Trường THCS Mỗ Lao ĐỀ CƯƠNG ÔN TÂP HỌC KÌ II Năm học 2020– 2021 Môn: Ngữ văn 9 A- HỆ THỐNG KIẾN THỨC CỦA HỌC KÌ II I. Phần văn bản. 1. Văn học hiện đại Việt Nam: a. Thơ hiện đại: - Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải - Viếng Lăng Bác – Viễn Phương - Sang thu – Hữu Thỉnh - Nói với con – Y Phương b. Truyện hiện đại: - Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê c. Văn học nước ngoài - Mây và sóng – R. Ta-go - Bố của Xi -mông – G.đơ Mô-pa-xăng 2. Văn bản nghị luận hiện đại: - Bàn về đọc sách – Chu Quang Tiềm - Tiếng nói của văn nghệ - Nguyễn Đình Thi II. PHẦN TIẾNG VIỆT: 1. Khởi ngữ 2. Các thành phần biệt lập 3. Liên kết câu và liên kết đoạn văn
4. Nghĩa tường minh và hàm ý III. PHẦN TẬP LÀM VĂN:
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng, đời sống. - Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
- Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. - Nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích. B - NỘI DUNG ÔN TẬP CỤ THỂ: 1. Học thuộc lòng các bài thơ: Mùa xuân nho nhỏ, Nói với con, Viếng lăng Bác, Sang thu. 2. Giới thiệu về tác giả, hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, nội dung, nghệ thuật của tất cả các văn bản. 3. Giải thích ý nghĩa nhan đề : Mùa xuân nho nhỏ, Những ngôi sao xa xôi, Sang thu. 4. Nhận xét về ngôi kể và tác dụng của ngôi kể trong văn bản “Những ngôi sao xa xôi”.
- Suy nghĩ về thế hệ trẻ Việt Nam thời chống Mĩ.
5. Viết đoạn văn phân tích nội dung, nghệ thuật của từng khổ thơ trong mỗi bài thơ. (Đoạn văn khoảng 10-12 câu, theo kiểu tổng- phân- hợp, sau đó chuyển đổi sang kiểu quy nạp, diễn dịch – có tích hợp với yêu cầu tiếng việt) 6. Viết đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi, nêu cảm nhận của em về ý nghĩa biểu tượng của những hình ảnh thiên nhiên và ý nghĩa triết lí của bài thơ “Mây và sóng”. 7. Nhận xét về trình tự lập luận trong các văn bản nghị luận. 8. Viết đoạn văn cảm nhận về các nhân vật: bé Xi-mông, chị Blăng - sốt và bác thợ rèn Phi-líp, trong đoạn trích truyện “Bố của Xi-mông”. (Đoạn văn khoảng 12 câu theo kiểu tổng- phân- hợp, có sử dụng phép lặp và câu bị động) 9. Phân tích vẻ đẹp của ba cô gái thanh niên xung phong trong văn bản “Những ngôi sao xa xôi” bằng đoạn văn quy nạp có sử dụng thành phận biệt lập tình thái và câu ghép (gạch chân). 10. Cảm nhận về hoàn cảnh sống của ba cô gái thanh niên xung phong trong văn bản “Những ngôi sao xa xôi” bằng đoạn văn 12 câu theo kiểu tổng- phân- hợp, có sử dụng phép thế và câu cảm thán. 11. Viết đoạn nghị luận xã hội rút ra từ tác phẩm: - Lí tưởng sống cao đẹp, nghị lực sống, tính tự lập. - Tình yêu thương; tình cảm gia đình. - Quan niệm về hạnh phúc. Lòng yêu nước - Ý nghĩa của sách, của văn nghệ đối với cuộc sống con người. - Giá trị của thời gian. - Năng động, sáng tạo… ============================================