Đề tài : Lựa chọn một sản phẩm của một doanh nghiệp đang kinh doanh trên thị trường Viêt Nam. Phân tích ảnh hưởng của các nhóm nhân tố (văn hóa – xã hội – cá nhân – tâm lý) đến hành vi mua của khách hàng đến sản phẩm đó
Khái quát thị trường sữa tại VN
1990 đến 2004.
Nhìn chung, ngành chăn nuôi sữa phát triển mạnh từ đầu những năm
bị tác động bởi chu kỳ kinh tế
Theo đó, ngành sữa là một trong những ngành có tính ổn định cao, ít
Thị trường sữa nước được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, và đây cũng là thị trường có biên lợi nhuận khá hấp dẫn
nắm được
Lợi thế cạnh tranh của ngành sữa thuộc về những doanh nghiệp nào
các doanh nghiệp trong nước
nguồn nguyên liệu bò sữa, tuy nhiên đây lại là điểm yếu của hầu hết
hơn so với giá sữa trung bình thế giới.
Đây là ngành có mức sinh lời cao. Giá sữa bán lẻ của Việt Nam cao
Câu chuyện về Vinamilk
Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 244 nhà phân phối và
gần 140.000 điểm bán hàng, phủ đều 64/64 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước.
Sau hơn 30 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 8 nhà máy, 1 xí nghiệp và đang xây dựng thêm 3 nhà máy mới, với sự đa dạng về sản phẩm, Vinamilk hiện có trên 200 mặt hàng sữa và các sản phẩm chủ lực là sữa nước và sữa bột; sản phẩm có giá trị cộng thêm như sữa đặc, yoghurt ăn và yoghurt uống, kem và phó mát
Tầm nhìn và sứ mạng của công ty Vinamilk
“Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người “
“Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”
Các đối thủ cạnh tranh
Các đối thủ hiện tại trong ngành như Abbott, Mead
Johnson, Danone (Dumex), Arla, TH, Ba Vì, Mộc Châu, Bong Milk,… Là nhưng đối thủ cạnh tranh lớn.
Trong đó đáng kể là những đối thủ có tiềm lực tài chính lớn như Abbott, Mead Johnson, Danone hay TH Milk - công ty mới được đầu tư hơn 100 triệu USD từ chính phủ Israel để phát triển đàn bò sữa lớn nhất Việt Nam.
Các nhóm nhân tố ảnh hưởng tới hành vi mua của khách hàng
Văn hóa
Xã hội
Ảnh hưởng của các nhân tố
Cá nhân
Tâm lý
Các yếu tô văn hóa
Nền văn hóa và nhánh văn hóa
Giai tầng xã hội
Nền văn hóa
Văn hóa là một nhân tố rất quan trọng ảnh hưởng
sâu rộng đến hành vi mua của khách hàng.
Việt Nam không phải là nước có truyền thống sản
xuất sữa, vì vậy đại bộ phận dân chúng chưa có thói quen tiêu thu sữa, thu nhập của đại bộ phận gia đình ở việt Nam đặc biệt là vùng nông thôn thì giá cả của các sản phẩm sữa ở việt nam còn khá cao, còn nhiều nước khác với mức thu nhập cao thì việc uống sữa trở thành nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày.
Giai tầng xã hội
những dòng sản phẩm sữa chất lượng nhất đắt tiền nhất, những người có địa vi xã hội thấp hơn họ sẽ lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp thu nhập.
Những người có địa vị xã hội cao, thu nhập cao họ sẽ chọn cho mình
Khách hàng mua sữa Vinamilk thuộc mọi tầng lớp trong xã hội. Họ chọn sản phẩm Vinamilk vì nó chất lượng cao, giá thành phù hợp và là công ty sữa hang đầu Việt Nam. Với một kênh phân phối rộng khắp Việt Nam, mặt hàng sữa Vinamilk có mặt tại khắp các siêu thị, quầy tạp hoá
Các yếu tố xã hội
Các nhóm tham khảo
Yếu tố gia đình
Vai trò & địa vị cá nhân
Các Nhóm tham khảo
yêu thích nhất ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế các nhà kinh doanh tâm niệm rằng chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk.
Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được
Nhờ dư luận mà các danh hiệu và giải thưởng của công ty được nhiều người biết đến như huân chương lao động, tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, top 10 hang Việt Nam chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm…
Yếu tố gia đình
Một ảnh hưởng trực tiếp hơn đến hành vi mua sắm hàng ngày là gia đình riêng của người đó
Thu nhập gia đình dành cho chi tiêu ảnh hưởng tới sức mua, cơ cấu sản phẩm các hộ gia đình mưa sắm. Với mức thu nhập trung bình như hiện nay, đời sống của người dân Việt Nam đã khá giả hơn trước nhưng chất lượng chưa cao. Do đó việc lựa chọn sữa cũng phải phù hợp với “túi tiền” của mình
Vai trò địa vị cá nhân
Cá nhân thường thuộc nhiều nhóm trong xã hội khác nhau. Vai trò và địa vị của cá nhân quyết định vị trí của họ trong mỗi nhóm.
Khi quảng cáo sữa họ thường đưa những nghệ sĩ, danh hài hoặc những người nổi tiếng nổi tiếng để tạo ra sự tin tưởng hơn với khách hàng của mình.
Tuổi tác & giai đoạn của chu kỳ sống
Nghề nghiệp
Hoàn cảnh kinh tế
Các yêu tố Cá nhân
Lối sống
Nhân cách & ý niệm về bản thân
Tuổi tác giai đoạn chu kỳ sống
Ví dụ như dòng sản phẩm sữa cho trẻ em, khách hàng mục tiêu của Vinamilk là trẻ em đang trong giai đoạn phát triển với các dòng sản phẩm đã có uy tín trên thị trường Việt Nam như sữa tươi, sữa bột, bột ridielac cho bé, bột dielac cho bé, phô mai,
Dòng sản phẩm sữa tươi và sữa bột dành cho bà mẹ và trẻ em : sữa tươi, sữa bột, bột ridielac cho bé, bột dielac cho mẹ (bé), phô mai, …
hàng sang các khách hàng trẻ tuổi : sữa chua, sữa chua uống, nước ép trái cây, trà các loại, sữa đậu nành.
Vinamilk cũng đã và đang mở rộng đối tượng khách
Nghề nghiệp
Đối với những người nông dân, họ không mấy quan tâm đến các sản phẩm có những đặc điểm riêng biệt ra sao, không chuyên dùng một sản phẩm nào đó, đặc biệt nhu cầu dung sữa còn hạn chế.
ngành xây dựng họ quan tâm đến các sản phẩm sữa bổ sung canxi, phòng ngừa loãng xương như các loại sữa bổ sung canxi tăng cường sức đề kháng, giảm áp lực mệt mỏi trong công việc, các loại sữa tươi….
Đối với những người công nhân, lao đông trong
Đối với sinh viên chủ yếu họ tiêu dùng các loại sữa tươi tốt cho sức khỏe tăng sức đề kháng, các loại sữa chua: nha đam,……
Lối sống Hoàn cảnh kinh tế
Lối sống của con người thể hiện qua hành động, sự quan tâm, quan điểm. Lối sống gắn chặt với nguồn Ngày này mọi người luôn bận rộn với công việc của gốc xã hội, nhánh văn hóa, nghề nghiệp, tình trạng mình, vì thế nhu cầu đảm bảo sức khỏe mà vẫn hoàn kinh tế. Lối sống chứa đựng nhiều hơn thế nữa thành tốt công việc là điều cần thiết. Giá cả sữa tại thị Đối với những gia đình có lối sống xa xưa thì khi họ trường Việt Nam được cho là đắt hơn khá nhiều so với chọn các sản phẩm sữa họ chỉ chọn những loại sản các nước trên thế giới trongkhi nhu cầu sữa ngày càng phẩm sữa tốt cho sức khỏe và giá cả chỉ là một phần nhỏ.Ví dụ như sản phẩm sữa chua lợi khuẩn. tăng do đời sống được nâng cao, nhu cầu đảm bảo sựphát triển cân đối của trẻ ngày càng được chú trọng
Đối với những gia đình bình thường người ta thường sử dụng các loại sữa đa dạng như: Sữa chua uống hương dâu, sữa chua uống hương cam…
Nhân cách và ý niệm về bản thân
phẩm sữa mà họ thích, nhân cách và cá tính cũng ảnh hưởng đến thị trường sữa vinamilk.
Mỗi người có một sở thích riêng về những sản
ảnh hoạt hình.
Đối với trẻ từ 2->15 tuổi thích các loại sữa có hình
những sản phẩm sữa mà họ cảm thấy uống ngon và rẻ.
Đối với những lứa tuổi thanh niên thì họ thích
Đối với những người già và người trưởng thành thì nhu cầu về dùng sữa có nhiều canxi và tốt cho sức khỏe.
Các yếu tố tâm lý
Động cơ
Nhận Thức
Tri Thức
Niềm tin và thái độ
Động cơ
thích tại sao những thời điểm khác nhau người ta lại bị thôi thúc bởi những nhu cầu khác nhau
Lý thuyết động cơ của Maslow đã tìm cách giải
những nhu cầu của mọi đối tượngnhư sữa dành cho trẻ em, sữa dành cho người lớn, sữa dành cho bà mẹ, sữa dành cho những người đang giảm béo, cafe moment……
Vinamilk là đưa ra những sản phẩm để đáp ứng
Nhận thức
Những yếu tố nhận thức này có ý nghĩa làm người
làm Marketing phải cố hết sức mình để đưa được các thông điệp của mình đến địa chỉ cần thiết
Dựa trên điều này thì công ty Vinamilk đã có những chiến lược quảng cáo để mọi người chú ý tới các sản phẩm của công ty như việc treo các băng rôn, các biển quảng cáo ở trên đường để giới thiệu sản phẩm hoặc có những clip quảng cáovui nhộn,…
Niềm tin và thái độ Tri thức
Xã hội ngày càng phát triển nên nhận thức của người dân cũng tăng lên nên yêu cầu về các sản phẩm tiêu dùng cũng ngày càng cao vì vậy để đáp ứng yêu cầu của khách hang :
Vinamilk luôn cung cấp những sản xuất những sản phẩm - Vinamilk luôn nghiên cứu thì trường để xem người có chất lượng, giá cả hợp lý và phù hợp với nhu cầu của tiêu dùng muốn gì để phát triển các sản phẩm sao cho người tiêu dùng Để đáp ứng nhu câu ngày càng cao của phù hợp với nhu cầu của người tiêu dung. người tiêu dùng, Vinamilk đã không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao công tác quản lý và chat lượng sản phẩm
- công ty còn phải đảm bảo sản phẩm đó cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại của công ty khác và luôn so sánh sản phẩm của mình với các sản phẩm của công ty cạnh tranh để biết được những thiếu xót và tồn => Dựa trên các yếu tố về tâm lý thì có một số giải pháp tại của bản thân để kịp thời thay đổi cho phù hợp. cho Vinamilk để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng
Để đạt được niềm tin của người tiêu dùng thì công ty
Giải pháp nâng cao hành vi mua của khách hàng
cầu sử dụng đa dạng của người tiêu dung.
Với nhiều chủng loại sản phẩm công ty đã đáp ứng tốt nhu
chức quốc tế.
Các sản phẩm của vinamilk đều đã được kiểm định bởi tổ
Nghiên cứu và đưa ra một số sản phẩm mới hiệu quả.
mới
Tăng ngân sách chi cho quảng cáo và giới thiệu sản phẩm

