tác phẩm thơ, truyện hiện đại trong sách ngữ văn 9, từ bài 10 dến bài 15 I. Hệ thống hóa kiến thức 1.Lập bảng thống kế các tác phẩm thơ và truyện hiện đại Tên tác Thể Năm phẩm loại Tác giả sáng Nội dung và nghệ thuật chính Ý nghĩa tác Đồng Thơ tự Chính 1948 Sự hình thành của tình đồng chí Bài thơ ngợi ca tình cảm đồng chí do H ữu và các biểu hiện tình cảm của tình chí cao đẹp giữa những người 1926 đồng chí. chiến sĩ trong thời kì đầu kháng 2007 Chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ giản chiến chống thực dân Pháp gian dị, chân thực. khổ. 9
- Đoàn Thơ bảy Huy Cận 1958 Bức tranh về thiên nhiên và lao Bài thơ thể hiện nguồn cảm thuyền chữ 1919 động của người lao động trên biển. hứng lãng mạn ngợi ca biển cả đánh cá 2005 Hình ảnh đẹp, rộng lớn, giàu trí lớn lao, giàu đẹp, ngợi ca nhiệt tưởng tượng, âm hưởng khỏe, lạc tình lao động vì sự giàu đẹp cả quan. đất nước của những người lao động mới. Bếp lửa Thơ tám Bằng 1963 Kỉ niệm xúc động về người bà và Từ những kỉ niệm tuổi thơ ấm chữ Việt tình bà cháu. áp tình bà cháu, nhà thơ cho ta 1941 Kết hợp biểu cảm, miêu tả, bình hiểu biết thêm về những người luận, hình ảnh sáng tạo. bà, những người mẹ, về nhân dân nghĩa tình Bài thơ Thơ tự Phạm 1969 Tinh thần lạc quan và lòng dũng Bài thơ ca ngợi người chiến sĩ về tiểu do Tiến cảm của các chiến sĩ lái xe Trường lái xe Trường sơn dũng cảm, đội xe Duật Sơn thời chống Mĩ. hiên ngang, tràn đầy niềm tin không 1941 Chất liệu hiện thực sinh động, chiến thắng trong thời kì chống kính 2007 hình ảnh độc đáo, giọng điệu khỏe giặc Mĩ xâm lược. khoắn Ánh Thơ năm Nguyễn 1978 Lời tự nhắc nhở về các năm Ánh trăng khắc họa một khía trăng chữ Duy tháng gian lao của người lính gắn cạnh trong vẻ đẹp của người 1948 bó với thiên nhiên, đất nước. lính sâu nặng nghĩa tình, thủy Hình ảnh bình dị mà giàu ý nghĩa, chung sau trước. giọng điệu suy tư. Làng (Văn Kim 1948 Tình yêu làng quê và lòng yêu nước Đoạn trích thể hiên tình cảm (Trích) xuôi) Lân của người dân phải đi tản cư qua yêu làng, tinh thần yêu nước Truyện 1920 nhân vật ông Hai của người nông dân trong ngắn 2007 Thành công trong việc xây dựng thời kì kháng chiến chống tình huống truyện, trong nghệ thực dân Pháp. thuật miêu tả tâm lí và ngôn ngữ nhân vật. Chiếc (Văn Nguyễn 1966 Tình cha con sâu nặng và cao đẹp Là câu chuyện cảm động về lược ngà xuôi) Quang trong cảnh ngộ éo le của chiến tình cha con sâu nặng, Chiếc (Trích) Truyện Sáng tranh. lược ngà cho ta hiểu thêm về ngắn 1932 Truyện đã thành công trong việc những mất mát to lớn của chiến miêu tả tâm lí và xây dựng tính tranh mà nhân dân ta trải qua cách nhân vật đặc biệt là nhân vật trong cuộc kháng chiến chống bé Thu. Mĩ cứu nước. Lặng lẽ (Văn Nguyễn 1970 Hình ảnh những người lao động Lặng lẽ Sa Pa là câu chuyện Sa Pa xuôi) Thành bình thường, mà tiêu biểu là anh về cuộc găp gỡ với những (Trích) Truyện Long thanh niên làm công tác khí tượng ở con người trong một chuyến ngắn 1925 một mình trên đỉnh núi cao. Qua đó, đi thực tế của nhân vật ông 1991 truyện khẳng định vẻ đẹp của con họa sĩ, qua đó, tác giả thể người lao động và ý nghĩa của hiện niềm yêu mến đối với những công việc thầm lặng. Xây dựng được tình huống hợp lí, những con người có lẽ sống cách kể chuyện tự nhiên, có sự kết cao đẹp đang lặng lẽ quên hợp giữa tự sự, trữ tình với bình mình cống hiến cho Tổ quốc. luận. Cố (Văn Kết hợp nhuần nhuyễn các Cố hương là nhận thức về hương xuôi) Lỗ tấn phương thức biểu đạt tự sự, miêu thực tại và là mong ước đầy Truyện (1881 tả, biểu cảm, nghị luận. trách nhiệm của Lỗ Tấn về ngắn 1936 Xây dựng hìn ảnh mang ý nghĩa một đất nước Trung Quốc biểu tượng. đẹp đẽ trong tương lai. Kết hợp giữa kể với tả, biểu cảm và lập luận làm cho câu chuyện được kể sinh động, giàu cảm xúc và sâu sắc. 1
