TR NG THCS GIA TH YƯỜ
T XÃ H I
NĂM H C 2021 – 2022
Đ 1
Đ KI M TRA GI A KÌ I
MÔN: NG VĂN 6
Th i gian làm bài: 90 phút
Ngày ki m tra: 04/11/2021
Ph n I. Tr c nghi m (2,0 đi m)
H c sinh ghi l i ch cái tr c câu tr l i đúng nh t vào bài làm. ướ
Câu 1: Ch n ph ng án đúng đ đi n vào ch tr ng trong câu sau: ươ
“... là bi n pháp tu t g i tên s v t hi n t ng này b ng tên s v t hi n ượ
t ng khác có nét t ng đng, nh m làm tăng s c g i hình, g i c m cho s di n ượ ươ
đt” .
A. Nhân hóa C. So sánh
B. Đi p ng D. n d
Câu 2: Ch n m t thành ng thích h p đ đi n vào ch tr ng trong câu văn M
tôi t o t n …… đng ru ng đ nuôi chúng tôi ăn h c” ?
A. M t n ng hai s ng ươ
B. Lên thác xu ng gh nh
C. Ba chìm b y n i
D. Chân c ng đá m m
Câu 3: Trong các t sau, t nào là t ghép?
A. T i t n C. Đp đươ
B. T i t t D. Xinh x nươ
Câu 4: Câu nào sau đây s d ng bi n pháp ngh thu t đi p ng ?
A. B n đi v i mình m i ch là m t câu bé gi ng nh c trăm nghìn c u bé. ư
C. Tre gi làng, gi n c, gi mái nhà tranh, gi đng lúa chín. ướ
B. Cái chàng D Cho t ng i g y gò và dài lêu nghêu nh m t gã nghi nế ườ ư
thu c phi n.
D. D i m t em tôi, tôi hoàn ho n đn th kia ?ướ ế ế ư
Câu 5: T láy “xanh xao” dùng đ t màu s c c a đi t ng nào? ượ
A. da ng i C. lá cây đã giàườ
B. lá cây còn non D. tr i
Câu 6: Câu ca dao sau s d ng phép tu t nào n i b t?
Công cha nh núi ng t tr i,ư
Nghĩa m nh n c ngoài Bi n Đông. ư ướ
Núi cao bi n r ng mênh mông,
Cù lao chín ch ghi lòng con i! ơ
A. So sánh C. Nhân hóa
B. Đi p ng D. n d
Câu 7: T “ngh ch ranh” đc hi u nh th nào?ượ ư ế
A. Trò ngh ch ng m tinh quái đáng l không nên làm ho c không đc phép ượ
làm vì có th gây h i.
B. Trò ngh ch ng m đáng yêu c a tr con đem l i ni m vui, s thích thú cho
m i ng i. ườ
C. Trò ngh ch ng m không đáng đ ý c a tr con không làm nh h ng đn ưở ế
ng i khác.ườ
D. Trò ngh ch ng m tinh quái c a tr con không gây h i và cũng không làm nh
h ng đn ng i khác.ưở ế ườ
Câu 8: T “tôi” trong câu văn “Tôi l y làm hãnh di n v i bà con v c p râu
y l m.” thu c t lo i nào?
A. Danh t C. Tính t
B. Đng t D. Đi t
Ph n II. T lu n (8,0 đi m)
Câu 1: (4,0 đi m)
Đc ng li u sau và tr l i câu h i:
Em nghe th y đc bao ngày
Ti ng th đ n ng, xanh cây quanh nhàế ơ
Mái chèo nghiêng m t sông xa
Bâng khuâng nghe v ng ti ng bà năm x a ế ư
Nghe trăng th đng tàu d a
Rào rào nghe chuy n c n m a gi a tr i… ơ ư
(Nghe th y đc th - ơ Tr n Đăng Khoa)
1. Bài th đc vi t theo th th gì? Nêu ph ng th c bi u đt chính c a đo n ơ ượ ế ơ ươ
th ?ơ
2. Nh ng hình nh nào đc g i lên qua gi ng đc th c a th y? ượ ơ
3. Tìm và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t trong câu th ơ Nghe trăng th đng tàu
d a”.
4. Hãy vi t 5 đn 7 dòng trình bày suy nghĩ c a em v tình c m mà nhà th dành ế ế ơ
cho ng i th y c a mình. ườ
Câu 2: (4,0 đi m)
Tu i th c a m i chúng ta tr i qua có nh ng ni m vui và c nh ng n i ơ
bu n, có ni m hi v ng và c nh ng th t v ng in sâu trong tâm trí chúng ta. B ng
đo n văn kho ng 15 dòng, con hãy k l i m t k ni m đáng nh v tu i th c a ơ
mình.
----------------H t---------------ế
Ph n I. Tr c nghi m (2,0 đi m)
H c sinh ghi l i ch cái tr c câu tr l i đúng nh t vào bài làm. ướ
Câu 1: Ch n ph ng án đúng đ đi n vào ch tr ng trong câu sau: ươ
“...là đi chi u s v t, s vi c này v i s v t s vi c khác có nét t ng ế ươ
đng nh m tăng s c g i hình, g i c m cho s di n đt.”
A. Nhân hóa C. So sánh
B. Đi p ng D. n d
Câu 2: Ch n m t c m t thích h p đ đi n vào ch tr ng trong câu văn: Ông
cha ta v n luôn d y b o con cháu ……” ?
A. Lên thác xu ng gh nh
B. hi n g p lành
C. Vào sinh ra t
D. M t hoa da ph n
Câu 3: Trong các t sau, t nào là t ghép?
A. Nh nhàng C. Nh nhõm
B. Nh nh D. Nhè nh
Câu 4: T láy “xôn xao” đc dùng đ miêu t âm thanh c a đi t ng nào?ượ ượ
A. c a ng i C. c a c ng i và c nh ườ ườ
B. c a c nh D. đ v t
Câu 5: Phép tu t ch y u nào đc s d ng trong ế ượ câu th ơĂn qu nh k tr ng
cây”?
A. Nhân hóa C. Đi p ng
B. n d D. So sánh
Câu 6 : T “t n” trong đ o n văn: “Tôi t n l m. Dám cà kh a v i t t c m i bà con
trong xóm. Khi tôi to ti ng thì ai cũng nh n, không ai đáp l i. ế (Trích D Mèn phiêu ế
l u kí, ưTô Hoài) đc hi u nh th nào?ượ ư ế
A. B o đn m c li u lĩnh, không bi t s hãi gì, l rõ v thách th c. ế ế
B. Hi n lành không dám làm ai t n th ng ươ
C. Nhu nh c quá m c đ b coi th ngượ ườ
D. Ch s khác th ng m t m c đ cao (rét t n) ườ
Câu 7: Bi n pháp tu t đi p ng đc s d ng trong tr ng h p nào d i đây? ượ ườ ướ
A. V ng trăng dâng đĩa m t đy/ Tr i sao m cánh ong bay ngang tr i.
B. Tr i xanh đây là c a chúng ta/ Núi r ng đây là c a chúng ta.
C. M t tr i xu ng bi n nh hòn l a/Sóng đã cài then đêm s p c a. ư
D. Ch còn chuy n c thi t tha/ Cho tôi nh n m t ông cha c a mình. ế
Câu 8: T “ta” trong câu ca dao “Mình v mình có nh ta/ M i lăm năm y thi t ườ ế
tha m n n ng.” thu c t lo i nào”
A. Đi t C. Tính t
B. Danh t D. Đng t
Ph n II. T lu n (8,0 đi m)
Câu 1: (4,0 đi m)
Đc ng li u sau và tr l i câu h i:
Gió r ng l n th i kh p b u tr i m t đt, nh ng v n không quên quay tít cái ư
chong chóng nh s c s trên tay em bé. Em bé v a ch y v a reo lên: “Gió! Gió!
Gió
mát quá!”
“A, tên mình đây r i! - Cô Gió th m nghĩ - Mình đã tìm th y tên r i!”
Cô Gió c t ti ng chào ng n khói, nh ng bông hoa, nh ng lá c , chào nh ng ế
cái chong chóng đang quay và chào nh ng cánh bu m đang căng m trên sóng l n,
nh ng con thuy n l t nhanh trên m t bi n. Cô l i c t ti ng hát: ư ế
Tôi là ng n gió
kh p m i n i ơ
Công vi c c a tôi
Không bao gi ngh
Cô không có dáng hình, nh ng đi u đó ch ng sao, hình dáng c a cô là ư
ng i khác, s có ích cho ng i khác, ni m vui c a ng i khác. Dù khôngườ ườ ườ
trông th y cô, ng i ta nh n ra cô ngay và g i tên cô: Gió! ườ
(Trích “Cô gió m t tên” – Xuân Qu nh)
1. Đo n trích đc k theo ngôi th m y? ượ Xác đnh ph ng th c bi u đt chính ươ
c a đo n trích.
2. Đo n trích có nh ng nhân v t nào?
3. Ch ra và nêu tác d ng c a phép tu t trong câu văn: “Cô Gió c t ti ng chào ng n ế
khói, nh ng bông hoa, nh ng lá c , chào nh ng cái chong chóng đang quay và chào
nh ng cánh bu m đang căng m trên sóng l n, nh ng con thuy n l t nhanh trên ướ
m t bi n.”