S GD & ĐT QU NG TR
TR NG THPT H NG HÓAƯỜ ƯỚ
Đ CHÍNH TH C
(Đ có 01 trang)
H và tên:……………….........................
Đ KI M TRA CU I K I, NĂM H C 2022 - 2023
MÔN: NG VĂN Kh i 11
Th i gian làm bài: 90 phút
(Không k th i gian giao đ)
L p...................... SBD:...............…...Mã đ: V01
I. ĐC HI U (3,0 đi m)
Đc đo n trích :
Di n tích h sinh thái r ng t nhiên trên kh p c n c b suy gi m m t cách nghiêm tr ng. ướ
Trong đó, theo nh con s th ng kê còn cho bi t đ che ph r ng ch còn n m trong con s là ch aư ế ư
đy 40%. Di n tích m t h sinh thái r ng nguyên sinh còn kho ng 10%. N n ch t phá r ng không
nh ng làm nh h ng đn lá ph i xanh c a Trái Đt mà còn đó kéo theo r t nhi u nh ng h l y ưở ế
khác mà chính con ng i chúng ta ph i gánh ch u. R ng m t đng nghĩa v i vi c con ng i ph iườ ườ
gánh ch u nh ng thiên tai nh : Lũ quét, lũ đu ngu n, s t l đt, bi n đi khí h u khi n trái đt ư ế ế
nóng d n lên làm cho băng tan B c C c khi n cho m c n c bi n ngày m t dâng lên,… Đây là ế ướ ế
m t ph n c n gi n gi c a M thiên nhiên đi v i s ph n kháng l i s tàn phá thiên nhiên c a ơ
con ng i. N n phá r ng Vi t Nam đã di n ra t r t lâu, m c đ c a tình tr ng này ngày càngườ
tăng cao trong cu c s ng hi n t i.
(Trích phóng s N n phá R ng t i Vi t Nam đang ngày càng m c báo đng ,
T p chí Môi tr ng và xã h i, ườ S ra ngày 13/10/2022)
Th c hi n các yêu c u:
Câu 1 (0,75 đi m): Xác đnh phong cách ngôn ng c a văn b n?
Câu 2 (0,75 đi m): Theo đo n trích, n n ch t phá r ng có nh ng tác đng và gây ra h l y gì đi
v i con ng i? ườ
Câu 3 (1,0 đi m): Theo anh/ch , câu văn Đây là m t ph n c n gi n gi c a M thiên nhiên đi ơ
v i s ph n kháng l i s tàn phá thiên nhiên c a con ng i. ườ ” có ý nghĩa gì?
Câu 4 (0,5 đi m): Hãy rút ra m t thông đi p có ý nghĩa đi v i anh/ch qua đo n trích trên.
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)
Câu 1 (2,0 đi m):
Anh/Ch hãy vi t m t đo n văn ngh lu n ( ế kho ng 150 ch ) trình bày suy nghĩ v vi c m i
ng i c n làm gì đ chung tay b o v môi tr ng tr c s ô nhi m ngày càng nghiêmườ ườ ướ
tr ng.
Câu 2 (5,0 đi m):
Cam nhân cua anh/chi vê di n bi n tâm tr ng nhân v t Chí Phèo trong đo n trích sau đây: ế
Th ng này r t ng c nhiên. H t ng c nhiên thì h n th y m t mình hình nh n t. B i vì ế ư ươ ướ
l n này là l n th nh t h n đc m t ng i đàn bà cho. X a nay, nào h n có th y ai t nhiên cho ượ ườ ư
cái gì. H n v n ph i do n t hay gi t c p. H n ph i làm cho ng i ta s . H n nhìn bát cháo b c ướ ườ
khói mà bâng khuâng. Th N thì ch nhìn tr m h n r i l i toe toét c i. Trông th th mà có duyên. ườ ế
Tình yêu làm cho có duyên. H n th y v a vui l i v a bu n. Và m t cái gì n a gi ng nh là ăn năn. ư
Cũng có th nh th l m. Ng i ta hay ăn năn h i h n v t i ác khi không đ s c mà ác n a. Th ư ế ườ
N gi c h n ăn nóng. H n c m l y bát cháo đa lên m m. Tr i i cháo m i th m làm sao! Ch ư ơ ơ
khói xông vào mũi cũng đ làm ng i nh nhõm. H n húp m t húp và nh n ra r ng: nh ng ng i ườ ườ
su t đi không ăn cháo hành không bi t r ng cháo hành ăn r t ngon. Nh ng sao mãi đn t n bây ế ư ế
gi h n m i n m v mùi cháo? ế
H n t h i r i l i t tr l i: vì có ai n u cho ăn đâu? Mà còn ai n u cho mà ăn n a! Ði
h n ch a bao gi đc săn sóc b i m t tay “đàn bà”. [...] ư ượ
Bát cháo húp xong r i, th N đ l y bát cháo và múc thêm bát n a. H n th y mình đm bao
nhiêu m hôi. M hôi ch y ra trên đu, trên m t, nh ng gi t to nh gi t n c. H n đa tay áo ư ướ ư
qu t ngang m t cái, qu t mũi, c i r i l i ăn. H n càng ăn, m hôi l i càng nhi u. Th N nhìn ườ
h n, l c đu th ng h i. H n th y lòng thành tr con. H n mu n làm nũng v i th nh v i m . Ôi ươ ư
sao mà h n hi n, ai dám b o đó là th ng Chí Phèo v n đp đu, r ch m t mà đâm chém ng i? ườ
Ðó là cái b n tính c a h n, ngày th ng b l p đi, hay tr n m thay đi h n v sinh lí cũng thay ườ
đi c tâm lí n a? Nh ng ng i y u đu i v n hay hi n lành. Mu n ác, ph i là k m nh. H n đâu ườ ế
còn m nh n a.
(Trích Chí Phèo, Nam Cao, SGK Ng văn 11 t p 1, NXB Giáo d c, năm 2020)
----- H t ế-----
(Thí sinh không đc s d ng b t c tài li u nào.)ượ
S GD & ĐT QU NG TR
TR NG THPT H NG HÓAƯỜ ƯỚ
Đ CHÍNH TH C
(Đ có 01 trang)
H và tên:………………..............................…….
Đ KI M TRA CU I K I, NĂM H C 2022-2023
MÔN: NG VĂN Kh i 11
Th i gian làm bài: 90 phút
(Không k th i gian giao đ)
L p...................... SBD:...............…... Mã đ: V02
I. ĐC HI U (3,0 đi m)
Đc đo n trích
Th i gian g n đây, Hà N i và TP. H Chí Minh liên t c đc li t vào nhóm nh ng thành ượ
ph có ch s ô nhi m không khí cao hàng đu trên th gi i. Trong m t s th i đi m, ng i dân ế ườ
đc khuy n cáo h n ch ra đng, đóng c a đ phòng các b nh v hô h p do các ch t đc h iượ ế ế ườ
và b i m n trong không khí gây ra. Ô nhi m môi tr ng không khí đc nh n đnh đã và đang gây ườ ượ
ra nh ng tác đng tr c ti p t i s c kh e c ng đng, gi i chuyên gia môi tr ng cho r ng n u Vi t ế ườ ế
Nam không s m đa ra các gi i pháp quy t li t đ c i thi n, ô nhi m s đ l i h l y lâu dài v ư ế
s c kh e v i th h t ng lai nh gi m tu i th ; gánh n ng v y t s gia tăng. Trong h n 20 năm ế ươ ư ế ơ
qua, ô nhi m không khí t i Vi t Nam luôn tăng và có th nh n th y xu h ng s ti p t c tăng trong ướ ế
t ng lai. Vì th , s ng i t vong do ô nhi m không khí có th s tăng g p đôi ho c th m chí caoươ ế ườ
h n so v i hi n nay vào năm 2035.ơ
(Trích Ô nhi m b i m n trong các thành ph s đ l i h l y lâu dài,
Báo đi n t Moitruong.com.vn, s ra ngày 17/12/2022)
Th c hi n các yêu c u:
Câu 1 (0,75 đi m): Xác đnh phong cách ngôn ng c a văn b n?
Câu 2 (0,75 đi m): Theo đo n trích, ô nhi m môi tr ng không khí có nh ng tác đng và gây ra h ườ
l y gì đi v i con ng i? ườ
Câu 3 (1,0 đi m): Câu văn “Trong h n 20 năm qua, ô nhi m không khí t i Vi t Nam luôn tăng và cóơ
th nh n th y xu h ng s ti p t c tăng trong t ng lai.” ướ ế ươ có ý nghĩa gì?
Câu 4 (0,5 đi m): Hãy rút ra m t thông đi p có ý nghĩa đi v i anh/ch qua đo n trích trên.
II. LÀM VĂN (7,0 đi m)
Câu 1 (2,0 đi m):
Anh/Ch hãy vi t m t đo n văn ngh lu n ( ế kho ng 150 ch ) trình bày suy nghĩ v vi c m i
ng i c n làm gì đ chung tay b o v môi tr ng tr c s ô nhi m ngày càng nghiêmườ ườ ướ
tr ng.