- 2.Tóm tắt cốt truyện, tình huống chính và nêu chủ đề của các truyện ngắn. a. Làng Cốt truyện: Ông Hai đi tản cư, đau xót khi nghe tin làng theo giặc. Lúc đầu ông không tin nhưng qua nhiều dữ kiện, ông biết đó là sự thật. Ông bị dằn vặt với cái tin ấy, ông nghĩ rằng: Yêu làng nhưng không thể đi ngược lại lòng yêu nước. Vì là dân của làng theo giặc, ông bị bà chủ nhà đuổi không cho ở. Trong lúc đau khổ, xót xa về cái làng của mình ông đã đem tâm sự giãi bày với đứa con và hai cha con đều thề mãi mãi là dân làng Chợ Dầu, mãi mãi trung thành với cụ Hồ. Về sau, có tin là nhà ông bị đốt, có nghĩa là ông không phải là dân theo giặc nên mụ chủ nhà cho ở lại. Tình huống: gay cấn nhất là khi ông nghe tin làng theo giặc (ngoài ra còn khi tin làng được cải chính) Chủ đề: Tình yêu làng và lòng yêu nước của người dân quê bỏ làng ra đi, nghe tin làng theo giặc. b. Lặng lẽ Sa Pa (HS về nhà hoàn thành giống như tác phẩm trên.) c. Chiếc lược ngà. (HS về nhà hoàn thành giống như tác phẩm trên) * Ông Hai (Làng Kim Lân): Tình yêu làng. - Ông Hai là một nông dân gắn bó với làng quê, yêu làng với tất cả niềm tin. Tình yêu làng quê, yêu nước của ông chân thật, bộc bạch, ông đã thể hiện nỗi dằn vặt nội tâm của ông về cái tin làng theo giặc. - Tác giả miêu tả diễn biến tâm lí của ông một cách sinh động qua cử chỉ, lời nói, nội tâm…. Ông yêu làng quê rất tha thiết nhưng ông quyết không thể đồng tình với thái độ theo giặc của người làng. Ông đã đặt lòng yêu nước trên lòng yêu làng quê. * Nhân vật anh thanh niên (Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long): Sống một mình giữa núi cao, làm công việc âm thầm và gian khổ, anh thanh niên rất tự hào về công việc của mình. Anh sống lạc quan, tôn trọng và học hỏi bạn đồng nghiệp. Anh không thấy cô đơn vì đã có sách, hoa và nghề nghiệp làm bạn. Anh rất “thèm” muốn được gặp người và thể hiện sự tiếp đón nồng nhiệt khi gặp người. Người ta nói là anh “thèm” người. Anh là tấm gương về người lao động bình thường, âm thầm nhưng rất yêu nghề, luôn tự hào, lạc quan về công việc của mình. * Nhân vật bé Thu (Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng): bé Thu là một cô bé giàu tình cảm, hồn nhiên nhưng rất bướng bỉnh “cứng đầu”. Đã không phải là cha thì quyết không chấp nhận tình cảm cha con. Nhưng bé Thu vẫn là cô bé rất đáng yêu với tất cả tính cách ngây thơ, hồn nhiên của mình. Khi đã nhận ra cha thì tình cảm hồn nhiên, ngây thơ đó bộc lộ rất rõ. Hình ảnh Thu và tình yêu cha làm xúc động của người đọc. Phản ứng tâm lí bé Thu là tự nhiên chứng tỏ cá tính mạnh mẽ, một tình yêu sâu sắc chân thật giành cho ba. > Tình cha con trong chiến tranh có những xa cách trắc trở nhưng rất thiêng liêng và sâu sắc mãnh liệt, cao đẹp. Người đọc thật sự xúc động về tình cảm của họ nhưng không khỏi có những trăn trở, suy nghĩ: Thấm thía những đau thương mất mát éo le do chiến tranh gây ra đối với bao con người và bao gia đình 3.Hình ảnh người lính: Giống: Cùng phải chịu hoàn cảnh gian khổ, khó khăn, hiểm nguy của chiến trường. Có ý chí, nghị lực, niềm tin, lí tưởng và tinh thần yêu nước, có tình đồng chí đồng đội gắn bó. Khác: Đồng chí: xuất thân từ những người nông dân nghèo, trang bị còn thô sơ, tình cảm thầm lặng. Bài thơ về…không kính: Xuất thân từ nhiều tầng lớp, trang bị hiện đại hơn, tình cảm sôi nổi, trẻ trung hơn 4.Cả ba bài thơ đều tìm xúc cảm từ các biểu tượng: người lính (trong chiến đấu), người đánh cá (trong lao động), người về thành phố khi hòa bình lặp lại. Tuy nhiên, hình tượng được xây dựng khác nhau. Đồng chí là sự khai triển bằng thơ một khái niệm, Đoàn thuyền đánh cá là một chuyến săn cá đêm giàu chất lãng mạn. Ánh trăng là một lời nhắc nhở soi rọi vào tâm hồn những ai đxa quên quá khứ gian khổ. Nhìn chung, bút pháp thơ của Đoàn thuyền đánh cá giàu chất sáng tạo và liên tưởng, bút pháp thơ của Ánh trăng giàu chất tự sự xen độc thoại nội tâm. Cả ba bài thơ đều có câu kết giàu sức khái quát. II. Luyện tập 1. a/ Hình ảnh vầng trăng trong bài thơ “Ánh trăng” mang hai tầng ý nghĩa. Hãy chỉ rõ? b/Khổ thơ nào trong bài thơ thể hiện tập trung nhất ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh vầng trăng, chiều sâu tư tưởng tình cảm của tác phẩm? c/ Giải thích nghĩa các từ “mặt” trong câu thơ “ Ngửa mặt lên nhìn mặt”. Cách dùng từ như thế thể hiện tình cảm gì của tác giả? 11
