intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK1 môn Ngữ văn 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long

Chia sẻ: Wangjunkaii Wangjunkaii | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập HK1 môn Ngữ văn 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long là tài liệu ôn thi rất hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 9, giúp các em củng cố kiến thức, trau dồi thêm kỹ năng làm bài thi để hoàn thành tốt nhất bài thi Ngữ văn trong kì thi kết thúc học kì 1 sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK1 môn Ngữ văn 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long

  1. Trường THCS Thăng Long ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 9 Học kì I năm học 2020­2021 A/ Phần Văn học I.Trọng tâm là cac tác ph ́ ẩm:  1. Văn học trung đại: ­ Chuyện người con gái Nam Xương ­ Hoàng Lê nhất thống chí ­ Truyện Kiều (Chị em Thúy Kiều, Kiều ở lầu Ngưng Bích) 2. Văn học hiện đại: ­ Phần thơ: Đồng chí, Bài thơ  về  tiểu đội xe không kính, Đoàn thuyền đánh cá, Bếp lửa, Ánh   trăng ­ Phần truyện: Làng, Lặng lẽ Sa Pa, Chiếc lược ngà 3. Văn bản nhật dụng: Phong cách Hồ Chí minh. Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, Tuyên   bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em. II. Yêu cầu: ­ Tên tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, đề tài, nội dung, đặc sắc nghệ thuật..thuộc thơ, các   trích đoạn thơ,…. ­ Nêu được ý nghĩa nhan đề tác phẩm, ý nghĩa tình huống:  + Nhan đề Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Bếp lửa, Ánh trăng, Làng, Lặng lẽ Sa Pa,   Chiếc lược ngà, Hoàng Lê nhất thống chí... + Tình huống truyện Làng, Lặng lẽ Sa Pa, Chiếc lược ngà,... ­ Tập cảm nhận ý nghĩa của từ ngữ, hình ảnh, các phép tu từ quan trọng trong: + Đoạn thơ tả tài sắc Thúy Kiều trong Chị em Thúy Kiều + Đoạn thơ nói về nỗi nhớ cha mẹ, người yêu, tám câu cuối trích đoạn Kiều ở lầu Ngưng Bích + Khổ đầu, khổ cuối bài thơ Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính + Khổ đầu, khổ cuối, khổ thứ 2,3,4 bài thơ Đoàn thuyền đánh cá + Ba khổ cuối bài thơ Ánh trăng + Một số câu thơ đặc sắc khác... ­ Phân tích tác dụng việc sử dụng ngôi kể thứ nhất hoặc thứ ba ở các văn bản truyện. ̃ ̣ ơi thiêu vê nhân vât( ông Hai, anh thanh niên, ông Sau, be Thu…) ­ Suy nghi hoăc gi ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ­ Y nghia môt sô chi tiêt truyên đăc săc : ông hai khoe nha bi Tây đôt, ông Sau luc hy sinh… ́ ́ ́ ­ Nêu nội dung đoạn văn, chỉ ra các phép tu từ, nêu tác dụng hoặc viết đoạn văn phân tích, cảm  nhận về đoạn văn trong văn bản. ­ Kể tên tác phẩm cùng đề tài, thể loại, cùng thời kì văn học…nêu tên tác giả hoặc chép câu thơ  theo nội dung yêu cầu ­ Lưu ý một số chú thích cuối mỗi văn bản (đặc biệt là chú thích từ Hán Việt) ­Văn bản nhật dụng cần nắm vững tên tác giả, tác phẩm, thể loại và những nội dung chính B. Phần Tiếng Việt  I. Phạm vi kiến thức: ­ Các loại từ ngữ: từ đồng nghĩa, đồng âm, tứ láy, từ Hán Việt, thành ngữ... ­ Các phép tu từ ­ Các phép liên kết
  2. ­ Các cách dẫn trực tiếp, gián tiếp ­ Các loại câu phân theo cấu tạo, phân theo mục đích nói ­ Các phương châm hội thoại ­ Các cách trau dồi vốn từ, phát triển ngôn ngữ… II. Yêu cầu: ­ Nắm vững, phân biệt chính xác các khái niệm (từ loại, loại từ; phép tu từ về từ, về câu…) ­ Thay thế từ ­ Phân tích ý nghĩa, tác dụng phép tu từ ­ Viết đoạn văn (khoảng 10 câu theo các cách trình bày đã học phân tích một khổ thơ hoặc triển   khai một nội dung trong văn bản tự sự...) C. Phần Tập làm văn  ­ Thuyết minh về tác giả, tác phẩm văn học. ­ Tự sự có lồng các yếu tố miêu tả nội tâm, nghị luận, độc thoại, độc thoại nội tâm... ­ Viết đoạn văn NL Văn học                                                  Một số đề tham khảo:  *D. Đoan văn nghi luân xa hôi đ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ược gợi dân t ̃ ư tac phâm: ̀ ́ ̉   Vi du tham khao ́ ̣ ̉ Tên tác phẩm Vấn đề NLXH gợi dẫn