TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
MA TRẬN ĐỀ
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: TOÁN 6
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa kì I1 (Chương trình đến hết tuần 26.)
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
+ Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng.
+ Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm ( Nhận biết: 2,5 điểm, Thông hiểu: 0,5 điểm, Vận dụng: 1 điểm).
+ Phần tự luận: 6,0 điểm ( Nhận biết: 1,5 điểm, Thông hiểu: 2,5 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm).
TT Chủ đề Nội dung/Đơn vị kiến thức
Mức đ đánh giáTổng
%
điểm
Nh n biếtThông hiểu V n d"ngV n d"ng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Phân số
16 tiết
(46% - 4đ)
Phân số. Tính chất bản của phân
số. So sánh phân số.
2
(0,5đ)
5%
Các phép tính với phân số 2
(0,5đ)
1
(1đ)
1
(1đ)
2
(1đ)
35%
2Số thập phân
11 tiết
(31%-3,5đ)
Số thập phân các phép tính với số
thập phân. Tỉ số và tỉ số phần trăm 4
(1đ)
2
(1,5đ)
1
(1đ) 35%
3 Những hình
học cơ bản
8 tiết
(23%-2,5đ)
Điểm, đường thẳng, tia 3
(0,75đ)
7,5%
Đoạn thẳng. Độ dài đoạn thẳng. 1 3 17,5%
(0,25đ) (1,5đ)
Tổng (Câu – điểm) 10
(2,5đ)
3
(1,5đ)
2
(0,5đ)
3
(2,5đ)
1
(1đ)
1
(1đ)
2
(1đ)
22
(10đ)
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100%
Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II
Môn Toán; Lớp 6; Thời gian làm bài 90 phút
TT Chủ đề Nội dung/đơn vị
kiến thức Mức đ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
d"ng
Vận d"ng
cao
1 Phân số
16 tiết
(46% - 4 đ)
Phân số. Tính chất
cơ bản của phân
số. So sánh phân
số.
* Nh n biết:
- Nhận biết được phân số với tử số hoặc mẫu số là
số nguyên âm.
- Nhận biết được khái niệm hai phân số bằng
nhau và nhận biết được quy tắc bằng nhau của
hai phân số.
2 (TN)
Các phép tính với
phân số
Thông hiểu:
- Thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân,
chia với phân số.
- Tính được giá trị phân số của một số cho trước
và tính được một số biết giá trị phân số của số đó.
2 (TN)
1(TL)
*V n d"ng:
- Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp,
phân phối của phép nhân đối với phép cộng, quy
tắc dấu ngoặc với phân số trong tính toán (tính
viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí).
- Tính được giá trị phân số của một số cho trước
và tính được một số biết giá trị phân số của số đó.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với
các phép tính về phân số.
1 (TL) 2(TL)
2 Số thập phân
11 tiết
(31%-3,5đ)
Số thập phân và
các phép tính với
số thập phân. Tỉ số
và tỉ số phần trăm
* Nh n biết:
- Nhận biết được số thập phân âm, số đối của một
số thập phân.
.
Thực hiện được ước lượng làm tròn số thập
phân
4 (TN)
Thông hiểu:
- Thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân,
chia với số thập phân.
2(TL)
Vận dụng:
-Tính được giá trị phần trăm của một số cho trước
và tính được một số biết giá trị phần trăm của số
đó.
1 (TN)
3
Những hình
học cơ bản
8 tiết
(23%-2,5đ)
Điểm, đường
thẳng, tia
* Nh n biết:
- Nhận biết được những quan hệ bản giữa
điểm, đường thẳng: điểm thuộc đường thẳng,
điểm không thuộc đường thẳng; tiên đề về đường
thẳng đi qua hai điểm phân biệt.
- Nhận biết được khái niệm hai đường thẳng cắt
nhau, song song.
- Nhận biết được khái niệm ba điểm thẳng hàng,
ba điểm không thẳng hàng.
- Nhận biết được khái niệm điểm nằm giữa hai
điểm.
- Nhận biết được khái niệm tia.
3 (TN)
Đoạn thẳng. Độ
dài đoạn
thẳng.
* Nh n biết:
- Nhận biết được khái niệm đoạn thẳng, trung
điểm của đoạn thẳng, độ dài đoạn thẳng.
1(TN)
3 (TL)
Tổng 13 5 2 2
Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10%
Tỉ lệ chung 70% 30%