Dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ hút

khách

Con số này cũng chứng tỏ nhu cầu chuyển tiền liên ngân hàng của người dân

đang hứa hẹn là phân khúc dịch vụ được quan tâm.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã liên tục tung ra thị trường một loạt dịch

vụ thuận tiện từ SMS Banking, Internet Banking đến cả Mobile Banking.

Tuy nhiên, một dịch vụ hết sức căn bản là chuyển tiền liên ngân hàng truyền

thống lại chưa có nhiều sự tiến triển rõ rệt ngoài việc các ngân hàng mở rộng

kênh chuyển tiền lên kênh Internet Banking.

Để nhận được tiền, người nhận vẫn có thể phải mất cả ngày, thậm chí là vài

ngày nếu giao dịch chuyển tiền được thực hiện vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ

lễ. Do không thể kiểm tra tên người nhận vào lúc chuyển tiền nên nếu người

gửi điền sai thông tin nào về người nhận tiền thì thủ tục xử lý sau đó còn mất

thời gian hơn.

Tuy vậy, trên thế giới, dịch vụ chuyển tiền “ngay và luôn” đã có từ khá lâu.

Không đâu xa, ngay tại Malaysia hay Thái Lan, người dân đã có thể chuyển

tiền liên ngân hàng tại ATM, Internet Banking của ngân hàng vào bất cứ lúc

nào mà người nhận cũng sẽ nhận được tiền ngay.

Theo số liệu của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam thì tính đến hết tháng 6/2012,

toàn thị trường có hơn 48 triệu thẻ các loại tương đương hàng chục triệu chủ

thẻ trên khắp cả nước. Chiếc thẻ giờ đã trở thành vật bất ly thân trong ví của

nhiều người.

Trong khi đó, khảo sát của Công ty Cổ phần dịch vụ Thẻ Smartlink

(Smartlink) cho thấy có đến gần 100% khách hàng được hỏi có nhu cầu

chuyển và nhận tiền ngay lập tức.

Với một phân khúc dịch vụ như vậy, chỉ trong vòng 1 năm qua, khoảng 20

ngân hàng đã và đang đua nhau gia nhập mạng lưới của một dịch vụ mới mẻ

và hữu dụng trên thị trường.

Dịch vụ này với tên gọi “Chuyển tiền liên ngân hàng qua thẻ” khắc phục

được những hạn chế của dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng truyền thống

như: người nhận sẽ nhận được tiền ngay dù giao dịch được chuyển vào bất

cứ thời gian nào, thông tin điền ít hơn (chỉ cần số thẻ và tên người nhận).

Kênh giao dịch cũng đa dạng, để chuyển tiền khách hàng có thể ra các cây

ATM, hoặc ngồi bất cứ đâu có thể dùng Internet Banking hay thậm chí tiện

hơn cả là SMS và Mobile Banking.

Thời gian nhận tiền đã được kiểm nghiệm thực tế hầu hết chỉ là 1 giây sau

khi người gửi kết thúc giao dịch, một con số ấn tượng với những ai đã từng

chuyển và nhận tiền với thời gian hàng ngày, hàng tuần.

Điểm mặt những ngân hàng lớn đã và đang tham gia dịch vụ có thể kể đến

như Vietcombank, Vietinbank, ACB, Techcombank, Sacombank,

Eximbank, DongA Bank, Oceanbank, VIB, MB, VP Bank... Do dịch vụ

không cần phải đăng ký, khách hàng chuyển tiền và nhận tiền chỉ cần có thẻ

do một trong 20 ngân hàng đã tham gia dịch vụ phát hành là có thể thực

hiện.

Đến nay có hơn 30 triệu chủ thẻ, tương đương với gần một nửa dân số Việt

Nam đã có thể sử dụng dịch vụ chuyển tiền này.

Mặc dù vậy, do hướng tới đối tượng người dùng cá nhân với giá trị chuyển

tiền thấp nên dịch vụ này vẫn có hạn chế, đó là hạn mức giao dịch giới hạn ở

mức 50 triệu/1 giao dịch (chính sách về số lần giao dịch trong ngày phụ

thuộc vào từng ngân hàng).

Ngoài ra, hiện đối tượng là khách hàng doanh nghiệp cũng chưa thể hưởng

tiện tích của dịch vụ này do dịch vụ chỉ cho phép chuyển đến số thẻ thay vì

số tài khoản như thông thường. Tuy nhiên, theo phản hồi của các ngân hàng

thì hạn chế này sẽ được khắc phục trong thời gian tới khi dịch vụ chuyển

tiền “ngay và luôn” đến cả các tài khoản ngân hàng được ra mắt.

Với sự phát triển của công nghệ, tốc độ tăng trưởng của thị trường các dịch

vụ tài chính ngân hàng Việt Nam ngày càng thu hẹp được khoảng cách với

thế giới, mở ra không ít cơ hội và mang lại lợi ích cho các khách hàng,

doanh nghiệp Việt Nam.