SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN TRE
TRƯỜNG THPT LẠC LONG QUÂN
(Đề có 01 trang)
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN - Lớp: 11
Thời gian làm bài: 90 phút, không tính thời gian giao đề
I. Đọc - hiu: (3,0 đim) Đọc văn bản dưi đây và thc hin các yêu cầu bên dưới:
T S
“Dù đc, dù trong, con sông vn chy,
Dù cao, dù thp, cây lá vn xanh.
Dù ngưi phàm tc hay k tu hành,
Đều phi sng t những điều rt nh.
Ta hay chê rng cuc đi méo mó,
Sao ta không tròn ngay t trong tâm?
Đất p ôm cho muôn ht ny mm,
Nhng chi non t vươn lên tìm ánh sáng.
Nếu tt c đường đời đu trơn láng,
Chc gì ta đã nhn ra ta.
Ai trong đời cũng có th tiến xa,
Nếu có kh năng tự nh đứng dy.
Hạnh phúc cũng như bu tri này vy,
Đâu ch dành cho một riêng ai.”
( Lưu Quang Vũ, https://www.thivien.net)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên. (0,5 đim)
Câu 2: Theo văn bn, tác gi cho rng muốn “tiến xa” trong đời, ta cn phi làm gì? (0,5 đim)
Câu 3: Ch ra phân tích tác dng ca mt bin pháp tu t được s dng trong kh thơ đầu
ca văn bn? (1,0 đim)
Câu 4: Thông điệp nào ca văn bản trên có ý nghĩa nhất đối vi anh/ch? (1,0 đim)
II. Làm văn: ( ,0 điểm Cảm nhận của anh/ chị về đoạn trích sau
“Ðêm hôm ấy, lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ n vẳng tiếng trên vọng canh, một
cảnh tượng xưa nay chưa từng có, đã bày ra trong một buồng tối chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy
mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột phân gián. […]
Một người tù, cđeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm nét chữ trên tấm lụa trắng
tinh căng phẳng trên mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại vội khúm núm
cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì
run run bưng chậu mực. Thay bút con, đề xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn đỡ
viên quan ngục đứng thẳng người dậy và đĩnh đạc bảo:
- đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn ở đi. Chỗ này không phải là nơi để treo
một bức lụa trắng trẻo với những nét chữ vuông vắn tươi tắn nói lên những cái hoài bão
tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua đâu tốt thơm quá. Thầy
thấy mùi thơm chậu mực bốc lên không?...Tôi bảo thực đấy, thầy Quản nên m về nhà quê
ở, thầy hãy thoát khỏi cái nghề này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. đây, khó
giữ thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi.
[…] Ngục quan cảm động, vái người tù một vái, chắp tay nói một câu dòng nước mắt rỉ
vào kẽ miệng làm cho nghẹn ngào: " Kẻ mê muội này xin bái lĩnh".
(Trích “Chữ người tử tù”- Nguyễn Tuân, SGK Ngữ văn 11, tập 1)
---Hết---
Đề 01
Đ P N ĐỀ KIM TRA CUI K I NĂM HỌC 2022-2023
Môn: NG VĂN - Lp: 11
Mã đ: 01
Phần
Nội dung
Điểm
Đọc
hiểu
1. Phương thức biu đt: biu cảm
2. Mun tiến xa phi kh năng tự mình đng dy
3. Học sinh chỉ ra và phân tích được tác dụng một biện pháp tu từ. Ví dụ:
- Phép điệp “Dù…”; Phép đối: đục trong; cao thp; phàm tục tu hành
- Tác dng: T nhng điều tất yếu trong cuộc sng, nhà thơ khng định: cho
điều kin ti ngược nhau nhưng mi s vt vẫn đi theo quy lut ca nó
- Câu thơ có nhịp điệu, sinh động hơn.
4. Học sinh nêu được thông đip hợp lí
0,5
0,5
1,0
1,0
Làm
văn
Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận
0.5
Xác định đúng vấn đề nghị luận: cảnh cho ch
0,5
Đảm ảo c c uận điểm
- Khái quát về hoàn cảnh gặp gỡ và vị trí đoạn trích đề bài
0,5
- Thời gian, không gian diễn ra cảnh cho chữ
1,0
- Con người:
+ Huấn Cao: Người tử nhưng phong thái ung dung, đĩnh đạc, uy chăm
chú sáng tạo cái đẹp, sau đó cho người coi tù lời khuyên chí tình chí nghĩa
+ Viên quản ngục: Người cai quyền thế nhưng “khúm núm”, “vái
người tù”, cảm động, khóc...
Cảnh tượng xưa nay chưa từng có: cái thiện nhân cách cao cả của con
người đã chiến thắng và tỏa sáng.
2,0
- Nghệ thuật: bút pháp lãng mạn, nghệ thuật đối lập tương phản, từ Hán Việt
trang trọng cổ kính, Nguyễn Tuân muốn khẳng định, cái đẹp là bất diệt; cái
tài và cái tâm, cái đẹp và cái thiện không thể tách rời. Đồng thời thể hiện sự
trân trọng những giá trị tinh thần của dân tộc.
1,0
- Đánh giá chung về giá trị nội dung và nghệ thuật đoạn trích, liên hệ bản
thân (nếu có)
0,5
Chính tả dùng từ, đặt câu
0,5
Sáng tạo
0,5
Tổng
10,0
-----------Hết----------