ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP
lượt xem 51
download
Tham khảo tài liệu 'định vị doanh nghiệp', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP MỤC TIÊU Biết khái niệm và mục tiêu của định vị doanh nghiệp. Nắm được quy trình định vị doanh nghiệp. Biết các nhân tố ảnh hưởng đến định vị doanh nghiệp. Biết các phương pháp lựa chọn phương án định vị doanh nghiệp.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 1. Khái niệm, mục tiêu và vai trò của định vị doanh nghiệp 1.1. Khái niệm định vị doanh nghiệp Định vị doanh nghiệp là quá trình lựa chọn vùng và địa điểm để bố trí doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược đã lựa chọn. Định vị doanh nghiệp được tiến hành khi doanh nghiệp mở thêm nhà máy, chi nhánh mới hay chuyển vị trí của doanh nghiệp sang khu vực mới.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 1.2. Mục tiêu của định vị doanh nghiệp Tăng doanh số bán hàng. Mở rộng thị trường. Huy động nguồn lực tại chỗ. Hình thành cơ cấu sản xuất đầy đủ. Khai thác môi trường kinh doanh thuận lợi.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 1.3. Tầm quan trọng của định vị doanh nghiệp Tiếp xúc trực tiếp với thị trường và khách hàng. Giảm giá thành sản phẩm. Khai thác các điều kiện thuận lợi của môi trường. 1.4. Xu hướng định vị doanh nghiệp hiện nay Định vị ở nước ngoài. Định vị trong khu công nghiệp. Chia nhỏ để định vị gần thị trường.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 1.4. Quy trình định vị doanh nghiệp Xác định mục tiêu và tiêu chuẩn định vị doanh nghiệp. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến định vị doanh nghiệp. Đưa ra các phương án định vị doanh nghiệp khác nhau. Đánh giá và lựa chọn phương án định vị doanh nghiệp.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 2. Các nhân tố ảnh hưởng đến định vị doanh nghiệp 2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến chọn vùng Thị trường tiêu thụ : Quy mô thị trường, đặc điểm khách hàng, tình hình cạnh tranh. Nguồn nguyên liệu : số lượng, chủng loại, chất lượng và chi phí vận chuyển nguyên liệu. Nguồn nhân lực : số lượng, trình độ chuyên môn, thái độ làm việc, chi phí sử dụng lao động. Cơ sở hạ tầng : số lượng, chất lượng của hệ thống giao thông vận tải và hệ thống thông tin liên lạc. Môi trường văn hoá xã hội : mức sống, dân số, mật độ dân số, phong tục, tập quán.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến chọn địa điểm Diện tích mặt bằng và đặc điểm đất đai. Vị trí địa lý. Nguồn nước, điện. Chỗ xử lý chất thải. Khả năng mở rộng quy mô. An ninh, cháy nổ, y tế. Chi phí thuê đất. Chính sách của địa phương.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 3. Các phương pháp lựa chọn phương án định vị doanh nghiệp 3.1. Phương pháp phân tích chi phí Điều kiện áp dụng Xác định được định phí và biến phí sản xuất. Phương trình tổng chi phí là tuyến tính bậc nhất. Chi phí cố định không thay đổi trong một khoảng sản lượng sản xuất.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP Ví dụ : Một doanh nghiệp có 3 phương án địa điểm để xây dựng nhà máy là TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Tổng chi phí cố định của 3 địa điểm này là 1.500 triệu đồng, 2.000 triệu đồng và 2.200 triệu đồng. Biến phí đơn vị của 3 địa điểm là 1,2 triệu đồng/sản phẩm, 0,8 triệu đồng/sản phẩm và 0,5 triệu đồng/sản phẩm. Hãy xác định địa điểm để sản xuất 1200 sản phẩm/năm. TCHCM = 1,2Q + 1.500 TCĐN = 0,8Q + 2.000 TCHN = 0,5Q + 2.200
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 3.2. Phương pháp trọng số Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm. Xác định trọng số cho từng nhân tố theo nguyên tắc nhân tố nào quan trọng hơn có trọng số lớn hơn. Xác định điểm hấp dẫn của từng nhân tố ở các địa điểm. Nhân trọng số với điểm hấp dẫn và cộng lại để xác định tổng điểm của các địa điểm.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 3.2. Phương pháp trọng số Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lựa chọn địa điểm. Xác định trọng số cho từng nhân tố theo nguyên tắc nhân tố nào quan trọng hơn có trọng số lớn hơn. Xác định điểm hấp dẫn của từng nhân tố ở các địa điểm. Nhân trọng số với điểm hấp dẫn và cộng lại để xác định tổng điểm của các địa điểm.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP Các nhân tố Trọng TP.HCM Đà Nẵng H à Nộ i ảnh hưởng Số ĐS TĐS ĐS TĐS ĐS TĐS Nhu cầu thị 0,3 5 1,5 3 0,9 4 1,2 trường Chi phí nguyên 0,2 3 0,6 4 0,8 3 0,6 liệu Chi phí nhân 0,15 3 0,45 4 0,6 3 0,45 công Cơ sở hạ tầng 0,15 4 0,6 2 0,3 4 0,6 Chi phí thuê đất 0,2 3 0,6 4 0,8 3 0,6 Tổng điểm 1,0 3,75 3,4 3.45
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP 3.3. Phương pháp toạ độ trung tâm Xác định hoành độ trung tâm XiQi Xt Qi Xác định tung độ trung tâm YiQi Yt Qi
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP Trong đó : Xi : hoành độ của địa điểm i Yi : Tung độ của địa điểm i. Qi : Khối lượng hàng hoá vận chuyển từ trung tâm tới địa điểm i.