từ tác  Ngữ liệu liên quan phẩm ­ Tình cảm gia đình( lòng hiếu  + Tình cảm của Vũ nương đối với  thảo, thủy chung, mối quan hệ  con, với chồng, mẹ chồng. giữa các thành viên trong gia đình) + Nỗi nhớ chồng con nơi trần gian  Chuyện  người con gái Nam  khi nàng ở chốn thủy cung. Xương ­ Lòng vị tha + Trở về trong thoáng chốc, nói lời  từ biệt đầy ân tình mà không oán  trách chàng Trương. ­ Lòng tự trọng + Quyết chết để bảo toàn danh dự. + Trở về cũng bởi khát vọng giải  nỗi oan khuất. ­ Giá trị con người ( hình thức,  + Bốn câu tả Thúy Vân, 12 câu tả  Chị em Thúy Kiều  phẩm chất, tài năng) Kiều. ­ Nét đẹp trong lối sống, phẩm  + Bốn câu thơ cuối. chất của phụ nữ Việt, nét thanh  lịch của con gái Hà Nội ­ Lòng hiếu thảo + Kiều nhớ cha mẹ. Kiều ở lầu Ngưng Bích ­Thủy chung +Kiều nhớ Kim Trọng ­ Đức hy sinh + Nghĩ cho người khác trước khi nghĩ  đến mình. ­ Tình cảm gia đình + Từ tình bà cháu sâu nặng. Bếp  lửa ­ Tình làng nghĩa xóm( Tình cảm  + Đoạn thơ Năm giặc đốt làng… yêu thương, đùm bọc sẻ chia, đoàn  đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh… kết giữa người với người) ­ Lòng biết ơn  và sống nghĩa tình + Từ tư tưởng chủ đề xuyên suốt 
  3. ­  Suy nghĩ về thế hệ cha anh, zxx  toàn bài: thức tỉnh lối sống ân nghĩa  Anh trăng những con người làm nên lịch sử,   hy  ( Từng khổ thơ) sinh trọn cuộc đời cho quê  hươ ng đất nước.  ­ Lòng vị tha, bao dung + Hình ảnh vầng trăng ngiêm khắc,  bao dung trong khổ cuối. Đồng chí ­ Tình bạn đẹp + Các khổ thơ trong bài ­Niềm tin, sức mạnh + Ba câu cuối đoạn thứ hai ­ Khao khát hòa bình + Khổ cuối Bài thơ về tiểu đội xe không kính ­ Lí tưởng sống + Từng khổ thơ toàn bài. ­ Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm  + Nt nay. ­ Suy nghĩ về thế hệ trẻ thời kháng  + Cả bài chiến chống Mỹ. ­ Tình yêu quê hương đất nước + Khổ cuối Đoàn thuyền đánh cá ­ Giá trị của tài nguyên thiên nhiên,  + Những khổ thơ viết về sự giàu  biển đảo. đẹp, ân tình của biển cả( k2,3,4,5) ­Tình yêu lao động +Cả bài thơ ­Tinh thần tập thể,sự hợp tác, chia  +Khổ thứ 3 sẻ ­ Hình ảnh người ngư dân bám  + Ở các khổ toàn bài, đặc biệt  biển k1,2,3,5,7. Làng ­ Tình yêu quê hương đất  + Hình ảnh nhân vật ông Hai trong toàn  nước( truyền thống xưa được thế  bài. hệ trẻ ngày nay phát huy như thế  + Quyết định dứt khoát sau những  nào.) đấu tranh nội tâm “ làng thì yêu thật  nhưng làng theo tây mất rồi thì  phải thù” ­ Tình cảm, niềm kính yêu lãnh tụ. + Nói chuyện với thằng Húc. Chiếc lược ngà ­ Tình cảm gia đình + Gợi ra từ tình phụ tử thiêng liêng  của hai cha con ông Sáu. ­ Suy nghĩ về thế hệ cha ông hi  + Tình huống chớ trêu, éo le, những  sinh cho quê hương đất nước. mất mát trong chiến tranh. ­ Nỗi đau của chiến tranh và ý  + Như trên nghĩa, giá trị của hòa bình. Lặng lẽ Sa Pa ­ Lí tưởng, mục đích sống, khát  + Nhân vật anh thanh niên, ông kĩ  vọng cống hiến. sư vườn rau, anh cán bộ nghiên cứu  sét. ­ Niềm say mê trong lao động, thái  + Anh thanh niên. độ với người lao động + Ông họa sĩ ­Ý nghĩa của sách và việc đọc sách + Niềm vui đọc sách của anh thanh  niên.
  4. ­ Suy nghĩ về nét đẹp phong cách  + Từ phong cách HCM Phong cách Hồ Chí Minh con người ­ Cách tiếp thu kiến thức, văn hóa ­ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ­ Sự học hỏi, nâng cao tri thức để  hội nhập với thế giới. ­Việc chạy đua vũ trang và căng  +Nguy cơ chiến tranh thẳng ở biển Đông + Chạy đua vũ trang làm mất đi  Đấu tranh cho một thế giới hòa  ­ Trách nhiệm ngăn chặn chiến  khả năng sống tốt đẹp của con  bình tranh, kêu gọi hòa bình người + Tác hại của chiến tranh ­Trẻ em và tương lai đất nước,  + Sự thách thức  nhân loại + Cơ hội Tuyên bố thế giới về sự sống còn,  ­ Niềm hạnh phúc của trẻ thơ +Nhiệm vụ quyền được bảo vệ và phát triển  ­ Cuộc sống của trẻ em bất hạnh  của trẻ em và ước mong về một mái ấm gia  đình Những vấn đề khác co y nghia th ́́ ̃ ực tê trong xa hôi… ́ ̃ ̣
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2