
TCVHDG SỐ 1 /2 0 0 7 - VĂ N HOÁ DÂN G IAN VÀ NHÀ TRƯ Ờ NG 71
FO L K LO R E
& NHA TRƯ Ờ NG
DIỆ N MẠ O VĂN HỌ C
• • •
DÂN GIAN KHMER NAM BỘ
PHẠ M TIẾ T KHÁNH
h m er là m ộ t tộ c ngư ờ i tro n g đạ i gia
đìn h các d ân tộ c Việ t N am , có quá
trìn h đ ị nh cư k h á lâ u đờ i trên vùng
đ ấ t N am Bộ , chủ yêu là các tỉ n h đồ ng b ằ ng
sông Cử u Long. T rong q u á trìn h đị nh cu' lâu
dài trê n m ả n h đ ấ t N am Bộ , ngư ờ i K hm er dã
m ang theo h à n h tra n g tin h th ầ n là vố n văn
hóa dân gian cổ tru y ề n giàu có và đặ c sắ c
củ a m ình. M ộ t cách tự nhiên , c h ú n g đã dư ợ c
giao lư u và tiế p biế n vói n ề n văn hóa đa sắ c
m àu củ a tổ n g th ể v ăn hóa các dâ n tộ c V iệ t
Nam ... Đã có m ộ t số n h à n g hiê n cứ u văn
hóa, v ăn họ c dân gian, b ằ n g sự n h iệ t th à n h
và tâm h u y ế t củ a m ình, là m công việ c suu
tầ m , tu y ể n chọ n, giớ i th iệ u v ăn họ c d â n gian
K h m er n h ư các tác giả Lê Hư ơ ng, H uỳn h
Ngọ c T rả ng, Sơ n Phư ớ c H oan... T uy nhiên ,
có th ể n h ậ n th ấ y rằ ng, việ c ngh iên cứ u về
ngư ờ i K h m er nói c h u n g và v ăn hóa, v ăn họ c
dân gian K h m e r N am Bộ nói riêng còn ít về
sô’ lư ợ ng, chư a to àn diệ n, sâ u sắ c về chấ t
lư ợ ng. Để tiế p nôi công việ c củ a ngư ờ i đi
trư ớ c và b ù đắ p n h ữ n g th iế u h ụ t đó, ch úng
tôi đã tổ chứ c m ộ t cuộ c th i sư u tầ m và tuyế n
chọ n văn họ c d â n gian K h m e r N am Bộ tạ i
T rà V inh trong ba năm gầ n dày và đã th u
n h ậ n đư ợ c k ế t quả tư ơ n g đôi k h ả quan.
Q ua k ế t quả đ iề n d ã và qua xử lí tư
liệ u vê v ăn họ c d â n gian K h m er N am Bộ .
ch ú n g tôi n h ậ n th ấ y rằ n g , v ăn họ c d ân
gian K hm e r có sự h iệ n diệ n củ a h ầ u h ế t các
thể loạ i văn họ c d â n g ia n tro n g k h u n g
p h â n loạ i th ế lo ạ i quố c tê. N goài n h ữ n g
cách gọ i có tín h ch ấ t chung n h ư Rư ơ ng-bo-
ran (truyệ n cổ ), Rư ơ ng-ni-tiên (tru y ệ n kê) và
Rư ơ ng-bờ -đớ m (truyệ n đờ i xư a), ngư ờ i K hm er
đã có n h ữ n g tê n gọ i đê chỉ các nh óm truy ệ n
th eo đề tà i m à nhóm tru y ệ n đó p h ả n ánh.
C hẳ n g hạ n , Rư ơ ng a-sti là tên gọ i d ù n g đê
chỉ các tru y ệ n nói vê việ c k h a i th iên lậ p đị a,
giả i thích các h iệ n tư ợ ng tự nhiên . Rư ơ ng-
pơ -ri-đích (tru y ệ n m a q uỷ hoan g đư ờ ng),
Rư ơ ng-tê-vok-tha (tiên thoạ i), Rư ơ ng-pa-păc-
căm (tôn giáo th oạ i) và Rư ơ ng Sấ c-sa-na
(P h ậ t tho ạ i) [9, tr.151 ]. T u y n h iên, cũng n hư
văn họ c dân gian các d â n tộ c k hác, v ãn họ c
d â n g ian K h m er có tín h tư ơ ng đồ ng loạ i
hình cao. Do đó, chú n g tôi sẽ sử dụ n g các
th u ậ t ngữ q u e n th u ộ c về loạ i và thê loạ i v ăn
họ c d â n gian m à các n h à n ghiên cứ u v ăn họ c
dân gian V iệ t N am dã th ô n g nhấ t.
1. T h ầ n t h o ạ i
N ế u n hư th ầ n th oạ i V iệ t n ằ m tro n g tìn h
trạ n g bị xé lẻ , bị th ấ t tá n thì th ầ n th oạ i
K h m er lạ i có n é t khác. T h ầ n th o ạ i K hm er
k h ả pho ng p h ú và ít nh iề u vẫ n giữ đư ợ c
nhữ n g n é t đặ c trư n g th ể loạ i. H iệ n chú ng tôi
có tro n g ta y 21 b ả n k ể và dị bả n th ầ n th oạ i
vớ i các tip tru y ệ n và các mô tip m an g tín h
loạ i hình so vớ i th ầ n th o ạ i các d ân tộ c trên
th ê giớ i. Ba mô tip cơ b ả n là mô tip lũ lụ t -
hồ ng thủ y, mô tip nhiề u mặ t trờ i - hạ n hán,
mô tip trái bầ u - quả bầ u và từ đó sinh ra
loài ngư ờ i đề u có m ặ t trong th a n th o ạ i