TCVHDG S 1 /2 0 0 7 - VĂ N HOÁ DÂN G IAN VÀ NHÀ TRƯ NG 71
FO L K LO R E
& NHA TRƯ NG
DI N M O VĂN H C
DÂN GIAN KHMER NAM B
PHẠ M TI T KHÁNH
h m er là m t t c ngư i tro n g đ i gia
đìn h các d ân t c Vi t N am , có quá
trìn h đ nh cư k h á lâ u đ i trên vùng
đ t N am B , ch yêu là các t n h đ ng b ng
sông C u Long. T rong q u á trìn h đ nh cu' lâu
dài trê n m n h đ t N am B , ngư i K hm er dã
m ang theo h à n h tra n g tin h th n là v n văn
hóa dân gian c tru y n giàu có và đ c s c
c a m ình. M t cách t nhiên , c h ú n g đã dư c
giao lư u và tiế p biế n vói n n văn hóa đa s c
m àu c a t n g th v ăn hóa các dâ n t c V i t
Nam ... Đã có m t s n h à n g hiê n c u văn
hóa, v ăn h c dân gian, b n g s n h i t th à n h
và tâm h u y ế t c a m ình, là m công vi c suu
t m , tu y n ch n, gi i th i u v ăn h c d â n gian
K h m er n h ư các tác gi Lê Hư ơ ng, H un h
Ng c T r ng, Sơ n Phư c H oan... T uy nhiên ,
có th n h n th y r ng, vi c ngh iên c u v
ngư i K h m er nói c h u n g và v ăn hóa, v ăn h c
dân gian K h m e r N am B nói riêng còn ít v
sô lư ng, chư a to àn di n, sâ u s c v ch t
lư ng. Đ tiế p nôi công vi c c a ngư i đi
trư c và b ù đ p n h n g th iế u h t đó, ch úng
tôi đã t ch c m t cu c th i sư u t m và tuyế n
ch n văn h c d â n gian K h m e r N am B t i
T rà V inh trong ba năm g n dày và đã th u
n h n đư c k ế t qu tư ơ n g đôi k h quan.
Q ua k ế t qu đ i n d ã và qua x lí tư
li u vê v ăn h c d â n gian K h m er N am B .
ch ú n g tôi n h n th y r n g , v ăn h c d ân
gian K hm e r có s h i n di n c a h u h ế t các
th lo i văn h c d â n g ia n tro n g k h u n g
p h â n lo i th ế lo i qu c tê. N goài n h n g
cách g i có tín h ch t chung n h ư Rư ơ ng-bo-
ran (truy n c ), Rư ơ ng-ni-tiên (tru y n kê) và
Rư ơ ng-b -đ m (truy n đ i xư a), ngư i K hm er
đã có n h n g tê n g i đê ch các nh óm truy n
th eo đ tà i m à nhóm tru y n đó p h n ánh.
C h n g h n , Rư ơ ng a-sti là tên g i d ù n g đê
ch các tru y n nói vê vi c k h a i th iên l p đ a,
gi i thích các h i n tư ng t nhiên . Rư ơ ng-
pơ -ri-đích (tru y n m a q u hoan g đư ng),
Rư ơ ng-tê-vok-tha (tiên tho i), Rư ơ ng-pa-păc-
căm (tôn giáo th o i) và Rư ơ ng S c-sa-na
(P h t tho i) [9, tr.151 ]. T u y n h iên, cũng n hư
văn h c dân gian các d â n t c k hác, v ãn h c
d â n g ian K h m er có tín h tư ơ ng đ ng lo i
hình cao. Do đó, chú n g tôi s s d n g các
th u t ng q u e n th u c v lo i và thê lo i v ăn
h c d â n gian m à các n h à n ghiên c u v ăn h c
dân gian V i t N am dã th ô n g nh t.
1. T h n t h o i
N ế u n hư th n th o i V i t n m tro n g tìn h
tr n g b xé l , b th t tá n thì th n th o i
K h m er l i có n é t khác. T h n th o i K hm er
k h pho ng p h ú và ít nh i u v n gi đư c
nh n g n é t đ c trư n g th lo i. H i n chú ng tôi
có tro n g ta y 21 b n k và d b n th n th o i
v i các tip tru y n và các mô tip m an g tín h
lo i hình so v i th n th o i các d ân t c trên
th ê gi i. Ba mô tip cơ b n là mô tip lũ l t -
h ng th y, mô tip nhi u m t tr i - h n hán,
mô tip trái b u - qu b u và t đó sinh ra
loài ngư i đ u có m t trong th a n th o i
72 PH M TI T KHÁNH - D i n m o văn h c d ân gian...
K hm er N am B . T ro ng đó có 13 tru y n gi i
thích ngu n gôc vũ tr và m uôn loài và các
hi n tư ng t n hiên, 8 tru y n gi i thích v
ngu n g c loài ngư i và n h n g k h á t v ng
c a con ngư i trong chinh ph c t n hiên .
n h ng l p th n tho i K hm er N am B
t n t i tro n g n h n g th i đi m khác n h a u , ít
nhi u ch u n h hư ng c a th n tho i  n Đ
và m t s quôc gia Đ ông N am Á, ta th y
đư c tư duy c h t phác, h n n h iê n như n g
cũng đ y lãng m n c a con ngư i. T h n
tho i nơ i đây gi i th ích r n g h i n tư ng s m
sét có nguy ên n h â n t cu c tra n h ng c gi a
m t n à n g tiên x in h đ p và m t con ch ng,
hay các m âu th u n gi a các hi n tư ng t
nhiên, các vì tin h tú trê n b u tr i như gió,
m ư a, s m sét, m t tră n g , m t tr i là m âu
th u n gi a n h n g ngư i a n h em (S tích
mư a, gió, m t tr i và m t trăng, Chuy n Ria
hu...) [8, tr.24-26], T ro ng h ai th n tho i
Ngu n g c vũ tr và muôn loài [8, tr. 18-24],
S hình thành trái đ t và loài ngư i, n é t
đ c th ù c a th n th o i gi i th ích vi c k h ai
th iên l p đ a đư c th h i n rõ nét. B i c nh
đư c m iêu t tro n g th n tho i n à v chín h là
nh n g h i n tư ng bi n nư c m ênh mông,
nh n g tr n h n h á n nh ư th iêu đ t là hi n
th â n c a điêu k i n t n h iê n kh í h u hai
m ùa m ư a n n g c a v ùng này... B ên c nh
m ng đ tà i v ngu n g c vũ tr và m uôn
loài nói trê n , th n tho i K h m er N am B còn
có n h ng tru y n gi i th íc h h i n tư ng lũ l t
n h ư t r u y n Neaktà Phnom v à Neaktà T c
[8, tr.24-26], Truy n hai v th n [3, tr.38-39]
v i m otif m âu th u n gi a th n n ú i và th n
nư c p h b iế n Đ ông N am Á. Đ ng sau cu c
tra n h ch p tìn h yêu gi a h ai v th n , cái m à
N guy n T n Đ c g i là cu c chiế n giành đàn
hà [2, tr .38-39] là s ta n rã c a c h ế đ m u
h , là m t n tư ng khó ph a i v n n lũ l t
v n là m t p h n c a cu c sông c a cư d â n
vù ng N a m B nói ch u n g và ngư i K hm er nói
riêng.
2. T r u y n t h u y ế t
T ru y n th u y ế t là m t th lo i m an g tín h
đ c th ù dân t c rõ nét. Vì tru y n th u y ế t g n
v i đ c đi m l ch s , đ a lí, v ă n hóa m i dân
t c. So v i tru y n th u y ế t d ân t c V i t thì
tru y n th u y ế t K hm e r N am B có né t tư ơ ng
đ ng n h ư n g cũ n g có n h n g n ét riêng đán g
lư u ý.
T ính đế n th i đi m hi n nay, chún g tôi
đã t p h p đư c 47 b n k thu c th lo i
tru y n thu y ế t, tron g đó ngư i viế t sư u t m
đư c 23 tru y n m i. có 16 tru y n v phong
t c, t p q u á n v ă n hóa c a ngư i K hm er, 25
tru y n gi i th íc h đ a d a n h có liên q u an đế n
tên g i v v ù n g đ t, th iê n n h iê n vù n g đ ng
b ng sông C u Long và N am B . Có th k
đế n m t s tru y n th u y ế t tiê u bi u: các
tru y n th u y ế t v sán g t o v ăn hoá, các v t
nghê (Pô-pit-Xnô-Ka [8, tr.44-50], S tích
Choi Chnam Thm y, Truy n thuyế t v l Ok
Om Bok), các tru y n th u y ế t đ a danh n hư
S tích Ao Bù Om (T rà V inh), S tích Vũng
Thơ m (Sóc T răng), S tích vùng đ t Tà
L t,... Đ c bi t, q u a sư u t m , ch ú n g tôi p h át
hi n thêm m t d n g tru y n th u y ế t m i mà
các công trìn h trư c (c a H u nh Ng c
T r ng, L âm Es, Sơ n Phư c Hoan) chu a công
bô. Đó là m n g tru y n th u y ế t th ê h i n tình
đoàn k ế t c a ba d â n t c K hm er, Kinh. Hoa
c ù n g c n g c ư v ù n g đ t N a m B . c h n g h n
các tru y n Kinh vù Khmer là hai anh em,
Ngư i Khmer và ngư i Hoa là anh em
[ l .t r .24-25],
N h ư đ ã nói trê n , vùng đ t Nam B là
vù ng đ t m i k h n hoang, nên không có gì
l khi n h n g câu chuy n k n h m gi i thích
v đ a d anh, con gi ng, con sông, con l ch
vùn g này l i n h i u và p h ong p h ú n h ư v y.
TCVHDG S 1 /2 0 0 7 - VĂN H OÁ DÂN GIAN VÀ NHÀ TRƯ NG 7 3
Có th nói trê n k h p V i t N a m chư a có vùng
nào có n h i u tru y n kê v đ a d a n h n hư
vùng N am B này. Q ua k h o sá t sơ b ,
chúng tôi n h n th y , nh n g câu tru y n k
nh m gi i th ích đ a dan h c a ngư i K h m er
là n hiêu hơ n c so v i ngư i K inh và ngư i
Hoa [6]. Đó là m ng tru y n gi i th ích t i sao
nơ i này g i là Srôk K hô-L eng (Sóc Trăng),
nơ i kia g i là P ơ -r c T rà Peng (Trà Vinh),
gi ng này g i là gi ng M a h a Túp (M ã T c -
Sóc T răng), ch ù a kia g i là c h ù a Bôn M t
hay hay ch ù a này đư c g i là chù a B eng
Som sách (chùa Lư Đ ng). T ru y n th u y ế t
đ a d an h thư ng đơ n g i n và ng n, tuy
nh iên , bên c nh dó, cù n g có n h n g tru y n
kh á dài nhu' S tích chiế c thuy n v , S tích
đ a danh Bãi Xàu, S tích Ao Bà Om (Trà
Vinh), S tích giế ng Chi-riêng Anh (Sóc
Trăng), S tích núi M Đeng (núi b à Đ en -
Tây Ninh), S tích vũng Thơ m (Sóc Trăng),
S tích vùng đ t Tà L t, S tích p B
Đ p...
3 . C t íc h
C tích là m t b c tra n h sinh đ ng, đa
s c m àu vê xã h i xư a c a ngư i K hm er. 0
đó, m i h à n h đ ng a n h hùn g , m i lí tư ng
n h â n v ãn và m i th ói hư , t t x u. m i đ c
tính t th t th à, a n h h ùng , d ũ n g c m , đế n
hèn n h át, gian tr á và dâm lo n đ u đư c tác
gi dân g ian ghi l i tro n g n h n g câu chuyên
c a m ình. C hính vì đê' tà i p h n ánh đa d n g
và phong phú m à t l các tru y n c tích c a
ngư i K hm er N am B tro n g lo i t s dân
gian là l n n h t 19, t r .l 151. C ũ ng như c tích
th ê gi i, tru y n c tích K h m er đư c chia
th à n h ba nhóm . Th n h t là tru y n c tích
th n kì. Thu c lo i này có Châu Sanh-Chãu
Thông [5], Niêng Kòn-tu c, Niêng chông-
ng-kam (giông tru y n T m Cám c a ngư i
Vi t, Chiế c giày vàng c a ngư i C hăm . Cô bé
l lem c a các d â n t c phư ơ ng Tây), Niêng
mô-rô-n c-mê-đa (Cô gái m côi m )... T h
hai là cô tích sin h h o t. Thu c lo i n ày có S
tích, con Sam, S tích hoa sen và bư m, Tát
biên, Ai mua cha không? B n t t và ngư i v
ngo i tình, Đ t ch i c u m ng, Srây Khơ -
măy, Hai ông quan và ngư i t tù... Hai ti u
lo i này xoay q u a n h n h n g đô' tài qu en
thu c v i n h n g mô tip q u e n thu c n h ư hôn
nhân, dì gh con ch ng, m âu th u n gi a hai
anh em tro n g gia d in h vê vi c chia c a, mô
tip dũn g sĩ c u ngư i d p, ngư i m an g lôt
xàu xí... Tiêu lo i th b a là tru y n c tích
loài v t. T ruy n cô tích loài v t c a ngư i
K h m e r N am B đã t p tru n g hư ng t i gi i
thích đ c đi m c a t n g con v t quen thu c
như Bư m và sâu, Rùa b t chư c khí, Con
đ i bàng c a th n Siva... T rong quan ni m
dân gian c a ngư i K hm er, chú th n i lên
như m t h ình n h th hi n s thông m inh,
m ư u trí, nó đ i di n cho k h á t v ng c a n h â n
dân lao đ ng, n h n g ngư i dư i dãy xã h i
vê' s đ i th a y th â n p h n trong xã h i. Ví d
như các tru y n Sư t và th . Th và ng lão
đánh xe bò, Th y thu c r n c u c p, Hai
ngư i giành cá, Th x v tr m trâu, Hai
th ng đo t v ngư i...
4 . N g n g ô n
C ũng nh ư vi c nghiên c u tru y n dân
gian nói chung, khi n g h iên c u kho tàn g
tru y n t s d â n gian K hm er N am B ,
nhi u n h à ng hiên c u g p khó k h ăn trong
vi c p h â n đ nh r ch ròi ra n h gi i gi a
truy n ng ngôn và tru y n c tích loài v t
b i n h â n v t c a hai th lo i này thư ng là
th . rù a, nai, cáo, voi, khi... Th c ra, ngư i
K h m er N am B đã có ý th c p h ân bi t. H
g i tru y n ng ngôn là Rư ơ ng catèĩôk t c là
tru y n k vê n h n g b ài h c đ i. T uy nhiên,
do đ c đi m c a lo i tru y n này là thư ng
74 PHẠ M TI T KHÁNH - D i n m o văn h c dân gian...
n h â n cách h oá các loài v t nên chúng còn
đư c g i là Rư ơ ng S t bac xây (t c là tru y n
m uông thú ) [9, tr. 164]. C h ính đi u n à y đã
vô tìn h gây ra s khó kh ă n tron g p h ân lo i
các tru y n m à n h â n v t là các con thú.
5. T r u y n c ư i
B p h n đ c b i t n h t tro n g dòng t s
dân gian c a ngư i K h m er N am B là m ng
truy n cư i. H u h ế t tru y n cư i c a ngư i
K hm er N am B xoay qu a n h b ba Truy n A-
lêu, Thơ -mênh chây (là tru y n thơ m à tê n
n h â n v t chính cũng là tê n tru y n ) và Ch c-
s -m c. N ế u tru y n A-lêu k v con đư ng
công danh đ t đế n ch c phò m ã c a m t an h
ch àng láu cá A- lêu m t cách đ y m ay m n -
m ay m n đế n khó tin là th c tro n g cu c đ i
th ì tru y n Thơ -mênh chây l i to á t lên tư
tư ng tiế n công tr c d i n v à công k h ai vào
giai c p th ông tr c a xã h i K h m er. T rong
trí tư ng tư ng c a ngư i K h m er, T hơ -m ên h
chây là h i n th â n c a c a trí tu , đ o đ c
còn b n bá h và ngay c H oàng đê T ru n g
Qu c là đ i n h ình cho s ng u d t, đ c ác c a
xã h i đư ơ ng th i. T rong khi đó, truy n
Ch c-sơ -m c hư ng s phê p h á n vào thói
vi n vông, t ru m ìn h vào n h n g ư c v ng
hão huy n. N goài ba chu i tru y n trê n ,
tro n g kho tà n g tru y n khôi h ài c a ngư i
K h m er N am B còn có n h ũ n g câu chuy n
đ c l p, t n m n n h ư n g cũng kh ông kém
p h n dí d m. 0 đó tác gi d â n gian c t tiế ng
cư i phê p h á n n h n g tà n dư văn h oá c a th ế
h trư c và n h n g thói h ư t t x u c a con
ngư i mà đi n h ìn h là ha i tru y n Ông già
kén r và Õng Tà linh thiêng.
6 . T h à n h n g , t c n g
T h ành ng , t c ng c a ngư i K h m er ra
đ i v i m c đích tru y n đ t nh n g k in h
nghi m c a th ê h đi trư c cho n h n g l p
ngư i đi sau m t cách cô đ ng, n g n g n và
d h i u [7]. M c d ù ngư i K h m er N am B có
p h â n bi t nh n g câu nói trê n th eo m t s
tê n g i kh ác n h a u như Piêk chas (l i ngư i
xư a tru y n l i), Piêk bôran (ng n ng ), Piêk
tùm niêm tùm l p (n h ng câu nói có liên h
v i ph ong t c và t p q u á n tru y n thông)
như ng trê n th c tế , kho tà n g th à n h ng và
t c ng k h ông p h i lúc nào cũng p h â n đ nh
r ch ròi đư c th eo n h n g tê n g i y [9,
tr.170]. T rên cơ s tà i li u hi n có (k c c a
các tác gi trư c và q u a đ i n dã), ch ú ng tôi
n h n th y th à n h ng , t c ng K h m er N am
B có m t khôĩ lư ng r t l n. Đ tà i m à nó
qu an tâm tr i r n g ra h u hế t m i lĩnh v c
tro n g cu c s ng t n h ng k inh nghi m v
th i tiế t (Kiêh bay tr i mư a), làm nông
nghi p (M theo đát, gái theo trai...) đế n
n h n g k in h n ghi m v q u a n h tro n g gia
đình và h h à n g (Thà m t cha đ ng đê m t
m , bà con g n nế u không thân như k l ...)
và c nh n g kin h n g h i m v ng x , kinh
nghi m s ng (Thua thành Ph t, th ng thành
thù; Đ ng s ng như ế ch, đ ng chế t như
r n...). Các n h à ng h iê n c u đ u n h n th y
r n g, p h n lón th à n h ng , t c ng K hm er
N am B g n giông v i th à n h ng , t c ng
K h m e r C am p uch ia, ngo i tr nh ng câu
th à n h ng , t c ng có đư c do q uá trìn h
giao lư u văn hoá v i ngư i K inh và ngư i
Hoa cùn g c ng cư trê n vùn g đ t l m mư a
nhi u h n này.
7. Ca dao dân ca
S in h ho t ca h á t d â n gian c a ngư i
K h m er đ c b i t phô biế n, nó là sân chơ i cho
c c ng đ ng, già tr , l n bé, gái tra i đ u có
th th a m gia. H o t đ ng ca h á t không ch
di n ra vào các d p h i hè (Cholchơ nam
Thm y, h ay Ok Om Bok) m à c tro n g sinh
h o t ngh i l - pho ng t c, trong lao đ ng s n
xu t, ngoài đ ng ru ng, trên sông r ch và c
TCVHDG S 1 /2 0 0 7 - VÃ N HOÁ DÂN G IAN VÀ NHÀ TRƯ NG 75
tro n g gia đ ình đ bày t tâ m tìn h h a y xua
ta n đi n i m t nh c, v t v tro n g lao đ ng
[4]. Trong tà i li u hi n có, chún g tô i th y
m ng đê tà i ru con x u t hi n k h á n h i u v i
nh ng l i ru th m đ m tìn h thư ơ ng yêu da
diế t:
Ng đi con, h i con ngoan
Chân m làm n m con n m th t êm
Tay m làm g i th t m m
Tay m làm gió, qu t yên giác n ng.
