
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
Năm học: 2021 - 2022
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 30 phút
PHẦN I: TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” do ai sáng tác?
A. Ăng – toan – đơ Xanh – tơ Ê – xu – pe – ri.
B. Nguyễn Thế Hoàng Linh.
C. Ra – bin – đơ – ra – nát Ta go.
D. Tô Hoài.
Câu 2: Văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” cùng thể loại với văn bản nào sau
đây?
A. Bài học đường đời đầu tiên.
B. Bắt nạt.
C. Chuyện cổ tích về loài người.
D. Mây và sóng.
Câu 3: Trong văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”, chi tiết nào thể hiện được vẻ đẹp
cường tráng của Dế Mèn?
A. Đôi càng bóng mẫm với những chiếc vuốt nhọn hoắt.
B. Cái đầu nổi từng tảng rất bướng.
C. Hai cái răng đen nhánh cứ nhai ngoàm ngoạp.
D. Nằm khểnh bắt chân chữ ngũ.
Câu 4: Văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ 1. B. Ngôi thứ 2. C. Ngôi thứ 3. D. Ngôi thứ 4.
Câu 5: Trong văn bản “Chuyện cổ tích về loài người”, thế giới như thế nào sau khi trẻ
con được sinh ra?
A. Thế giới biến đổi.
B. Cảnh vật không thay đổi.
C. Thế giới bao phủ bởi màu đen.
D. Trái đất không có dáng cây, ngọn cỏ.
Câu 6: Trong bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”, sự vật nào được sinh ra đầu
tiên?
A. Trời. B. Bố C. Trẻ con. D. Mẹ.
Câu 7: Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” được viết theo thể thơ gì?
A. Thơ 5 chữ. B. Thơ lục bát. C. Thơ tự do. D. Thơ 7 chữ.
Câu 8: Trong bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”, sự xuất hiện của bố đã giúp trẻ
những gì?
A. Khiến bé nhìn thấy rõ mặt trời.

B. Dạy cho trẻ những kiến thức ở trường lớp, sách vở.
C. Trao tình yêu, lời ru và chăm sóc bé ân cần.
D. Dạy cho trẻ hiểu biết: biết ngoan và biết nghĩ.
Câu 9: Từ “bế bồng” thuộc loại từ nào sau đây?
A. Từ đơn. B. Từ ghép. C. Từ láy. D. Từ phức.
Câu 10: Trong bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”, sự xuất hiện của người mẹ
mang lại điều gì cho trẻ?
A. Tình yêu.
B. Lời ru.
C. Tình yêu và lời ru.
D. Tình yêu và sự chở che.
Câu 11: Phương án nào dưới đây nêu đúng nhất khái niệm "truyện đồng th“ại"?
A. Truyện đồ”g thoại là truyện viết cho trẻ em, có nhân vật là loài vật hoặc đồ vật được
nhân cách hoá. Các nhân vật này vừa mang những đặc tính vốn có của loài vật hoặc đồ
vật vừa mang đặc điểm của con người.
B. Truyện đồng thoại là truyện có nhân vật là loài vật hoặc đồ vật được nhân cách hoá.
C. Truyện đồng thoại là truyện có nhân vật thường là con người, nhưng cũng có khi là
thần tiên, cũng có thể là siêu nhân, người máy.
D. Truyện đồng thoại là truyện viết về những sự việc và những nhân vật kì lạ.
Câu 12: Phương thức biểu đạt nào được sử dụng chủ yếu trong văn bản “Bài học
đường đời đầu tiên”?
A. Biểu cảm. B. Miêu tả. C. Nghị luận. D. Tự sự.
Câu 13: Bài học phù hợp nhất rút ra từ văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” là gì?
A. Không nên hung hăng, tự phụ, coi thường người khác mà cần đoàn kết, yêu thương
giúp đỡ nhau.
B. Nên kiêu căng tự phụ, có như vậy mới thể hiện tài năng của mình.
C. Nếu gây họa sẽ bị trừng phạt.
D. Không nên hung hăng, hống hách gây họa cho mọi người.
Câu 14: Tìm các từ láy được sử dụng trong các câu sau:
“Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh mà chết
là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?”
A. Nông nỗi, ngông cuồng.
B. Nông nỗi, cơ sự, ngông cuồng.
C. Nông nỗi, hối hận, dại dột.
D. Nông nỗi, ngông cuồng, dại dột.
Câu 15: Tác phẩm nào không cùng chủ đề với văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”?
A. Nếu cậu muốn có một người bạn.
B. Bắt nạt.
C. Điều không tính trước.
D. Mây và sóng.

