intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường TH-THCS Ia Chim

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường TH-THCS Ia Chim" dành cho các em học sinh lớp 9 tham khảo, để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm làm bài thi. Hi vọng sẽ giúp các bạn đạt kết quả tốt trong kì thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2022-2023 - Trường TH-THCS Ia Chim

  1. TRƯỜNG TH - THCS IA CHIM TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN – LỚP 9 NĂM HỌC 2022-2023 I. Phần Văn bản. - Nắm được thể loại, các phương thức biểu đạt, ý nghĩa chi tiết, hình ảnh tiêu biểu trong ngữ liệu (trong hoặc ngoài SGK). - Nắm được nội dung và đặc sắc nghệ thuật của các văn bản đã học: + Văn bản nhật dụng: Bàn về đọc sách, Tiếng nói văn nghệ. + Văn bản thơ: Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Sang thu, Nói với con. - Ôn luyện kĩ năng viết đoạn văn, bài văn ngắn cảm nhận đoạn thơ, đoạn văn, các hình tượng trong thơ, các nhân vật, nội dung có trong đoạn thơ, đoạn văn. II. Phần Tiếng Việt. - Nắm được thành phần khởi ngữ. - Nắm được các thành phần biệt lập: Thành phần tình thái, thành phần cảm thán, thành phần gọi đáp, thành phần phụ chú. - Các phép liên kết câu, liên kết đoạn: Liên kết nội dung (liên kết chủ đề, liên kết logic), liên kết hình thức (phép lặp, phép thế, phép nối, phép đồng nghĩa, trái nghĩa và liên tưởng). - Hiểu được nghĩa tường minh và hàm ý trong câu. III. Phần tập làm văn. - Nắm kĩ các kĩ năng làm bài văn: Văn nghị luận văn học: Xác định vấn đề nghị luận, các bước làm bài văn, dàn ý cho từng dạng bài cụ thể. * Một số đề tham khảo: Đề 1: Suy nghĩ của em về mùa xuân thiên nhiên, đất nước trong bài “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
  2. Đề 2: Cảm nhận về vẻ đẹp thiên nhiên mùa thu qua hai khổ thơ đầu bài “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Đề 3: Cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long. Từ đó, liên hệ với hình ảnh của thế hệ trẻ trong thực tế đời sống để thấy được vẻ đẹp của sức trẻ Việt Nam. Đề 4: Suy nghĩ về nhân vật ông Sáu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. Đề 5: Phát biểu cảm nghĩ của em về nhân vật bé Thu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng. IV. Dạng đề tham khảo. * Đề 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: “Có lẽ chỉ những giấc mơ về tuổi thơ mới đem lại cho tôi những cảm giác ấm áp, bình yên đến thế…Trong mơ tôi thấy…Một tôi rơm rớm nước mắt trong buổi chia tay. Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả. Đứa khóc thút thít, đứa cười đỏ hoe mắt, đứa bịn rịn lặng thinh. Tất cả nắm tay tôi thật chặt, ôm tôi thật lâu…Giấc mơ tuổi học trò du dương như một bản nhạc Ballad – bản nhạc nhẹ nhàng mà da diết khôn nguôi. Bản nhạc đó mỗi lần kết thúc lại dấy lên trong tôi những bâng khuâng, tiếc nuối. Nhưng, tôi vẫn thích nghe, thích cảm nhận niềm hạnh phúc hân hoan khi được trở về những năm tháng tuổi thơ, bên mái trường, bên thầy cô, bên bạn bè và những gì thân thương nhất. Dù biết rằng đó chỉ là một giấc mơ…” (“Có những giấc mơ về lại tuổi học trò” – Đặng Tâm) a. Đoạn trích trên thuộc kiểu loại văn bản nào? Phương thức biểu đạt chính là gì? b. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? c. Tìm và nêu tên hai thành phần biệt lập có trong đoạn trích? d. Câu văn: “Xung quanh, bạn bè tôi đều tâm trạng cả.”mang hàm ý gì? e. Từ nội dung ở đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn (5-7 câu) nêu suy nghĩ của mình về tình bạn. * Đề 2: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
  3. Mỗi người đều có một ước mơ riêng cho mình. Có những ước mơ nhỏ nhoi như của cô bé bán diêm trong truyện cổ An-đéc-xen: một mái nhà trong đêm đông giá buốt. Cũng có những ước mơ lớn lao làm thay đổi cả thế giới như của tỷ phú Bill Gates. Mơ ước khiến chúng ta trở nên năng động một cách sáng tạo. Nhưng chỉ mơ thôi thì chưa đủ. Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ... Tất cả chúng ta đều phải hành động nhằm biến ước mơ của mình thành hiện thực. [..] Ngày bạn thôi mơ mộng là ngày cuộc đời bạn mất hết ý nghĩa. Những người biết ước mơ là những người đang sống cuộc sống của các thiên thần. Ngay cả khi giấc mơ của bạn không bao giờ trọn vẹn, bạn cũng sẽ không phải hối tiếc vì nó. Như Đôn Ki-hô-tê đã nói: “Việc mơ những giấc mơ diệu kỳ là điều tốt nhất một người có thể làm”. Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích - nơi mà lòng kiên nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. Hãy tự tin tiến bước trên con đường mơ ước của bạn. (Quà tặng cuộc sống - Thu Quỳnh và Hạnh Nguyên dịch, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016, tr.56-57) a. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. b. Việc tác giả dẫn ra ước mơ của cô bé bán diêm trong truyện cổ tích An-đéc-xen và ước mơ của tỷ phú Bill Gates có tác dụng gì? c. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu sau: Tôi vẫn tin vào những câu chuyện cổ tích – nơi mà lòng kiễn nhẫn, ý chí bền bỉ sẽ được đền đáp. d. Em có đồng tình với ý kiến: “ Ước mơ chỉ trở thành hiện thực khi đi kèm với hành động và nỗ lực thực hiện ước mơ” không? Vì sao? e. Từ văn bản trên, em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) nêu suy nghĩ của em về vai trò của ước mơ trong cuộc đời mỗi con người. * Đề 3: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Âm nhạc là một trong những món quà kì diệu khiến đời sống tinh thần của con người thêm phong phú. Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó – một bản nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi. Chúng khiến tâm trí bạn trở nên thư thái, đưa lại cho bạn cảm giác bình yên sau những giờ làm việc mệt mỏi.
  4. Nhưng bạn có biết rằng, ngoài những thanh âm vang vọng từ thế giới bên ngoài kia còn có một thứ âm thanh khác kì diệu hơn cất lên từ chính tâm hồn bạn. Mỗi người trong chúng ta đều ẩn chứa một khúc nhạc huyền bí. Khúc nhạc ấy được tạo nên bởi một chuỗi suy nghĩ nối tiếp nhau. Nó được kết tinh từ những kí ức đã qua. Khi bạn mãi ám ảnh về một điều gì, điều đó sẽ được lưu lại trong khúc nhạc tâm hồn và trở đi, trở lại trong tâm trí bạn. ( Thái độ quyết định thành công, NXB Tổng hợp TPHCM) a. “Một thứ âm thanh khác kì diệu” mà tác giả nhắc đến trong đoạn trích là gì? b. Chỉ ra thành phần phụ chú và tình thái trong câu: Chắc hẳn không ít lần bạn say sưa, đắm mình trong một giai điệu nào đó – một bản nhạc êm dịu, sâu lắng hoặc náo nức, vui tươi. c. Dựa vào từ ngữ in đậm trong đoạn trích, hãy nêu tác dụng của biện pháp liên kết đoạn trong đoạn trích? d. Điều kì diệu mà âm nhạc mang đến cho em là gì? e. Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 5-7 câu với chủ đề: hãy sống chan hòa với mọi người. * Đề 4: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Cho đi chính là nhận lại điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng lại là một sự thật mà rất nhiều người công nhận. Chỉ trừ khi bạn cho đi với dụng ý được nhận lại - đó là lúc mà hành động vốn cao đẹp này bị mất đi ý nghĩa - thì bạn sẽ chẳng nhận lại được gì cả. Sự chia sẻ thật sự vuất phát từ tình cảm chân thành của con tim, từ chính niềm vui cùng lòng vị tha của chúng ta. Động lực của sự chia sẻ hoàn toàn là do tự nguyện mà không cần đền đáp. Có như vậy, sự chia sẻ mới mang lại nhiều ý nghĩa. Các bậc cha mẹ chia sẻ thức ăn chỗ ở và tình yêu thương cho con cái, đơn giản chỉ vì họ yêu quý các con chứ không phải vì họ mong chờ được con yêu thương lại. Suy cho cùng, ý nghĩa của sự chia sẻ rất cao đẹp, nhưng đôi khi chúng là tài làm hoen ố ý nghĩa cao đẹp của nó, nếu như chúng ta trao tặng để rồi chỉ mong được người khác công nhận và trông chờ được đền đáp. Điều này đã làm cho cả người cho lẫn người nhân đều không còn nhận thấy giá trị tốt đẹp của việc chia sẻ nữa. (Trích Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020, tr. 23-24)
  5. a. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. b. Theo văn bản, thế nào là sự chia sẻ mới mang lại nhiều ý nghĩa? c. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu sau: Chỉ trừ khi bạn cho đi với dụng ý được nhận lại - đó là lúc mà hành động vốn cao đẹp này bị mất đi ý nghĩa - thì bạn sẽ chẳng nhận lại được gì cả. d. Em có đồng tình với nhận định của tác giả “Cho đi chính là nhận lại” không? Vì sao? e. Từ văn bản trên, em hãy viết 1 đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu) nêu suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết phải biết sống chia sẻ. Duyệt của Ban giám hiệu Duyệt của Tổ trưởng Giáo viên ra đề cương (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Lê Xuân Long An Thị Luyến Vũ Thị Thùy Dung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2