1
ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT
MÔN TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH
Đại học Quốc gia Hà Nội
Trƣờng Đại học khoa học xã hội và nhân văn
Khoa Tâm lý học Bộ môn: Tâm lý học đại cương
1. Thông tin về giảng viên
1.1. Họ và tên giảng viên 1: Lê Khanh
Chức danh, học hàm, học vị: Phó giáo sƣ, Tiến sĩ
Thời gian, địa điểm làm việc: Thứ 4, 6, tại P, Tầng 1 Nhà D, khoa Tâm học,
Trƣờng Đại học khoa học xã hội và nhân văn 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xn,
Nội.
Địa điểm liên hệ: Khoam lý học, Trƣờng Đại học khoa học xã hội và nhân văn,
Phòng 101, Tầng 1 Nhà D, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại (04) 8.588.003
E-Mail: lekhanhtamlyhoc@Yahoo.com
Các hƣớng nghiên cứu chính:
- Tâm học nhân cách
- Tâm học phát triển
- Tâm học sƣ phạm
1.2. Họ và tên giảng viên 2: Nguyễn Văn Lƣợt
Điện thoại: 0912229910.
E-mail:Luottamlyhoc@Yahoo.com
Địa điểm liên hệ: Khoam lý học, Trƣờng Đại học khoa học xã hội và nhân văn,
Phòng 104, Tầng 1 Nhà D, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Hƣớng nghiên cứu:
- mhọc nhân cách
- Tâm học giáo dục.
2. Thông tin chung về môn học:
2.1. Tên môn học: m lý học nhân cách
2.2. Số tín chỉ: 2
2.3. Môn học: thuyết
2.4. Các môn học tiên quyết: m lý học đại cƣơng 2.
2
2.5. Các môn học kế tiếp: Không
2.6. Giờ tín chỉ đối với hoạt động:
- Lý thuyết : 20
- Bài tập : 3
- Thảo luận : 5
- Tự học : 2
2.7. Địa chỉ Khoa phụ trách môn học: Khoa Tâm lý học, Tầng I, Nhà D, Trƣng
Đại học khoa học xã hội và nhân văn, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
3. Mc tiêu môn học
3.1. Mục tiêu chung
3.1.1. Kiến thức:
Ngƣời học cần hiểu chính xác bản chất m ca nhân cách con ngƣời;
nhân cách đƣợc hình thành phát triển trong qtrình con ngƣời gia nhập vào
các mi quan hệ xã hội bằng hoạt động và giao lƣu của mình. Trên cơ sở nắm vững
phƣơng pháp luận của Tâm học theo quan điểm của Chủ nghĩa duy vật biện
chứng duy vật lịch sử, ngƣời học cần tiếp thu phê phán các quan điểm khác
nhau về nhân ch của m học Phƣơng y (Âu - Mỹ). Đồng thời ngƣời học
cần nắm vững hình nhân cách con ngƣời Việt Nam trong thời kCNH, H
đất nƣớc và hội nhập kinh tế thế giới.
3.1.2. Kỹ năng:
Trên nn tảng của phƣơng pháp luận của Tâm học theo quan điểm của
Chủ nghĩa duy vt biện chứng duy vật lịch shình tnh ngƣời học kỹ năng
phân tích, tổng hợp, khái quát hoá những quan điểm của các nhà nghiên cứu khác
nhau trong lĩnh vực nhân cách; kỹ năng vận dụng những tri thức đó vào việc xây
dựng tốt mối quan hệ hợp tác với những xung quanh trong cuộc sống ng ngày,
cũng nhƣ vào việc tự tu dƣỡng m cho nhân cách của mình ngày ng hoàn thiện
mức cao n trƣớc.
3.1.3. Thái độ:
Góp phần hình thành ngƣời học thái độ tôn trọng nhân cách của ngƣời
khác trong các mối quan hệ ngƣời - ngƣời.
3.2. Mục tiêu của từng bài học cụ thể
3
Mc tiêu
Nội dung
Bậc 1
Bậc 2
Bậc 3
Nội dung 1
Nêu đƣợc các
mục quan trọng
trong đề cƣơng
môn "Tâm
học nhân cách".
Viết lại đƣợc
tổng quan môn
học trong
khoảng 150 từ
Xác định đƣợc kế hoạch
học tập môn "m
học nhân cách".
Ý thức sâu sắc tầm
quan trọng của việc
học tập môn "Tâm
học nhân cách"
Nội dung 2
Nhắc lại đƣợc
đối tƣợng, nhiệm
vụ và phƣơng
pháp (bao gồm
phƣơng pháp
lun và phƣơng
pháp cụ thể) của
mhọc nhân
cách
Hiểu đƣợc bản chất của
phƣơng pháp luận
nghiên cứu nhân cách
con ngƣời theo quan
điểm của chủ nghĩa duy
vật biện chứng và chủ
nghĩa duy vật lịch sử.
Nắm đƣợc một số
phƣơng pháp cụ thể
nghiên cứu nhân cách
con ngƣời
Vận dụng đƣợc
những luận điểm
bản trong phƣơng
pháp luận của tâm
học nhân cách
theo quan điểm của
chủ nghĩa duy vật
bin chứng duy
vật lịch sử vào việc
xem xét các quan
đim khác nhau
trong m học
nhân cách phƣơng
Tây (Âu-Mỹ)
Nội dung 3
Nhắc lại đƣợc
những điểm
bản củaC. Mác,
Lênin và Hồ C
Minh về nhân
cách con ngƣời.
