TRƯNG THCS NGUYN DU
Năm học: 2021 - 2022
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN: NG VĂN 6
Thi gian làm bài: 30 phút
PHN I: TRC NGHIM
Câu 1: Văn bản Nếu cu mun có một người bndo ai sáng tác?
A. Ăng – toan đơ Xanh – tơ Ê xu pe ri.
B. Nguyn Thế Hoàng Linh.
C. Ra bin đơ – ra nát Ta go.
D. Tô Hoài.
Câu 2: Văn bản “Nếu cu mun một người bn” cùng th loi với văn bản nào sau
đây?
A. Bài học đường đời đầu tiên.
B. Bt nt.
C. Chuyn c tích v loài người.
D. Mây và sóng.
Câu 3: Trong văn bn “Bài học đường đời đầu tiên”, chi tiết nào th hiện được v đẹp
ng tráng ca Dế Mèn?
A. Đôi càng bóng mẫm vi nhng chiếc vut nhn hot.
B. Cái đầu ni tng tng rất bướng.
C. Hai cái răng đen nhánh cứ nhai ngoàm ngop.
D. Nm khnh bt chân ch ngũ.
Câu 4: Văn bản “Nếu cu mun có một người bn” đưc k theo ngôi th my?
A. Ngôi th 1. B. Ngôi th 2. C. Ngôi th 3. D. Ngôi th 4.
Câu 5: Trong văn bản “Chuyện c tích v loài người”, thế giới như thế nào sau khi tr
con được sinh ra?
A. Thế gii biến đổi.
B. Cnh vật không thay đổi.
C. Thế gii bao ph bởi màu đen.
D. Trái đất không có dáng cây, ngn c.
Câu 6: Trong bài t“Chuyện c tích v loài người”, s vt o được sinh ra đầu
tiên?
A. Tri. B. B C. Tr con. D. M.
Câu 7: Bài thơ “Chuyện c tích v loài người” đưc viết theo th thơ gì?
A. Thơ 5 chữ. B. Thơ lục bát. C. Thơ tự do. D. Thơ 7 ch.
Câu 8: Trong bài thơ “Chuyện c tích v loài ngưi”, s xut hin ca b đã giúp trẻ
nhng gì?
A. Khiến bé nhìn thy rõ mt tri.
B. Dy cho tr nhng kiến thc trường lp, sách v.
C. Trao tình yêu, lời ru và chăm sóc bé ân cần.
D. Dy cho tr hiu biết: biết ngoan và biết nghĩ.
Câu 9: T bế bng” thuộc loi t nào sau đây?
A. T đơn. B. T ghép. C. T láy. D. T phc.
Câu 10: Trong bài thơ “Chuyện c tích v loài người”, s xut hin của người m
mang lại điều gì cho tr?
A. Tình yêu.
B. Li ru.
C. Tình yêu và li ru.
D. Tình yêu và s ch che.
Câu 11: Phương án nào ới đây nêu đúng nhất khái nim "truyện đồng th“ại"?
A. Truyện đồ”g thoi truyn viết cho tr em, có nhân vt loài vt hoặc đồ vật được
nhân cách hoá. Các nhân vt này va mang những đặc tính vn ca loài vt hoặc đồ
vt va mang đặc điểm của con người.
B. Truyện đồng thoi là truyn có nhân vt loài vt hoặc đồ vật được nhân cách hoá.
C. Truyện đồng thoi là truyn có nhân vật thường là con người, nhưng cũng có khi là
thần tiên, cũng có thể là siêu nhân, người máy.
D. Truyện đồng thoi là truyn viết v nhng s vic và nhng nhân vt kì l.
Câu 12: Phương thc biểu đt nào đưc s dng ch yếu trong văn bản “Bài hc
đường đời đầu tiên”?
A. Biu cm. B. Miêu t. C. Ngh lun. D. T s.
Câu 13: Bài hc phù hp nht rút ra t văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” là gì?
A. Không nên hung hăng, t phụ, coi thường người khác mà cn đoàn kết, yêu thương
giúp đỡ nhau.
B. Nên kiêu căng tự phụ, có như vậy mi th hiện tài năng của mình.
C. Nếu gây ha s b trng pht.
D. Không nên hung hăng, hống hách gây ha cho mọi người.
Câu 14: Tìm các t láy được s dng trong các câu sau:
“Nào tôi đâu biết sự li ra nông ni này! Tôi hi lm. Tôi hi hn lm! Anh chết
là ch ti cái ti ngông cung di dt ca tôi. Tôi biết làm thế nào bây gi?”
A. Nông ni, ngông cung.
B. Nông nỗi, cơ sự, ngông cung.
C. Nông ni, hi hn, di dt.
D. Nông ni, ngông cung, di dt.
Câu 15: Tác phm nào không cùng ch đề với văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”?
A. Nếu cu mun có mt người bn.
B. Bt nt.
C. Điều không tính trước.
D. Mây và sóng.
Câu 16: Văn bản Nếu cu mun một người bn” các nhân vt chính nào sau
đây?
A. Hoàng t bé và Cáo.
B. Cáo và chùm nho.
C. Hoàng t bé và vườn hoa hng.
D. Cáo và th n.
Câu 17: Bin pháp tu t nào đưc s dụng trong câu văn “Còn bước chân ca bn s
gi mình ra khỏi hang, như tiếng nhc”?
A. So sánh, điệp t.
B. Nhân hóa, n d.
C. So sánh, nói quá.
D. Nhân hóa, so sánh.
Câu 18: Dòng nào dưới đây nêu đúng đặc sc ngh thut của văn bản “Nếu cu mun
có một người bn"?
