Ể & ĐT QU NG TR ĐỀ KI M TRA CU I K S GD Ở
ƯỜ Ữ TR Ị
NG HÓA
ờ ề MÔN: NG VĂN
Th i gian làm bài:
ể ờ ọ Ả
ƯỚ
NG THPT H
Ứ
Ề
Đ CHÍNH TH C
(Đ có 01 trang)
H và tên:………………......................... ớ L p...................... SBD:...............…... Ố Ỳ I, NĂM H CỌ 2022 2023
Kh i 11ố
90 phút
ề
(Không k th i gian giao đ )
ề
Mã đ : V01
ọ : ừ ệ ọ ộ ự ắ ả ướ ị I. Đ CỌ HI U Ể (3,0 đi m)ể
ạ
Đ c đo n trích
Di n tích h sinh thái r ng t ỉ ủ ừ ố ố ệ
ư ừ ả ặ ổ ủ ưở ệ
ả ề ườ ằ
ạ
ấ
ớ ấ
ừ ườ ả ị ố
ừ
ặ ệ
ữ
ế
i chúng ta ph i gánh ch u. R ng m t đ ng nghĩa v i vi c con ng
ế ữ ế ầ ồ ổ ự ộ ạ ự ơ ị
ầ
ầ
ườ ứ ộ ủ ễ ạ ạ
ả
nhiên trên kh p c n
c b suy gi m m t cách nghiêm tr ng.
ư
ế ộ
Trong đó, theo nh con s th ng kê còn cho bi
t đ che ph r ng ch còn n m trong con s là ch a
ầ
đ y 40%. Di n tích m t h sinh thái r ng nguyên sinh còn kho ng 10%. N n ch t phá r ng không
ệ ụ
ữ
ng đ n lá ph i xanh c a Trái Đ t mà còn đó kéo theo r t nhi u nh ng h l y
nh ng làm nh h
ấ ồ
ả
ệ
i ph i
khác mà chính con ng
ấ
ạ ở ấ
ậ
ư
đ t, bi n đ i khí h u khi n trái đ t
gánh ch u nh ng thiên tai nh : Lũ quét, lũ đ u ngu n, s t l
ế
ế
ự ướ
ở ắ
B c C c khi n cho m c n
nóng d n lên làm cho băng tan
c bi n ngày m t dâng lên,… Đây là
ủ
ả
ố ớ ự
ẹ
ữ ủ
ậ
ộ
i s tàn phá thiên nhiên c a
c a M thiên nhiên đ i v i s ph n kháng l
m t ph n c n gi n gi
ừ ấ
ở ệ
ừ
Vi
con ng
r t lâu, m c đ c a tình tr ng này ngày càng
i. N n phá r ng
ệ ạ
ộ ố
tăng cao trong cu c s ng hi n t
ạ t Nam đã di n ra t
i.
ạ ộ ,
m c báo đ ng t Nam đang ngày càng i Vi ừ
ườ ạ ố Môi tr ệ
ng và xã h i, (Trích phóng sự N n phá R ng t
T p chí ở ứ
ộ S ra ngày 13/10/2022) ầ ự ệ
ị ả
ộ ặ ạ ạ ệ ụ ữ ủ
ừ
ườ i? ị ơ ộ ậ ẹ ữ ủ ố
c a M thiên nhiên đ i “Đây là m t ph n c n gi n gi ủ ạ ự i s tàn phá thiên nhiên c a con ng ị ộ ạ ệ ầ
ườ ” có ý nghĩa gì?
i.
ố ớ
ộ ế t m t đo n văn ngh lu n ( ể ễ ả ệ ườ ầ ướ ự ị ậ kho ng 150 ch
ả
ườ ng tr ề ệ m iỗ
ữ) trình bày suy nghĩ v vi c
c s ô nhi m ngày càng nghiêm ạ
i c n làm gì đ chung tay b o v môi tr
̀ ễ ậ ạ ̉ ̣ ̉ ̣ Th c hi n các yêu c u:
Câu 1 (0,75 đi m)ể : Xác đ nh phong cách ngôn ng c a văn b n?
Câu 2 (0,75 đi m)ể : Theo đo n trích, n n ch t phá r ng có nh ng tác đ ng và gây ra h l y gì đ i
ố
ữ
ớ
v i con ng
Câu 3 (1,0 đi m)ể : Theo anh/ch , câu văn
ớ ự ả
v i s ph n kháng l
Câu 4 (0,5 đi m)ể : Hãy rút ra m t thông đi p có ý nghĩa đ i v i anh/ch qua đo n trích trên.
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi mể ):
ị
Anh/Ch hãy vi
ng
tr ng.ọ
Câu 2 (5,0 đi mể ):
ạ
Cam nhân cua anh/chi vê di n bi n tâm tr ng nhân v t Chí Phèo trong đo n trích sau đây: ằ ấ ắ ạ
ứ ấ ắ ấ
ư ượ ư ươ ướ
ắ
n
Th ng này r t ng c nhiên. H t ng c nhiên thì h n th y m t mình hình nh
ự
ấ
i đàn bà cho. X a nay, nào h n có th y ai t ầ
ắ ẫ ắ
ợ ườ ắ ắ ả ườ i toe toét c ạ ừ ữ ư ộ ư ế ắ ữ i ta hay ăn năn h i h n v t ố ậ
ư ề ộ
ồ ở ụ ể
ắ ắ
ủ ắ ằ ữ
ế ậ ộ
ấ ậ
ư ạ
ở
t. B i vì
ườ
nhiên cho
ố
ả
i ta s . H n nhìn bát cháo b c
p. H n ph i làm cho ng
ắ ồ ạ
ị ế
ộ
i. Trông th th mà có duyên.
ố
ồ
i v a bu n. Và m t cái gì n a gi ng nh là ăn năn.
ị
ủ ứ
i ác khi không đ s c mà ác n a. Th
ỉ
ơ
ớ
ờ ơ
i cháo m i th m làm sao! Ch
ườ
ẹ
i
i nh nhõm. H n húp m t húp và nh n ra r ng: nh ng ng
ế ằ
t r ng cháo hành ăn r t ngon. Nh ng sao mãi đ n t n bây ố ờ
ờ ắ
h n m i n m v mùi cháo? ữ ấ ấ ờ
i: vì có ai n u cho ăn đâu? Mà còn ai n u cho mà ăn n a! Ð i i t c săn sóc b i m t tay “đàn bà”. [...] ẫ ấ ồ ư ọ ướ ữ ặ ả ồ ọ ắ
t n ữ
t to nh gi
ạ ắ ớ ế
ắ ự ỏ ồ ạ ự ả ờ
tr l
ộ
ở
ị ở ỡ ấ
ầ
ườ ồ ạ
i r i l
ấ ệ
ạ ồ
ố ư ớ ề
ị ẻ ẹ ắ ớ ế
ế
ộ
ầ
c m t ng
l n này là l n th nh t h n đ
ạ ạ
ậ ướ
cái gì. H n v n ph i do n t hay gi
t c
ỉ
ị ở
khói mà bâng khuâng. Th N thì ch nhìn tr m h n r i l
ấ ừ
ắ
Tình yêu làm cho có duyên. H n th y v a vui l
ườ
Cũng có th nh th l m. Ng
ấ
ầ
N gi c h n ăn nóng. H n c m l y bát cháo đ a lên m m. Tr i
ườ
khói xông vào mũi cũng đ làm ng
su t đ i không ăn cháo hành không bi
ị
gi
h i r i l
H n t
ờ ượ
ư
ắ
đ
h n ch a bao gi
Bát cháo húp xong r i, th N đ l y bát cháo và múc thêm bát n a. H n th y mình đ m bao
ư
ắ
ồ
c. H n đ a tay áo
ị ở
i càng nhi u. Th N nhìn
i ăn. H n càng ăn, m hôi l
ắ
ng h i. H n th y lòng thành tr con. H n mu n làm nũng v i th nh v i m . Ôi nhiêu m hôi. M hôi ch y ra trên đ u, trên m t, nh ng gi
ộ
ệ
qu t ngang m t cái, qu t mũi, c
ươ
ắ ầ
ắ
h n, l c đ u th
ả ắ ề ẫ ầ ả ắ ủ ậ
ậ ố ị ấ ặ
ổ ẳ
ả ề
ẻ ạ ữ ề ắ ườ
ằ
ạ
i?
ườ
ng b l p đi, hay tr n m thay đ i h n v sinh lí cũng thay
ố
ố ẫ
i y u đu i v n hay hi n lành. Mu n ác, ph i là k m nh. H n đâu ữ ữ ụ ậ
sao mà h n hi n, ai dám b o đó là th ng Chí Phèo v n đ p đ u, r ch m t mà đâm chém ng
Ðó là cái b n tính c a h n, ngày th
ổ ả
ườ ế
ữ
đ i c tâm lí n a? Nh ng ng
ạ
còn m nh n a.
(Trích Chí Phèo, Nam Cao, SGK Ng văn 11 t p 1, NXB Giáo d c, năm 2020)
H t ế ượ ử ụ ệ (Thí sinh không đ ấ ứ
c s d ng b t c tài li u nào.)
Ể & ĐT QU NG TR ĐỀ KI M TRA CU I K S GD Ở
ƯỜ Ả
ƯỚ Ữ Ị
NG HÓA NG THPT H TR
ờ
MÔN: NG VĂN
Th i gian làm bài:
ể ờ
Ứ
(Đ có 01 trang)
Ề
Đ CHÍNH TH C
ề
………………..............................…….
ọ H và tên: ề Ố Ỳ I, NĂM H CỌ 20222023
Kh i 11ố
90 phút
ề
(Không k th i gian giao đ )
L pớ ...................... SBD:...............…... Mã đ : V02
ọ
ộ ệ ụ ượ I. Đ CỌ HI U Ể (3,0 đi m)ể
ạ
Đ c đo n trích
Th i gian g n đây, Hà N i và TP. H Chí Minh liên t c đ c li ế ớ ể ườ ồ
ầ
ử ầ
ễ
ạ ờ
ỉ ố
ế ườ
ấ ộ ệ ị ề
ượ ườ ị ng không khí đ c khuy n cáo h n ch ra đ
ụ
ữ ự ế ớ ứ ế ớ i chuyên gia môi tr ệ ữ
ộ ố ờ
i. Trong m t s th i đi m, ng
ấ
ễ
ậ
ườ
ồ
ỏ ộ
i s c kh e c ng đ ng, gi
ế ệ ể ả
ả
t đ c i thi n, ô nhi m s đ l
i pháp quy t li
ọ
ổ ư ả ặ ể ậ ễ ậ t vào nhóm nh ng thành
i dân
ạ
ng, đóng c a đ phòng các b nh v hô h p do các ch t đ c h i
c nh n đ nh đã và đang gây
ệ
ằ
t
ng cho r ng n u Vi
ề
ễ
ẽ ể ạ ệ ụ
i h l y lâu dài v
ơ
ề ế ẽ
s gia tăng. Trong h n 20 năm
ng lai nh gi m tu i th ; gánh n ng v y t
ẽ ế ụ
ướ
ấ
ạ
ệ
ng s ti p t c tăng trong
t Nam luôn tăng và có th nh n th y xu h
i Vi
ặ
ấ
ể ẽ
ế ố ườ ử
vong do ô nhi m không khí có th s tăng g p đôi ho c th m chí cao
i t ớ ố
ph có ch s ô nhi m không khí cao hàng đ u trên th gi
ề
ế
ượ
đ
và b i m n trong không khí gây ra. Ô nhi m môi tr
ộ
ra nh ng tác đ ng tr c ti p t
ư
ớ
Nam không s m đ a ra các gi
ế ệ ươ
ỏ ớ
ứ
s c kh e v i th h t
ễ
qua, ô nhi m không khí t
ươ
ng lai. Vì th , s ng
t
ệ
ơ
h n so v i hi n nay vào năm 2035. ụ ị ố ẽ ể ạ ệ ụ i h l y lâu dài, (Trích Ô nhi m b i m n trong các thành ph s đ l ệ ử ễ
Báo đi n t ố
Moitruong.com.vn, s ra ngày 17/12/2022) ầ ự ệ
ả
ộ ạ ễ ữ ữ ủ
ườ ệ ng không khí có nh ng tác đ ng và gây ra h ườ ệ i Vi t Nam luôn tăng và có ấ ậ ể ươ ướ ẽ ế ụ ễ
ng lai.” ộ ệ ố ớ ạ ị
ế ộ t m t đo n văn ngh lu n ( ị ậ kho ng 150 ch
ả
ườ ướ ự ườ ầ ả ệ ễ ể ạ
i c n làm gì đ chung tay b o v môi tr ề ệ m iỗ
ữ) trình bày suy nghĩ v vi c
c s ô nhi m ngày càng nghiêm ng tr
̀ ễ ế ạ ̉ ̣ ̉ ̣ ậ
ắ ằ ấ ạ
ứ ấ ắ ấ
ư ượ Th c hi n các yêu c u:
Câu 1 (0,75 đi m)ể : Xác đ nh phong cách ngôn ng c a văn b n?
ị
Câu 2 (0,75 đi m)ể : Theo đo n trích, ô nhi m môi tr
ố ớ
ụ
l y gì đ i v i con ng
i?
Câu 3 (1,0 đi m)ể : Câu văn “Trong h n 20 năm qua, ô nhi m không khí t
ạ
ơ
ng s ti p t c tăng trong t
th nh n th y xu h
có ý nghĩa gì?
Câu 4 (0,5 đi m)ể : Hãy rút ra m t thông đi p có ý nghĩa đ i v i anh/ch qua đo n trích trên.
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi mể ):
ị
Anh/Ch hãy vi
ng
tr ng.ọ
Câu 2 (5,0 đi mể ):
ạ
Cam nhân cua anh/chi vê di n bi n tâm tr ng nhân v t Chí Phèo trong đo n trích sau đây:
ư ươ ướ
ắ
n
Th ng này r t ng c nhiên. H t ng c nhiên thì h n th y m t mình hình nh
ự
ấ
i đàn bà cho. X a nay, nào h n có th y ai t ầ
ắ ẫ ắ
ợ ườ ả ắ ắ ườ i toe toét c ạ ừ ữ ư ộ ư ế ắ ố ậ ề ộ ữ ể ế
ộ
ầ
c m t ng
l n này là l n th nh t h n đ
ạ ạ
ậ ướ
cái gì. H n v n ph i do n t hay gi
t c
ỉ
ị ở
khói mà bâng khuâng. Th N thì ch nhìn tr m h n r i l
ấ ừ
ắ
Tình yêu làm cho có duyên. H n th y v a vui l
ườ
Cũng có th nh th l m. Ng ạ
ở
t. B i vì
ườ
nhiên cho
ố
ả
i ta s . H n nhìn bát cháo b c
p. H n ph i làm cho ng
ắ ồ ạ
ị ế
ộ
i. Trông th th mà có duyên.
ố
ồ
i v a bu n. Và m t cái gì n a gi ng nh là ăn năn.
ị
ủ ứ
i ác khi không đ s c mà ác n a. Th i ta hay ăn năn h i h n v t
ớ ồ ầ ắ ư ở ụ ằ ắ ắ
ủ ậ
ư ộ
ấ ữ
ế ậ ỉ
ơ
ờ ơ
i cháo m i th m làm sao! Ch
ườ
ẹ
i nh nhõm. H n húp m t húp và nh n ra r ng: nh ng ng
i
ế ằ
t r ng cháo hành ăn r t ngon. Nh ng sao mãi đ n t n bây
ấ ờ ắ ữ ấ tr l
ở c săn sóc b i m t tay “đàn bà”. [...] ấ
N gi c h n ăn nóng. H n c m l y bát cháo đ a lên m m. Tr i
ườ
khói xông vào mũi cũng đ làm ng
ố ờ
su t đ i không ăn cháo hành không bi
ị
ờ ắ
h n m i n m v mùi cháo?
gi
ắ ự ỏ ồ ạ ự ả ờ
H n t
i t
bao gi ư
i: vì có ai n u cho ăn đâu? Mà còn ai n u cho mà ăn n a! Ð i h n ch a
ộ
ồ ẫ ấ ư ọ ướ ữ ả ặ ọ ồ ắ
t n ữ
t to nh gi
ạ ắ ị ở ỡ ấ
ầ
ườ ồ ạ
i r i l
ấ ệ
ạ ư ớ ề
ị ẻ ớ ồ
ố
ầ ắ
ả ẫ ị ấ ủ ả ắ ặ
ổ ẳ
ả ề
ẻ ạ ữ ề ắ ữ ữ ụ ậ
ớ ế
h i r i l
ờ ượ
đ
Bát cháo húp xong r i, th N đ l y bát cháo và múc thêm bát n a. H n th y mình đ m bao
ư
ắ
ồ
nhiêu m hôi. M hôi ch y ra trên đ u, trên m t, nh ng gi
c. H n đ a tay áo
ộ
ệ
ị ở
qu t ngang m t cái, qu t mũi, c
i ăn. H n càng ăn, m hôi l
i càng nhi u. Th N nhìn
ắ ầ
ẹ
ươ
ắ
ắ
ng h i. H n th y lòng thành tr con. H n mu n làm nũng v i th nh v i m . Ôi
h n, l c đ u th
ườ
ạ
ậ
ằ
ề
ắ
i?
sao mà h n hi n, ai dám b o đó là th ng Chí Phèo v n đ p đ u, r ch m t mà đâm chém ng
ậ ố
ườ
ng b l p đi, hay tr n m thay đ i h n v sinh lí cũng thay
Ðó là cái b n tính c a h n, ngày th
ổ ả
ố
ố ẫ
ườ ế
ữ
đ i c tâm lí n a? Nh ng ng
i y u đu i v n hay hi n lành. Mu n ác, ph i là k m nh. H n đâu
ạ
còn m nh n a.
(Trích Chí Phèo, Nam Cao, SGK Ng văn 11 t p 1, NXB Giáo d c, năm 2020)
H t ế ượ ử ụ ệ (Thí sinh không đ ấ ứ
c s d ng b t c tài li u nào.)
TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn, lớp 11
(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 04 trang)
Phần Câu
Nội dung
Điểm
3,0
I
ĐỌC HIỂU
0,75
1
- Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Báo chí
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm.
0,75
2
- Theo đoạn trích, nạn chặt phá rừng có những tác động và gây ra hệ
lụy đối với con người:
+ Nạn chặt phá rừng không những làm ảnh hưởng đến lá phổi xanh
của Trái Đất mà còn đó kéo theo rất nhiều những hệ lụy khác mà chính
con người chúng ta phải gánh chịu.
+ Rừng mất đồng nghĩa với việc con người phải gánh chịu những
thiên tai như: Lũ quét, lũ đầu nguồn, sạt lở đất, biến đổi khí hậu khiến
trái đất nóng dần lên làm cho băng tan ở Bắc Cực khiến cho mực nước
biến ngày một dâng lên,…
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời 1 trong 2 ý: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời không đúng ý nào: 0 điểm
1,0
3
4
0,5
1
0,75
Câu văn “Đây là một phần cơn giận giữ của Mẹ thiên nhiên đối với sự
phản kháng lại sự tàn phá thiên nhiên của con người.” có ý nghĩa:
+ Khi con người có những tác động quá mức cho phép vào tự nhiên,
xâm lấn và khai thác không có điểm dừng tài nguyên thì sẽ chịu những
hậu quả nặng nặng nề - sự đáp trả trở lại của thiên nhiên.
+ Đây chính là lời nhắc nhở và cảnh báo con người ý thức về những
hành động do chính mình gây ra.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời được 2 ý trong đáp án: 1,0 điểm
- Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu chung chung 2 ý trên: 0,25 điểm.
- Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm
- Thông điệp có ý nghĩa qua đoạn trích trên:
+ Đã đến lúc con người cần nhìn nhận lại những tác động của chính
mình đối với tài nguyên rừng và thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành
động để cứu lấy lá phổi xanh của Trái Đất.
+ Mỗi người cần chung tay bảo vệ rừng bằng những hành động cụ thể
như: Tham gia trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc, tuyên truyền về
vai trò của rừng và nâng cao ý thức bảo vệ rừng…
Hướng dẫn chấm: Học sinh rút ra những thông điệp có ý nghĩa với
riêng bản thân mình, có thể theo một trong những gợi ý trên hoặc một
thông điệp khác phù hợp.
- Học sinh rút ra được thông điệp ý nghĩa, phù hợp: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu chung chung về thông điệp và chưa thể hiện được ý
nghĩa: 0,25 điểm
- Học sinh không rút ra được thông điệp: 0 điểm
- Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Báo chí
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm.
0,75
2
1,0
3
- Theo đoạn trích, ô nhiễm môi trường không khí có những tác động và
gây ra hệ lụy đối với con người:
+ Gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng, để lại hệ
lụy lâu dài về sức khỏe với thế hệ tương lai như giảm tuổi thọ; gánh
nặng về y tế sẽ gia tăng.
+ Số người tử vong do ô nhiễm không khí có thể sẽ tăng gấp đôi hoặc
thậm chí cao hơn so với hiện nay vào năm 2035.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời 1 trong 2 ý: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời không đúng ý nào: 0 điểm
- Câu văn: “Trong hơn 20 năm qua, ô nhiễm không khí tại Việt Nam
luôn tăng và có thể nhận thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong tương
lai.” có ý nghĩa:
+ Như một lời cảnh tỉnh con người về vấn đề ô nhiễm môi trường
không khí – thực trạng đã diễn ra trong một thời gian dài và sẽ tiếp tục
ảnh hưởng đến đời sống con người trong tương lai.
+ Còn là một lời nhắc nhở, kêu gọi con người nâng cao ý thức, chung
tay bảo vệ môi trường không khí với những việc làm cụ thể.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời được 2 ý trong đáp án: 1,0 điểm
- Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu chung 2 ý trên: 0,25 điểm.
- Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm
0,5
4
- Thông điệp có ý nghĩa qua đoạn trích trên:
+ Đã đến lúc con người cần nhìn nhận lại những tác động của chính
mình đối với môi trường và thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành động để
cứu lấy một bầu không khí trong lành.
+ Có thể góp phần bảo vệ môi trường không khí bằng những hành
động cụ thể như: Trồng nhiều cây xanh, xử lí rác thải đúng cách, sử
dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường…
Hướng dẫn chấm: Học sinh rút ra những thông điệp có ý nghĩa với
riêng bản thân mình, có thể theo một trong những gợi ý trên hoặc một
thông điệp khác phù hợp.
- Học sinh rút ra được thông điệp ý nghĩa, phù hợp: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu chung chung về thông điệp và chưa thể hiện được ý
nghĩa: 0,25 điểm
- Học sinh không rút ra được thông điệp: 0 điểm
II
LÀM VĂN
7,0
2,0
1 Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về
việc mỗi người cần làm gì để chung tay bảo vệ môi trường trước sự ô
nhiễm ngày càng nghiêm trọng.
0,25
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -
phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Những hành động của mỗi người để chung tay bảo vệ môi trường
trước sự ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.
0,75
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai
vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ suy nghĩ, quan
điểm của bản thân về ý kiến được nêu. Có thể theo hướng sau:
- Giải thích: “Môi trường”: Là toàn bộ yếu tố vật chất, tự nhiên và nhân
tạo bao quanh, tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người.
- Những hành động mà mỗi người có thể góp phần chung tay bảo vệ
môi trường:
+ Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
+ Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường, tài nguyên thiên nhiên…
+ Tham gia tích cực các cuộc thi, các phong trào phát động bảo vệ môi
trường.
+ Có ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho
phương tiện cá nhân.
+ Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên.
+ Phát hiện, phản ánh và phê phán những hành vi thiếu ý thức, phá
hoại môi trường sống.
…
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng
tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75
0,25
điểm).
- Học sinh lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng
không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm)
- Học sinh lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác
đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn
chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm).
Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải
phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi
chính tả, ngữ pháp
0,5
e. Sáng tạo
- Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.
- Có cách diễn đạt mới mẻ.
Hướng dẫn chấm: huy động được kiến thức và trải nghiệm của bản
thân khi bàn luận; có cái nhìn riêng, mới mẻ về vấn đề; có sáng tạo
trong diễn đạt, lập luận, làm cho lời văn có giọng điệu, hình ảnh, đoạn
văn giàu sức thuyết phục.
- Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
- Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
2 Cảm nhận về diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích.
5,0
0,25
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái
quát được vấn đề.
0,5
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
- Diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích.
Hướng dẫn chấm:
+ Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm.
+ Xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các
thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo
các yêu cầu sau:
0,5
* Giới thiệu khái quát về tác giả Nam Cao và truyện ngắn Chí Phèo
Hướng dẫn chấm: Giới thiệu tác giả: 0,25 điểm; Giới thiệu tác phẩm,
đoạn trích: 0,25 điểm
2,5
* Cảm nhận diễn biến tâm trạng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích:
- Đoạn trích đã khắc họa tinh tế diễn biến tâm trạng của Chí Phèo khi
ăn bát cháo hành mà Thị Nở mang đến cho mình:
+ Ngạc nhiên
+ Hắn thấy mắt ươn ướt → Khóc vì xúc động
+ Nhìn bát cháo……..bâng khuâng
+ Thấy Thị có duyên → Hạnh phúc trong tình yêu
0,5
0,25
+ Vừa vui, vừa buồn, vừa ăn năn
+ Cảm nhận hương vị cháo hành rất ngon.
+ Ngậm ngùi: Ðời hắn chưa bao giờ được săn sóc bởi một tay “đàn
bà”.
+ Trở về với những cảm xúc rất đỗi con người: Thấy lòng thành trẻ
con, muốn làm nũng….
→ Yếu đuối, thèm khát được yêu thương, vỗ về.
+ Thấy mình yếu đuối, hiền lành, không còn là kẻ ác, kẻ mạnh nữa
→ Ý nghĩa của bát cháo hành:
- Bát cháo hành bình dị mà thiêng liêng, chan chứa ân tình, nó đánh
thức những cảm xúc sâu thẳm trong con người Chí - những cảm xúc
rất con người.
- Bát cháo không chỉ là vị thuốc dân gian giải cảm mà còn là liều thuốc
giải độc cho tâm hồn Chí.
- Sự chăm sóc giản dị, ân tình và tình yêu thương mộc mạc, chân
thành của Thị Nở đã đánh thức bản chất lương thiện vốn bị vùi lấp,
khơi dậy lòng khát khao lương thiện.
- Nghệ thuật khắc họa diễn biến tâm lí nhân vật:
+ Bút pháp miêu tả tâm lí nhân vật sắc sảo, đi sâu vào mọi ngõ ngách
tâm hồn để phát hiện ra những biến chuyển tâm lí tinh tế nhất của
nhân vật.
+ Ngôn ngữ sống động, vừa điêu luyện lại vừa gần gũi, tự nhiên; giọng
điệu đan xen, biến hóa trong lối trần thuật linh hoạt.
Hướng dẫn chấm:
- Cảm nhận chi tiết, làm rõ diễn biến tâm trạng Chí Phèo: 2,0 điểm -
2,5 điểm
- Cảm nhận được diễn biến tâm trạng Chí Phèo nhưng chưa thật chi
tiết, đầy đủ: 1,0 điểm - 1,75 điểm.
- Cảm nhận chung chung, chưa làm rõ diễn biến tâm trạng Chí Phèo:
0,25 điểm - 0,75 điểm.
* Đánh giá
- Những cảm xúc, tâm lí của Chí Phèo trong đoạn trích chính là tiền đề
khởi phát cho sự trở lại cho đốm sáng lương tri trong tâm hồn Chí:
Thèm được sống lương thiện, muốn làm hòa với mọi người. Qua đó
nổi bật lên tư tưởng nghệ thuật của nhà văn: Những yêu thương chân
thành có thể cứu rỗi con người bị tha hóa, từ đó tác giả bày tỏ niềm tin:
dẫu có bị bầm dập về nhân hình lẫn nhân tính, lương thiện trong con
người đặc biệt là những người nông dân cũng không mất đi, nó chỉ cần
đợi có cơ hội là sẽ bùng lên mạnh mẽ.
- Qua hình tượng nhân vật Chí Phèo trong đoạn trích, ta nhận ra sự
đồng cảm, thấu hiểu sâu sắc và tình yêu thương trân trọng mà Nam
Cao đã dành cho nhân vật của mình: Người nông dân lương thiện bị
tha hóa đang trên hành trình tìm về với những giá trị làm người chân
chính nhất. Đó chính là tinh thần nhân đạo mà nhà văn đã gửi gắm.
Hướng dẫn chấm:
- Đáp ứng đủ 2 ý: 0,5 điểm
- Đáp ứng được 1 trong 2 ý: 0,25 điểm.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
Hướng dẫn chấm:
Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
0,5
e. Sáng tạo: vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh
giá; biết so sánh với các tác phẩm khác để làm nổi bật nét đặc sắc; biết
liên hệ vấn đề nghị luận với thực tiễn đời sống; văn viết giàu hình ảnh,
cảm xúc.
Hướng dẫn chấm
+ Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm.
+ Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.
Tổng điểm
10,0