Hiểu đƣợc bản chất các
lun điểm của C. Mác,
Lênin Hồ C Minh
về nhân cách con ngƣời.
Vận dụng đƣợc
những lun đim
của C. Mác, Lênin,
Hồ C Minh về
nhân cách con
ngƣời vào việc tiếp
thu pphán các
quan điểm khác
nhau về nhân cách
trong m học
phƣơng Tây (Âu -
Mỹ)
4
Nội dung 4
Nhắc lại đƣợc
cách tiếp cận vấn
đề nhân cách của
mt số nhà Tâm
học theo quan
đim của chủ
nghĩa duy vật
bin chứng
chủ nghĩa duy
vật lịch sử (mà
mt số nhà tâm
học Liên Xô
là đại diện)
Hiểu đƣợc bản chất của
cách tiếp cận vấn đề
nhân cách của một số
nhà m học Liên
theo quan điểm triết học
của chủ nghĩa Mác -
Lênin
Phân tích đƣợc
những mặt mạnh
những mặt còn tồn
tại trong m học
nhân cách Liên
Nội dung 5
Nhắc li đƣợc
những luận điểm
bản của Phân
m học, Tâm
học nh vi
Tâm học nhân
văn về nhân cách
con ngƣời
Hiểu đƣợc bản chất quan
đim của Phân m học,
Tâm học hành vi và
Tâm học nhân văn về
nhân cách con ngƣời
Trên nền tảng của
phƣơng pháp lun
nghiên cứu nhân
cách theo quan
đim của chủ nghĩa
duy vật biện chứng
duy vật lịch sử,
ngƣời học thể
phân tích một cách
khách quan những
thành tu những
hạn chế trong cách
tiếp cận vấn đề nhân
cách của m
học phƣơng Tây
(Âu - Mỹ)
Nội dung 6
và 7
Nhắc li đƣợc
mt số khái niệm
của m học
nhân cách. c
yếu tố hình
thành tiêu c
đánh giá sự hình
thành nhân cách;
đồng thời nhắc
li đƣợc các
động lực, các xu
hƣớng, các giai
Nắm đƣợc bản chất của
mt số khái niệm trong
m học nhân cách.
Nm vững c yếu tố
hình thành tiêu c
đánh giá s hình thành
nhân cách; hiểu đƣợc
bản chất của các động
lực, xu hƣớng, các giai
đoạn, chế và con
đƣờng hình thành, phát
triển nhân cách
Phân tích đƣợc các
yếu tố hình thành,
các động lực, các xu
hƣớng, các giai
đoạn, chế con
đƣờng hình thành,
phát triển nhân cách
trên sở phƣơng
pháp lun của chủ
nghĩa duy vật biện
chứng chủ nghĩa
duy vật lịch sử
5
đoạn, chế
con đƣờng hình
thành phát
triển nhân cách
Nội dung 8
Nhắc li đƣợc
nội dung của
khái niệm kỹ
năng sống, sự
phân loại k
năng sống và
vấn đề giáo dục
kỹ năng sống
Hiểu đƣợc bản chất của
kỹ năng sng; ý nghĩa,
tầm quan trọng của việc
giáo dục k năng sng
cho thế hệ trẻ Việt Nam
trong thời k CNH,
HĐH đất nƣớc mở cửa
hội nhập kinh tế thế
gii.
Ngƣời học thái
độ tích cực đi với
vấn đề tự giáo dục
giáo dục knăng
sống cho bản thân
cho thế hệ trẻ
trong các nhà
trƣờng ớc ta
hin nay.
Nội dung 9
Nhắc li đƣợc
những nội dung
trong mô hình
nhân cách con
ngƣời Việt Nam
thi kỳ CNH,
HĐH đất nƣớc
m cửa và hội
nhập quốc tế
Hiểu đƣợc u sắc s
khoa học của việc phác
thảo hình nhân cách
con ngƣời Việt Nam
nội dung cốt lõi của
hình nhân cách con
ngƣời Việt Nam trong
thi k CNH, HĐH đất
nƣớc mở cửa và hội
nhập quốc tế.
Ngƣời học có ý thức
ty dƣỡng nhân cách
của bản thân theo
mô hình nhân cách
con ngƣời Việt Nam
trong thời kỳ CNH,
HĐH đất nƣớc m
cửa hội nhập
quốc tế
4. Tóm tắt nội dung môn học
Môn m học nhân ch nhằm m cho sinh viên hiểu đƣợc đối tƣợng của
môn học m sáng tỏ bản chất, qtrình hình thành phát triển nhân cách con
ngƣời. Đồng thời trong quá trình học tập môn học sinh viên phải ý thức một cách
đầy đrằng: Tuỳ thuộc vào phƣơng pháp lun nhà nghiên cứu dựa vào trong
khi tiếp cận vấn đề nhân cách mỗi ngƣời hiểu bản chất, quá trình hình thành
phát triển nhân cách con ngƣời một cách khác nhau, thậm trí trái ngƣợc nhau. Vì
thế, trong bối cảnh y, chƣa sự thống nhất giữa các học gi v bản chất, q
trình hình thành và phát triển nhân cách con ngƣời là điều có thể hiểu đƣợc.
Từ cách đặt vấn đề nhƣ vậy, nội dung chủ yếu của môn m học nhân
cách có thể tóm tắt nhƣ sau:
Sau khi m hiểu đối tƣợng, nhiệm vụ, phƣơng pháp nghiên cứu m học
nhân cách, đặc biệt là phƣơng pháp luận theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật