intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Phúc Thọ, Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo “Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Phúc Thọ, Hà Nội" giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị cho kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2024-2025 - Trường THPT Phúc Thọ, Hà Nội

  1. SỞ GD – ĐT HÀ NỘI NỘI DUNG ÔN TẬP ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THPT PHÚC THỌ Năm học 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11 I. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI 1. Hình thức: Tự luận 2. Thời gian làm bài: 90 phút II. CẤU TRÚC ĐỀ THI CUỐI KÌ I 1. Phần 1. Đọc hiểu (5,0 điểm) Tự luận: 06 câu( 5,0 điểm) 2. Phần 2. Viết (5,0 điểm) Tự luận: 01 câu(5,0 điểm) III. NỘI DUNG ÔN TẬP Phần I. Đọc hiểu 1.Ôn tập phần tri thức Ngữ văn của thể loại văn bản thơ trữ tình hiện đại: Nhận biết: - Nhận biết thể loại, phương thức biểu đạt; - Nhận biết được từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu từ trong bài thơ; - Nhận biết được bố cục, những hình ảnh tiểu biểu được sử dụng trong bài thơ; - Nhận biết được nhân vật trữ tình, chủ thể trữ tình trong bài thơ. - Nhận biết được ngôn từ, cấu tứ, yếu tố tượng trưng… trong văn bản. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung chính của văn bản. - Hiểu được giá trị biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, cấu tứ, vần, nhịp, biện pháp tu từ; phân tích được vai trò của yếu tố tượng trưng trong văn bản. - Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc và cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh từ văn bản - Phân tích được một số đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ thơ. - So sánh đối chiếu và chỉ ra sự khác biệt trong cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, cách đặt nhan đề…của câu thơ đoạn thơ trong bài thơ và với bài thơ khác. Vận dụng: - Rút ra được bài học cho bản thân; - Rút ra được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc; 1
  2. - Đánh giá được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua cách nhìn riêng về con người, cuộc sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu; - Tác động của văn bản đối với bản thân. 2. Phương thức biểu đạt. - Nhận biết được các PTBĐ . - Nắm được đặc điểm của các PTBĐ đã học 3. Thể thơ: Nhận biết được các thể thơ Việt Nam 4. Các biện pháp tư từ - Nhận biết các biện pháp tu từ. - Biết phân tích hiệu quả NT của các biện pháp tu từ Phần II. Viết HS ôn tập kỹ năng viết bài văn: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội. Nhận biết: - Xác định được cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội; - Xác định được vấn đề xã hội cần bàn luận; - Nêu được lí do lựa chọn và quan điểm cá nhân về vấn đề xã hội cần bàn luận. Thông hiểu: - Diễn giải về nội dung, ý nghĩa của vấn đề xã hội cần bàn luận; - Chứng minh quan điểm của bản thân bằng hệ thống luận điểm chặt chẽ; sử dụng và phân tích dẫn chứng hợp lí, thuyết phục; Vận dụng: - Vận dụng các kĩ năng dùng từ, viết câu, các phép liên kết, các phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận phù hợp để triển khai lập luận, bày tỏ quan điểm của bản thân về vấn đề xã hội; - Biết sử dụng các yếu tố biểu cảm để tăng sức thuyết phục; - Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các luận điểm; có cấu trúc chặt chẽ; sử dụng các bằng chứng thuyết phục: chính xác, tin cậy, thích hợp, đầy đủ. - Huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản thân để đánh giá vấn đề xã hội. - Có sáng tạo trong diễn đạt, lập luận làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn văn giàu sức thuyết phục. - Đánh giá được ý nghĩa của vấn đề cần bàn luận 2
  3. IV. ĐỀ MINH HỌA I. PHẦN ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Những tình yêu thật thường không ồn ào chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc liệt chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan bằng chén cơm ăn mắm ruốc bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân có những thằng con trai mười tám tuổi chưa từng biết nụ hôn người con gái chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm xuống trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời hạnh phúc nào cho tôi hạnh phúc nào cho anh hạnh phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước có những thằng con trai mười tám tuổi nhiều khi cực quá, khóc ào nhiều lúc tức mình chửi bâng quơ phanh ngực áo và mở trần bản chất mỉm cười trước những lời lẽ quá to nhưng nhất định không bao giờ bỏ cuộc. (Trích Thử nói về hạnh phúc – Thanh Thảo, Thơ hay Việt Nam thế kỷ XX, NXB Văn hóa Thông tin, 2006) Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Xác định nhân vật trữ tình trong văn bản thơ trên. Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về nội dung của những câu thơ sau: có những thằng con trai mười tám tuổi chưa từng biết nụ hôn người con gái chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm xuống trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời Câu 4. Những hình ảnh chén cơm ăn mắm ruốc, giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc, những nắm đất mọc theo đường hành quân diễn tả điều gì? Câu 5. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: hạnh phúc nào cho tôi 3
  4. hạnh phúc nào cho anh hạnh phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước Câu 6. Thông điệp có ý nghĩa nhất với anh/chị sau khi đọc đoạn thơ trên là gì? Nêu lí do tại sao lại chọn thông điệp đó. II. PHẦN VIẾT (5,0 điểm) Thời gian gần đây, trào lưu “chữa lành”1 (healing) đang nở rộ trong giới trẻ. Không chỉ trên các diễn đàn mạng xã hội mà trong các buổi cà phê, gặp mặt tán gẫu, cụm từ “đi chữa lành” cũng trở thành câu cửa miệng mỗi khi có chuyện không hài lòng. Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về trào lưu chữa lành hiện nay. “Chữa lành” là thuật ngữ dùng để thể hiện các biện pháp trong việc hàn gắn, phục hồi sức khỏe, thể chất cũng như cảm xúc, tâm lý, tình cảm con người sau các thương tổn. (theo https://www.tuyengiao.vn/) ---------- HẾT ---------- (Thí sinh không được sử dụng tài liệu, cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm) 1 4
  5. SỞ GD&ĐT HÀ NỘI HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THPT PHÚC THỌ ĐỀ MINH HỌA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I - NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: NGỮ VĂN – Lớp: 11 (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 5,0 1 - Thể thơ tự do 0,5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm. - Không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm. 2 - Người lính 0,5 Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 0,5 điểm. - Không trả lời hoặc trả lời sai: 0 điểm. 3 - Thể hiện sự hi sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho đất nước của 1,0 những người lính trẻ. Họ “nằm xuống” để đất nước vươn lên khi tâm hồn vẫn hồn nhiên, vô tư, trong sáng và đầy mơ mộng.. - Bộc lộ niềm trân trọng, tự hào xen lẫn tiếc thương của nhà thơ dành cho thế hệ mình trong những năm chống Mĩ đầy ác liệt. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án:1.0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt hoặc còn thiếu ý: tùy mức độ cho 0,75 hoặc 0,5 điểm. 4 - Hiện thực gian khổ trong chiến tranh, hoàn cảnh khốc liệt của 1,0 đất nước. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt :tùy mức độ cho 0,75 hoặc 0,5 điểm. 5 - Biện pháp: điệp ngữ 1,0 - Tác dụng: + Nhấn mạnh những trăn trở của con người về sự lựa chọn hạnh phúc. + Tạo nhịp điệu, âm hưởng cho lời thơ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh chỉ nêu biện pháp tu từ: 0,25 điểm - Tác dụng mà chỉ nêu tạo nhịp điệu, âm hưởng: 0,25 điểm 6 -HS nêu một thông điệp có ý nghĩa nhất với bản thân: 1,0 + Tuổi trẻ phải biết cống hiến và hi sinh cho đất nước. + Hạnh phúc của cá nhân phải được đặt trong mối quan hệ với đất nước và dân tộc. - HS lí giải một cách hợp lí và thuyết phục... Hướng dẫn chấm - Học sinh rút ra được thông điệp: 0,5 điểm. - Học sinh lí giải thuyết phục: 0,5 điểm. - Học sinh có thể rút ra thông điệp khác so với đáp án nhưng phù 5 hợp với nội dung văn bản thì giáo viên vẫn cho điểm. II VIẾT 5,0 Anh/Chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ)
  6. ---------- HẾT ---------- 6
  7. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2