- Gợi ý nội dung: a/ Hình ảnh vầng trăng trong bài thơ “Ánh trăng” có hai tầng nghĩa. Phân tích: Vầng trăng (hình ảnh thực): vật thể thiên nhiên chiếu sáng ban đêm. Vầng trăng (hình ảnh biểu tượng): quá khứ nghĩa tình của dân tộc. b/ Khổ thơ cuối trong bài thơ thể hiện tập trung nhất ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh vầng trăng. Trăng cứ tròn vành vạnh…im phăng phắc diễn đạt được chiều sâu tư tưởng tình cảm của tác phẩm: Quá khứ đẹp đẽ vẫn vẹn nguyên, chẳng thể phai mờ. c/ Giải thích nghĩa các từ “mặt” : từ “mặt” đầu tiên trong câu thơ trên là mặt người, mặt tác giả; từ “mặt” thứ hai là mặt trăng . Cách dùng từ ngữ nhân hóa ngẫu nhiên ấy thể hiện tình cảm thân thiết của tác giả đối với thiên nhiên: trăng với người là bạn, là tri kỉ. 2.Bình giảng ba câu thơ cuối bài thơ Đồng chí của Chính Hữu. Tham khảo : Ñaàu tieân taùc giaû vieát laø “ñaàu suùng maûnh traêng treo” nhöng sau ñoù boû ñi chöõ “maûnh” cho coâ ñuùc hôn. Caâu thô gôïi ra hình aûnh thöïc vaø moái lieân töôûng baát ngôø cuûa nhaø thô – ngöôøi lính: maûnh traêng nhö treo lô löûng treân ñaàu ngoïn suùng. Suùng vaø traêng, gaàn vaø xa, thöïc taïi vaø mô moäng, hieän thöïc vaø laõng maïn. Ñoù laø veû ñeïp haøi hoøa cuûa taâm hoàn chieán só – thi só, veû ñeïp cuûa cuoäc ñôøi anh boä ñoäi cuï Hoà.Chính Höõu vieát: ñaàu suùng traêng treo ngoaøi hình aûnh coøn coù nhòp ñieäu nhö nhòp laéc cuûa moät caùi gì lô löûng, choâng cheânh, trong söï baùt ngaùt. Noùi leân moät caùi gì lô löûng ôû xa chöù khoâng buoäc chaët. Suoát ñeâm, vaàng traêng töø baàu trôøi cao xuoáng thaáp daàn vaø coù luùc nhö treo lô löûng treân ñaàu muõi suùng. Nhöõng ñeâm phuïc kích chôø giaëc, vaàng traêng laø moät ngöôøi baïn, röøng hoang söông 3.Học thuộc lòng các văn bản thơ, tóm tắt truyện. 4.Phân tích thơ và cảm nhận về các nhân vật văn học trong các văn bản trên. 5. Viết đoạn văn liên hệ vấn đề về môi trường, biển đảo, học tập tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; Tình cảm gia đình, tình đồng chí, tình yêu làng, đất nước,… CHÚC CÁC EM ÔN TẬP, LÀM BÀI TỐT 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì I, môn Sinh học 11 – Năm học 2018-2019
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
2 p | 97 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 121 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
6 p | 51 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
10 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
6 p | 44 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
1 p | 70 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
3 p | 83 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
9 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
4 p | 101 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
17 p | 45 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 52 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
47 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
1 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2016-2017 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 48 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
7 p | 59 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
6 p | 82 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn