
TR NG THCS GIA TH YƯỜ Ụ
T XÃ H IỔ Ộ
NĂM H C 2021 – 2022Ọ
Đ 1Ề
Đ KI M TRA GI A KÌ IỀ Ể Ữ
MÔN: NG VĂN 6Ữ
Th i gian làm bài: 90 phútờ
Ngày ki m tra: 04/11/2021ể
Ph n I. Tr c nghi m (2,0 đi m)ầ ắ ệ ể
H c sinh ghi l i ch cái tr c câu tr l i đúng nh t vào bài làm.ọ ạ ữ ướ ả ờ ấ
Câu 1: Ch n ph ng án đúng đ đi n vào ch tr ng trong câu sau:ọ ươ ể ề ỗ ố
“... là bi n pháp tu t g i tên s v t hi n t ng này b ng tên s v t hi n ệ ừ ọ ự ậ ệ ượ ằ ự ậ ệ
t ng khác có nét t ng đng, nh m làm tăng s c g i hình, g i c m cho s di n ượ ươ ồ ằ ứ ợ ợ ả ự ễ
đt” .ạ
A. Nhân hóa C. So sánh
B. Đi p ng D. n dệ ữ Ẩ ụ
Câu 2: Ch n m t thành ng thích h p đ đi n vào ch tr ng trong câu văn “ọ ộ ữ ợ ể ề ỗ ố Mẹ
tôi t o t n …… đng ru ng đ nuôi chúng tôi ăn h c”ả ầ ở ồ ộ ể ọ ?
A. M t n ng hai s ngộ ắ ươ
B. Lên thác xu ng gh nhố ề
C. Ba chìm b y n iả ổ
D. Chân c ng đá m mứ ề
Câu 3: Trong các t sau, t nào là t ghép?ừ ừ ừ
A. T i t n C. Đp đươ ắ ẹ ẽ
B. T i t t D. Xinh x nươ ố ắ
Câu 4: Câu nào sau đây s d ng bi n pháp ngh thu t đi p ng ?ử ụ ệ ệ ậ ệ ữ
A. B n đi v i mình m i ch là m t câu bé gi ng nh c trăm nghìn c u bé.ạ ố ớ ớ ỉ ộ ố ư ả ậ
C. Tre gi làng, gi n c, gi mái nhà tranh, gi đng lúa chín.ữ ữ ướ ữ ữ ồ
B. Cái chàng D Cho t ng i g y gò và dài lêu nghêu nh m t gã nghi nế ắ ườ ầ ư ộ ệ
thu c phi n.ố ệ
D. D i m t em tôi, tôi hoàn ho n đn th kia ?ướ ắ ả ế ế ư
Câu 5: T láy “ừxanh xao” dùng đ t màu s c c a đi t ng nào?ể ả ắ ủ ố ượ
A. da ng i C. lá cây đã giàườ
B. lá cây còn non D. tr iờ
Câu 6: Câu ca dao sau s d ng phép tu t nào n i b t?ử ụ ừ ổ ậ
Công cha nh núi ng t tr i,ư ấ ờ
Nghĩa m nh n c ngoài Bi n Đông.ẹ ư ướ ở ể

Núi cao bi n r ng mênh mông,ể ộ
Cù lao chín ch ghi lòng con i!ữ ơ
A. So sánh C. Nhân hóa
B. Đi p ng D. n dệ ữ Ẩ ụ
Câu 7: T ừ“ngh ch ranh” ịđc hi u nh th nào?ượ ể ư ế
A. Trò ngh ch ng m tinh quái đáng l không nên làm ho c không đc phépị ợ ẽ ặ ượ
làm vì có th gây h i.ể ạ
B. Trò ngh ch ng m đáng yêu c a tr con đem l i ni m vui, s thích thú choị ợ ủ ẻ ạ ề ự
m i ng i.ọ ườ
C. Trò ngh ch ng m không đáng đ ý c a tr con không làm nh h ng đnị ợ ể ủ ẻ ả ưở ế
ng i khác.ườ
D. Trò ngh ch ng m tinh quái c a tr con không gây h i và cũng không làm nhị ợ ủ ẻ ạ ả
h ng đn ng i khác.ưở ế ườ
Câu 8: T “tôi” trong câu văn “Tôi l y làm hãnh di n v i bà con v c p râuừ ấ ệ ớ ề ặ
y l m.” thu c t lo i nào?ấ ắ ộ ừ ạ
A. Danh t C. Tính từ ừ
B. Đng t D. Đi tộ ừ ạ ừ
Ph n II. T lu n (8,0 đi m)ầ ự ậ ể
Câu 1: (4,0 đi m) ể
Đc ng li u sau và tr l i câu h i:ọ ữ ệ ả ờ ỏ
Em nghe th y đc bao ngàyầ ọ
Ti ng th đ n ng, xanh cây quanh nhàế ơ ỏ ắ
Mái chèo nghiêng m t sông xaặ
Bâng khuâng nghe v ng ti ng bà năm x aọ ế ư
Nghe trăng th đng tàu d aở ộ ừ
Rào rào nghe chuy n c n m a gi a tr i…ể ơ ư ữ ờ
(Nghe th y đc th - ầ ọ ơ Tr n Đăng Khoa)ầ
1. Bài th đc vi t theo th th gì? Nêu ph ng th c bi u đt chính c a đo n ơ ượ ế ể ơ ươ ứ ể ạ ủ ạ
th ?ơ
2. Nh ng hình nh nào đc g i lên qua gi ng đc th c a th y?ữ ả ượ ợ ọ ọ ơ ủ ầ
3. Tìm và nêu tác d ng c a bi n pháp tu t trong câu th “ụ ủ ệ ừ ơ Nghe trăng th đng tàuở ộ
d a”.ừ
4. Hãy vi t 5 đn 7 dòng trình bày suy nghĩ c a em v tình c m mà nhà th dành ế ế ủ ề ả ơ
cho ng i th y c a mình. ườ ầ ủ
Câu 2: (4,0 đi m)ể

Tu i th c a m i chúng ta tr i qua có nh ng ni m vui và c nh ng n i ổ ơ ủ ỗ ả ữ ề ả ữ ỗ
bu n, có ni m hi v ng và c nh ng th t v ng in sâu trong tâm trí chúng ta. B ng ồ ề ọ ả ữ ấ ọ ằ
đo n văn kho ng 15 dòng, con hãy k l i m t k ni m đáng nh v tu i th c a ạ ả ể ạ ộ ỉ ệ ớ ề ổ ơ ủ
mình.
----------------H t---------------ế

Ph n I. Tr c nghi m (2,0 đi m)ầ ắ ệ ể
H c sinh ghi l i ch cái tr c câu tr l i đúng nh t vào bài làm.ọ ạ ữ ướ ả ờ ấ
Câu 1: Ch n ph ng án đúng đ đi n vào ch tr ng trong câu sau: ọ ươ ể ề ỗ ố
“...là đi chi u s v t, s vi c này v i s v t s vi c khác có nét t ng ố ế ự ậ ự ệ ớ ự ậ ự ệ ươ
đng nh m tăng s c g i hình, g i c m cho s di n đt.” ồ ằ ứ ợ ợ ả ự ễ ạ
A. Nhân hóa C. So sánh
B. Đi p ng D. n dệ ữ Ẩ ụ
Câu 2: Ch n m t c m t thích h p đ đi n vào ch tr ng trong câu văn: “ọ ộ ụ ừ ợ ể ề ỗ ố Ông
cha ta v n luôn d y b o con cháu ……”ẫ ạ ả ?
A. Lên thác xu ng gh nhố ề
B. hi n g p lànhỞ ề ặ
C. Vào sinh ra tử
D. M t hoa da ph nặ ấ
Câu 3: Trong các t sau, t nào là t ghép?ừ ừ ừ
A. Nh nhàng C. Nh nhõmẹ ẹ
B. Nh nh D. Nhè nhỏ ẹ ẹ
Câu 4: T láy ừ“xôn xao” đc dùng đ miêu t âm thanh c a đi t ng nào?ượ ể ả ủ ố ượ
A. c a ng i C. c a c ng i và c nhủ ườ ủ ả ườ ả
B. c a c nh D. đ v tủ ả ồ ậ
Câu 5: Phép tu t ch y u nào đc s d ng trong ừ ủ ế ượ ử ụ câu th ơ“Ăn qu nh k tr ngả ớ ẻ ồ
cây”?
A. Nhân hóa C. Đi p ngệ ữ
B. n d D. So sánhẨ ụ
Câu 6 : T “t n” trong đừ ợ o n văn: “ạTôi t n l m. Dám cà kh a v i t t c m i bà con ợ ắ ị ớ ấ ả ọ
trong xóm. Khi tôi to ti ng thì ai cũng nh n, không ai đáp l i. ế ị ạ (Trích D Mèn phiêu ế
l u kí, ưTô Hoài) đc hi u nh th nào?ượ ể ư ế
A. B o đn m c li u lĩnh, không bi t s hãi gì, l rõ v thách th c.ạ ế ứ ề ế ợ ộ ẻ ứ
B. Hi n lành không dám làm ai t n th ngề ổ ươ
C. Nhu nh c quá m c đ b coi th ngượ ứ ể ị ườ
D. Ch s khác th ng m t m c đ cao (rét t n)ỉ ự ườ ở ộ ứ ộ ợ
Câu 7: Bi n pháp tu t đi p ng đc s d ng trong tr ng h p nào d i đây?ệ ừ ệ ữ ượ ử ụ ườ ợ ướ
A. V ng trăng dâng đĩa m t đy/ Tr i sao m cánh ong bay ngang tr i.ầ ậ ầ ờ ở ờ
B. Tr i xanh đây là c a chúng ta/ Núi r ng đây là c a chúng ta.ờ ủ ừ ủ
C. M t tr i xu ng bi n nh hòn l a/Sóng đã cài then đêm s p c a.ặ ờ ố ể ư ử ậ ử

D. Ch còn chuy n c thi t tha/ Cho tôi nh n m t ông cha c a mình.ỉ ệ ổ ế ậ ặ ủ
Câu 8: T ừ“ta” trong câu ca dao “Mình v mình có nh ta/ M i lăm năm y thi t ề ớ ườ ấ ế
tha m n n ng.”ặ ồ thu c t lo i nào”ộ ừ ạ
A. Đi t C. Tính tạ ừ ừ
B. Danh t D. Đng từ ộ ừ
Ph n II. T lu n (8,0 đi m)ầ ự ậ ể
Câu 1: (4,0 đi m) ể
Đc ng li u sau và tr l i câu h i:ọ ữ ệ ả ờ ỏ
Gió r ng l n th i kh p b u tr i m t đt, nh ng v n không quên quay tít cáiộ ớ ổ ắ ầ ờ ặ ấ ư ẫ
chong chóng nh s c s trên tay em bé. Em bé v a ch y v a reo lên: “Gió! Gió!ỏ ặ ỡ ừ ạ ừ
Gió
mát quá!”
“A, tên mình đây r i! - Cô Gió th m nghĩ - Mình đã tìm th y tên r i!”ồ ầ ấ ồ
Cô Gió c t ti ng chào ng n khói, nh ng bông hoa, nh ng lá c , chào nh ngấ ế ọ ữ ữ ờ ữ
cái chong chóng đang quay và chào nh ng cánh bu m đang căng m trên sóng l n,ữ ồ ở ớ
nh ng con thuy n l t nhanh trên m t bi n. Cô l i c t ti ng hát:ữ ề ướ ặ ể ạ ấ ế
Tôi là ng n gióọ
kh p m i n iỞ ắ ọ ơ
Công vi c c a tôiệ ủ
Không bao gi ngh …ờ ỉ
Cô không có dáng hình, nh ng đi u đó ch ng sao, hình dáng c a cô là ư ề ẳ ủ ở
ng i khác, s có ích cho ng i khác, ni m vui c a ng i khác. Dù khôngườ ở ự ườ ở ề ủ ườ
trông th y cô, ng i ta nh n ra cô ngay và g i tên cô: Gió!ấ ườ ậ ọ
(Trích “Cô gió m t tênấ” – Xuân Qu nh)ỳ
1. Đo n trích đc k theo ngôi th m y? ạ ượ ể ứ ấ Xác đnh ph ng th c bi u đt chínhị ươ ứ ể ạ
c a đo n trích. ủ ạ
2. Đo n trích có nh ng nhân v t nào?ạ ữ ậ
3. Ch ra và nêu tác d ng c a phép tu t trong câu văn: ỉ ụ ủ ừ “Cô Gió c t ti ng chào ng nấ ế ọ
khói, nh ng bông hoa, nh ng lá c , chào nh ng cái chong chóng đang quay và chàoữ ữ ờ ữ
nh ng cánh bu m đang căng m trên sóng l n, nh ng con thuy n l t nhanh trênữ ồ ở ớ ữ ề ướ
m t bi n.”ặ ể