intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long

Chia sẻ: Wangjunkaii Wangjunkaii | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long là tư liệu tham khảo hữu ích phục vụ cho các em học sinh củng cố, ôn luyện kiến thức môn Ngữ văn lớp 9 để chuẩn bị bước vào kì thi học kì 2 sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long

  1. Trường THCS Thăng Long ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 9 Học kì II ­ Năm học 2019­2020 A/ Phần Văn học 1.Trọng tâm là một số tác phẩm: ­ Phần thơ:  Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác. ­ Phần văn: Những ngôi sao xa xôi Xem thêm: Bàn về đọc sách, Tiếng nói của văn nghệ 2. Yêu cầu: ­ Nắm vững thông tin về  tác giả  (bút danh, tên thật, năm sinh ­ năm mất, quê quán, sự  nghiệp văn   chương, sở trường, phong cách sáng tác...), tác phẩm (năm, hoàn cảnh sáng tác, đề tài, nội dung, đặc sắc   nghệ thuật...) ­ Học thuộc thơ ­ Nêu được ý nghĩa nhan đề tác phẩm, ý nghĩa tình huống:  + Nhan đề Mùa xuân nho nhỏ, Viếng Lăng Bác, Những ngôi sao xa xôi + Những tình huống làm nổi bật phẩm chất của những nữ thanh niên xung phong tổ trinh sát mặt đường   trong Những ngôi sao xa xôi (Phương Định phá bom, Nho bị thương, trận mưa đá bất chợt) ­ Cảm nhận ý nghĩa của từ ngữ, hình ảnh, các phép tu từ quan trọng trong: + Khổ đầu đến khổ cuối Mùa xuân nho nhỏ + Khổ 1,2,4 Viếng lăng Bác ­ Phân tích tác dụng việc sử dụng ngôi kể thứ nhất hoặc thứ ba ở các văn bản truyện; các câu đơn ngắn,   câu rút gọn, câu đặc biệt liên tiếp ở một số đoạn trong văn bản Những ngôi sao xa xôi, nhân vật Phương  Định, ba nữ thanh niên xung phong ­ Lưu ý một số chú thích cuối mỗi văn bản. B/ Phần Tiếng Việt 1. Phạm vi kiến thức: ­ Khởi ngữ, nghĩa tường mình hàm ý ­ Các thành phần biệt lập  ­ Liên kết câu, đoạn văn ­ Các phép tu từ ­ Các kiểu câu (câu ghép, câu bị động, câu nghi vấn, cảm thán, phủ định...) 2. Yêu cầu: ­ Nắm vững khái niệm, phân biệt chính xác. ­ Phân tích tác dụng phép tu từ. ­ Ứng dụng vào viết đoạn văn.  C/ Phần Tập làm văn ­ Giới thiệu, thuyết minh về tác giả, tác phẩm, nhân vật văn học. ­ Nghị luận về đoạn trích, văn bản truyện, khổ thơ, bài thơ... ­ Nghị luận xã hội có liên quan đến đề tài, chủ đề các văn bản đã học và những vấn đề XH nổi bật *Lưu ý: Không viết bài tập làm văn mà chỉ viết những đoạn văn nghị luận (thuyết minh) khoảng 10 câu  kèm theo yêu cầu ngữ pháp. Học sinh cần đọc kĩ yêu cầu đề bài. D. Một số gợi ý tham khảo về vấn đề nghị luận xã hội ( Trình bày bằng đoạn văn) Viếng lăng Bác ­ Kính yêu lãnh tụ. + Tinh thần toàn bài. + Khổ 2,3,4. ­ Suy nghĩ về thế hệ cha ông đã  + Khổ 2,4 cống hiến, hi sinh trọn cuộc đời  cho quê hương, đất nước. ­ Tự hào về vẻ đẹp truyền thống  + Hình ảnh hàng tre, cây tre. con người, quê hương. Sức sống  bất diệt của dân tộc
  2. ­ Đức tính trung hiếu ­ Tình yêu thiên nhiên + Khổ 1 ­ Tình yêu, niềm tự hào, tin tưởng  + Khổ 2, 3 về quê hương đất nước. + Hai câu cuối khổ 3: từ lớp nghĩa Đất  nước qua bao thăng trầm lịch sử vẫn  Mùa xuân nho nhỏ vững vàng đi lên phía trước. ­ Lẽ sống cao đẹp ­ sống có ích và  + Khổ 4,5 dâng hiến. ­ Lẽ sống hòa nhập yêu thương ­ Đức tính khiêm nhường ­ Lí tưởng sống, trách nhiệm của  + Liên hệ từ tác phẩm đến thực tế thế hệ trẻ hôm nay. ­ Tình yêu quê hương đất nước + Phẩm chất anh hùng của ba nữ thanh  ­ Đức tính dũng cảm niên xung phong. ­ Thế hệ trẻ thời kháng chiến  + Phẩm chất, vẻ đẹp tâm hồn các nhân  Những ngôi sao xa xôi chống Mỹ. vật. ­ Nét đẹp người Hà Nội + Tâm hồn cô gái Phương Định. ­Tình đồng đội của những người  +Tình cảm 3 cô gái TNXP quan tâm, yêu  lính thời chiến tranh thương, gắn bó với nhau  ­Ýnghĩa, tác dụng của việc đọc  Bàn luận về tầm quan trọng,ý nghĩa , tác  sách dụng của việc đọc sách Bàn về đọc sách ­Các khó khăn, thiên hướng lệch  lạc của việc đọc sách ngày nay ­Phương pháp đọc sách Đọc sách, biết lắng nghe, lời chào hỏi,  ­Về nét văn hóa hát Quốc ca, chào cờ đầu tuần, ý thức  tham gia lễ hội, giao thông, giữ gìn trật  tự văn minh đô thị… HS lười học, xu hướng lệch lạc, sự im  ­ Về hiện tượng XH lặng, thờ ơ trước cái xấu, tai nạn GT,  cái “tôi” quá lớn… Yêu thương, tự tin, tự lập, biết ơn, trung  ­ Về đức tính tốt hoặc xấu của  thực, tiết kiệm, giản dị, khiêm tốn…ích  con người kỉ cá nhân, thực dụng, đố kị, tham lam… Những vấn đề khác Tha thứ lỗi lầm, trân trọng giá trị cuộc  ­ Cách ứng xử  sống ( thức ăn, sách vở đồ dùng, gia  đình, người thân, bạn bè, người xung  quanh…) tôn trọng nội qui nơi công  cộng, ứng xử với thiên nhiên môi  trường… ­ Mùa dịch Covid­19 ­ Niềm tự hào về đất nước, dân tộc ­ Lòng yêu thương, đoàn kết đùm bọc ­ Lên án những hành vi việc làm trục lợi  từ dịch bệnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2