BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM

ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP BỘ SƯU TẬP DẠO PHỐ DÀNH CHO NỮ THANH NIÊN TUỔI TỪ 22 ĐẾN 27 LẤY Ý TƯỞNG TỪ NỘI THẤT CỦA KIẾN TRÚC GOTHIC

Ngành:

MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP

Chuyên ngành: THIẾT KẾ THỜI TRANG

Giảng viên hướng dẫn : PHẠM THỊ HỒNG LIÊN

Sinh viên thực hiện

: PHẠM THỊ THANH DIỆU

MSSV: 107302005

Lớp: 07DTT

TP. Hồ Chí Minh, 2011

LỜI CẢM ƠN ***

Với xu hướng phát triển hiện nay thì mỗi ngành nghề đều có một ưu thế

riêng của nó, nhưng chuyên ngành thời trang là khối ngành đang được mọi người

chú trọng hiện nay. Và đó cũng là ngành em chọn để phát triển tương lai của mình

sau này.

Em xin chân thành cảm ơn trường Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM,

quý Thầy Cô trong Khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp đã tạo điều kiện cho em có môi

trường học tập tốt, để hôm nay em thực hiện được Đồ Án Tốt Nghiệp này.

Và đặc biệt em xin chân thành cảm ơn cô PHẠM THỊ HỒNG LIÊN đã tận

tình hướng dẫn giúp đỡ em trong thời gian thực hiện và hoàn thành Đồ Án Tốt

Nghiệp.

Tuy nhiên Đồ Án của em không tránh được những thiếu sót, mong quý thầy

cô bỏ qua.

Cuối cùng em xin chúc quý thầy cô trong Ban giám hiệu trường Đại Học học

Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM , quý Thầy Cô trong Khoa Mỹ Thuật Công Nghiệp,

và cô PHẠM THỊ HỒNG LIÊN dồi dào sức khỏe và thành công trong công việc.

Em xin chân thành cảm ơn!

NỘI DUNG

LỜI MỞ ĐẦU

Chương 1: NGHIÊN CỨU

1.1 GOTHIC

1.1.1 XÃ HỘI CHÂU ÂU TỪ THẾ KỶ XII ĐẾN CUỐI THẾ KỶ XVI

……………………………………………………………..….7

1.1.2 KIẾN TRÚC TIÊU BIỂU CỦA PHONG CÁCH GOTHIC

…………………………………………………………..……8

1.1.3 ĐIÊU KHẮC VÀ TRANH KÍNH CỦA KIẾN TRÚC GOTHIC

……………………………………………..…..………17

1.2 THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC

1.2.1 DỰA VÀO KẾT CẤU KIẾN TRÚC GOTHIC…….….………...23

1.2.2 DỰA VÀO HOA VĂN ĐIÊU KHẮC……………………..…..….26

1.2.3 DỰA VÀO MÀU SẮC CỦA NHÀ THỜ GOTHIC…........….…28

Chương 2: GIẢI PHÁP

2.1 ĐƯỜNG DẪN VỀ PHONG CÁCH – PHOM DÁNG…….......30

2.2 ĐƯỜNG DẪN VỀ XỬ LÝ……………………………..………33

2.3 BẢNG MÀU………………………………………………….…36

2.4 CHẤT LIỆU………………………………………...….……….37

2.5 ACCESSORY – MAKE UP…………………….…........41

Chương 3: PHÁC THẢO

…………………………………………………….…43

LỜI KẾT

Như chúng ta đã biết, lịch sử thế giới đã trãi

qua rất nhiều giai đoạn từ sơ khai đến nay. Mỗi giai

đoạn, mỗi thời đại đều mang trong nó những đặc

điểm riêng biệt, những dấu ấn làm nên cột móc lịch

sử cho nó. Và khi nhắc đến thời trung cổ, hẳn ai

cũng sẽ biết đến kiến trúc Gothic. Một kiến trúc đặc

sắc thời bấy giờ.

Kiến trúc Gothic đã tồn tại qua gần năm thế kỷ. Nó

được thể hiện rõ rệt nhất và đẹp nhất trong các nhà

thờ lớn, trong các thánh đường và một số các công

trình dân dụng. Nhiều mẫu kiến trúc nhà thờ còn lại

đến ngày nay mà trong số chúng, ngay những công

trình nhỏ nhất cũng mang vẻ đẹp đặc trưng phần vì

không có 2 công trình kiến trúc Gothic nào lại

giống hệt nhau. Rất nhiều những công trình lớn là

những kiệt tác kiến trúc vô giá được UNESCO công

nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Và với vẻ đẹp lộng lẫy, nội thất kiến trúc Gothic

ngập tràn ánh sáng nhờ vào những mảng kính màu

trên cửa sổ đã để lại cho em một ấn tượng rất đặc

biệt…

5

1.1 GOTHIC

1.1.1 XÃ HỘI CHÂU ÂU TỪ THẾ KỶ XII ĐẾN CUỐI THẾ KỶ XVI

Đến thế kỷ XII, xã hội phong kiến Tây Âu đã có sức bật lớn cùng với sự phát triển

của kinh tế thương phẩm thành thị. Nền kinh tế tự cung tự cấp đã tan rã, những hành

hội thủ công nghiệp đã dành được nhiều thắng lợi. Ngôn ngữ các địa phương được

hình thành rõ nét và nghệ thuật dân gian phát triển.

Với nền kinh tế phát triển lớn mạnh, Thành thị Tây Âu giai đoạn này cũng đã phát

triển khá nhanh, và chia làm các loại đô thị như sau:

+ Loại đô thị thứ nhất: thành phố thương nghiệp và thủ công nghiệp.

+ Loại đô thị thứ hai: thành phố lãnh địa của chủ phong kiến, được xây

dựng đầu tiên nhằm đáp ứng yêu cầu chiến lược, nhằm mục đích bảo vệ.

+ Loại đô thị thứ ba: thành phố tôn giáo, giai đoạn này quyền lực của giáo

hội trở lên rất mạnh mẽ và thịnh vượng, tạo điều kiện cho kiến trúc tôn giáo phát

triển mà chủ yếu là kiến trúc nhà thờ, dinh thự.

Dân số đô thị giàu có, đời sống nâng cao, nhu cầu thưởng thức cái đẹp và sự thể

hiện địa vị của họ cũng vì thế mà trở thành cần thiết hơn. Họ có đủ khả năng để xây

dựng những nhà thờ lớn, đầy mẫu mực mà những nhà thờ Roman giờ đã không còn

đáp ứng được nữa. Điều này dẫn đến sự ra đời của kiến trúc Gothic, nó đã giải

quyết vấn đề còn tồn đọng trong kiến trúc Roman liên quan đến việc chịu lực cho

những trần nhà bằng mái vòm, tạo nên những mái vòm với nhịp rộng hơn rất nhiều.

Nhìn chung các loại thành phố trên đều có nhà thờ. Nhà thờ Gotic được xây dựng

trong thành phố nhằm phô diễn sự bề thế và vẻ kiêu hãnh của nó.

Kiến trúc Gotic bao gồm những loại hình chủ yếu sau:

- Nhà thờ.

- Quảng trường thành phố.

- Tòa thị chính.

- Các trụ sở hàng hội thủ công nghiệp, thương nghiệp.

- Thành quách.

7

- Cung điện, lâu đài và nhà ở.

1.1 GOTHIC

1.1.2 KIẾN TRÚC TIÊU BIỂU CỦA PHONG CÁCH GOTHIC

Kiến trúc Gothic hình thành ở Tây Âu, sau thời kỳ kiến trúc Roman, kéo dài

từ giữa thế kỷ XII đến cuối thế kỷ XVI trước hết là Pháp và lan sang các nước châu

Âu như Anh, Đức, Italia.....

Đặc điểm của kiến trúc Gotic: Ta có thể nhận biết kiến trúc Gotic bằng những đặc

điểm chính sau đây.

- Thường có chiều cao lớn từ 38-42 mét, riêng tháp lấy ánh sáng cao đến 60m,

cửa sổ kính màu ở mặt đứng có thể lớn tới 8-12 mét.

- Công trình mở nhiều cửa sổ rộng, bên trong công trình tràn ngập ánh sáng.

- Các cửa sổ Hoa Hồng rất lớn và giàu tính trang trí, thường đặt ở đầu hồi cánh

Nam và Bắc.

- Các tác phẩm điêu khắc kiến trúc cũng như kính màu được sử dụng rộng rãi.

- Kiểu mặt bằng cơ bản là kiểu mặt bằng chữ thập Latinh, mặt đứng ở phía

Tây có cửa vào được trang trí lộng lẫy nhất; ở phần Hậu cung phía Đông

thường có những gian thờ nửa đường tròn.

- Cảm giác về chiều cao của nhà thờ Gotic là do chiều cao thật của nó quyết

định và một phần nữa là do ảo giác quyết định, ảo giác này là do cột cuốn, gờ

sống và vòm trần gây nên.

Trong những loại hình kiến trúc phong cách Gothic, tiêu biểu và dễ nhận biết

nhất là các công trình nhà thờ.

Hệ thống kết cấu của nhà thờ Gotic nhìn chung đều mang đầy đủ những đặc điểm

tiêu biểu nổi bật của kiến trúc Gothic. Ngoài ra còn theo một số quy luật như sau:

- Mặt đứng phía Tây (mặt chính) của kiến trúc nhà thờ Gotic tuân theo những

chế định nhất định, từ dưới lên trên được chia làm ba phần (ba tầng): phần

dưới cùng là cửa, thường có ba hốc cửa rất sâu (chiều sâu của hốc có thể

chiếm hẳn một bước nhà);

- Phần giữa ở chính giữa cửa sổ tròn to bằng kính màu được tô điểm như

8

những bông hoa hồng; phần trên cùng là hành lang và hai tháp chuông.

1.1 GOTHIC

- Kết cấu nhà thờ Gotic là một trong những sáng tạo đặc biệt nhất, tạo cho

kiến trúc nhà thờ những ưu việt và vẻ đẹp đặc biệt, mà trước đó các hệ thống

kết cấu, kể cả những nền kiến trúc phát triển cao như La Mã cổ đại, chưa đạt

được.

- Vòm mái hình múi có sống trong kiến trúc mái nhà thờ Gotic chia ra làm các

loại:

- Vòm có sống bốn mũi có hình chiếu mặt bằng hình chữ nhật.

- Vòm có sống sáu mũi có hình chiếu hình chữ nhật.

- Vòm có nhiều sống và nhiều múi hình sao có mặt chiếu hình chữ nhật (loại

9

vòm mái phức tạp này là sản phẩm của kiến trúc Gotic hậu kỳ).

1.1 GOTHIC

Nhà thờ Saint-Denis ở Paris:

Được xây dựng từ khoảng năm 1140.

công trình Gothic được xây dựng sớm nhất vẫn còn tồn tại đến nay. Sau đêm dài Trung cổ và thời kỳ

Roman với những kiến trúc dè dặt, còn trong

tình trạng tranh tối tranh sáng, kiến trúc

Gotic đã mở đầu một thời đại sôi sục mới,

mà tiếng chuông đầu tiên là việc xây dựng nhà thờ Saint Denis ở gần Paris.

Sự đổi mới bắt đầu bằng việc xây

dựng mặt chính ở phía Tây: thực hiện một

tam quan ở phía trước. Tam quan ba cửa ở

tầng dưới cùng này tạo thành ba nhịp điệu,

do bốn bệ cột cao chịu lực tạo nên, ở phần

giữa, bên trên, có một của tròn lớn, tiền thân

của loại "cửa sổ hoa hồng" nổi tiếng sau này.

Mặt đứng ba nhịp với ba cửa chính

trượng trưng cho Tam vị nhất thể, đồng thời

cũng tạo nên hình ảnh quyền lực của nhà vua

qua dáng vẻ kiểu thành quách của kiến trúc,

tạo nên hình mẫu mặt đứng cơ bản cho các

10

nhà thờ Gotic tiếp sau Saint Denis.

1.1 GOTHIC

Những cây cột chịu lực đã thay thế cho những bức

tường chịu lực, nâng cao đến tận chân vòm, những

phần tường xây nề biến mất, nhường chỗ cho những

bức tranh kính màu

minh họa những đề

tài lịch sử.

Sự ra đời của nhà thờ Saint Denis gắn liền với sự sáng tạo nên hai đặc điểm

của nhà thờ Gotic: một hình thức mặt đứng kiểu mới và một nội thất kiến trúc nội

thất tràn ngập ánh sáng.

Sau nhà thờ Saint

Denis, vào cuối thể

kỷ XII và suốt thể

kỷ XVI, nước Pháp

và tây Ây bước sang

"thời đại Vàng của

các nhà thờ", nhân

dân các thành phố

rầm rộ đấu tranh để

xây dựng nhà thờ

Gotic đẹp nhất cho

11

thành phố mình.

1.1 GOTHIC

Nhà thờ Notre Dame de Laon:

Xây dựng trong những năm

1155 - 1205, là một trong

những nhà thờ thể hiện nguyện

vọng làm chủ của tầng lớp thị

dân.

Giống như tuyệt đại đa số các

nhà thờ khác, nhà thờ Laon có

hình chữ thập. Cấu trúc của nó

gồm một sảnh chính có 11 gian

với hai sảnh bên và 14 gian

thờ, một cánh lồi có 8 gian

cùng với 8 cánh bên, một điện

có 10 gian, 8 tháp và 7 cửa

chính.

Các tháp có chiều cao khác nhau: thấp nhất là 56m, cao nhất là 75m. Cấu

trúc với mái vòm giống nhau tuyệt đối và chuỗi các cửa sổ dọc theo chu vi.

Đặc biệt nhà thờ Laon có rất nhiều gian thờ xây bên sườn các cánh bên của

sảnh chính và điện thờ. Nguyên nhân là trong thế kỷ XII và đầu thế kỷ XIV, nhiều

nhà giàu thường mai táng thân nhân của họ trong nhà thờ.

Bên ngoài, nhà thờ Laon, cũng giống như những nhà thờ

Gothic, được trang trí đẹp với nhiều tượng và các hình

12

chạm lên đá, cửa sổ hoa hồng ngay trên cửa chính.

1.1 GOTHIC

Nhà thờ Notre Dame de Paris:

Nhà thờ Notre Dame de Paris là một nhân chứng hùng hồn của thế hệ các nhà thờ đó, khởi

công xây dựng vào năm 1163 - được coi là một chứng tích lịch sử về hình thức kiến trúc

Gotic Pháp.

Công trình đồ sộ này được chia làm 3 phân

vị ngang trên mặt đứng. Phân vị ngang thứ

nhất có 3 sảnh ra vào, trong đó có một lối

vào chính và hai lối vào phụ, các cửa ra

vào lùi sau vào bức tường chia thành nhiều

lớp vòm cuốn gạch mang phong cách

Gotic, phía trên riềm của phân vị thứ nhất

có 28 bức tượng người đặt trong các hốc

tường. Phân vị thứ hai cũng sử dụng vòm

cửa Gotic, phía ngoài có lan can. Phân vị

tầng thứ 3 có hệ thống hành lang với 21

cột tròn ở bên ngoài, phía trên các đầu cột

là vòm cuốn Gotic. Tầng trên cùng được

kết thúc bởi hai cửa vòm cuốn lớn, hẹp và

cao tạo cho công trình có ấn tượng mạnh

13

mẽ của hình khối kiến trúc.

1.1 GOTHIC

Nhà thờ được đặt trên hòn đảo La

Cite', lối vào chính từ phía Tây, ở phía

trước có quảng trường rộng. Mặt bằng nhà

thờ rộng 48m, dài 130m, phía đàn thánh có

hình bán nguyệt.

Sảnh chính (trung sảnh) cao 35m,

sảnh bên cao 9m, cửa kính mở rộng khiến

ánh sáng tràn ngập, mái vòm phần sảnh

chính hình sáu múi có sống, ở giữa có khóa

tròn, cuốn bay vượt một khoảng không

15m nên tạo một ấn tượng hết sức bay

bổng cho kiến trúc mặt Nam và mặt Bắc.

Ở mặt chính phía Tây, có hai tòa tháp cao

tới 60m, phân vị đứng có bốn bệ cột cao đồ sộ chia

mặt chính ra làm ba phần, hai băng đều khắc trang

trí hình băng ngang liên kết chúng lại theo chiều

ngang. Tầng một là ba cửa vào chính có chiều sâu

lớn, tầng hai ở giữa có cửa sổ hoa hồng đường kính

lớn 113m, hai bên có cửa sổ hình cuốn nhọn.

Đặc biệt, ngọn tháp đèn phía sau cao 90m

cùng hai ngọn tháp phía trước trở thành đặc điểm

nổi bật của nhà thờ, ở những nơi rất xa trong thành

phố cũng đều thấy rõ ràng các thành phần kiến trúc

này.

Nhà thờ còn có một thành phần kiến trúc đặc

sắc khác nữa là chiếc cửa sổ hoa hồng ở phía Nam,

có đường kính 18m, trên vẽ chủ đề chúa Jesus đang

ban phước lành cho các thánh đồ, cho những người

con gái đồng trinh ngoan và không ngoan. Chiếc

cửa sổ hoa hồng này được hoàn thành vào năm

1260, do kiến trúc sư lớn nhất nước Pháp thế kỷ

14

XIII và Pierre Mountreuil thiết kế.

1.1 GOTHIC

Nhà thờ Reims:

Là nhà thờ chính của Giáo khu, hình dáng

cân đối, trang trí tinh tế, vòm mái bốn múi

đạt đến độ cao 38m, phân vị đứng chắc

chắn ở phần cột và thanh thoát ở phần vòm,

mặt đứng có diện mạo hoành tráng ở phần

cửa vào và mảnh mai, hoa lệ ở những phần

trên. Công trình đồ sộ mà vẫn như đang

phấp phới bay lên.

Mặt bằng nhà thờ có cấu trúc hình chữ thập

rõ nét để đáp ứng các nhu cầu nghi lễ. Tuy

thời gian xây dựng dài nhưng phong cách

kiến trúc tổng thể rất hài hòa và thống nhất.

Những cửa sổ kính tọa lạc phía

trên cửa đi ở mặt đứng phía Tây nhà thờ Reims đã thay thế cho hốc

cửa hình tam giác truyền thống.

Hệ thống cuốn bay và cột của nó

được thiết kế mảnh mai và thanh

lịch. Vẻ của nhà thờ gắn liền với

tài nghệ bậc thầy của những người

15

xây dựng.

1.1 GOTHIC

Nhà thờ Salisbury:

Salisbury - Nhà thờ chính là một tòa nhà quan trọng. Nằm tại thành phố Salisbury ở

Wiltshire, Anh. Nhà thờ được bắt đầu xây dựng từ năm 1220 và đã được hoàn thành sau 40 năm, đại diện cho một phong cách riêng thống nhất và là nhà thờ lớn nhất ở Anh.

Hiện là một trong những công trình kiến trúc lâu đời nhất ở châu Âu. Một

phần của nhà thờ là một thư viện khoa học có chứa gốc văn bản gốc Magna Carta

hiếm (là một trong những tài liệu nổi tiếng nhất trong

lịch sử Anh. Vào thời điểm đó là giải pháp cho một

cuộc khủng

hoảng chính trị ở

Anh thời Trung

Cổ). Những dãy

cột của nhà thờ

Salisbury tạo

thành các gian

nhà bát giác, các

bức tường miêu tả

cảnh trong Kinh

16

Cựu Ước.

1.1 GOTHIC

1.1.3 ĐIÊU KHẮC VÀ TRANH KÍNH CỦA KIẾN TRÚC GOTHIC

Điêu Khắc

Điêu khắc Gothic được hắn bó chặt chẽ với kiến trúc

Gothic, vì nó được sử dụng chủ yếu để trang trí ngoại thất của

nhà thờ và các tòa nhà tôn giáo khác.

Những tác phẩm điêu khắc Gothic đầu tiên là tượng các

vị thánh và gia đình Thánh được khắc trang trí trên các ô cửa

và cổng chính các nhà thờ ở Pháp và những nơi khác. Các tác

phẩm điêu khắc trên Cổng chính của điện Hoàng gia Chartres

Cathedral (c. 1145-1155) đã có một số thay đổi nhỏ từ những gì

điêu khắc Roman để lại như cứng, thẳng, đơn giản, thon dài, và

những hình thức tu sĩ.

1.1 GOTHIC

Nhưng trong suốt thế kỷ XII

và thế kỷ XIII tiếp sau đó,

điêu khắc Gothic trở nên thoải

mái và tự nhiên hơn trong

cách thức xử lý, xu hướng đã

lên đến đỉnh điểm trong nghệ

thuật trang trí điêu khắc của

nhà thờ Reims (khoảng 1240).

Những mẫu trang trí này, trong

khi vừa giữ lại những đặc điểm đồ sộ,

nguy nga và lộng lẫy của thời kỳ trước,

vừa có khuôn mặt cá nhân, đặc trưng về

những mẫu trang trí. Những người thợ

Gothic cũng bắt đầu quan sát hình thức

tự nhiên và đưa chúng vào lá tô điểm

18

những cột chính.

1.1 GOTHIC

Tranh Kính

Những tác phẩm mô tả bằng kính màu lấy cảm hứng từ phong cách điêu khắc thời kỳ này, dựa trên cơ sở là các đường khúc khuỷu và các chân dung bị kéo dài. Những bức tranh kính màu tiêu biểu của Pháp cho phong cách Gothic nằm ở nhà thờ Chartres và Sainte-Chapelle (Paris). Nghệ thuật tranh kính chỉ thực sự phát triển vào thế kỷ thứ XII với sự ra đời một trường phái kiến trúc mới. Suger, vị linh mục cai quản nhà thờ Saint Denis ở Paris (1122 – 1151) là người có công khởi xướng nền nghệ thuật tranh kính. Sự thay đổi này đã mở ra một dòng kiến trúc lẫy lừng, trường phái Gothic, kéo theo đó là nghệ thuật tranh kính, một bộ phận gắn bó hữu cơ với

kiến trúc Gothic.

Nhà thờ Saint Denis đã thực hiện được sứ

Chỉ không đầy một thế kỷ sau hàng trăm công trình Gothic đã nối tiếp mọc lên khắp châu Âu, mà linh hồn và điểm nhấn quan trọng nhất lại chính là các công trình bằng kính – những chiếc cửa sổ lộng lẫy, có những bức có độ cao trên hai mươi mét, làm choáng ngợp con người

mệnh quan trọng là mở ra một kỷ nguyên

kiến trúc mới huy hoàng và kéo theo đó là sự

phát triển rực rỡ của dòng nghệ thuật tranh

19

kính và kỹ nghệ sản xuất kính màu.

1.1 GOTHIC

Cũng theo một quy luật

phát triển như điêu khắc

Gothic, nghệ thuật tranh

kính đầu tiên cũng thô

cứng, đơn giản với nội

dung ban đầu được kể

trong đó chỉ hạn chế ở

Chúa Giesu và những tu

sĩ .

Sau này vào thời kỳ

nước Anh bị người

Normandy chiếm đóng nghệ thuật tranh kính cũng đã được truyền bá sang Anh.

Những tác phẩm tranh

kính nổi tiếng mà ngày

nay chúng ta còn thấy

được ở Toà giáo hội

Trưởng lão ở xứ York

có niên đại năm 1150

là do chính các nghệ

nhân của Pháp làm ra. Chẳng bao lâu sau các công trình

kiến trúc Gothic và tranh kính màu đã xuất hiện ở và phát

triển huy hoàng ở Đức và xứ Fleming.

Các kỹ thuật mới trong kiến trúc đặc biệt là việc sử dụng các kỹ thuật giàn chống

trong kết cấu mái vòm của Gothic làm giảm đi tải trọng của các bức tường bên

ngoài mà nhờ đó có thể mở rộng tối đa các khoảng rỗng để đón nhận ánh sáng tự

nhiên và có thể thay thế gạch bằng những mảng tường bằng kính màu cũng là cơ

hội để tranh kính phát huy hết cỡ công năng của mình. Bức tranh kính màu lớn nhất

20

của thế kỷ XII là những tấm kính vẽ màu được gắn bằng những thanh sắt thẳng.

1.1 GOTHIC

Sang thế kỷ XIII các thợ rèn bắt đầu tạo được những

khung đỡ hình tròn và hình chữ nhật khổ lớn. Những

chiếc cửa sổ hình tròn đặc trưng được bố trí xen kẽ

các khối đá hộc đã góp phần làm cho các khối đá trở

nên nhẹ nhàng, tao nhã. Loại cửa này được phổ biến

rất nhanh và sau này được gọi là những chiếc cửa sổ

“hoa hồng”, vì chúng có dáng dấp như những bông

21

hoa khổng lồ đang nở.

Bằng một cách đặc

biệt, các nghệ nhân làm kính

đã chế tạo ra được những tấm

kính với chất liệu hoàn toàn

mới, có khả năng thẩm thấu

toàn bộ ánh sáng tự nhiên từ

bên ngoài, và nhờ sự khúc xạ

đặc biệt mà các bức tranh

kính khổng lồ này có được

hiệu ứng quang học hoàn

toàn khác thường, huyền ảo

và hài hoà đến mức mà trước

đó người ta chỉ dám ước mơ.

Rất nhiều tác phẩm bất hủ đã

được sáng tạo trong giai đoạn

này, nhưng do chiến tranh,

nạn đói kém và dịch bệnh

triền miên nên đến nay chỉ

22

còn lưu lại được một số ít.

1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC

Bộ sưu tập Bruno Pieter - mùa thu 2009/2010

Những đường cắt chuẩn xác của Bruno Pieter tạo nét tinh tế cho bộ sưu tập với bảng màu đơn giản chỉ với 3 màu đen – nâu - xám, nhưng bộ sưu tập rất giàu tính tổng thể.

Những cảm hứng Gothic đã được thể hiện rõ ràng trong bộ sưu tập này, với những chi tiết như mũ trùm và áo choàng không tay.

Chất liệu được ông sử dụng ở đây như

nỉ, kaki phi, lông thú, …

1.2.1 DỰA VÀO KẾT CẤU KIẾN TRÚC GOTHIC

1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC

Bộ sưu tập của

thương hiệu thời

nhà thiết kế Riccardo

trang do Givenchy

Tisci thực hiện, dựa

theo xu hướng gothic

cổ xưa với tông đen

và đỏ làm màu chủ

đạo, cộng với kiểu

trang điểm môi đỏ

mọng ấn tượng.

Điểm nhấn của bộ sưu tập

nằm ở các mảng lông thú

trang trí hay những họa tiết

độc đáo bằng len và đăng ten

quyến rũ.

Mặt khác nhà thiết kế

Givenchy còn sử dụng da làm

các sợi ren và lông làm trang

24

phục càng nổi bật.

1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC

Hairder Ackermann đã góp sự sáng tạo của mình vào việc phổ biến xu hướng thời trang

có tính ứng dụng cao với những đường cắt cúp quyệt vời, kĩ thuật may điêu luyện, những

25

thiết kế của họ đã mang đến sự quý phái, sang trọng và bặt thiệp cho người sử dụng.

1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC

1.2.2 1DỰA VÀO HOA VĂN ĐIÊU KHẮC

Bộ sƣu tập thu đông 2010

Những trang phục được thiết kế bằng chất liệu vải mỏng được trình diễn trong suốt show trình diễn

Missoni khiến người dùng không khỏi ngỡ ngàng bởi sức quyến rũ của thiết kế mang phong cách

Gothic cũng như những đường thêu độc đáo trên trang phục. Bên cạnh những thiết kề nhiều màu sắc,

bộ sưu tập lần này còn tạo nên sự bất ngờ và khâm phục cho giới thời trang về sự sáng tạo trong việc

thiết kế sử dụng chất liệu ren và tông màu đen.

1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC

Alexander Wang đã sử dụng

một cách sáng tạo phong cách hậu

Gothic để tạo nên sự tinh tế và lịch

sự của những trang phục màu đen.

Để tăng thêm phần độc đáo cho

trang phục, nhà thiết kế đã kết hợp

với những rải dây buộc hoặc sợi

ren cùng với những đường cắt cúp

gợi cảm đã tạo nên sự nóng bỏng

cho trang phục.

Bộ sưu tập Haute contoure mùa thu – đông 2008/2009 Christianlacroix

27

1.2. THỜI TRANG PHONG CÁCH GOTHIC

Bộ sưu tập mùa thu 2010 của JEREMY - SCOTT

Lấy cảm hứng từ tranh kính của nhà thờ Gothic, nhà thiết kế sử dụng tông màu nền là màu đen với những điểm nhấn là những mảng màu sắc tranh kính được in – thêu.

28

1.2.3 DỰA VÀO MÀU SẮC CỦA NHÀ THỜ GOTHIC

2.1 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHONG CÁCH – PHOM DÁNG

PHONG CÁCH ART-DECOR

Art Deco là một phong cách thiết

kế có nguồn gốc ở Paris trong thập kỷ đầu

của thế kỷ 20.

Art Deco thoát khỏi nền tảng cơ bản và

chịu ảnh hưởng từ nhiều phong cách khác

nhau từ đầu thế kỷ 20, trong đó có tân cổ

30

điển, tạo dựng, lập thể, hiện đại.

2.1 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHONG CÁCH – PHOM DÁNG

Cấu trúc của Art Deco

được dựa trên toán học và

hình học, hình dạng. Các

yếu tố trang trí được sử

dụng theo hình zigzags,

vòng tròn, tam giác, mặt

trời. Và thông thường,

được sử dụng bởi hơn 3

31

màu.

2.1 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHONG CÁCH – PHOM DÁNG

32

2.2 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHƢƠNG PHÁP XỬ LÝ

Phƣơng pháp ghép vải

33

2.2 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHƢƠNG PHÁP XỬ LÝ

Các kỹ thuật thêu

Đính - kết cƣờm, dây trang trí

34

2.2 ĐƢỜNG DẪN VỀ PHƢƠNG PHÁP XỬ LÝ

Các kỹ thuật in trên vải: in thủ công – in kỹ thuật số

35

2.3 BẢNG MÀU

36

2.4 BẢNG CHẤT LIỆU

2.5 ACCESSORY – MAKE UP

Phụ kiện Giày

41

2.5 ACCESSORY – MAKE UP

Phụ kiện: Hoa tai, vòng tay, túi xách

42

2.5 ACCESSORY – MAKE UP

Xu hƣớng trang điểm

43

Lấy điểm nhấn là đôi mắt, màu mắt được sử dụng với tông màu đen – xám – nâu. Kết hợp với màu môi đỏ, cam…

vvvzd

Mẫu phẳng

Mặt sau

Mặt trước

Mẫu phẳng

Mặt trước

Mặt sau

Mẫu phẳng

Mặt sau

Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay của cơ chế thị trường, mỗi ngành nghề đều có những khó khăn và thử thách riêng. Và trong ngành thời trang, sự cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn.

Quá trình học tập ở trường, em đã được học và thực hành rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Và qua Đồ Án này em có cơ hội tổng hợp các kiến thức mình đã được học, từ đó chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để bước ra môi trường làm việc thực tế.

Em xin chân thành cảm ơn Cô PHẠM THỊ

HỒNG LIÊN đã hỗ trợ em hoàn thành đề tài này.

71