Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 3(70)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 82
VẺ ĐẸP NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA LAN
Đặng Văn (1)
(1) Trường Đại học Sài Gòn
Ngày nhận bài 7/3/2024; Chấp nhận đăng 23/4/2024
Liên hệ email: dvvu@sgu.edu.vn
https://doi.org/10.37550/tdmu.VJS/2024.03.575
Tóm tắt
Bao giờ cũng vậy, người phụ nữ luôn đối tượng ưu tiên của các nhà văn. một nữ nhà văn,
nhân vật chính trong tác phẩm của Lan phần lớn phụ nữ. Nhân vật nữ trong truyện ngắn của
Lan gồm đủ mọi thành phần: từ người ít học đến người trí thức, từ người xuất thân nghèo kđến
người sinh ra trong gia đình khá giả, từ người bất hạnh từ nhỏ đến người may mắn… Tất cả họ đều
điểm chung tâm hồn trong sáng, cao đẹp; trí tuệ nghị lực mạnh mẽ, không chấp chận sự bất
công, ý chí vượt thoát cuộc sống tối tăm, bế tắc để vươn đến ánh sáng điều chân, thiện. Bài viết
làm nổi hơn vẻ đẹp người phụ nữ cũng như ý nghĩa thẩm mỹ, nhân văn từ người phụ nữ nhà
văn Lan gửi gắm vào tác phẩm của mình.
Từ khóa: nhân vật nữ, Lan, ý thức vươn lên, tính cách, vẻ đẹp tâm hồn
Abstract
THE BEAUTY OF WOMEN IN LY LAN'S SHORT STORY
As always, women are always the priority subjects of writers. As a female writer, the main
characters in Ly Lan's works are mostly women. The female characters in Ly Lan's short stories
include all types of people: from uneducated people to intellectuals, from people from poor
backgrounds to people born into well-off families, from people who have been unfortunate since
childhood to people who are lucky... They all have something in common: a pure, beautiful soul;
ttrong intelligence and willpower, not accepting injustice, having the will to escape a dark,
deadlocked life to reach light and what is true and good. The article highlights more clearly the
beauty of women as well as the aesthetic and humane meaning of women that writer Ly Lan put into
her work.
1. Đặt vấn đề
Lan một gương mặt nhà văn nữ khá nổi bật trong đời sống văn học đương đại. Với hàng
chục tác phẩm đủ các thể loại như tiểu thuyết, truyện ngắn, cộng với việc dịch bộ sách nổi tiếng
thế giới Harry Potter của nhà văn người Anh J. K. Rowling sang tiếng Việt, nhà văn quê ở thành ph
Th Du Mt, tỉnh Bình Dương đã thực s to nên mt du ấn đặc biệt trong trong đời sống văn học
Vit Nam hiện đại. Ưu thế ca Lan không gian sng viết rt rng ln t châu Á đến châu
Âu, thế đưc cái cái nhìn so sánh v hội con người. sở y đã khiến thế gii nhân
vt ca Lan cùng phong phú. Tuy nhiên, mt n nhà văn, Lý Lan luôn ưu tiên khắc ha nhân
vt nữ, đc biệt người ph n của qhương Vit Nam. Vi s kết hp gia phn ánh hin thc
th hin s khát khao, nhân vt n ca Lan hin lên thật đẹp - mt v đẹp va truyn thng,
va hiện đại.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433, (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 83
2. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
Trong các hình tượng văn học, hình tượng nhân vật trung tâm, các loại hình tượng khác chỉ
chức năng bổ sung cho hình tượng nhân vật. Tính chất quan trọng của hình tượng nhân vật thể hiện
chỗ nhờ tác giả chuyển tải được tưởng thm m, người đọc ng từ hệ thống nhân vật
khám phá tưởng tác phẩm: “Nhân vật chính người dẫn dắt người đọc vào thế giới riêng của
đời sống trong một thời kỳ lịch sử nhất định (Hà Minh Đức…,2012, tr 160). “chức năng ch yếu
của nhân vật xác lập hình của hiện thực th hiện định ớng v giá trị đối với cuộc sống”
(Trần Đình Sử…, 2014, tr. 114). Quan trọng vậy, nhưng nếu như trước đây, “các nhà văn chỉ mới
điều kiện quan tâm chủ yếu đếni chung chứ chưa phải cái riêng do đó, số phận con người chưa
được vị trí xứng đáng trong n học (Lê Ngọc Trà, 2005, tr. 54), thì đến sau thời kỳ Đổi mới (1986),
số phận con người nhân mới được các nhà văn đặt vào vị trí trung tâm củang tác, trong đó
Lan. Hình tượng nhân vật trong truyện ngắn Lan khá phong phú, đủ mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Bài
viết làm hiện lên vẻ đẹp chủ yếu tâm hồn, tính cách của người phụ nữ được ẩn dấu qua các
ngôn từ, để từ đó người đọc một cái nhìn tinh tế trân trọng hơn về người phụ nữ.
T cơ sở lý lun trên, chúng tôi vn dng phi hợp các phương pháp sau:
Phương pháp hi hc: s phn nhân vt n ca Lan luôn gn lin với sở xã hi, nên
người viết dùng phương pháp này để khai thác s tác động ca xã hội đến tính cách nhân vt.
Phương pháp phê bình n quyn lun: tinh thần vươn lên đ khẳng định nhân v ca mình th
hin rt rõ trong các nhân vt n, t cơ sở đó mà người viết vn dụng phương pháp này để làm rõ s
không chp nhn thân phn hm hiu ca mình.
Phương pháp phân tích tng hp: vn dụng phương pháp này để phân ch những suy nghĩ,
hành động ca nhân vt. T đó khái quát, khẳng đnh v đẹp mang nhiều thông đip ca nhân vt n.
3. Kết qu và tho lun
3.1 Người ph n vi v đẹp th cht
Truyn thống văn hóa của người Vit là trng tình, trọng văn chương trọng ph nữ. Đặc bit,
người ph n trung tâm ca s sống. Điều đó thể hin các v thn quan trọng đều các n
thần. Nhưng từ khi Nho giáo du nhập vào đất nước ta, người ph n dn dn b mt v thế, thm chí
b xem thường. S bất nh đẳng nam n ngày càng ln. T đó ý thức tranh đấu cho bình đng gii
luôn luôn tn ti trong xã hội. Trong văn học, mt t văn học dân gian: Ba đồng mt m đàn
ông/ Đem bỏ lng cho kiến tha/ Ba trăm một m đàn / Đem về tri chiếu hoa cho ngi
(Ca dao). Trong thi hiện đại, văn học đấu tranh cho n gii không ch trong tác phm ca phái
nnhiu tác gi nam cũng lên tiếng cho vấn đề n quyền, như Hồ Biểu Chánh, Vũ Trọng Phng,
Khái Hưng, Nguyễn Triu Lut… Đặc bit, khi tiếp xúc vi phê bình n quyền phương y, ý thc
n quyn càng mnh m hơn trong các tác giả n, ni bật như Thị Xuân Hà, Y Ban, Nguyn Ngc
Tư, Đỗ Hoàng Diu, Nguyn Th Thu Hu, Phan Th Vàng Anh Ý thc n quyền trong văn hc
trước hết là s khẳng định nhng v đẹp của người ph n. Du ấn đầu tiên ca các nhân vt n ca
Lan là nhng v đẹp th cht, tâm hn, ngh lc và trí tu ca h.
Điu d nhn thấy trong văn học t xưa đến nay là khi nhân vt trung tâm là ph n thì nhà văn
thường tạo cho đa con tinh thn ca mình mt v đẹp hình thc ni bật. sao như vy? Đó ,
các nhân vt chính hay nhân vật trung tâm thưng có tâm hồn đẹp, tính cách đẹp, phm cht tốt. Để
tương xng vi v đẹp bên trong, và để to nên du ấn cũng như sự cm tình với độc giả, nhà văn
thường to cho các nhân vt ca mình có mt hình thc rất đẹp. Không như con người ngoài xã hi,
th những con người không đẹp v hình th nhưng lại đẹp trong tâm hồn, ngược li; con
người trong văn học thường có s thng nht gia v đẹp hình thc vi v đẹp tính cách.
Truyn ngn ca Lan không nhng nhân vt ph n sắc đp ni bt, h không
sắc đẹp đó mà hnh phúc hay bt hạnh như các nhân vt n trong văn học trung đại. Tuy nhiên, nhà
văn Lý Lan cũng cý miêu tả v đẹp hình th của người ph n Việt, để qua đó, đề cao v đẹp tâm
hn ca h.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 3(70)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 84
Nhng nhân vt n ca Lý Lan thường không có được “sắc nước hương trời”, chim salặn”
vi cuc sng khuê các, danh gia vng tc; đa số những con người bình thường trong hi,
hoc những người ph n nghèo khổ, đơn, nên yếu t sắc đẹp ni bật thường không được chú
ý. Có chăng chỉnhững người ph n “mặn ”, như Quyên trong truyn ngn Phi trường Đài Bc
“thân hình nảy n săn chắc, da d hng hào, mặt mũi đầy đặn toát ra mt sc hút Quyên
không h ý thức”. Ch đã khác xa với mt con bé Quyên ngày nào vi “bàn tay chai sần, móng đóng
đất đen sì, gót chân nứt n, k chân b ớc ăn lở lói”, cng vi “cái hàm răng cha ra my cái
răng sâu” (Phi trường Đài Bắc). S thay đổi t cô gái chân lấm tay bùn đến một người ph n “có
sức hút” ấy chính là hình thc ca s thay đổi trong nhn thc ca cô gái v thân phn, v nhân sinh
quan sau khi đã trải qua những thăng trầm ca phn làm dâu x người (mt thc trng ni bt v vn
đề hôn nhân trong xã hi Việt Nam đương đại).
Vi s phn bt hạnh năm 11 tuổi đã bị hàng xóm hãm hiếp, nhân vt Tho trong Người
đàn bà kể chuynmột gái xinh đp: “Tho thay quần áo, xõa tóc ra để chi bi lại, trông tươm
tt sch sẽ. Tho chưa bao gi xài m phm, chng qua mấy năm nay không phi dầm mưa dãi nắng
nên da d mn màng, mặt mũi giãn n ra, v thanh thn phúc hậu, thân hình cũng đầy đặn ch
không khô đét như xưa. Ra chợ, người ta xuýt xoa trưc mặt: Tho càng ngày càng đp ra, thiệt mà”
(Người đàn kể chuyn) . V đẹp ca Tho th hin sc sng ca một người con gái đã t lên
nghch cnh ca cuộc đời. S bt hnh bt công ập lên đu cô gái t quá sm, nhưng Tho không
h ngã qu mà vẫn vươn lên để tr thành mt cô gái va xinh đẹp, va thành đạt.
Cũng cùng nỗi bt hạnh như Tho, Phượng trong truyn ngắn cùng tên đã trở nên đẹp hn lên
sau chuyến đi trốn chy cuộc ly hôn đổ v tr v: “Phượng mc áo dài, trang điểm như đi dạ hi,
lng ly và uyn chuyển bước đến, ta ánh sáng rng ngời trên bàn ăn nhạt nho ca tôi. Loài chim
thn thoại đẹp thanh thoát cao siêu quyến rũ một cách trn tc” (Người đàn kể chuyn). Khi
v đẹp hình thức thay đổi, c ch của Phượng cũng trở nên duyên dáng hơn: “Phưng xem nh, mái
đầu nghiêng nghiêng mt cách duyên dáng n ời đượm trên môi mọng như trái mồng quân”.
n ời cũng “huyễn hoặc” hơn: “Phượng cười, tiếng trong như một chui nt nhạc rơi xuống
phím đàn, uống vơi nửa ly bia…Phượng lại cười, âm thanh huyn hoặc như vọng âm tiếng sui chy
qua khe đá lưng núi” (Người đàn kể chuyn). ràng, khi đã trút được gánh nặng bi thương, s
nh nhàng trong tâm trí s giúp người ph n có được s rng r v vóc dáng, tr nên xinh đẹp hơn.
Khc họa điều này, Lý Lan đứng trên lập trường hiện sinh để khẳng định: trong mi hoàn cnh khc
nghit nhất, con người cn phải vươn lên mới có th đón nhận nhng v đẹp ca cuc sng.
Đọc Lan, đôi khi chúng ta cảm giác nhà văn lười “trang điểm” cho nhân vật ca
mình. Vì nhân vt của bà ít đưc v chân dung mt cách cn thn mà ch là mt vài nét ký họa. Như
nhân vt Cm trong truyn Tai nn được miêu t vài nét hi ht: “Cẩm độc thân, cao một mét năm
tám, nng bn by ký, toàn b con người k c áo qun giày nón, ch có cái mũi là đẹp. Ch làm vic
trong phòng vi tính ca công ty, công vic c thnhp d liệu vào máy tính” (Tai nn). Nhân vt
Duyên M trong truyn Din viên hng ba cũng chỉ được tác gi phác họa sài: “Duyên Mỹ
khong gia tuổi hai ơi ba mươi, nhan sc trung bình, phn vng v nhút nhát trong giao
tiếp” (Din viên hng ba). Vi nhng cách miêu t như vậy, ý kiến cho rng: “Lý Lan cũng như
đa số các nhà văn Nam Bộ khác, thường thiên v k hơn tả nên ngoi hình nhân vật không được chú
trng nhiều. Nhà văn chỉ dựng lên đôi nét phác họa v nhân vật hơn là cá biệt hóa nhân vt” (Nhiu
tác gi, 2002, tr, 108). Nhưng tht ra, theo chúng tôi, s không chú tâm lắm đến vic miêu t nhân
vt không phải đặc điểm của nhà văn Nam B “thiên v k hơn tả”, nhà văn chú trọng đến
tính cách, tâm hn nhân vật hơn. Khẳng định v đẹp tâm hn nhân vt mới điều ct yếu ca n
chương Lý Lan.
3.2. V đẹp tâm hn, tính cách
Người Việt câu Tốt ghơn tốt nước sơn hoặc Cái nết đánh chết cái đẹp. Đó một quan
niệm thẩm mỹ tính truyền thống tôn vinh đạo đức trong văn hóa Việt. Với truyền thống tốt đẹp
của mình, người phụ nữ Việt hiện lên trong văn chương luôn những con người công, dung, ngôn,
hạnh, luôn chịu thương chịu khó và giàu đức hy sinh.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433, (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 85
Tiếp nối truyền thống ấy, truyện ngắn của Lý Lan có xu hướng hướng đến người phụ nữ truyền
thống hơn là sự khắc họa những người phụ nữ hiện đại như trong sáng tác của Nguyễn Thị Thu Huệ,
Phan Thị Vàng Anh hay Đỗ Hoàng Diệu… Nhân vật nữ của Lý Lan không nổi bật ở sự mạnh mẽ v
cá tính mà gây ấn tượng ở những vẻ đẹp tâm hồn cũng như tính cách của họ.
Dù không có được một nhan sắc lộng lẫy của một diễn viên sân khấu, nhưng Duyên Mỹ trong
Diễn viên hạng ba lại có được một tâm hồn đằm thắm, sâu sắc của một người phụ nữ trưởng thành t
những trải nghiệm cuộc đời. Từ vai diễn trên sân khấu, chị được một Việt kiều thuê đóng vai người
con của ông lão cô đơn do con cái đều ở xa. Trong quá trình chăm sóc cho cụ, Duyên Mỹ đã có được
cảm xúc của tình phụ tử. Nhưng khi ông lão qua đời, trước thái độ giả dối của người chồng bảo chị
khóc mướn, chị đã không rớt được một giọt nước mắt: "Vương Chí đẩy vai Mỹ rồi gần như lôi chị vô
phòng xô chị xuống chân giường bảo "khóc đi" và chị nghe tiếng chồng mình khóc rống lên: "Ba ơi,
ba... sao trời già cay nghiệt vậy... Ba ơi con đã về đây…". Cho tới lúc mọi người: bác sĩ, y tá, hộ lý,
người quay vidéo… đã ra khỏi phòng, đôi mắt Duyên Mỹ vẫn ráo hoảnh" (Diễn viên hạng ba). Chị
không khóc không phải không thương người đã khuất chị không chịu nổi những giọt nước
mắt sấu của người chồng. Đó bản lĩnh, cũng sự chân thật của Duyên Mỹ. Khi đối diện với
chính mình, thì chị: "Đêm chắc đã khuya lắm rồi. Bệnh viện hoàn toàn yên ắng. Chị ngồi lặng như
ông cụ nằm im. Không biết trong bao lâu. Rồi chị chậm chạp kéo tấm drap trắng xuống để nhìn mặt
ông cụ. Vẫn cái miệng không răng hốc đôi mắt khép hờ. Duyên Mỹ gục đầu xuống ngực ông,
những ngón tay quắp chặt tấm drap. Chị khóc nghẹn ngào trong đêm thanh vắng. Từ đây cõi thế
mênh mông này đã mất đi người đàn ông duy nhất đã nói với chị rằng chị người lòng" (Diễn
viên hạng ba). Giọt nước mắt của chị đã rỏ xuống người đàn ông cô đơn đến khi nhắm mắt mà không
được nhìn thấy người thân. Giọt nước mắt ấy cũng rỏ xuống khóc thương cho thân phận lẻ loi của
mình vì không tìm thấy được điểm tựa tinh thần từ người đầu ấp tay gối. Và giọt nước mắt ấy đã làm
cho tâm hồn người đọc lắng lại…
Nhân vật Hạnh trong truyện Chị ấy lấy chồng chưa một giáo cuộc sống khá êm đềm
và mô phạm. Hạnh sống ở xóm lao động nghèo nên thường xun tiếp xúc với những đứa trẻ vô gia
cư, nghèo đói. Hạnh không hề xa lánh chúng, mà bằng tấm lòng nhân hậu của mình, cô luôn gần gũi,
hỏi han cho quà bọn trẻ. Đó không phải những cử chỉ xã giao xuất phất từ tấm lòng chân
thành của chị: "Hạnh nghe lòng rạo rực một điều gì không rõ. Chị nói :
- Đám cưới chị sẽ mời hai em"
- Thiệt hông?
Hai đứa nhỏ nhảy lên :
- Đãi nhà hàng hả chị ?
- Có thiếp đàng hoàng nghen chị, không thôi gác cửa không cho tụi này vào đâu. Hạnh hứa:
- “Sẽ gửi thiệp hồng đàng hoàng, đãi nhà hàng lớn hẳn hoi!”
Thằng Bèo và thằng Mọi quá say sưa với niềm hạnh phúc không tưởng tượng nổi này. Cả ngày
lẫn đêm chúng chỉ mơ tới đám cưới chị Hạnh. Bao giờ?” (Chị ấy lấy chồng chưa).
Đối với những đứa trẻgia cư bị xã hội miệt khinh y, được dự đám cưới ở nhà hàng là điều
không tưởng. Nhưng Hạnh đã xem chúng những vị khách đàng hoàng. cũng u thương
những đứa trẻ bất hạnh mà Hạnh đã xung đột với người yêu:
“Khách khứa đều là người học thức có địa vị xã hội. Họ sẽ nghĩ sao nếu em mời hai thằng móc
rác ngồi ngang hàng với họ!”
Hạnh vẫn nhỏ nhẹ nhưng cương quyết:
- Nếu đám cưới em chỉ có hai người khách dự thôi, thì em chỉ cần hai đứa nhỏ đó”.
Anh nổi quạu:
- Em điên rồi !
Chị ứa nước mắt:
- Nhưng đó là hai người thực sự mong muốn cho em hạnh phúc.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 3(70)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 86
- Thế còn anh? Anh chẳng muốn đem lại cho em hạnh phúc sao?
- Anh ! Vậy hãy cho em cái hạnh phúc được thấy mấy đứa trẻ đĩnh đạc bước vào nhà hàng,
được đối đãi lịch sự. . .
- Em điên rồi
thể chị điên. Bởi những cuộc cãi liên tiếp xảy ra sau đó mỗi khi hai người gặp nhau.
Mà quanh đi quẩn lại cũng chỉ tại hai thằng móc rác” (Chị ấy lấy chồng chưa).
Vì khác quan điểm với người u, hôn nhân của Hạnh đổ vỡ. Hạnh chấp nhận đổ vỡ hôn nhân
chứ không chấp nhận sự khinh miệt những đứa trẻ bất hạnh. Đó vđẹp rạng rỡ nhất của chị. Đó
cũng là sự lựa chọn đúng đắn, vì Hạnh không thể ăn đời ở kiếp với một người chồng có trái tim khô
héo tình thương đồng loại.
Ở truyện ngắn Ba người đàn , chúng ta lại bắt gặp một người đàn bà mành yêu thương và
lòng vị tha đã trở thành biểu tượng. Sau 1975, gia đình ly tán, sáu đứa con của bà theo cha vượt biên,
nhưng người cha lại bỏ chúng bơ để đi theo người đàn khác. Người mẹ sau đó cũng tìm cách
qua Mỹ để gom những đứa con trở về gia đình: “Để tui nói có ngọn có ngành cho cô nghe. Hai năm
trời tui mới gom đủ sáu đứa con về một chỗ, tui mời ổng tới, tui hỏi ổng: trước mặt tui sáu đứa
con, ông nói một tiếng thôi, ông có phải là cha tụi nó không. Ổng nói phải. Tui mới nói: tui ở với ông
mười sáu năm, chắc cũng lúc dở, cũng điều vụng, khiến ông chán ông chê, ông dứt tình cạn
nghĩa với tui thì tui đành chịu. Nhưng con ông, năm sáu tuổi đầu, sao ông nỡ để cho người ta nuôi
nó đến nỗi mất nguồn vong cội như vầy, ông bất nhơn chi mà bất nhơn vậy?(Ba người đàn bà).
th nói, ngoài ngh lực phi thường ca một người ph n, chúng ta bt gp mt tm lòng nhân hu
bao la của bà. Câu nói đơn giản đm tính cách Nam B “Ông bất nhơn chi bất nhơn vậy” cha
đựng một trái tim yêu thương vô bờ bến ca một người m đã hy sinh tất c vì hnh phúc ca con.
Vn một người ph n hin lành, nhân hậu, Lan xu hướng khc ha nhng nhân vt
n ni bt v đẹp tính cách. Nhng nhân vt có v đơn giản ca ch li chứa đựng v đẹp đằm thm,
du dàng của người ph n Nam B nói riêng và người ph n Vit Nam nói chung. V đẹp tâm hn
ca h đã làm cho văn chương Lý Lan có một chiu sâu v nhn thức con người: hin hòa, thâm trm
lắng đọng. Truyn ngn Lan không ch tp trung khc ha v đẹp tâm hn - vốn được coi là
một nét đẹp quan trng nht của người ph n theo quan nim của người phương Đông - còn đem
đến cho người đọc nhng cm nhn phong phú v ngh lc, trí tu của người ph n.
3.3. V đẹp ca ngh lc, trí tu
Nếu ngưi ph n trong văn hc trung đại thưng xut hin vi “vóc hạc xương mai”, liễu
yếu đào tơ”, luôn “hng nhan bc mệnh”, tngười ph n trong văn hc hiện đại đã mnh m
trong suy nghĩ, nh cách ttu, ngh lc trong hành đng, nht nhng n chiến trong văn
hc Cách mng.
Truyn Lý Lan nm trong dòng chy của văn hc hin đại, vì thế nhân vt ph n ca bà, ngoài
m hn phong phú, h cũng nghị lc mnh m để t qua nhng ngang trái, bt hnh ca cuc
đời. Thm chí, h còn dn thân vào chn him nguy đ phng s t quc. Nhân vt Hnh trong truyn
C hátmột i như vậy: “Hạnh đã trải qua nhng gian khó và cm nhận được nhng khc lit
ca chiến tranh, nhưng trong tâm hồn Hnh luôn dt dào nim tin yêu cuc sng. tâm sự:“Cuối
ng thì em cũng đi tới nơi tới chn. Dn dn em thy sc chu đựng của con người thit ln. nhng
điều khi chưa trải qua mình c ởng tượng ra phát sợ. Nhưng bây giờ thì em hiu rng trên cõi
đời này khôngkhng khiếp c, khi lòng mình vn còn tinu cuc sống” (C hát). Cuc sng
ng gian kh trên chiến trưng Tây Nam B đã rèn luyện tinh thần cũng như nghị lc của để tr
thành một i can trường. Tuy nhiên, vic mt i mnh d, nh nhắn xung phong đi chiến trường
đó ch toàn nam giới đã cho thấy Hnh bản lĩnh mạnh m và ngh lc ln lao ngay t nh.
Không xông pha trn mạc như Hạnh, giáo trong truyn ngn Nguyt quí t mt gái tr
thành th với điều kin sống đủ đầy, nhưng cô sẵn sàng đến mt vùng quê hẻo lánh để dy học. Đó là
mt quyết định đầy bản lĩnh của mt cô gái quyết đi theo con đường mình chn. Nguyt tâm s vi
thầy giáo của mình: “Đi tỉnh, con cũng đi, đi huyện con cũng đi, một cái nơi không đèn đóm