TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT THPT
HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TỔ VĂN - SỬ - ĐỊA - GDCD - CN
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 11
Thời gian làm i: 90 phút, không k thi gian pt đ
ĐỀ SỐ 01
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản
Viết cho con mùa thi đại học (trích)
Con thương yêu của Mẹ!
(1) Mẹ đã đọc nhiều dòng tâm sự của các tử đã, đang sắp thi đại
học, đặc biệt của những tử thi trượt đại học. Mẹ thấy nỗi buồn của sự thất
bại đầu đời đối với các con thật khó khăn để vượt qua. Mẹ thấy sự tuyệt vọng
của không ít bạn trẻ khi gặp phải “cú trượt chân” này cùng không ít lời chỉ trích,
nỗi thất vọng của người thân từng kỳ vọng vào họ. Mẹ cũng nhận thấy nghị lực,
lòng quyết tâm của không ít các bạn mong muốn làm lại từ đầu.
(2) Con gái yêu, cuộc sống của các con mới chỉ bắt đầu ngưỡng cửa
cuộc đời. Những vấp ngã, nếu có, sẽ bài học kinh nghiệm quý báu để các con
trưởng thành hơn...
(3) Con thể thi đỗ, trượt đại học, không quan trọng bằng việc con biết
vượt qua thất bại như thế nào, không quan trọng bằng nghị lực lòng quyết tâm
của con. Mẹ sẽ không thất vọng với những vấp ngã của con mẹ chỉ thất vọng
khi con không vượt qua được chính bản thân mình. Hãy biết vượt lên chính mình,
con ạ. Mẹ luôn trân trọng những người biết tự đứng lên sau những vấp ngã.
(4) Con yêu, hãy cứ hy vọng, cứ biết ước mơ. Hạnh phúc thuộc về những
người dám ước biết cách biến ước thành sự thật. Con đã có: một
người luôn yêu thương con, bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Con hãy chọn
những việc mình làm ý nghĩa, bắt đầu từ những nỗ lực nghị lực từ hành
trình đầu đời của con. Như thế, con sẽ là người hạnh phúc.
(Dẫn theo: Kenh14.vn).
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên.
Câu 2: Theo tác giả bài viết, hạnh phúc thuộc về những ai?
Câu 3: Ch ra và nêu tác dng của các bin pháp tu từ được s dng trong đoạn (1).
Câu 4: Anh/chị có đồng ý với quan điểm cho rằng: “Những vấp ngã, nếu có, sẽ là
bài học kinh nghiệm” để con người trưởng thành hơn không? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn
(khoảng 150 chữ) bày tỏ suy nghĩ về thái độ cần phải có trước những thất bại của
bản thân.
Câu 2 (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn trích sau:
Đêm hôm ấy, lúc trại giam tỉnh Sơn chỉ còn vẳng tiếng trên vọng
canh, một cảnh tượng xưa nay chưa từng có, đã bày ra trong một buồng tối chật
hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián.
Trong một không khí khói tỏa như đám cháy nhà, ánh sáng đỏ rực của một
đuốc tẩm dầu rọi lên ba cái đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch
còn nguyên vẹn lần hồ. Khói bốc tỏa cay mắt, làm họ dụi mắt lia lịa.
Một người tù, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm nét chữ trên
tấm lụa trắng tinh căng trên mảnh ván. Người viết xong một chữ, viên quản
ngục lại vội khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến
lụa óng. Và cái thầy thơ lại gầy gò, thì run run bưng chậu mực. Thay bút con, đề
xong lạc khoản, ông Huấn Cao thở dài, buồn đỡ viên quản ngục đứng thẳng
người dậy và đĩnh đạc bảo:
- đây lẫn lộn. Ta khuyên thầy Quản nên thay chốn đi. Chỗ này không
phải là nơi để treo một bức lụa trắng với những nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên
những cái hoài bão tung hoành của một đời con người. Thoi mực, thầy mua
đâu mà tốt và thơm quá. Thầy có thấy mùi thơm ở chậu mực bốc lên không?...Tôi
bảo thực đấy, thầy Quản nên tìm về nhà quê ở, thầy hãy thoát khỏi cái nghề
này đi đã, rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ. Ở đây, khó giữ thiên lương cho lành
vững và rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi.
Lửa đóm cháy rừng rực, lửa rụng xuống nền đất ẩm phòng giam, tàn lửa
tắt nghe xèo xèo.
Ba người nhìn bức châm, rồi lại nhìn nhau.
Ngục quan cảm động, vái người tử tù một vái, chắp tay nói mộtu mà dòng
ớc mắt rvào kẽ ming làm cho nghẹn no: “Kẻ mui này xin i lĩnh”.
(Trích Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân, Ng văn 11,
Tp một, NXB Giáo dục Vit Nam, 2019, tr. 113-114)
………………….Hết ……………………
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT THPT
HUYỆN ĐIỆN BIÊN
TỔ VĂN - SỬ - ĐỊA - GDCD - CN
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 11
NĂM HỌC 2022 – 2023
(Đáp án Hướng dn chấm gm 04 trang)
ĐỀ SỐ 01
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3,0
1
Phong cách ngôn
ngữ sinh hoạt
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh tr lời
như đáp án: 0,75
điểm
- Học sinh trả lời
không đúng: không
cho điểm
0,75
2
Theo tác giả, hạnh
phúc sẽ thuộc về
những người dám
ước biết cách
biến ước thành
hiện thực.
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời
được 02 ý trong đáp
án: 0,75 điểm
- Học sinh trả lời
được 01 ý trong đáp
án: 0,5 điểm
0,75
3- Biện pháp tu từ: liệt
kê, đối, ẩn dụ, điệp
từ.
+ Ẩn dụ: trượt
chân (thất bại, trượt
Đại học).
+ Liệt kê: những
phản ứng khác nhau
của các tử
người thân khi các
tử thất bại trong kỳ thi
Đại học (tuyệt vọng,
thất vọng, quyết tâm
muốn làm lại từ
đầu…).
+ Đối lập: Thái độ
tiêu cực (tuyệt vọng,
thất vọng…) thái
độ tích cực (nghị lực,
quyết tâm, muốn làm
lại từ đầu…).
+ Điệp từ (mẹ…)
- Hiệu quả: Làm
1,0
những biểu hiện khác
nhau (đối lập) của
các sĩ tử và cả những
người thân khi các
tử thất bại trong kỳ thi
Đại học/Kể ra những
biểu hiện tiêu cực
tích cực của các tử
người thân khi các
sĩ tử trượt Đại học….
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời
được 02 biện pháp tu
từ nêu được hiệu
quả: 1,0 điểm
- Học sinh trả lời
được 03 biện pháp tu
từ kể trên, không nêu
được tác dụng: 0,75
điểm
- Học sinh trả lời
được 01 biện pháp tu
từ kể trên nêu
được tác dụng: 0,5
điểm
- Học sinh trả lời
được 02 biện pháp tu
từ kể trên, không nêu
được tác dụng: 0,25
điểm
- Học sinh không trả
lời được về biện pháp
tu từ, chỉ nêu tác
dụng: không cho
điểm
4 HS thể đồng tình
hoặc không đồng tình
nhưng yêu cầu phải
những kiến giải
hợp lý.
- Đồng tình: Sau khi
“vấp ngã”, thất bại
mỗi người sẽ tự thấy
được những điểm
mạnh, điểm yếu,
những tồn tại, hạn
chế của bản thân từ
đó thể điều chỉnh
hành vi, thái độ cho
phù hợp. Đó chính
bài học kinh nghiệm
quan trọng giúp con
người trưởng thành
hơn trong cuộc sống.
- Không đồng tình:
những thất bại
“vấp ngã” làm mất đi
0,5
hội của con người
khiến con người
thêm một bài học
mới cũng khó
hội làm lại, không
hội cống hiến,m
việc…vì thế con
người khó thể
trưởng thành…
Hướng dẫn chấm:
- Học sinh trả lời
đồng tình hoặc không
đồng tình: 0,25 điểm
- Học sinh giải hợp
lí, thuyết phục: 0,25
điểm
II LÀM VĂN 7,0
1Viết một đoạn văn
(khoảng 150 chữ)
bày tỏ suy nghĩ về
thái độ cần phải
trước những thất bại
của bản thân.
2,0
a. Đảm bảo yêu cầu
về hình thức đoạn
văn
Học sinh thể trình
bày đoạn văn theo
cách diễn dịch, quy
nạp, tổng phân
hợp, móc xích hoặc
song hành.
0,25
b. Xác định đúng vấn
đề cần nghị luận
Con người cần phải
những thử thách
thất bại để trưởng
thành.
0,25
c. Triển khai vấn đề
nghị luận
Học sinh có thể trình
bày theo nhiều cách
nhưng cần triển khai
vấn đề theo các ý cơ
bản sau:
- Trình bày cách hiểu
về thất bại: Thất bại
không hoàn thành
được mục tiêu đ ra,
không đạt được kết
quả như ý muốn…
- Chỉ ra được những
thái độ cần phải
khi bản thân gặp thất
bại:
+ Chủ động đón nhận
1,0