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP Lựa chọn điểm đặt nhà máy cho công ty Nam Long biết công ty thường vận chuyển hàng đến 4 địa điểm sau : Các địa Xi Yi Khối lượng điểm hàng vận chuyển ( tấn) A 6 5 800 B 2 5 1000 C 5 4 400 D 8 5 200
- CHƯƠNG VIII CHƯƠNG ĐỊNH VỊ DOANH NGHIỆP Hoành độ và tung độ trung tâm 6 x 800 + 2 x 1000 + 5 x 400 +8x200 Xt = = 4,33 800 + 1000 + 400 + 200 5x 800 + 5 x 1000 + 4 x 400 + 5x 200 Yt = = 4,83 800 + 1000 + 400 + 200
- Tài liệu tham khảo 1. TS. Trương Đoàn Thể chủ biên (2004), Quản trị sản xuất và tác nghiệp, Nxb. lao động- xã hội. 2. TS. Đặng Minh Trang (2003), Quản trị sản xuất và tác nghiệp, Nxb. thống kê. 3. TS. Hồ Tiến Dũng (2007), Quản trị sản xuất và điều hành, NXB. Thống kê. 4. GS.TS. Đồng Thị Thanh Phương (2007), Quản trị sản xuất và dịch vụ, Nxb. thống kê.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Định giá doanh nghiệp và thương hiệu trong hoạt động M&A
14 p | 153 | 114
-
Bài 4: Định vị doanh nghiệp
20 p | 1258 | 100
-
Định hướng doanh nghiệp thành công hơn khi tiếp cận khách hàng trên môi trường internet
19 p | 156 | 22
-
Bài giảng Chương 5: Chiến lược sản xuất
18 p | 138 | 14
-
Phương cách tìm kiếm nguồn tài chính cho doanh nghiệp
10 p | 122 | 14
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của doanh nghiệp lựa chọn đài phát thanh và truyền hình TP. Cần Thơ cung cấp dịch vụ quảng cáo
13 p | 111 | 7
-
Ý định hành vi vì môi trường tại nơi làm việc của nhân viên doanh nghiệp Việt Nam
11 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp 1: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Thành Hiếu
17 p | 16 | 4
-
Thiết lập thông tin kế toán quản trị phục vụ ra quyết định trong doanh nghiệp thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 28 | 4
-
An Phát Holdings và hành trình chuẩn hóa thương hiệu
6 p | 13 | 3
-
Bài giảng môn Lý thuyết hành vi doanh nghiệp
12 p | 7 | 3
-
Yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tuân thủ thuế của doanh nghiệp có hoạt động thương mại điện tử: Nghiên cứu tại Việt Nam
16 p | 3 | 3
-
Doanh nghiệp chưa để ý vấn đề bản quyền khi quảng cáo
5 p | 63 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của các nhân tố tới ý định chuyển đổi số của các doanh nghiệp xuất bản tại Việt Nam
16 p | 5 | 1
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến cường độ năng lượng của các doanh nghiệp công nghiệp tại thành phố Đà Nẵng
10 p | 2 | 1
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của tiếp thị kỹ thuật số ở các doanh nghiệp Việt Nam
9 p | 8 | 1
-
Nghiên cứu hành vi kế nhiệm trong mô hình doanh nghiệp gia đình tại Việt Nam
3 p | 13 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn