
S GD Ở& ĐT QU NG TRẢ Ị
TR NG THPT H NG HÓAƯỜ ƯỚ
Đ CHÍNH TH CỀ Ứ
(Đ có 01 trang)ề
H và tên:……………….........................ọ
ĐỀ KI M TRA CU I K Ể Ố Ỳ I, NĂM H CỌ 2022 - 2023
MÔN: NG VĂN ỮKh i 11ố
Th i gian làm bài:ờ 90 phút
(Không k th i gian giao đ)ể ờ ề
L p...................... SBD:...............…...ớMã đ: V01ề
I. ĐCỌ HI U Ể(3,0 đi m)ể
Đc đo n tríchọ ạ :
Di n tích h sinh thái r ng t nhiên trên kh p c n c b suy gi m m t cách nghiêm tr ng.ệ ệ ừ ự ắ ả ướ ị ả ộ ọ
Trong đó, theo nh con s th ng kê còn cho bi t đ che ph r ng ch còn n m trong con s là ch aư ố ố ế ộ ủ ừ ỉ ằ ố ư
đy 40%. Di n tích m t h sinh thái r ng nguyên sinh còn kho ng 10%. N n ch t phá r ng khôngầ ệ ặ ệ ừ ả ạ ặ ừ
nh ng làm nh h ng đn lá ph i xanh c a Trái Đt mà còn đó kéo theo r t nhi u nh ng h l yữ ả ưở ế ổ ủ ấ ấ ề ữ ệ ụ
khác mà chính con ng i chúng ta ph i gánh ch u. R ng m t đng nghĩa v i vi c con ng i ph iườ ả ị ừ ấ ồ ớ ệ ườ ả
gánh ch u nh ng thiên tai nh : Lũ quét, lũ đu ngu n, s t l đt, bi n đi khí h u khi n trái đtị ữ ư ầ ồ ạ ở ấ ế ổ ậ ế ấ
nóng d n lên làm cho băng tan B c C c khi n cho m c n c bi n ngày m t dâng lên,… Đây làầ ở ắ ự ế ự ướ ế ộ
m t ph n c n gi n gi c a M thiên nhiên đi v i s ph n kháng l i s tàn phá thiên nhiên c aộ ầ ơ ậ ữ ủ ẹ ố ớ ự ả ạ ự ủ
con ng i. N n phá r ng Vi t Nam đã di n ra t r t lâu, m c đ c a tình tr ng này ngày càngườ ạ ừ ở ệ ễ ừ ấ ứ ộ ủ ạ
tăng cao trong cu c s ng hi n t i. ộ ố ệ ạ
(Trích phóng sự N n phá R ng t i Vi t Nam đang ngày càng m c báo đngạ ừ ạ ệ ở ứ ộ ,
T p chí ạMôi tr ng và xã h i, ườ ộ S ra ngày 13/10/2022)ố
Th c hi n các yêu c u:ự ệ ầ
Câu 1 (0,75 đi m)ể: Xác đnh phong cách ngôn ng c a văn b n?ị ữ ủ ả
Câu 2 (0,75 đi m)ể: Theo đo n trích, n n ch t phá r ng có nh ng tác đng và gây ra h l y gì điạ ạ ặ ừ ữ ộ ệ ụ ố
v i con ng i?ớ ườ
Câu 3 (1,0 đi m)ể: Theo anh/ch , câu vănị “Đây là m t ph n c n gi n gi c a M thiên nhiên điộ ầ ơ ậ ữ ủ ẹ ố
v i s ph n kháng l i s tàn phá thiên nhiên c a con ng i.ớ ự ả ạ ự ủ ườ ” có ý nghĩa gì?
Câu 4 (0,5 đi m)ể: Hãy rút ra m t thông đi p có ý nghĩa đi v i anh/ch qua đo n trích trên.ộ ệ ố ớ ị ạ
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)ể
Câu 1 (2,0 đi mể):
Anh/Ch hãy vi t m t đo n văn ngh lu n (ị ế ộ ạ ị ậ kho ng 150 chả ữ) trình bày suy nghĩ v vi c ề ệ m iỗ
ng i c n làm gì đ chung tay b o v môi tr ng tr c s ô nhi m ngày càng nghiêmườ ầ ể ả ệ ườ ướ ự ễ
tr ng.ọ
Câu 2 (5,0 đi mể):
Cam nhân cua anh/chi vê di n bi n tâm tr ng nhân v t Chí Phèo trong đo n trích sau đây: ễ ế ạ ậ ạ
Th ng này r t ng c nhiên. H t ng c nhiên thì h n th y m t mình hình nh n t. B i vìằ ấ ạ ế ạ ắ ấ ắ ư ươ ướ ở
l n này là l n th nh t h n đc m t ng i đàn bà cho. X a nay, nào h n có th y ai t nhiên choầ ầ ứ ấ ắ ượ ộ ườ ư ắ ấ ự
cái gì. H n v n ph i do n t hay gi t c p. H n ph i làm cho ng i ta s . H n nhìn bát cháo b cắ ẫ ả ạ ạ ậ ướ ắ ả ườ ợ ắ ố
khói mà bâng khuâng. Th N thì ch nhìn tr m h n r i l i toe toét c i. Trông th th mà có duyên.ị ở ỉ ộ ắ ồ ạ ườ ị ế
Tình yêu làm cho có duyên. H n th y v a vui l i v a bu n. Và m t cái gì n a gi ng nh là ăn năn.ắ ấ ừ ạ ừ ồ ộ ữ ố ư
Cũng có th nh th l m. Ng i ta hay ăn năn h i h n v t i ác khi không đ s c mà ác n a. Thể ư ế ắ ườ ố ậ ề ộ ủ ứ ữ ị
N gi c h n ăn nóng. H n c m l y bát cháo đa lên m m. Tr i i cháo m i th m làm sao! Chở ụ ắ ắ ầ ấ ư ồ ờ ơ ớ ơ ỉ
khói xông vào mũi cũng đ làm ng i nh nhõm. H n húp m t húp và nh n ra r ng: nh ng ng iủ ườ ẹ ắ ộ ậ ằ ữ ườ
su t đi không ăn cháo hành không bi t r ng cháo hành ăn r t ngon. Nh ng sao mãi đn t n bâyố ờ ế ằ ấ ư ế ậ
gi h n m i n m v mùi cháo?ờ ắ ớ ế ị
H n t h i r i l i t tr l i: vì có ai n u cho ăn đâu? Mà còn ai n u cho mà ăn n a! Ðiắ ự ỏ ồ ạ ự ả ờ ấ ấ ữ ờ
h n ch a bao gi đc săn sóc b i m t tay “đàn bà”. [...]ắ ư ờ ượ ở ộ
Bát cháo húp xong r i, th N đ l y bát cháo và múc thêm bát n a. H n th y mình đm baoồ ị ở ỡ ấ ữ ắ ấ ẫ
nhiêu m hôi. M hôi ch y ra trên đu, trên m t, nh ng gi t to nh gi t n c. H n đa tay áoồ ồ ả ầ ặ ữ ọ ư ọ ướ ắ ư
qu t ngang m t cái, qu t mũi, c i r i l i ăn. H n càng ăn, m hôi l i càng nhi u. Th N nhìnệ ộ ệ ườ ồ ạ ắ ồ ạ ề ị ở
h n, l c đu th ng h i. H n th y lòng thành tr con. H n mu n làm nũng v i th nh v i m . Ôiắ ắ ầ ươ ạ ắ ấ ẻ ắ ố ớ ị ư ớ ẹ