B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOI
THƢƠNG
---------o0o---------
Công trình tham d Cuộc
thi
Sinh viên nghiên cu khoa học trường Đại học Ngoi thương năm
2010
Tên công tnh : Đánh giá chất lƣợng giáo dc đại hc công lập tại
Vit
Nam qua góc nhìn ca sinh
viên
Thuộc nhóm ngành : Khoa học giáo dc - GD
H và tên sinh viên : Đặng Th Qunh Phƣơng
Nguyn Thị Quỳnh Nga Trn
Thị Minh Châu Nguyn Thị
Hương
Nh Thùy Dung
Nam/n : N
n tộc : Kinh
Lp : A1-A2 cht lưng cao
Kh : K46
Khoa : Qun tr kinh doanh
Năm thứ : 3/4
Ngành học : Kinh doanh quốc tế
Người hướng dn : Thc sĩ Ngô Q Nhâm
Ging viên khoa qun tr Kinh doanh Trường ĐH Ngoi Thương Hà Ni
Hà Ni -
2010
MỤC
LỤC
LỜI NÓI
ĐẦU
...................................................................................................1
1. Tính cp thiết ca đề tài ............................................................................1
2. Mc tiêu nghiên cu:.................................................................................2
3. Đối tượng nghiên cu:...............................................................................3
4. Phm vi nghiên cu:..................................................................................3
5. Phương pháp nghiên
cu:
..........................................................................3
6. Kết qu nghn cu d kiến:......................................................................4
CHƢƠNG I: CƠ S
LUẬN
.......................................................................5
I. Tng quan vhthng giáo dc bc đại hc ti Vit
Nam
........................
5
II. Tiêu c đánh giá cht lượng giáo dc đại học ti Vit Nam ..................9
1. Định nghĩa chất lượng giáo
dục
.............................................................
9
2. Các tiêu chuẩn đánh giá chất ợng giáo dục đại học tại Vit
Nam
.....
15
III. Định hướng giáo dc đại học Vit Nam t 2010 đến
2012
...................
16
CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP NGHN CỨU KHOA
HC
....................
18
I. Phương pháp quan t
.............................................................................
18
II. Phương pháp trò chuyn phng vn
..................................................
19
III. Phương pháp điu tra bng câu hi
......................................................
20
IV. Phương pháp thu thp thông tin bng i liu, qua
Internet...................
21
V. Phương pháp phân tích d liu và tng kết kinh nghim giáo dc
...........
22
CHƢƠNG III: KT QU KHO SÁT ĐỊNH
LƢỢNG...............................
23
I. Nội dung phiếu kho sát và phng
vn
....................................................
23
1. Phiếu khảo sát
.....................................................................................
23
2. Phiếu câu hỏi phỏng
vấn
......................................................................
35
II. Kết qu kho sát định
lượng.................................................................
38
CHƢƠNG IV: KT QU ĐNH NH CỦA KHO T PHÂN
CH
THO
LUẬN
............................................................................................
44
I. Chương trình giáo
dc
.............................................................................
44
1. Nội dung đào tạo
.................................................................................
44
a. Tính cp
nht:
...................................................................................
44
b. Tính thc tin
...................................................................................
47
c. Tính p hp
....................................................................................
49
2. Vấn đề thi
c
........................................................................................
51
3. Thời gian đào
tạo
.................................................................................
52
II. Cơ s vt cht phc vụ ng tác ging dy đại học
..............................
53
III. Thái độ và phương pháp ging dy ca ging
viên...............................
55
IV. Cht lượng học tp ca sinh viên Vit
Nam .........................................
58
1. Vic chọn trường, chọn ngành ngh còn theo cảm tính, chạy theo xu
hướng của thị
trường
..................................................................................
58
2. Thái độ học tập của sinh viên Vit
Nam
...............................................
61
CHƢƠNG V: NHỮNG NHU CẦU THIT YU CỦA THỊ TRƢỜNG LAO
ĐỘNG
..............................................................................................................
64
I. Vấn đề phân bổ ngun lc trong thị trường lao
động...............................
64
1. Tình hình th tờng lao động ti Vit Nam hin nay
..........................
64
2. Cơ cấu lao động phân theo ngành tại Vit
Nam
...................................
68
3. Nhu cầu của thị trường lao động và xu hướng vic làm trong những năm
tới…………………………………………………………………...............69
II. Nhng yêu cu vk năng và tay ngh đối vi sinh
viên
.....................
72
CHƢƠNG VI: TNG KT VÀ KIẾN
NGHỊ ...............................................
74
I. Tng kết
.....................................................................................................
74
II. Kiến
ngh...................................................................................................
74
1. Đối với B giáo dụcđào
to...............................................................
74
2. Đối với các trường đại học
.....................................................................
77
KT
LUẬN......................................................................................................
79
1. Tính mi mca đề
tài
............................................................................
79
2. Giá tr thc tin của đề tài
.......................................................................
79
3. Hướng phát trin ca đề tài
.....................................................................
79
TÀI LIU THAM
KHO...............................................................................
80
1
LI NÓI
ĐẦU
1. Tính cấp thiết ca đtài
Giáo dc luôn mi quan m ng đầu ca Đảng Chính ph trong ng
cuộc y dng chủ nghĩa hi ti Vit Nam. th i, kể từ đi hi VIII ca
Đảng Cng Sn Vit Nam năm 1996, vn đề ng cao cht lưng giáo dc đã và
đang tr tnh quốc sách ng đầu ca dân tộc. Trong nhng năm tr li đây,
công cuộc ci ch giáo dục giành được nhiu thành tu đáng kể như trên 95%
dân s Vit Nam biết đọc biết viết, c nước đã tiến hành ph cập giáo dc
trung học cơ sở, s lượng c trường tăng n kéo theo cht lượng lao động được
cải thin, So vi thi kì trước đổi mi, cht lượng đào to tiến bộ vượt bậc.
Tuy nhiên, do ngun quỹ còn hn hp có nhiu thiếu sót trong công tác qun
giáo dc n c bất cập v cơ s vt cht, chương trình hc, chuyên môn ca
giáo viên, ý thc học tp ca học sinh vn đang là nhng mi lo ngi ca c cấp
nh đạo.
Chúng ta đu biết giáo dc đại học đóng vai t cc kì quan trng trong vic
cung ng ngun lao động cht lưng cao cho xã hi. Vy mà khi c bất cập trên
còn tn ti thi phi đối mt vi một thc tế: hu hết sinh viên sau khi tốt
nghip luôn cần c khóa đào tạo từ 2 đến 6 tháng ca nhà tuyn dụng. Chỉ thị
296/CT-TTg ca Thủ tướng Chính ph yêu cu đổi mi qun go dc từ nay
đến 2012 đòi hi tt c c trường đại học phi tiến nh cơ cu li tổ chc, to
điu kin thun li cho công tác ci ch giáo dc. Nhm h tr c trường hoàn
thành tốt nhim vụ trên, B giáo dc đã ban nh nhiu chính sách như hưng
Đánh giá chất lƣợng giáo dục đại học công lập tại Việt Nam qua góc nhìn ca sinh 1
viên.