
1
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT
MÔN TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH
Đại học Quốc gia Hà Nội
Trƣờng Đại học khoa học xã hội và nhân văn
Khoa Tâm lý học Bộ môn: Tâm lý học đại cương
1. Thông tin về giảng viên
1.1. Họ và tên giảng viên 1: Lê Khanh
Chức danh, học hàm, học vị: Phó giáo sƣ, Tiến sĩ
Thời gian, địa điểm làm việc: Thứ 4, 6, tại P, Tầng 1 Nhà D, khoa Tâm lý học,
Trƣờng Đại học khoa học xã hội và nhân văn 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà
Nội.
Địa điểm liên hệ: Khoa Tâm lý học, Trƣờng Đại học khoa học xã hội và nhân văn,
Phòng 101, Tầng 1 Nhà D, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại (04) 8.588.003
E-Mail: lekhanhtamlyhoc@Yahoo.com
Các hƣớng nghiên cứu chính:
- Tâm lý học nhân cách
- Tâm lý học phát triển
- Tâm lý học sƣ phạm
1.2. Họ và tên giảng viên 2: Nguyễn Văn Lƣợt
Điện thoại: 0912229910.
E-mail:Luottamlyhoc@Yahoo.com
Địa điểm liên hệ: Khoa Tâm lý học, Trƣờng Đại học khoa học xã hội và nhân văn,
Phòng 104, Tầng 1 Nhà D, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Hƣớng nghiên cứu:
- Tâm lý học nhân cách
- Tâm lý học giáo dục.
2. Thông tin chung về môn học:
2.1. Tên môn học: Tâm lý học nhân cách
2.2. Số tín chỉ: 2
2.3. Môn học: lý thuyết
2.4. Các môn học tiên quyết: Tâm lý học đại cƣơng 2.

2
2.5. Các môn học kế tiếp: Không
2.6. Giờ tín chỉ đối với hoạt động:
- Lý thuyết : 20
- Bài tập : 3
- Thảo luận : 5
- Tự học : 2
2.7. Địa chỉ Khoa phụ trách môn học: Khoa Tâm lý học, Tầng I, Nhà D, Trƣờng
Đại học khoa học xã hội và nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
3. Mục tiêu môn học
3.1. Mục tiêu chung
3.1.1. Kiến thức:
Ngƣời học cần hiểu chính xác bản chất tâm lý của nhân cách con ngƣời;
nhân cách đƣợc hình thành và phát triển trong quá trình con ngƣời gia nhập vào
các mối quan hệ xã hội bằng hoạt động và giao lƣu của mình. Trên cơ sở nắm vững
phƣơng pháp luận của Tâm lý học theo quan điểm của Chủ nghĩa duy vật biện
chứng và duy vật lịch sử, ngƣời học cần tiếp thu có phê phán các quan điểm khác
nhau về nhân cách của tâm lý học Phƣơng Tây (Âu - Mỹ). Đồng thời ngƣời học
cần nắm vững mô hình nhân cách con ngƣời Việt Nam trong thời kỳ CNH, HĐH
đất nƣớc và hội nhập kinh tế thế giới.
3.1.2. Kỹ năng:
Trên nền tảng của phƣơng pháp luận của Tâm lý học theo quan điểm của
Chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử hình thành ở ngƣời học kỹ năng
phân tích, tổng hợp, khái quát hoá những quan điểm của các nhà nghiên cứu khác
nhau trong lĩnh vực nhân cách; kỹ năng vận dụng những tri thức đó vào việc xây
dựng tốt mối quan hệ hợp tác với những xung quanh trong cuộc sống hàng ngày,
cũng nhƣ vào việc tự tu dƣỡng làm cho nhân cách của mình ngày càng hoàn thiện
ở mức cao hơn trƣớc.
3.1.3. Thái độ:
Góp phần hình thành ở ngƣời học thái độ tôn trọng nhân cách của ngƣời
khác trong các mối quan hệ ngƣời - ngƣời.
3.2. Mục tiêu của từng bài học cụ thể

3
Mục tiêu
Nội dung
Bậc 1
Bậc 2
Bậc 3
Nội dung 1
Nêu đƣợc các
mục quan trọng
trong đề cƣơng
môn "Tâm lý
học nhân cách".
Viết lại đƣợc
tổng quan môn
học trong
khoảng 150 từ
Xác định đƣợc kế hoạch
học tập môn "Tâm lý
học nhân cách".
Ý thức sâu sắc tầm
quan trọng của việc
học tập môn "Tâm
lý học nhân cách"
Nội dung 2
Nhắc lại đƣợc
đối tƣợng, nhiệm
vụ và phƣơng
pháp (bao gồm
phƣơng pháp
luận và phƣơng
pháp cụ thể) của
tâm lý học nhân
cách
Hiểu đƣợc bản chất của
phƣơng pháp luận
nghiên cứu nhân cách
con ngƣời theo quan
điểm của chủ nghĩa duy
vật biện chứng và chủ
nghĩa duy vật lịch sử.
Nắm đƣợc một số
phƣơng pháp cụ thể
nghiên cứu nhân cách
con ngƣời
Vận dụng đƣợc
những luận điểm cơ
bản trong phƣơng
pháp luận của tâm
lý học nhân cách
theo quan điểm của
chủ nghĩa duy vật
biện chứng và duy
vật lịch sử vào việc
xem xét các quan
điểm khác nhau
trong tâm lý học
nhân cách phƣơng
Tây (Âu-Mỹ)
Nội dung 3
Nhắc lại đƣợc
những điểm cơ
bản củaC. Mác,
Lênin và Hồ Chí
Minh về nhân
cách con ngƣời.
Hiểu đƣợc bản chất các
luận điểm của C. Mác,
Lênin và Hồ Chí Minh
về nhân cách con ngƣời.
Vận dụng đƣợc
những luận điểm
của C. Mác, Lênin,
Hồ Chí Minh về
nhân cách con
ngƣời vào việc tiếp
thu có phê phán các
quan điểm khác
nhau về nhân cách
trong tâm lý học
phƣơng Tây (Âu -
Mỹ)

4
Nội dung 4
Nhắc lại đƣợc
cách tiếp cận vấn
đề nhân cách của
một số nhà Tâm
lý học theo quan
điểm của chủ
nghĩa duy vật
biện chứng và
chủ nghĩa duy
vật lịch sử (mà
một số nhà tâm
lý học Liên Xô
là đại diện)
Hiểu đƣợc bản chất của
cách tiếp cận vấn đề
nhân cách của một số
nhà tâm lý học Liên Xô
theo quan điểm triết học
của chủ nghĩa Mác -
Lênin
Phân tích đƣợc
những mặt mạnh và
những mặt còn tồn
tại trong tâm lý học
nhân cách ở Liên
Xô
Nội dung 5
Nhắc lại đƣợc
những luận điểm
cơ bản của Phân
tâm học, Tâm lý
học hành vi và
Tâm lý học nhân
văn về nhân cách
con ngƣời
Hiểu đƣợc bản chất quan
điểm của Phân tâm học,
Tâm lý học hành vi và
Tâm lý học nhân văn về
nhân cách con ngƣời
Trên nền tảng của
phƣơng pháp luận
nghiên cứu nhân
cách theo quan
điểm của chủ nghĩa
duy vật biện chứng
và duy vật lịch sử,
ngƣời học có thể
phân tích một cách
khách quan những
thành tựu và những
hạn chế trong cách
tiếp cận vấn đề nhân
cách của Tâm lý
học phƣơng Tây
(Âu - Mỹ)
Nội dung 6
và 7
Nhắc lại đƣợc
một số khái niệm
của tâm lý học
nhân cách. Các
yếu tố hình
thành và tiêu chí
đánh giá sự hình
thành nhân cách;
đồng thời nhắc
lại đƣợc các
động lực, các xu
hƣớng, các giai
Nắm đƣợc bản chất của
một số khái niệm trong
tâm lý học nhân cách.
