
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI
THƢƠNG
---------o0o---------
Công trình tham dự Cuộc
thi
Sinh viên nghiên cứu khoa học trường Đại học Ngoại thương năm
2010
Tên công trình : Đánh giá chất lƣợng giáo dục đại học công lập tại
Việt
Nam qua góc nhìn của sinh
viên
Thuộc nhóm ngành : Khoa học giáo dục - GD
Họ và tên sinh viên : Đặng Thị Quỳnh Phƣơng
Nguyễn Thị Quỳnh Nga Trần
Thị Minh Châu Nguyễn Thị
Hương
Nhữ Thùy Dung
Nam/nữ : Nữ
Dân tộc : Kinh
Lớp : A1-A2 chất lượng cao
Khoá : K46
Khoa : Quản trị kinh doanh
Năm thứ : 3/4
Ngành học : Kinh doanh quốc tế
Người hướng dẫn : Thạc sĩ Ngô Quý Nhâm
Giảng viên khoa quản trị Kinh doanh – Trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội
Hà Nội -
2010

MỤC
LỤC
LỜI NÓI
ĐẦU
...................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu:.................................................................................2
3. Đối tượng nghiên cứu:...............................................................................3
4. Phạm vi nghiên cứu:..................................................................................3
5. Phương pháp nghiên
cứu:
..........................................................................3
6. Kết quả nghiên cứu dự kiến:......................................................................4
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ
LUẬN
.......................................................................5
I. Tổng quan về hệ thống giáo dục bậc đại học tại Việt
Nam
........................
5
II. Tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam ..................9
1. Định nghĩa chất lượng giáo
dục
.............................................................
9
2. Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đại học tại Việt
Nam
.....
15
III. Định hướng giáo dục đại học Việt Nam từ 2010 đến
2012
...................
16
CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA
HỌC
....................
18
I. Phương pháp quan sát
.............................................................................
18
II. Phương pháp trò chuyện – phỏng vấn
..................................................
19
III. Phương pháp điều tra bằng câu hỏi
......................................................
20
IV. Phương pháp thu thập thông tin bằng tài liệu, qua
Internet...................
21
V. Phương pháp phân tích dữ liệu và tổng kết kinh nghiệm giáo dục
...........
22
CHƢƠNG III: KẾT QUẢ KHẢO SÁT ĐỊNH
LƢỢNG...............................
23
I. Nội dung phiếu khảo sát và phỏng
vấn
....................................................
23
1. Phiếu khảo sát
.....................................................................................
23
2. Phiếu câu hỏi phỏng
vấn
......................................................................
35
II. Kết quả khảo sát định
lượng.................................................................
38

CHƢƠNG IV: KẾT QUẢ ĐỊNH TÍNH CỦA KHẢO SÁT – PHÂN
TÍCH
VÀ
THẢO
LUẬN
............................................................................................
44
I. Chương trình giáo
dục
.............................................................................
44
1. Nội dung đào tạo
.................................................................................
44
a. Tính cập
nhật:
...................................................................................
44
b. Tính thực tiễn
...................................................................................
47
c. Tính phù hợp
....................................................................................
49
2. Vấn đề thi
cử
........................................................................................
51
3. Thời gian đào
tạo
.................................................................................
52
II. Cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy đại học
..............................
53
III. Thái độ và phương pháp giảng dạy của giảng
viên...............................
55
IV. Chất lượng học tập của sinh viên Việt
Nam .........................................
58
1. Việc chọn trường, chọn ngành nghề còn theo cảm tính, chạy theo xu
hướng của thị
trường
..................................................................................
58
2. Thái độ học tập của sinh viên Việt
Nam
...............................................
61
CHƢƠNG V: NHỮNG NHU CẦU THIẾT YẾU CỦA THỊ TRƢỜNG LAO
ĐỘNG
..............................................................................................................
64
I. Vấn đề phân bổ nguồn lực trong thị trường lao
động...............................
64
1. Tình hình thị trường lao động tại Việt Nam hiện nay
..........................
64
2. Cơ cấu lao động phân theo ngành tại Việt
Nam
...................................
68
3. Nhu cầu của thị trường lao động và xu hướng việc làm trong những năm
tới…………………………………………………………………………...............69
II. Những yêu cầu về kỹ năng và tay nghề đối với sinh
viên
.....................
72
CHƢƠNG VI: TỔNG KẾT VÀ KIẾN
NGHỊ ...............................................
74
I. Tổng kết
.....................................................................................................
74
II. Kiến
nghị...................................................................................................
74

1. Đối với Bộ giáo dục và đào
tạo...............................................................
74
2. Đối với các trường đại học
.....................................................................
77
KẾT
LUẬN......................................................................................................
79
1. Tính mới mẻ của đề
tài
............................................................................
79
2. Giá trị thực tiễn của đề tài
.......................................................................
79
3. Hướng phát triển của đề tài
.....................................................................
79
TÀI LIỆU THAM
KHẢO...............................................................................
80

1
LỜI NÓI
ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Giáo dục luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Chính phủ trong công
cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam. Có thể nói, kể từ đại hội VIII của
Đảng Cộng Sản Việt Nam năm 1996, vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đã và
đang trở thành quốc sách hàng đầu của dân tộc. Trong những năm trở lại đây,
công cuộc cải cách giáo dục giành được nhiều thành tựu đáng kể như trên 95%
dân số Việt Nam biết đọc và biết viết, cả nước đã tiến hành phổ cập giáo dục
trung học cơ sở, số lượng các trường tăng lên kéo theo chất lượng lao động được
cải thiện,… So với thời kì trước đổi mới, chất lượng đào tạo tiến bộ vượt bậc.
Tuy nhiên, do nguồn quỹ còn hạn hẹp và có nhiều thiếu sót trong công tác quản
lý giáo dục nên các bất cập về cơ sở vật chất, chương trình học, chuyên môn của
giáo viên, ý thức học tập của học sinh vẫn đang là những mối lo ngại của các cấp
lãnh đạo.
Chúng ta đều biết giáo dục đại học đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc
cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội. Vậy mà khi các bất cập trên
còn tồn tại thì xã hội phải đối mặt với một thực tế: hầu hết sinh viên sau khi tốt
nghiệp luôn cần các khóa đào tạo từ 2 đến 6 tháng của nhà tuyển dụng. Chỉ thị
296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đổi mới quản lý giáo dục từ nay
đến 2012 đòi hỏi tất cả các trường đại học phải tiến hành cơ cấu lại tổ chức, tạo
điều kiện thuận lợi cho công tác cải cách giáo dục. Nhằm hỗ trợ các trường hoàn
thành tốt nhiệm vụ trên, Bộ giáo dục đã ban hành nhiều chính sách như hướng
Đánh giá chất lƣợng giáo dục đại học công lập tại Việt Nam qua góc nhìn của sinh 1
viên.

