gian đêm hè cũng phải "vắng" đi.
4
Hai câu thơ đã diễn tả được nỗi lòng của Nguyễn Khuyến dành cho đất nước khi
đêm đêm vẫn nằm mơ mà nhớ nước. Ông khắc khoải cho hồn cốt của đất nước. Nỗi
buồn, khắc khoải đến bơ vơ, nhớ nước như thấm đượm vào từng câu chữ. Vì nhớ
nước mà tâm trạng của nhà thơ hết tiếc rồi lại nhớ, hết đứng rồi lại nằm, hết gọi rồi
lại mơ. Đó là trạng thái bồn chồn, đau xót của một con người yêu nước, chính trực.
1.0
II
LÀM VĂN 7.0
1
Từ nội dung văn bản ở phần Đọc – hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng
150 chữ) về tình yêu quê hương đất nước của thế hệ trẻ hiện nay.
2.0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp,
móc xích hoặc song hành.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận:
Tình yêu quê hương đất nước của thế hệ trẻ hiện nay. 0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể lựa chọn thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận
theo nhiêu cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa
lí lẽ và dẫn chứng. Có thể theo hướng sau:
Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm yêu thương chân thành xuất phát một
cách tự nhiên từ trong sâu thẳm tâm hồn và trái tim của con người dành cho nơi
mình sinh ra, và lớn lên, gắn liền với tình yêu đất nước, với lãnh thổ thiêng liêng
của dân tộc. Tình yêu quê hương là yêu thương, gắn bó với những gì bình dị, nhỏ
bé mà thiêng liêng. (Với Nguyễn Khuyến đó là trời thu xanh ngắt, cần trúc lơ phơ,
gió hắt hiu, mấy chùm hoa trước giậu; là nỗi đau khi nước mất nhà tan). Tình yêu
quê hương bắt đầu từ tình yêu gia đình, làng xóm, phát triển trở thành tình yêu tổ
quốc. Quê hương có vai trò vô cùng to lớn trong cuộc đời mỗi con người. Quê
hương là cái nôi nuôi dưỡng ta về cả thể xác và tâm hồn (là tổ tiên ông bà, ngôi nhà
ta ở, là bát cơm ta ăn, tấm áo ta mặc, là truyền thống văn hóa ngàn đời, tình làng
nghĩa xóm …). Chúng ta phải yêu quê hương bởi đó là tình cảm đẹp đẽ, thiêng
liêng trong đời sống tình cảm của mỗi con người. Nếu sống thiếu quê hương, không
gắn bó với quê hương, tâm hồn con người sẽ trở nên cằn cỗi. Tuy nhiên trong thực
tế cuộc sống, không thiếu kẻ không có tình cảm với quê hương.
Bài học: Ý thức học tập rèn luyện để xây dựng, bảo vệ quê hương; Mỗi cá nhân hãy
biết bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và có những hành động cụ thể để bảo
vệ và xây dựng quê hương, đất nước ngày một phát triển.
1.0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. 0.25
e. Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận 0.25
2 Cảm nhận của anh/chị về bài thơ Thương vợ của Trần Tế Xương. 5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
0.5
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Nội dung, nghệ thuật bài thơ Thương vợ.
0.5