Nắm vững các yếu tố
hình thành và tiêu chí
đánh giá sự hình thành
nhân cách; hiểu đƣợc
bản chất của các động
lực, xu hƣớng, các giai
đoạn, cơ chế và con
đƣờng hình thành, phát
triển nhân cách
Phân tích đƣợc các
yếu tố hình thành,
các động lực, các xu
hƣớng, các giai
đoạn, cơ chế và con
đƣờng hình thành,
phát triển nhân cách
trên cơ sở phƣơng
pháp luận của chủ
nghĩa duy vật biện
chứng và chủ nghĩa
duy vật lịch sử

5
đoạn, cơ chế và
con đƣờng hình
thành và phát
triển nhân cách
Nội dung 8
Nhắc lại đƣợc
nội dung của
khái niệm kỹ
năng sống, sự
phân loại kỹ
năng sống và
vấn đề giáo dục
kỹ năng sống
Hiểu đƣợc bản chất của
kỹ năng sống; ý nghĩa,
tầm quan trọng của việc
giáo dục kỹ năng sống
cho thế hệ trẻ Việt Nam
trong thời kỳ CNH,
HĐH đất nƣớc mở cửa
và hội nhập kinh tế thế
giới.
Ngƣời học có thái
độ tích cực đối với
vấn đề tự giáo dục
và giáo dục kỹ năng
sống cho bản thân
và cho thế hệ trẻ
trong các nhà
trƣờng ở nƣớc ta
hiện nay.
Nội dung 9
Nhắc lại đƣợc
những nội dung
trong mô hình
nhân cách con
ngƣời Việt Nam
thời kỳ CNH,
HĐH đất nƣớc
mở cửa và hội
nhập quốc tế
Hiểu đƣợc sâu sắc cơ sở
khoa học của việc phác
thảo mô hình nhân cách
con ngƣời Việt Nam và
nội dung cốt lõi của mô
hình nhân cách con
ngƣời Việt Nam trong
thời kỳ CNH, HĐH đất
nƣớc mở cửa và hội
nhập quốc tế.
Ngƣời học có ý thức
ty dƣỡng nhân cách
của bản thân theo
mô hình nhân cách
con ngƣời Việt Nam
trong thời kỳ CNH,
HĐH đất nƣớc mở
cửa và hội nhập
quốc tế
4. Tóm tắt nội dung môn học
Môn tâm lý học nhân cách nhằm làm cho sinh viên hiểu đƣợc đối tƣợng của
môn học là làm sáng tỏ bản chất, quá trình hình thành và phát triển nhân cách con
ngƣời. Đồng thời trong quá trình học tập môn học sinh viên phải ý thức một cách
đầy đủ rằng: Tuỳ thuộc vào phƣơng pháp luận mà nhà nghiên cứu dựa vào trong
khi tiếp cận vấn đề nhân cách mà mỗi ngƣời hiểu bản chất, quá trình hình thành và
phát triển nhân cách con ngƣời một cách khác nhau, thậm trí trái ngƣợc nhau. Vì
thế, trong bối cảnh ấy, chƣa có sự thống nhất giữa các học giả về bản chất, quá
trình hình thành và phát triển nhân cách con ngƣời là điều có thể hiểu đƣợc.
Từ cách đặt vấn đề nhƣ vậy, nội dung chủ yếu của môn tâm lý học nhân
cách có thể tóm tắt nhƣ sau:
Sau khi tìm hiểu đối tƣợng, nhiệm vụ, phƣơng pháp nghiên cứu tâm lý học
nhân cách, đặc biệt là phƣơng pháp luận theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật