Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Tân Hưng
lượt xem 2
download
Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Tân Hưng hỗ trợ cho các bạn học sinh lớp 9 trong quá trình ôn luyện, củng cố kiến thức Ngữ văn lớp 9 để chuẩn bị bước vào kì thi quan trọng sắp diễn ra. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Tân Hưng
- TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 NGỮ VĂN 9 - HKII CÁC ĐỀ TẬP LÀM VĂN NGHỊ LUẬN ĐỀ 1: Cuộc sống con người đang bị đe dọa bởi diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp. Trình bày suy nghĩ của em vế vấn đề trên. a. Mở bài HS biết cách dẫn dắt, giới thiệuvấn đề: Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. vd: Thiên nhiên ưu đãi cho nước ta không chỉ có “ biển bạc” mà còn cả “ rừng vàng”. Rừng mang laị cho con người những nguồn lợi vô cùng to lớn về vật chất. Và hơn thế nữa thực tế đã cho thấy rằng, cao hơn cả giá trị vật chất, rừng còn chính là cuộc sống của chúng ta. b Thân bài: 1. Thực trạng: - Rừng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn chặt phá rừng bừa bãi: + Diện tích đất rừng đang bị thu hẹp dần để phục vụ cho công nghiệp, nông nghiệp + Lâm tặc ngày càng lộng hành, sẵn sàng chống lại cơ quan chức năng khi bị tấn công . + Khai thác các khoáng sản bừa bãi cũng là nguyên nhân thu hẹp diện tích đất rừng. + Cháy rừng xảy ra hàng năm . 2. Nguyên nhân - Ý thức bảo vệ rừng của người dân còn kém. - Vì cái lợi trước mắt của riêng cá nhân mà họ sẵn sàng tàn phá rừng. - Lực lượng bảo vệ rừng còn mỏng, một phần bị tha hóa đạo đức. Chính họ là những người tiếp tay cho bọn lâm tặc lộng hành. - Chưa xử lí nghiêm những trường hơp vi phạm. 3. Tác hại: Đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tính mạng con người - Mất cân bằng sinh thái - Thiên tai xảy ra - Làm thay đổi khí hậu ( phân tích dẫn chứng) 4. Khắc phục - Nâng cao ý thức người dân - Xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm - Trồng cây gây rừng c. Kết bài (1đ) : - Khẳng định việc bảo vệ rừng là cần thiết. - Liên hệ bản thân. Đề 2: Xã hội luôn đan xen giữa cái xấu và tốt. Có thể một lúc nào đó trong cuộc sống bộn bề này, chúng ta thấy được những con người luôn sống vì cộng đồng. Hành động đó sẽ được xã hội ca ngợi và Nguyễn Thành Long cũng góp phần tôn vinh những con người ấy qua đoạn trích Lặng lẽ SaPa . Em hãy phân tích những vẻ đẹp của anh thanh niên để thấy rằng ở anh có nhiều nét đẹp mà ta cần phải học hỏi. Gợi ý bài làm a.Mở bài - Biết cách dẫn dắt, giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật anh thanh niên Ví dụ:
- TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 - Nguyễn Thành Long là nhà văn chuyên viết truyện ngắn và kí. Truyện của ông nhẹ nhàng, trong trẻo, thường pha chất kí và giàu chất thơ. Lặng lẽ SaPa là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của ông mang phong cách này. - Anh thanh niên, nhân vật chính của truyện, là chàng trai đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. B. Thân bài 1. Giới thiệu chung Đây là nhân vật chính trong truyện. Anh không xuất hiện ngay từ đầu truyện mà chỉ hiện ra trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với các nv khác. Chỉ 30 phút nhưng cũng đủ để lại ấn tượng cho các nv về anh, rồi anh khuất lấp vào mênh mông mây mù và cái lặng lẽ muôn thưở của SaPa, và mọi người thấm thía điều nhà văn nói:” Trong cái lặng im của SaPa, dưới những dinh thự cũ kĩ của SaPa, SaPa mà người ta chỉ nghe tên, người ta đã nghỉ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ vậy cho đất nước. Với cách dựng truyện như thế, anh thanh niên được hiện ra qua cái nhìn, suy nghĩ và đánh giá của các nv. Qua cái nhìn và cảm xúc mỗi người, nhân vật anh thanh niên càng thêm rõ nét và đáng mến hơn. 2. Hoàn cảnh sống và làm việc Anh sống một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, quanh năm suốt tháng sống giữa “ bốn bề chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo”, công việc của anh là “ làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu”, cụ thể là” đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động đất” nhằm “ phục vụ sản xuất , phục vụ chiến đấu”. Công việc ấy đòi hỏi phải tỉ mỉ, chính xác, đều đặn và có tinh thân trách nhiệm cao. Nếu không làm được điều này thì hậu quả thật khôn lường khi dự báo không chính xác. Dù nửa đêm, dù rét buốt hay mưa tuyết vẫn phải ra vường làm đủ các việc theo quy định. Công việc ấy có nhiều gian khổ.”Gian khổ nhất là lần ghi và báo lúc một giờ sáng”, “chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng”. Tuy nhiên cái gian khổ của công việc vẫn không đáng sợ bằng cái gian khổ của hoàn cảnh sống: đó là sự cô đơn, vắng vẻ. Cô đơn đến mức “thèm người quá” đến nỗi thỉnh thoảng phải lấy cây chặn đường, dừng xe khách để gặp gỡ, trò chuyện. 3. Vẻ đẹp trong tính cách người thanh niên a. Vẻ đẹp đầu tiên ta có thể nhận thấy ở con người được xem là “ cô độc nhất thế gian “ này là anh đã vượt qua hoàn cảnh sống bằng những suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc. - Trước hết đó là ý thức về công việc và lòng yêu nghề, thấy được ý nghĩa cao quý trong công việc thầm lặng của mình. Anh không tô đậm cái gian khổ của công việc, nhưng anh nhấn mạnh niềm hạnh phúc khi biết được mình đã góp phần phát hiện kịp thời một đám mây khô mà nhờ đó “ không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng”. - Anh đã có những suy nghĩ thật đúng, thật giản dị mà sâu sắc về công việc và cuộc sống. Có lẽ đây là những lời tâm sự chân thành và sâu sắc nhất của anh:” Và, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi sao gọi là buồn được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia.” Dù đang một mình, nhưng anh tự hiểu mình đang cùng với bao người khác làm việc, làm việc vì con người, , vì cuộc sống, nên không còn thấy cô đơn nữa. - Anh còn biết tìm đến những niềm vui lành mạnh để cân bằng đời sống tinh thần của mình.Cuộc sống không còn cô đơn, buồn tẻ khi anh biết lấy sách làm người bạn tâm tình, biết tổ chức cuộc sống của mình một cách ngăn nắp, tươi tắn ( trồng hoa, nuôi gà). Thế giới riêng của anh là công việc:”một căn nhà ba gian , sạch sẽ, với bàn ghế, sổ sách, biểu đồ…”cuộc đời riêng của anh “ thu gọn lại một góc trái gian với chiếc giường con, một chiếc bàn học, một giá sách” b. Ở người thanh niên đó còn có nhiều nét tính cách và phẩm chất rất đáng mến:
- TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 - Sự cởi mở, chân thành, rất quý trọng tình cảm của mọi người, khao khát được gặp gỡ, trò chuyện cùng mọi người + Tỏ ra thân thiết với bác lái xe, anh nhớ cả chuyện vợ bác mới ốm dậy nên đào cù tam thất làm quà cho bác. + Vui mừng đến luống cuống, hấp tấp, cùng thái độ anh cần chu đáo tiếp đãi những người khách xa đến thăm bất ngờ. Anh chân thành bộc lộ niềm vui mừng của mình một cách hồn nhiên, thành thật đến cảm động, anh “ nói to những điều đáng lẽ người ta chỉ nghĩ”:” tôi cắt thêm mấy cành nữa. Rồi cô muốn lấy bao nhiêu nữa, tuỳ ý. Cô cứ cắt một bó rõ to vào. Có thể cắt hết, nếu cô thích” . + Anh đếm từng phút vì sợ hết ba mươi phút gặp gỡ vô cùng quý báu: “ Bác lái xe chỉ cho ba mươi phút thôi. hết năm phút rồi. Cháu nói qua công việc của cháu, năm phút. Còn hai mươi phút, mời bác và cô vào nhà uống chè…”, khi thời gian trò chuyện gần hết, anh tỏ ra tiếc rẻ:” Trời ơi, chỉ còn có năm phút”. + Đến khi chia tay, anh xúc động đến nỗi phải quay mặt đi, mà ấn vào tay ông hoạ sĩ cái làn trứng làm quà, và không dám tiễn khách ra xe dù chưa đến giờ “ ốp”. - Anh còn là người khiêm tốn, thành thực cảm thấy công việc và những đóng góp của mình chỉ là nhỏ bé. Khi ông hoạ sĩ muốn vẽ chân dung anh, anh không dám từ chối “ để khỏi vô lễ”, nhưng anh nhiệt tình giới thiệu những người khác mà anh thực sự cảm phục. anh nói về “ ông kĩ sư vườn rau”, về “ đồng chí nghiên cứu khoa học” đang nghiên cứu lập bản đồ sét, với tất cả sự say mê hào hứng và lòng cảm phục chân thành của mình. * Đánh giá nhân vật Bằng cách tạo tình huống tự nhiên, bất ngờ; kết hợp với ngôn ngữ đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm , tác giả đã rất thành công khi giới thiệu với bạn đọc bức chân dung của một anh thanh niên sống, làm việc một mình ở vùng cao trong điều kiện khó khăn nhưng rất yêu nghề. Anh là mẫu người sống có lí tưởng, tiêu biểu cho thế hệ thanh niên mới trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. c. Kết bài - Lặng lẽ SaPa là câu chuyện về cuộc gặp gỡ với những con người trong chuyến đi thực tế của ông hoạ sĩ. Qua đó, tác giả thể hiện niềm yêu mến đối với những con người có lẽ sống cao đẹp. trong suy nghĩ của anh thanh niên đều thấm đẫm tình yêu con người, yêu cuộc sống, yêu đất nước, yêu mến và tự hào mảnh đất mình đang sống. những suy nghĩ ấy đã tạo nên một âm vang sâu lắng và thiết tha về một con người cô độc mà không cô độc, về một vùng đất SaPa lặng lẽ mà không hề lặng lẽ chút nào…. - Liên hệ bản thân: sống, học tập và cống hiến cho quê hương. Đề 3: - Ngày 19.3, nhiều chuyến bay tiếp tục hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đưa hàng trăm người Việt về nước trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan rộng trên phạm vi toàn thế giới. - Các chiến sĩ chuẩn bị hàng trăm suất cơm trong khu vực cách ly để phục vụ nhân dân - Trước tình hình dịch Covid-19 thời gian qua, đội ngũ y bác sĩ phải túc trực ngày đêm. Họ không nề hà bất cứ việc gì, thậm chí đánh đổi cả tính mạng Từ những thông tin trên, hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước trong bối cảnh cả nước cùng chung tay chống đại dịch covid- 19 Gợi ý bài làm A. Mở bài
- TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 - Dẫn dắt từ truyền thống yêu nước của dân tộc ta được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ - Đặt ra câu hỏi: Liệu tinh thần yêu nước xưa và nay có thay đổi, có khác biệt hay không? Đặc biệt trong bối cảnh cả nước cùng chung tay chống đại dịch covid- 19 B. Thân bài 1. Giải thích về lòng yêu nước - Lòng yêu nước là tình yêu đối với quê hương, đất nước, là hành động, là không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nước. - Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi người dành cho đất nước mình. 2. Tại sao chúng ta cần có lòng yêu nước ? 3. Biểu hiện của lòng yêu nước trong bối cảnh cả nước cùng chung tay chống đại dịch covid- 19 - Chúng ta vẫn thấy hình ảnh của những y bác sĩ, tình nguyện viên và nhiều người dân đã sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, có những hành động, việc làm ý nghĩa, tốt đẹp để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của cộng đồng. Mỗi hành động nhỏ của họ đều thắp lên niềm tin yêu, hy vọng, vun đắp và tô thêm truyền thống nhân ái của người Việt bao đời. - Hình ảnh, hành trình đi và trở về an toàn của phi hành đoàn, đội ngũ y bác sĩ, các tình nguyện viên mặt đất và 30 hành khách trên chuyến bay đặc biệt của hãng hàng không Vietnam Airlines ngày 9 và 10-2-2020 đã gây xúc động đối với nhiều người; thể hiện tinh thần trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, sự dũng cảm và trên hết là tình nghĩa đồng bào của người Việt trong khó khăn họan nạn. - Hình ảnh cộng đồng cùng chung tay quyên góp gây quỹ chống dịch bằng nhiều hình thức khác nhau,…. 4. Phản đề - Lợi dụng tình hình , nhiều cá nhân, tổ chức đã găm hàng, tăng giá và có những hành xử thiếu tình người như: tăng giá khẩu trang, bán khẩu trang thiếu chất lượng,… - Một số người vì lợi ích cá nhân mà kê khai y tế không trung thực hoặc không thực hiện nghiêm túc việc cách ly C. Kết bài ( nhận thức và hành động) - Khẳng định lòng yêu nước của mỗi công dân Việt Nam không phải là lời nói suông mà phải được thể hiện bằng hành động cụ thể: - Kêu gọi mọi người hãy quên đi sự ích kỷ bản thân, “cái tôi” cá nhân để cùng hướng về tổ quốc
- TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 ĐỀ VĂN VÀ TIẾNG VIỆT Câu 1: Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Viếng lăng Bác có gì đặc biệt? Em hiểu gì về tác giả Viễn Phương Câu 2: Hãy trình bày cảm nhận của em về những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong muốn của người cha đối với con qua bài thơ Nói với con- Y Phương ( HS chỉ trình bày ý theo hình thức gạch đầu dòng các ý) Câu 3: Trong bài thơ Một khúc ca xuân, nhà thơ Tố Hữu viết: ‘‘Nếu là con chim chiếc lá Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh Lẽ nào vay mà không có trả ? Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình ?’’ Cùng quan điểm đó, Thanh Hải cũng có những dòng thơ: ‘‘Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc’’ Em hãy phân tích những dòng thơ của Thanh Hải để thấy lí tưởng sống cao đẹp của ông. Em có suy nghĩ gì về lí tưởng sống của thanh niên hiện nay ? Câu 4: Lặng lẽ SaPa viết về những con người vô danh, họ đến từ những vùng đất khác nhau, làm những công việc khác nhau nhưng lại gặp nhau ở một điểm: Lặng lẽ dâng cho đời tình yêu và trí tuệ của mình. Đó là những con người nào? Lí giải vì sao em lại chọn họ. Câu 5: Dựa vào những kiến thức đã học, em hãy xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong các câu sau: a. Nhưng còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều. ( Làng- Kim Lân) b. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hạn hữa cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài. ( Lặng lẽ SaPa- Nguyễn Thành Long)
- TRƯỜNG THCS TÂN HƯNG NĂM HỌC 2019 - 2020 Câu 6: Tạo lập đoạn đối thoại có sử dụng câu hàm ý từ chối lời đề nghị, rủ rê dưới đây : a. Mai:Tối nay đi xem phim với mình đi . ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… b. Nam: Ngày mai đi học, qua chở tớ với nhé. ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 12 năm 2017-2018 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
41 p | 162 | 11
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Toán 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
5 p | 40 | 6
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Tiếng Anh 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh (Chương trình hiện hành)
9 p | 48 | 5
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
4 p | 54 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 12 năm 2017-2018 - Trường THPT Phúc Thọ
13 p | 95 | 4
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Địa lí 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
2 p | 46 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
6 p | 35 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
2 p | 42 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
3 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
2 p | 35 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Tin học 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thu Bồn
3 p | 20 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Sinh học 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
2 p | 34 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
15 p | 57 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Lịch sử 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
7 p | 40 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Hóa học 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Giá Rai A
2 p | 42 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
2 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn Công nghệ 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Thăng Long
1 p | 21 | 2
-
Đề cương ôn tập HK2 môn GDCD 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Phước Nguyên
3 p | 41 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn