SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ
MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2024-2025
MÔN : LỊCH SỬ - KHỐI LỚP: 10
TỔ: SỬ-ĐỊA-CÔNG DÂN
I, MA TRẬN
TT
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ
nhận
thức
Tổng
số câu
Tng
% điểm
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Số câu
TN
Số câu
TL
Số câu
TN
Số câu
TL
Số câu
TN
Số câu
TL
Số câu
TN
Số câu
TL TN TL
1
Lịch sử
và sử
học
1. Hiện
thực
lịch sử
và lịch
sử được
con
người
nhận
thức
4 6 10 25%
2. Tri
thức
lịch sử
và cuộc
sống
41 5 12.5%
2
Vai trò
của Sử
học
1. Sử
học với
công tác
bảo tồn
và phát
huy giá
trị di
sản văn
hóa, di
sản
thiên
nhiên
3 1 1 4 2
35%
2. Sử
học với
sự phát
triển du
lịch
3 1 2
Khái
niệm
văn
minh.M
ột số
nền văn
minh
7 3 2 2
Phương
Đông
thời cổ
t- trung
đại
Tổng 21 12 2 2 1 21 2 100%
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
II. BẢN ĐẶC T
TT Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến
thức, kĩ năng
cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi
theo các mức
độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1Lịch sử và sử
học
1. Hiện thực
lịch sử lịch
sử được con
người nhận
thức
Nhâ]n biê_t
- Trình bày
được khái
niệm lịch sử.
- Trình bày
được đối
tượng nghiên
cứu của sử
học.
- Nêu được
chức năng,
nhiệm vụ của
sử học.
Thông hiểu
- Giải thích
được khái
niệm sử học.
4 6 10
2. Tri thức
lịch sử
cuộc sống
Nhận biết
- Biết cách
sưu tầm, thu
thập thông tin,
sử liệu để học
tập, khám phá
lịch sử.
Thông hiểu
- Giải thích
được sự cần
thiết phải học
tập và khám
phá lịch sử
suốt đời.
4 1 5
2
Vai trò của
Sử học
1. Sử học với
công tác bảo
tồn phát
huy giá trị di
sản văn hóa,
di 3sản thiên
nhiên
Nhâ]n biê_t
- Trình bày
được khái
niệm di sản
văn hóa, nhận
biết được các
loại hình văn
hóa (vật thể,
phi vật thể,
hỗn hợp,…)
Thông hiểu
- Nêu được
mối quan hệ
giữa sử học
với công tác
bảo tồn và
phát huy giá
trị di sản văn
hoá và di sản
thiên nhiên.
3 1 1 9
TT Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến
thức, kĩ năng
cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi
theo các mức
độ nhận thức
Tổng
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
Vận dụng
cao
- Có ý thức
vận động các
bạn và mọi
người ở xung
quanh cùng
tham gia bảo
vệ các di sản
văn hoá và di
sản thiên
nhiên ở địa
phương.
- Liên hệ
được các di
sản văn hoá
và di sản thiên
nhiên ở địa
phương.
2. Sử học với
sự phát triển
du lịch
Nhận biết
Thông hiểu
- Nêu được
mối quan hệ
giữa sử học
với công tác
bảo tồn và
phát huy giá
trị di sản văn
hoá và di sản
thiên nhiên.
- Nêu được
tác động của
du lịch với
công tác bảo
tồn di tích lịch
sử, văn hoá.
Vận dụng
- Giải thích
được vai trò
của lịch sử và
văn hoá đối
với sự phát
triển du lịch.
3 1
Khái niệm
văn minh.Một
số nền văn
minh Phương
Đông thời cổ
t- trung đại
1 1
Tổng 16 12 1 1 30
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
Tỉ lệ chung 70% 30%
Núi Thành, ngày 12 tháng 10 năm 2024
NGƯỜI XÂY DỰNG XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
ĐÁP ÁN LỊCH SỬ 10 NĂM 2024-2025
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH QUẢNG NAM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN LỊCH SỬ LỚP 10
NĂM HỌC 2024 - 2025
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ
(Đề thi có 02 trang) Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM: ( 7 Điểm)
Mã đề 601 602 603 604 605 606 607 608
1D D D D A C A B
2A D A A D C D D
3A C C A D B D C
4B B A B D C D D
5D D D D B B B D
6D D B C D A D A
7C C B A C A C D
8D A D D C A B C
9A D B C A B C D
10 A A C A D D B D
11 D A A D B B B B
12 D D D C A D B C
13 A D A A B D C C
14 A A D D C D D B
15 B A B D B D B A
16 B D B D B A A B
17 A A B C B D C D
18 D A C B C C A A
19 A B A C D A D A
20 C B B D B D B B
21 D A C A A B A B
II.TỰ LUẬN: ( 3 Điểm)
Câu Gợi ý đáp án Điểm
Câu 1
(1.0
điểm)
Câu 1. (1.0 điểm) sao đặt ra yêu cầu về việc học tập tìm hiểu lịch sử
suốt đời?
- Tri thức lịch sử rất rộng lớn và đa dạng. Những kiến thức lịch sử học được
nhà trường chỉ là một phần nhỏ.
- Tri thức vlịch sử phát triển biến đổi không ngừng, gắn liền với sự xuất
hiện của các nguồn sử liệu, quan điểm, nhận thức, lĩnh vực nghiên cứu mới.
- Từ việc học tập chúng ta thể vận dụng những kinh nghiệm từ quá khứ
vào cuộc sống hiện tại cũng như định hướng cho tương lai.
- Lịch s có nhiều ẩn chính thế đây hội cho chúng ta tham gia tìm
tòi, khám phá nhằm hoàn chỉnh hơn nhận thức chung, làm giàu tri thức lịch sử.
- Hiểu biết được kinh nghiệm, rút ra bài học có để tránh những sai lầm
- m hiểu lịch sử cũng đưa lại chúng ta những hội nghề nghiệp mới đầy
thú vị.
0.25
0,25
0,25
0,25
Câu 1. (1.0 điểm) Di sản văn hóa là gì? Sử học có vai trò như thế nào đối với
công tác bào tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên?
- Di sản văn hóa, di sản thiên nhiên những tài sản giá không thể thay
thế , không chỉ của một dân tộc mà còn là của nhân loại…
-Vai trò của sử học đối với công tác bào tồn và phát huy giá trị các di sản văn
hóa, di sản thiên nhiên : là cơ sở quan trọng nhất trong công tác xác định giá
trị của di sản, cũng như phát huy giá trị đích thực của di sản. Vì bảo tồn và
phát huy giá trị các di sản văn hóa không chỉ là nhiệm vụ quan trọng của mỗi
quốc gia, mà còn là trách nhiệm mang tính toàn cầu. Di sản văn hóa và thiên
nhiên là những tài sản vô giá và không thể thay thế được, không chỉ của một
dân tộc, mà còn là của nhân loại nói chung. Bất kỳ di sản nào trong số đó nếu
biến mất, do xuống cấp hoặc bị huỷ hoại, cũng sẽ làm nghèo đi kho tàng di sản
của tất cả các dân tộc trên thế giới.
0.5
0.5
Câu2
(2,0
điểm)
Câu 2. (2.0 điểm)
Em hãy cho biết khái niệm về văn minh và khái niệm về văn hoá? Nêu điểm
giống và khác nhau giữa khái niệm văn minh và văn hoá? Cho ví dụ?
- Văn minh là sự tiến bộ về vật chất và tinh thần của xã hội loài người, là
trạng thái phát triển cao của văn hoá, khi xã hội loài người vượt qua trình độ
của thời kỳ dã man
- Văn hoá là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần mà con người sáng
tạo nên. Văn hoá tạo ra đặc tính, bản sắc của một xã hội hoặc nhóm người
trong xã hội.
*/ Giống nhau: Đều là những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng
tạo ra trong tiến trình phát triển của lịch sử.
*/ Khác nhau:
+ Văn hóa: Toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo
ra từ khi con người xuất hiện đến nay.
+ Văn minh: Những thành tựu cùng trạng thái tiến bộ về giá trị vật chất và tinh
thần do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển cao của xã hội.
0.5
0.5
0.5
0.5
------------------ HẾT-------------------
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN LỊCH SỬ LỚP 10
NĂM HỌC 2024 - 2025