A. S dng b”ện pháp ngh thuật phóng đại.
B. S dng nhiu hình ảnh mang tính tượng trưng.
C. Xây dng nhân vt qua miêu t tâm trng.
D. S dng ngôi th nhất để k chuyn.
Câu 19: Trong tác phm “Nếu cu mun có một ngưi bn”, sau cuc chia tay, s vt
nào khiến cáo liên tưởng đến hoàng t bé?
A. Những đám mây.
B. Con rn.
C. Màu lúa mì.
D. Ging nói.
Câu 20: Văn bản “Nếu cu mun có một người bn” đưc trích t tác phm nào?
A. Hoàng t bé.
B. Dế Mèn phiêu lưu kí.
C. Cô bé bán diêm.
D. Chiếc lá cui cùng.
Câu 21: Câu văn “Điều ct lõi vô hình trong mt trn” nghĩa là gì?
A. Trái tim quan trọng hơn đôi mắt.
B. Trái tim luôn có lí l riêng ca nó.
C. Ch có đôi mắt mới nhìn ra được v đẹp ca vn vt.
D. Th ct lõi phải được cm nhn bng trái tim ch không phải đôi mắt.
Câu 22: Dòng nào dưới đây nói không đúng v ni dung ca bài thơ “Chuyện c tích
v loài người”?
A. Tr em mới là người được sinh ra đầu tiên trên trái đất, không phi cha m hay thy
cô giáo.
B. Tr em là sinh ra rt nhvà yếu đuối, cần được chăm sóc, dạy d và che ch.
C. Mi vật sinh ra trên trái đất đều con người, tr em. Hãy dành cho tr em
những điều tt đẹp nht.
D. Mi vật sinh ra trên trái đất là dành cho nhng tr em ngoan và hc gii.
Câu 23: Tác dng ca bin pháp tu t nhân hóa trong truyn “Bài học đường đời đầu
tiên” là gì?
A. Miêu t sinh động tâm trng, tích cách nhân vt.
B. Khc ha mt cách sinh động tích cách, tâm trng ca nhân vt và giúp câu chuyn
tr nên sinh động, hp dẫn hơn.
C. Nhn mnh tính nhc của đoạn trích.
D. Giúp câu chuyn hp dn vi nhiu bài hc phong phú.
Câu 24: Nghĩa của t đơn điệu” được dùng trong câu văn “Cuộc sng ca mình tht
đơn điệu” là gì?
A. Ít thay đổi, lặp đi lặp li cùng mt kiu, gây cm giác t nht và bun chán.
B. Có khá nhiu s thay đổi, lặp đi lặp li.
C. Ít có s thay đổi nhưng không hề t nht.
D. Ít có s thay đổi.
Câu 25: Đâu không phi bài học được rút ra t văn bn "Nếu cu mun c mt
người bn"?
A. Cn nhìn hn mi th bng trái tim.
B. Tình bạn mang đến cho con người nim hnh phúc.
C. Không cn phải đề phòng những người xung quanh.
D. Để tình bạn đẹp, chúng ta cn phi kiên nhn, quan tâm, chia s thu hiu
nhau.
ĐÁP ÁN
1. A
2.A
3.A
4.C
5.A
6.A
7.A
8.D
9.B
10.C
11.A
12.D
13.A
14.C
15.D
16.A
17.D
18.B
19.C
20.A
21.D
22.D
23.B
24.A
25.C
ĐỀ KIM TRA CHT LƯNG GIA KÌ I
MÔN NG VĂN 6
Thi gian làm bài: 60 phút
II. PHN T LUN (5 điểm)
Đọc kĩ đon trích và tr li câu hi:
Xương Rng và Cúc Bin
Xương Rồng sng bãi cát ven biển đã lâu mà chẳng được ai đ ý đến. Bông Cúc Bin
thy lão sng lng l quá nên xin đến chung. Lão hơi khó chịu nhưng vẫn đồng ý. Mt hôm,
đàn bướm n bay ngang qua, kêu ln:
- Ôi, bác Xương Rng n hoa đẹp quá!
Xương Rồng hi hp ch Cúc Bin lên tiếng nhưng nó chỉ im lng, mỉm cười. Nhiu ln
được khen, lão vui v ra mt.
Thi gian trôi qua, hết xuân đến hè, hoa Cúc Bin tàn úa. Vài chú ong nhìn thy lin
cm thán:
- Thế là đến thời hoa Xương Rồng tàn héo!
Nghe mọi người chê, Xương Rồng lin gân c cãi:
- Ta chng bao gi tàn héo c. Nhng bông hoa kia là ca Cúc Biển đấy!
Cúc Bin chẳng nói nhưng không cười nữa. Đợi ch gió bay qua, xin ch mang
mình theo đến vùng đất khác.
Mùa xuân đến, bướm ong lại bay qua nhưng chẳng ai còn để ý đến Xương Rồng na.
Lão tiếp tc sng những ngày tháng cô độc như trước.
(Trích t tp sách Giọt sương chy trn - Lê Luynh, NXB Kim Đồng 2020).
Câu 1 (0,5 điểm): Vì sao Cúc Biển muốn sống cùng Xương Rồng nhưng cuối cùng Cúc Biển
lại bỏ đi?
Câu 2 (1,5 điểm): Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu chuyện trên? Việc sử dụng
biện pháp tu từ đó có tác dụng gì?
Câu 3 (3 điểm): Sáu tháng không tới trưng dch bnh Covid-19 mt quãng thi gian
không th nào quên đối vi mi hc sinh chúng ta.
Hãy viết bài văn ngắn, kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em trong việc học trực tuyến
mà em đã và đang trải qua.
----------------------HT---------------------
Đề 1