Dịch vụ truyền thông: Cá lớn tìm cá bé- Hợp tác
hay thôn tính?
Công ty chuyên về quan h công chúng lớn của Mỹ là Edelman đã chính
thức công bố gia nhập thtrường Việt Nam thông qua việc mua hầu hết
cổ phần của ng ty Tiếp thị Truyền thông AVC. Thương vM&A này
cho thấy sức hp dẫn và khuynh hướng phân hóa mạnh trong cạnh tranh
của thị trường truyền thông Việt Nam.
Những cái tên lớn hơn xuất hiện
Mở đầu cho những hợp tác giữa công ty PR trong nước và nước ngoài là
TBWA Group (thuộc Omnicom Group) vi ng ty Quảng cáo Chăm
sóc Thương hiệu (BCI Brandcare) lập nên Công ty TBWA Việt Nam
vào năm 2008.
Sau gần một năm tìm hiểu và ng lc thông tin v c đi tác tiềm
năng, cuối cùng, cái tên Biz Solutions đã lọt vào tầm ngắm của TBWA
cuc mua bán c phần giữa TBWA và Công ty Giải pháp Doanh
nghip Biz Solutions tạo thành mt thương hiệu mới Biz Tequila.
Cùng lúc y, người anh em của TBWA là Omnicom Media Group lp
một liên doanh khác với ng ty Quảng cáo và Truyn thông (XPR
Campaigns), dưới tên gọi Campaigns Solutions.
Cùng thời điểm, GroupM thuộc WPP đã mua 30% cổ phần của Tập đoàn
Đất Việt VAC. Đầu năm 2009, WPP trở thành c đông của Smart
Media, mt công ty truyền thông, quảng o được ng lập bởi các
doanh nghip (DN) nhà nước lớn như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông
Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Thông tin Di động Vit
Nam, Tng công ty Bưu chính Việt Nam và Công ty Qung cáo
Goldsun...
Mới đây, trên thtrường PR lại thêm một thương vụ sáp nhập lớn giữa
Công ty Tiếp thị truyền thông AVC và Công ty Edelman (Mỹ). Mặc dù
việc đầu tư còn đang chờ cấp phép ca Chính phủ Việt Nam nhưng công
ty mi dkiến sẽ hoạt động với tên gọi AVC Edelman.
Ông Richard Edelman, Ch tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc Điều hành
của Edelman cho biết: “Lý do Edelman lựa chọn AVC để đầu thay vì
thành lập DN 100% vốn nước ngoài do các khách hàng ca Edelman
những công ty đa quốc gia đã mặt ti Việt Nam đòi hỏi phải
ngay dịch vụ tại thị trường này”. AVC Edelman k vọng ngay trong năm
đầu hợp tác, doanh thu cũng sẽ tăng từ 25 - 30%.
Cũng bằng cách p nhập, các tập đoàn truyền thông quc tế không chỉ
rút được con đường đ thâm nhập thtrường Việt Nam, tiết kim được
thời gian và chi phí còn điều kiện thuận lợi để thực hiện chiến
lược gia tăng ảnh hưởng tại các thị trường châu Á như Trung Quốc, Thái
Lan...
Theo đại diện TBWA, thị trường quảng cáo Vit Nam là một trong ba
thị trường trọng điểm của TBWA, cùng với Trung Quốc và n Độ.
vậy, đây là cách tốt nhất đ TBWA có thể nhanh chóng m rộng hoạt
động tại thị tờng Việt Nam, thiết lập được “hệ thống hạ tầng” tương
đối hoàn chỉnh, cũng như tận dụng lợi thế khách hàng địa phương
sẵn, hiểu biết văn hóa thói quen người bản địa của Biz Solutions
Việt Nam.
Ông Bùi Ngọc Anh, Giám đốc AVC, cho biết: “Nếu tiếp tục điu hành
AVC một mình, tôi khó tạo ra sự đột phá, ktạo ra thành ng lớn cho
công ty. vậy, việc hợp tác này sgiúp AVC nâng cao tính chuyên
nghip và nhất đóng góp phát triển được ngành công nghiệp PR đang
còn rất non trẻ của Việt Nam".
Nỗi lo “cá mp”
Tuy sáp nhập có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít ý kiến quan ngại
v việc hợp tác với nước ngoài khiến các công ty trong nước sẽ bị lép vế