Câu 16: Văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” có các nhân vật chính nào sau
đây?
A. Hoàng tử bé và Cáo.
B. Cáo và chùm nho.
C. Hoàng tử bé và vườn hoa hồng.
D. Cáo và thợ săn.
Câu 17: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu văn “Còn bước chân của bạn sẽ
gọi mình ra khỏi hang, như tiếng nhạc”?
A. So sánh, điệp từ.
B. Nhân hóa, ẩn dụ.
C. So sánh, nói quá.
D. Nhân hóa, so sánh.
Câu 18: Dòng nào dưới đây nêu đúng đặc sắc nghệ thuật của văn bản “Nếu cậu muốn
có một người bạn"?
A. Sử dụng b”ện pháp nghệ thuật phóng đại.
B. Sử dụng nhiều hình ảnh mang tính tượng trưng.
C. Xây dựng nhân vật qua miêu tả tâm trạng.
D. Sử dụng ngôi thứ nhất để kể chuyện.
Câu 19: Trong tác phẩm “Nếu cậu muốn có một người bạn”, sau cuộc chia tay, sự vật
nào khiến cáo liên tưởng đến hoàng tử bé?
A. Những đám mây.
B. Con rắn.
C. Màu lúa mì.
D. Giọng nói.
Câu 20: Văn bản “Nếu cậu muốn có một người bạn” được trích từ tác phẩm nào?
A. Hoàng tử bé.
B. Dế Mèn phiêu lưu kí.
C. Cô bé bán diêm.
D. Chiếc lá cuối cùng.
Câu 21: Câu văn “Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần” có nghĩa là gì?
A. Trái tim quan trọng hơn đôi mắt.
B. Trái tim luôn có lí lẽ riêng của nó.
C. Chỉ có đôi mắt mới nhìn ra được vẻ đẹp của vạn vật.
D. Thứ cốt lõi phải được cảm nhận bằng trái tim chứ không phải đôi mắt.
Câu 22: Dòng nào dưới đây nói không đúng về nội dung của bài thơ “Chuyện cổ tích
về loài người”?
A. Trẻ em mới là người được sinh ra đầu tiên trên trái đất, không phải cha mẹ hay thầy
cô giáo.
B. Trẻ em là sinh ra rất nhỏ bé và yếu đuối, cần được chăm sóc, dạy dỗ và che chở.

C. Mọi vật sinh ra trên trái đất đều là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành cho trẻ em
những điều tốt đẹp nhất.
D. Mọi vật sinh ra trên trái đất là dành cho những trẻ em ngoan và học giỏi.
Câu 23: Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong truyện “Bài học đường đời đầu
tiên” là gì?
A. Miêu tả sinh động tâm trạng, tích cách nhân vật.
B. Khắc họa một cách sinh động tích cách, tâm trạng của nhân vật và giúp câu chuyện
trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.
C. Nhấn mạnh tính nhạc của đoạn trích.
D. Giúp câu chuyện hấp dẫn với nhiều bài học phong phú.
Câu 24: Nghĩa của từ “đơn điệu” được dùng trong câu văn “Cuộc sống của mình thật
đơn điệu” là gì?
A. Ít thay đổi, lặp đi lặp lại cùng một kiểu, gây cảm giác tẻ nhạt và buồn chán.
B. Có khá nhiều sự thay đổi, lặp đi lặp lại.
C. Ít có sự thay đổi nhưng không hề tẻ nhạt.
D. Ít có sự thay đổi.
Câu 25: Đâu không phải là bài học được rút ra từ văn bản "Nếu cậu muốn c“ một
người bạn"?
A. Cần nhìn ”hận mọi thứ bằng trái tim.
B. Tình bạn mang đến cho con người niềm hạnh phúc.
C. Không cần phải đề phòng những người xung quanh.
D. Để có tình bạn đẹp, chúng ta cần phải kiên nhẫn, quan tâm, chia sẻ và thấu hiểu
nhau.
ĐÁP ÁN
1. A
2.A
3.A
4.C
5.A
6.A
7.A
8.D
9.B
10.C
11.A
12.D
13.A
14.C
15.D
16.A
17.D
18.B
19.C
20.A
21.D
22.D
23.B
24.A
25.C

TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU
Năm học 2021 - 2022
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I
MÔN NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 60 phút
II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm)
Đọc kĩ đoạn trích và trả lời câu hỏi:
Xương Rồng và Cúc Biển
Xương Rồng sống ở bãi cát ven biển đã lâu mà chẳng được ai để ý đến. Bông Cúc Biển
thấy lão sống lặng lẽ quá nên xin đến ở chung. Lão hơi khó chịu nhưng vẫn đồng ý. Một hôm,
đàn bướm nọ bay ngang qua, kêu lớn:
- Ôi, bác Xương Rồng nở hoa đẹp quá!
Xương Rồng hồi hộp chờ Cúc Biển lên tiếng nhưng nó chỉ im lặng, mỉm cười. Nhiều lần
được khen, lão vui vẻ ra mặt.
Thời gian trôi qua, hết xuân đến hè, hoa Cúc Biển tàn úa. Vài chú ong nhìn thấy liền
cảm thán:
- Thế là đến thời hoa Xương Rồng tàn héo!
Nghe mọi người chê, Xương Rồng liền gân cổ cãi:
- Ta chẳng bao giờ tàn héo cả. Những bông hoa kia là của Cúc Biển đấy!
Cúc Biển chẳng nói gì nhưng không cười nữa. Đợi chị gió bay qua, nó xin chị mang
mình theo đến vùng đất khác.
Mùa xuân đến, bướm ong lại bay qua nhưng chẳng ai còn để ý đến Xương Rồng nữa.
Lão tiếp tục sống những ngày tháng cô độc như trước.
(Trích từ tập sách Giọt sương chạy trốn - Lê Luynh, NXB Kim Đồng 2020).
Câu 1 (0,5 điểm): Vì sao Cúc Biển muốn sống cùng Xương Rồng nhưng cuối cùng Cúc Biển
lại bỏ đi?
Câu 2 (1,5 điểm): Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu chuyện trên? Việc sử dụng
biện pháp tu từ đó có tác dụng gì?
Câu 3 (3 điểm): Sáu tháng không tới trường vì dịch bệnh Covid-19 là một quãng thời gian
không thể nào quên đối với mỗi học sinh chúng ta.
Hãy viết bài văn ngắn, kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em trong việc học trực tuyến
mà em đã và đang trải qua.
----------------------HẾT---------------------
Đề 1