Câu 2 (5,0 đi m):
Cam nhân cua anh/chi vê di n bi n tâm tr ng nhân v t Chí Phèo trong đo n trích sau đây: ế
Th ng này r t ng c nhiên. H t ng c nhiên thì h n th y m t mình hình nh n t. B i vì ế ư ươ ướ
l n này là l n th nh t h n đc m t ng i đàn bà cho. X a nay, nào h n có th y ai t nhiên cho ượ ườ ư
cái gì. H n v n ph i do n t hay gi t c p. H n ph i làm cho ng i ta s . H n nhìn bát cháo b c ướ ườ
khói mà bâng khuâng. Th N thì ch nhìn tr m h n r i l i toe toét c i. Trông th th mà có duyên. ườ ế
Tình yêu làm cho có duyên. H n th y v a vui l i v a bu n. Và m t cái gì n a gi ng nh là ăn năn. ư
Cũng có th nh th l m. Ng i ta hay ăn năn h i h n v t i ác khi không đ s c mà ác n a. Th ư ế ườ
N gi c h n ăn nóng. H n c m l y bát cháo đa lên m m. Tr i i cháo m i th m làm sao! Ch ư ơ ơ
khói xông vào mũi cũng đ làm ng i nh nhõm. H n húp m t húp và nh n ra r ng: nh ng ng i ườ ườ
su t đi không ăn cháo hành không bi t r ng cháo hành ăn r t ngon. Nh ng sao mãi đn t n bây ế ư ế
gi h n m i n m v mùi cháo? ế
H n t h i r i l i t tr l i: vì có ai n u cho ăn đâu? Mà còn ai n u cho mà ăn n a! Ði h n ch a ư
bao gi đc săn sóc b i m t tay “đàn bà”. [...] ượ
Bát cháo húp xong r i, th N đ l y bát cháo và múc thêm bát n a. H n th y mình đm bao
nhiêu m hôi. M hôi ch y ra trên đu, trên m t, nh ng gi t to nh gi t n c. H n đa tay áo ư ướ ư
qu t ngang m t cái, qu t mũi, c i r i l i ăn. H n càng ăn, m hôi l i càng nhi u. Th N nhìn ườ
h n, l c đu th ng h i. H n th y lòng thành tr con. H n mu n làm nũng v i th nh v i m . Ôi ươ ư
sao mà h n hi n, ai dám b o đó là th ng Chí Phèo v n đp đu, r ch m t mà đâm chém ng i? ườ
Ðó là cái b n tính c a h n, ngày th ng b l p đi, hay tr n m thay đi h n v sinh lí cũng thay ườ
đi c tâm lí n a? Nh ng ng i y u đu i v n hay hi n lành. Mu n ác, ph i là k m nh. H n đâu ườ ế
còn m nh n a.
(Trích Chí Phèo, Nam Cao, SGK Ng văn 11 t p 1, NXB Giáo d c, năm 2020)
----- H t ế-----
(Thí sinh không đc s d ng b t c tài li u nào.)ượ
TRƯỜNG THPT HƯỚNG HÓA
ĐỀ CHÍNH THỨC
KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022 - 2023
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ văn, lớp 11
(Đáp án và hướng dẫn chấm gồm 04 trang)
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1- Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Báo chí
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm.
0,75
2
- Theo đoạn trích, nạn chặt phá rừng những tác động gây ra hệ
lụy đối với con người:
+ Nạn chặt phá rừng không những làm ảnh ởng đến phổi xanh
của Trái Đất mà còn đó kéo theo rất nhiều những hệ lụy khác chính
con người chúng ta phải gánh chịu.
+ Rừng mất đồng nghĩa với việc con người phải gánh chịu những
thiên tai như: quét, đầu nguồn, sạt lở đất, biến đổi khí hậu khiến
trái đất nóng dần lên làm cho băng tan ở Bắc Cực khiến cho mực nước
biến ngày một dâng lên,…
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời 1 trong 2 ý: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời không đúng ý nào: 0 điểm
0,75
3
Câu văn Đây một phần n giận giữ của Mẹ thiên nhiên đối với sự
phản kháng lại sự tàn phá thiên nhiên của con người.” có ý nghĩa:
+ Khi con người những tác động quá mức cho phép vào tự nhiên,
xâm lấn khai thác không điểm dừng tài nguyên thì sẽ chịu những
hậu quả nặng nặng nề - sự đáp trả trở lại của thiên nhiên.
+ Đây chính lời nhắc nhở cảnh báo con người ý thức về những
hành động do chính mình gây ra.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời được 2 ý trong đáp án: 1,0 điểm
- Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu chung chung 2 ý trên: 0,25 điểm.
- Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm
1,0
4- Thông điệp có ý nghĩa qua đoạn trích trên:
+ Đã đến lúc con người cần nhìn nhận lại những tác động của chính
mình đối với tài nguyên rừng thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành
động để cứu lấy lá phổi xanh của Trái Đất.
+ Mỗi người cần chung tay bảo vệ rừng bằng những hành động cụ thể
như: Tham gia trồng cây phủ xanh đất trống đồi trọc, tuyên truyền về
vai trò của rừng và nâng cao ý thức bảo vệ rừng…
Hướng dẫn chấm: Học sinh rút ra những thông điệp ý nghĩa với
riêng bản thân mình, thể theo một trong những gợi ý trên hoặc một
thông điệp khác phù hợp.
- Học sinh rút ra được thông điệp ý nghĩa, phù hợp: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu chung chung về thông điệpchưa thể hiện được ý
nghĩa: 0,25 điểm
- Học sinh không rút ra được thông điệp: 0 điểm
0,5
1- Phong cách ngôn ngữ của văn bản: Báo chí
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm.
- Học sinh trả lời không đúng đáp án: 0 điểm.
0,75
2
- Theo đoạn trích, ô nhiễm môi trường không khí có những tác động và
gây ra hệ lụy đối với con người:
+ Gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng, để lại hệ
lụy lâu i về sức khỏe với thế hệ tương lai như giảm tuổi thọ; gánh
nặng về y tế sẽ gia tăng.
+ Số người tử vong do ô nhiễm không khí thể sẽ tăng gấp đôi hoặc
thậm chí cao hơn so với hiện nay vào năm 2035.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời 1 trong 2 ý: 0,5 điểm
- Học sinh trả lời không đúng ý nào: 0 điểm
0,75
3
- Câu văn: “Trong hơn 20 năm qua, ô nhiễm không khí tại Việt Nam
luôn tăng thể nhận thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong tương
lai.” có ý nghĩa:
+ Như một lời cảnh tỉnh con người về vấn đề ô nhiễm môi trường
không khí thực trạng đã diễn ra trong một thời gian dài sẽ tiếp tục
ảnh hưởng đến đời sống con người trong tương lai.
+ Còn một lời nhắc nhở, kêu gọi con người nâng cao ý thức, chung
tay bảo vệ môi trường không khí với những việc làm cụ thể.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời được 2 ý trong đáp án: 1,0 điểm
- Học sinh trả lời được 1 trong 2 ý của đáp án: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu chung 2 ý trên: 0,25 điểm.
- Học sinh không trả lời được ý nào: 0 điểm
1,0
4- Thông điệp có ý nghĩa qua đoạn trích trên:
+ Đã đến lúc con người cần nhìn nhận lại những tác động của chính
mình đối với môi trường và thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành động để
cứu lấy một bầu không khí trong lành.
+ Có thể góp phần bảo vệ môi trường không khí bằng những hành
động cụ thể như: Trồng nhiều cây xanh, xử rác thải đúng cách, sử
dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường…
Hướng dẫn chấm: Học sinh rút ra những thông điệp ý nghĩa với
riêng bản thân nh, thể theo một trong những gợi ý trên hoặc một
thông điệp khác phù hợp.
- Học sinh rút ra được thông điệp ý nghĩa, phù hợp: 0,5 điểm
- Học sinh chỉ nêu chung chung về thông điệpchưa thể hiện được ý
nghĩa: 0,25 điểm
- Học sinh không rút ra được thông điệp: 0 điểm
0,5
II LÀM VĂN 7,0
1Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về
việc mỗi người cần làm để chung tay bảo vệ môi trường trước sự ô
nhiễm ngày càng nghiêm trọng.
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng -
phân - hợp, móc xích hoặc song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Những hành động của mỗi người để chung tay bảo vệ môi trường
trước sự ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.
0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận
Thí sinh thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai
vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm suy nghĩ, quan
điểm của bản thân về ý kiến được nêu. Có thể theo hướng sau:
- Giải thích: “Môi trường”: toàn bộ yếu tố vật chất, tự nhiên nhân
tạo bao quanh, tác động trực tiếp đến cuộc sống của con người.
- Những hành động mỗi người thể góp phần chung tay bảo vệ
môi trường:
+ Tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
+ Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi
trường, tài nguyên thiên nhiên…
+ Tham gia tích cực các cuộc thi, các phong trào phát động bảo vệ môi
trường.
+ ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay cho
phương tiện cá nhân.
+ Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên.
+ Phát hiện, phản ánh phê phán những hành vi thiếu ý thức, phá
hoại môi trường sống.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lẽ xác đáng; dẫn chứng
tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75
0,75