[4, tr.13]
Kê đế n là nh n g câu hò m à n i d ung
c a nó p h n á n h n h n g sin h h o t thư ng
ngày v i nh n g đê tà i th t g n gũi và bình
d nh ư hò v c ánh hoa tro n g r n g chàm , hò
bông ra u ng , hay hò bông đ t chiế c:
Hò...
Bông đ t chiế c n trong mùa khô
Nên m ùi hư ơ ng hay ngư c chi u ng n gió
B i chân tay anh ngăn, anh b hoài
không t i
Khiế n anh r i r m tơ lòng... [4, tr.2 5]
N hi u n h t v n là n h n g câu ca v
m n g đ tà i tìn h yêu đôi l a. Đ ây là m ng
đê tà i m à sô lư ng các câu d â n ca chiế m
nhi u n h t b i tìn h yêu là m t đ tà i k hông
bao gi cũ đ i v i con ngư i, ca dao, d ân ca
K hm er N am B , có các b ài d â n ca đư c h á t
trong lao đ ng, s n xu t:
Chmong ơ i, nế u em là v anh
Anh s không đê cho em bư c ch n
xu ng ru ng
Anh s đ em nhà cho em đư c
sung sư ng
Em nhà nhu m tơ , d t v i
Chăn em không bám đ y rong rêu...
[4, tr.40]
Ngoài ra, cũng c n p h i nh c đên m t
b p h n đ c s c trong ca dao, dân ca K hm er
N am B là các b ài d â n ca nghi l . Đó là các
bài ca đư c h á t tro n g l cư i. C h úng tôi đã
t p h p đư c 30 bài ca lo i này. M i nghi
th c trong l cư i đư c ngư i th a m gia h á t
m t bài, ch n g h n , b à i M c ng, Quét chiế u,
C t hoa cau [4, tr.25]... N h n g bài ca đám
cư i n ày có h ìn h th c và n i dung tư ơ ng t
vói các b ài ca tro n g đám cư i T ày N ùng, là
nh ng bài ca m à chúng ta không còn th y
các đ ám cư i ngư i Vi t.
M t đi u đ c bi t c n n h n m n h khi
nghiên c u văn h c d â n gian K h m er N am
B là s g n bó ch t ch gi a m t s tích
tru y n và ca dao d â n ca v i h ìn h th c di n
xư ng tro n g sâ n k h u dân gian, l h i d â n
gian và th c t ế cu c sông h n g ngày c a
ngư òi K h m er N a m B n h u l Aday, Aday
rư ơ ng, Ok Om Bok... N h à n ghiên c u H un h
Ng c T r n g cho r n g , h ìn h th c ca h á t
thư ng g n v i các trò chơ i th a n h n iên trong
các n gày l h i, p h biế n là trò kéo co, gi u
k h ă n và đ c b i t là trò chơ i ném chchung.
Trò chơ i n ém ch chung thư n g đi kèm vói h á t
đ i đáp trong d p tế t, h ìn h th c h á t là đôi
đáp, l i ca không c đ nh và tra i gái thư ng
ng tác tro n g k h i h á t. T ra i gái ch ia th à n h
h ai phe đ ng th à n h hai h à n g đôi m t n h au
và h á t
Nam :
Anh ném chchung đi
Chchung chia làm b n
Rơ i trên tay em
Em yêu đón l y chchung anh.
N :
Chchung chia làm năm
T i tay ngư i đ p
Vui m ng năm. m i
Ném chchung vui sao...
[9, tr. 1452]