I. Trc nghiệm: 15 câu x 0,33 điểm = 5,0 điểm
II. T luận: 2 câu = 5,0 điểm
S GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA
KHUNG MA TRN KIM TRA GIA KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN LCH S - KHI LP 10
Thi gian làm bài : 45 Phút
Tên Bài
hc/ Ch
đề
Ni dung kiến
thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
thp
Vn
dung
cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Ch đề 1.
Lch s
S hc
Bài 1: Hin thc
lch s lch s
được con người
nhn thc
2
1
Bài 2. Tri thc lch
s và cuc sng
2
1
Ch đề 2.
Vai trò ca
S hc
Bài 3: S hc vi
công tác bo tn
phát huy giá tr di
sản văn hóa, di sn
thiên nhiên phát
trin du lch.
2
1
2
1
Ch đề 3.
Mt s nn
văn minh
thế gii
thi kì c-
trung đi
Bài 4: Khái nim
văn minh. Một s
nền văn minh
phương Đông thời
k c-trung đại.
3
1
2
1
1
1
Tng s
câu
9
câu
1
6
câu
1
1
câu
1
câu
S đim
3,0
1,0
2
1,0
2,0
đ
1,0
đ
BNG ĐC T KĨ THUẬT Đ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
MÔN: LCH S LP 10 THI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
T
T
Ni dung
kiến thc
Đơn vị
kiến thc
Mc đ kiến thức, kĩ năng
cn kiểm tra, đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
biết
Thôn
g
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Ch đề 1.
Lch s
và S hc
Bài 1: Hin
thc lch s
lch s
được con
người nhn
thc
- Trình bày được thế nào hin thc lch
s và lch s được con ngưi nhn thc.
2
- Hiểu được đặc điểm ca nhn thc lch
sử, đối tưng nghiên cu ca s hc.
2
- Phân tích đưc chức năng bn ca
s hc.
- Liên h được nhng nhim v ca s
hc đi vi thc tin.
Bài 2. Tri
thc lch
s và cuc
sng
- Nêu được s cn thiết phi hc tp lch
s suốt đời. Trình bày được các bước thu
thp, x lí thông tin và s liu.
2
2
Ch đề 2.
Vai trò
ca S
hc
Bài 3: S
hc vi
công tác
bo tn
phát huy
giá tr di
sản văn
hóa, di sn
thiên nhiên
phát
trin du
lch.
- Nêu được mi quan h ca s hc vi
di sản văn hóa; các yêu cầu đặt ra trong
bo tn phát huy giá tr ca di sn; vai
trò ca các loi hình di sn đối vi vic
nghiên cu lch s; vai trò ca S hc đối
vi vic cung cp nhng thông tin có giá
tr và độ tin cậy liên quan đến di sản văn
hóa, di sn thiên nhiên.
2
1TL
- Nhn dạng được các loi di sản văn
hóa.
2
- Phân tích được giá tr lch s ca di sn
được gi gìn thông qua vic bo tn; vai
trò ca nhng giá tr v lch sử, văn hóa
truyn thống đối vi vic phát trin du
lch;
1
- Liên h vi thc tế để nhn dng di sn
và thấy đưc giá tr ca nhng di sản đó.
1
3
Ch đề 3.
Mt s
nn văn
minh thế
gii thi
kì c-
trung đại
Bài 4: Khái
niệm văn
minh. Mt
s nền văn
minh
phương
Đông thời
k c-trung
đại.
- Nêu được khái niệm văn minh.
- Hiểu được nhng yếu t cơ bản đ xác
đnh mt nền văn hóa bước sang thi kì văn
minh.
1
1TN,
1TL
1TN,1T
L
- So sánh để thấy được đim ging nhau
của văn hóa và văn minh.
- Thành tu tiêu biu ca nền văn minh
Ai Cp ,Ấn Độ, Trung Hoa thi c -
trung đi.
2,1T
L
2,1T
L
T
T
Ni dung
kiến thc
Đơn vị
kiến thc
Mc đ kiến thức, kĩ năng
cn kiểm tra, đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn
thc
Nhn
biết
Thôn
g
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
T l % tng mc đ nhn
thc
40
30
20
10
T l chung
50
50
S GD&ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIM TRA GIA K 1- NĂM HỌC 2024-2025
TRƯỜNG THPT TRẦN ĐẠI NGHĨA MÔN LCH S - KHI LP 10
Thi gian làm bài : 45 Phút
<NB> Ý nào sau đây là một trong nhng nhim v cơ bản ca S hc?
<$>Ghi chép, miêu t đời sng.
<$> D báo tương lai.
<$> Giáo dc, nêu gương.
<$> Tng kết bài hc t quá kh.
<NB> Nhn thc v đối tưng nghiên cu ca s hc xut hin t khi con người ?
<$> mi xut hiện trên trái đất.
<$> biết ghi chép v lch s .
<$>chuyn sang thi phong kiến.
<$>chuyn sang thi cận đại.
<NB> Lch s được hiu theo những nghĩa nào sau đây?
<$>Tái hin lch shc tp lch s.
<$>Hin thc lch s và nhn thc lch s.
<$> Nhn thc lch s và hiu biết lch s.
<$> Hin thc lch s và tái hin lch s.
<NB> Hình nh sau là công trình kiến trúc nào ca văn minh Ấn Độ thi c - trung đi?
<$> Thành đỏ.
<$> Lăng Ta-giơ Ma-han.
<$> Chùa hang Agianta.
<$> Đấu trường Rô ma.
<NB> H thng ch viết c nht ca ngưi Ai Cập đưc gi là
<$> ch ng thanh.
<$> ch ng hình.
<$>ch ng ý.
<$> Ch cái Rô-ma.
<NB> Công trình kiến trúc nào sau đây không thuộc văn hóa c đại phương Đông?
<$> Đền Pác--nông.
ĐỀ GC 1
<$> Lăng Ta-giơ Ma-han.
<$> Vạn lý trường thành.
<$> Kim tự tháp.
<TH>Thành tựu nào dưới đây không thuộc “Tứ đại phát minh” về kĩ thuật của người Trung Quốc thời
kì cổ - trung đại?
<$>Kĩ thuật làm giấy.
<$> Kĩ thuật làm lịch.
<$> Thuốc súng.
<$> La bàn.
<TH> Văn hoá truyền thống Ấn Độ có ảnh hưởng rõ nét nhất ở khu vực nào sau đây?
<$>Đông Bắc Á.
<$>Trung Đông.
<$> Đông Nam Á.
<$>Tây Á.
<TH> Thành tựu nào dưới đây là mt trong 4 phát minh kĩ thuật quan trng của người Trung Quc thi
phong kiến?
<$>Súng trường.
<$>Tàu biển.
<$> Máy hơi nước.
<$> La bàn.
<TH> Giáo dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức và rút ra bài hc kinh nghim hin ti là chức năng nào của
s hc?
<$> Chức năng xã hội.
<$> Chức năng khoa hc.
<$>Chức năng giáo dục.
<$>Chức năng dự báo.
<TH> Cn hc tp lch s sut đi vì tri thc lch s
<$> liên quan và ảnh hưởng quyết định đến tt c mi s vt, hiện tượng.
<$> chưa hoàn toàn chính xác, cần sa đi và b sung thưng xuyên.
<$> rt rng lớn và đa dạng, li biến đổi và phát trin không ngng.
<$> giúp cá nhân hi nhp nhanh chóng vào cuc sng hin ti.
<TH> Kĩ thuật ướp xác là một trong những thành tựu tiêu biểu của văn minh Ấn Độ trên lĩnh vực nào
sau đây?
<$> Thiên văn
<$>Y học
<$> Văn học
<$> Kiến trúc
<NB> Tác phẩm nào sau đây không phải thành tựu văn học của Ấn Độ thời cổ - trung đại?
<$>Kinh Vê - đa.
<$>Tây du kí.
<$>Ra ma y a - na.
<$> Ma ha bha ra - ta.
<NB> Điu ct lõi trong hot đng bo tn di sản văn hóa là phải đảm bo tính
<$> hiện đại.
<$> nguyên trng.
<$> h thng.
<$> nhân to.