ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
XÂY DỰNG TRUNG TÂM TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ DÀNH CHO NGƯỜI ĐỒNG TÍNH COME OUT
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
ThS. NGUYỄN ĐÌNH CHÍNH
NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN
• PHAN THỊ NGỌC ÁNH
• ĐINH XUÂN THẢO
• TRƯƠNG NGỌC TIẾN
4/9/17
HOẠT ĐỘNG CỦA CỘNG ĐỒNG ĐỒNG TÍNH
Việt Pride
Hội thảo dành cho gia đình người đồng tính
Ký tên ủng hộ hôn nhân đồng tính 4/9/17 Ngườ i đồng tính Việt Nam ở nước ngoài
NỘI DUNG TRÌNH BÀY
• Giới thiệu đề tài • Tổng quan về LGBT và “come
out”
• Phân tích môi trường kinh doanh • Xây dựng mô hình trung tâm • Hoạch định chiến lược Marketing • Dự toán tài chính • Rủi ro và giải pháp
4/9/17
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
• Tính cần thiết • Tính khả thi
4/9/17
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
• Tính cần thiết của đồ án
4/9/17
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
• Tính khả thi của đồ án
Người đồng tính có nhu cầu được tư vấn và
hỗ trợ để “công khai giới tính thật” của mình
4/9/17
Người đồng tính có nhu cầu được gặp gỡ, sinh hoạt, giao lưu và tự thể hiện bản thân tại một nơi lành mạnh.
TỔNG QUAN VỀ LGBT VÀ “COME OUT”
• Khái niệm LGBT • Đặc điểm của cộng đồng LGBT • Khái niệm “Come out” • Tiến trình “Come out”
4/9/17
TỔNG QUAN VỀ LGBT VÀ “COME OUT”
• Giới thiệu khái niệm LGBT
LGBT là cụm từ viết tắt của:
Lesbian (đồng tính nữ) Gay (đồng tính nam) Bisexual (song tính) Transgender (chuyển giới)
Cụm từ viết tắt LGBT đã trở thành một chỉ định từ chủ đạo và đã được thông qua bởi đa số các trung tâm cộng đồng về nhận dạng tình dục và giới tính tại Mỹ và các quốc gia nói tiếng Anh.
Nguồn ICS
4/9/17
TỔNG QUAN VỀ LGBT VÀ “COME OUT”
• Đặc điểm của cộng đồng LGBT
- Về nhu cầu:
4/9/17
TỔNG QUAN VỀ LGBT VÀ “COME OUT”
• Đặc điểm của cộng đồng LGBT
- Về nhu cầu:
o Nhu cầu được tôn trọng: Cộng đồng LGBT đang cố gắng đoàn kết, đấu tranh xóa bỏ đi các định kiến xã hội để được tôn trọng, để được tin tưởng.
o Nhu cầu tự thể hiện: Người đồng tính đang muốn tự thể hiện mình, tự khẳng định bản thân với xã hội, thông qua việc công khai với mọi người về giới tính thật của mình, người đồng tính muốn “come out” với xã hội.
4/9/17
TỔNG QUAN VỀ LGBT VÀ “COME OUT”
• “Come out”
Thuật ngữ “Come out” trong cộng đồng đồng tính bao hàm ý nghĩa khẳng định với bản thân về xu hướng tình dục của mình và công khai với mọi người về giới tính thật đó.
4/9/17
Tiến trình “Come out”
Tôi sẽ hòa nhập với tất cả mọi người
Có gì đó không phải, tôi thấy mình khác lắm
Tôi không sợ người khác biết tôi là người đồng tính
Có thể mình là người đồng tính. Có ai giống mình không?
Cái tôi hòa nhập Cái tôi bối rối
Tôi là người đồng tính nhưng tôi không dám nói với mọi người.
Làm người đồng tính chẳng có gì xấu. Tôi vui vì điều ấy
Cái tôi tự hào Cái tôi so sánh
Cái tôi thừa nhận Cái tôi dung nạp
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Môi trường vĩ mô • Môi trường vi mô
4/9/17
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Thuận lợi:
Môi trường vĩ mô:
o Chính trị - pháp luật o Kinh tế o Công nghệ o Nhân khẩu học o Thế giới o Xã hội Môi trường vi mô: o Khách hàng o Đối thủ cạnh tranh
4/9/17
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Thuận lợi:
Môi trường vĩ mô:
o Chính trị - pháp luật
- Môi trường chính trị pháp luật ổn định cho việc
kinh doanh.
- Hiện Việt Nam chưa có điều luật nào cấm việc gặp gỡ, giao lưu giữa những người đồng tính.
oKinh tế:
- Gia nhập WTO tạo điều kiện cho kinh tế Việt Nam phát
triển.
- Người Việt Nam chi tiêu nhiều cho ăn uống và giải trí.
4/9/17
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Thuận lợi:
Môi trường vĩ mô:
oCông nghệ
- Công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh
mẽ, mang lại những ứng dụng tiện lợi.
o Nhân khẩu học:
- Theo các kết quả tạm tính, số người đồng tính tại Việt Nam khoảng 1,65 triệu người, cư trú tập trung ở TP.HCM (60,66%), Hà Nội (12,17%).
4/9/17
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Thuận lợi:
Môi trường vĩ mô:
o Tình hình thế giới
- Tính tới năm 2012, có 23 nước công nhận quyền của người đồng tính trong tổng số 207 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới
o Tình hình thế giới:
- Hiện nay, quan điểm của những người trẻ tuổi đã có phần thoáng hơn, họ hiểu và cảm thông hơn với cộng đồng LGBT.
4/9/17
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Thuận lợi:
Môi trường vi mô: o Khách hàng
- Nhiều người đồng tính ủng hộ việc công khai thiên hướng tình dục là có thể trở thành khách hàng thường xuyên.
o Đối thủ cạnh tranh:
- Hiện tại chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp các sản phẩm dịch vụ dành riêng cho người đồng tính
4/9/17
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Khó khăn:
Môi trường vĩ mô:
o Xã hội Môi trường vi mô: o Khách hàng o Nhà cung cấp
4/9/17
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Khó khăn:
Môi trường vĩ mô:
o Xã hội
- Xã hội Việt Nam đề cao “Chủ nghĩa độc tôn dị tính”. - Nhận thức của người dân về vấn đề đồng tính còn nhiều sai lệch dẫn đến những định kiến nặng nề về người đồng tính.
4/9/17
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
• Khó khăn:
Môi trường vi mô: o Khách hàng
- Vẫn còn nhiều người đồng tính không dám Come out do sợ sẽ mất đi nhiều thứ trong cuộc sống hiện tại. - Nhiều bậc phụ huynh muốn tách biệt con mình với cộng đồng LGBT khi biết con họ là người đồng tính.
o Nguồn cung cấp
- Nguồn cung đội ngũ chuyên viên tư vấn thì khá hạn chế do đối tượng khách hàng của Trung tâm khá đặc biệt, và yêu cầu tuyển dụng khá cao.
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Giới thiệu chung • Mục tiêu kinh doanh • Chính sách nhân sự • Kết cấu – Thiết kế
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Giới thiệu chung
- Tầm nhìn:
Trở thành trung tâm hàng đầu cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần dành riêng cho cộng đồng LGBT Việt Nam.
- Sứ mệnh:
Xây dựng cộng đồng LGBT sống tích cực để tự tin hội nhập với xã hội Việt Nam.
- Giá trị cốt lõi:
o Chân thành o Tôn trọng o Trách nhiệm o Bảo mật o Tuân thủ
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Mục tiêu kinh doanh o Mục tiêu ngắn hạn:
Giải quyết được nhu cầu về dịch vụ tư vấn và hỗ trợ “come out” dành cho cộng đồng LGBT tại thành phố Hồ Chí Minh.
o Mục tiêu dài hạn:
Phát triển dịch vụ tại thành phố Hồ Chí Minh, mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn quốc.
• Mục tiêu tài chính
o Thời gian hoàn vốn: 2 năm 7 tháng o Lợi nhuận năm 1: 108,635,000 đồng o NPV: 1,559,134đồng
o
IRR: 58.286%
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Mục tiêu xã hội:
o Mang đến cơ hội để thực hiện trọn vẹn ước mơ được
sống thật, cho người đồng tính.
o Mang đến những kiến thức đúng đắn về người đồng tính góp phần tạo nên một môi trường sống thân thiện và an toàn hơn cho người đồng tính và xã hội.
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Cơ cấu tổ chức
4/9/17
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Chính sách nhân sự
Quy trình tuyển dụng
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Chính sách nhân sự
o Chương trình đào tạo nhân viên
Giai đoạn 1: Hội nhập với môi trường làm việc
Mục đích: Tạo niềm tin, tạo cảm giác an toàn cho nhân viên.
Giai đoạn 2: Đào tạo chuyên môn Mục đích: nâng cao kỹ năng chuyên môn của nhân viên
o Thời gian làm việc của trung tâm:
Sáng từ 8 giờ đến 12 giờ Trưa từ 13 giờ đến 17 giờ Tối từ 17 giờ đến 21 giờ
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Kết cấu – Thiết kế
Phối cảnh bên ngoài trung tâm
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Kết cấu – Thiết kế
Tầng trệt
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Kết cấu – Thiết kế
Tầng 1
4/9/17
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRUNG TÂM
• Kết cấu – Thiết kế
Tầng 2
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Lựa chọn khách hàng mục tiêu • Nhận diện thương hiệu • Mục tiêu Marketing • Chiến lược sản phẩm • Chiến lược định vị • Chiến lược giá • Chiến lược phân phối • Chiến lược chiêu thị • Kế hoạch Marketing năm đầu
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Lựa chọn khách hàng mục tiêu: Người đồng tính từ 20 đến 30 tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh. Có nhu cầu tư vấn về các băn khoăn, lo lắng của bản thân, có mong muốn, khát khao được tự thể hiện và hoàn thiện chính bản thân mình.
Người thân, phụ huynh, bạn bè của những người thuộc cộng đồng LGBT
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Nhận diện thương hiệu
Slogan: “Come out – Be yourself”
Logo
Nếu xã hội dị tính với nhiều định kiến là nền đen thì chữ “come” màu trắng - đại diện cho Trung tâm COME OUT - nổi lên như một điểm sáng, giúp đỡ những người đồng tính dần bước ra khỏi vỏ bọc của mình như chữ “out” bước dần ra khỏi vòng tròn màu xanh – tượng trưng cho cộng đồng LGBT.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Mục tiêu Marketing:
Năm 1: đạt 47% công suất thiết kế. Năm 2: tăng trưởng 10%, đạt 52% công suất thiết kế. Năm 3: tăng trưởng 12%, đạt 58% công suất thiết kế. Năm 4: tăng trưởng 9%, đạt 64% công suất thiết kế. Năm 5: tăng trưởng 9%, đạt 69% công suất thiết kế.
Thu hút sự quan tâm của cộng đồng LGBT. Tạo uy tín và khẳng định vị trí trong lĩnh vực tư vấn tâm lý cho người đồng tính.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược sản phẩm: Sản phẩm dịch vụ chính Sản phẩm phụ Sản phẩm tương lai
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược sản phẩm Sản phẩm dịch vụ chính: o Tư vấn cá nhân:
Mục tiêu:
Xử lý những rối loạn và ứng xử không đúng mực.
Nội dung:
Xác định vấn đề trong môi trường sống. Đưa ra giải pháp. Đánh giá thành quả.
Phương pháp:
Phòng tư vấn cá nhân
Động viên khách hàng áp dụng những thay đổi vào cuộc sống. Đánh giá cao cuộc sống, khen thưởng sức mạnh kiên định của
khách hàng
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược sản phẩm Sản phẩm dịch vụ chính: o Tư vấn nhóm:
Mục tiêu:
Xử lý những rối loạn và ứng xử không đúng mực.
Nội dung:
Xác định vấn đề trong môi trường sống. Đưa ra giải pháp. Đánh giá thành quả.
Phương pháp:
Phòng tư vấn nhóm
Tận dụng sự đồng cảm giữa mọi người, điều chỉnh lại hệ thống nhận thức thông qua sự tương tác nhóm.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược sản phẩm Sản phẩm dịch vụ chính: o Tư vấn gia đình:
Mục tiêu:
Tạo sự đồng cảm, xóa những định kiến của gia đình.
Nội dung:
Xác định vấn đề trong gia đình. Đưa ra giải pháp thay đổi trong quan hệ gia đình. Đánh giá thành quả.
Phương pháp:
Sử dụng định kiến ban đầu của gia đình như tư liệu làm việc. Đặt vấn đề cá nhân vào toàn cục
Phòng tư vấn gia đình4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược sản phẩm Sản phẩm dịch vụ chính: o Tư vấn hình ảnh:
Mục tiêu:
Xây dựng hình ảnh toàn diện cho một cá nhân.
Nội dung:
Đánh giá môi trường sống, làm việc. Đưa ra giải pháp về bề ngoài và cách ứng xử. Đánh giá thành quả.
Phương pháp:
Theo sát khách hàng và đưa ra lời khuyên.
Phòng tư vấn hình ảnh
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược sản phẩm Sản phẩm dịch vụ chính Sản phẩm phụ
Cà phê, nước ép… Bánh ngọt Không gian tự thể hiện Sản phẩm tương lai
Phòng giả định “come out” Tư vấn qua điện thoại
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
Dịch vụ cung cấp Hình thức
Giai đoạn “come out”
1. Cái tôi bối rối Hội thảo Hội thảo
2. Cái tôi so sánh Tư vấn “Who am I”
Tư vấn cá nhân Tư vấn nhóm
3. Cái tôi dung nạp Tư vấn “Proud to be yourself” Tư vấn hình
ảnh Tư vấn cá nhân Giao lưu
Chiến lược sản phẩm
4. Cái tôi thừa nhận Tư vấn “Come to the
Community” Tư vấn nhóm Giao lưu
5. Cái tôi tự hào Tư vấn “I heart”
4/9/17
Tư vấn cá nhân Tư vấn nhóm Tư vấn gia đình
6. Cái tôi hòa nhập Tư vấn “Live with” Tư vấn cá
nhân
Tư vấn nhóm
Tư vấn gia
đình
Tư vấn hình
ảnh
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược định vị
o Định vị dựa trên mong muốn, nguyện vọng
của khách hàng:
− Đưa ra các dịch vụ và các chương trình đặc biệt nhằm
hỗ trợ cho khách hàng về mọi mặt.
− Tạo cho khách hàng một cảm giác an tâm và tin tưởng, để có thể trải lòng mình, tự tin vượt qua những định kiến của xã hội mà tự tin khẳng định chính mình.
− Cam kết sẽ hỗ trợ và giúp đỡ tận tình cho khách hàng
khi có nhu cầu.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược định vị
o Định vị dựa trên chất lượng dịch vụ:
− Cung cấp một dịch vụ tư vấn tâm lý chuyên nghiệp và hiệu quả, mang lại sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng.
− Đội ngũ các chuyên viên tư vấn có nhiều kiến thức và nghiên cứu sâu về tâm lý của người đồng tính, có nhiều năm nghiên cứu và học tập ở nước ngoài.
− Chất lượng của dịch vụ và cách phục vụ của nhân viên
tại COME OUT phải luôn không ngừng nâng cao.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược định vị
o Định vị dựa trên mối quan hệ
− Tạo ra thông điệp định vị có sự cộng hưởng với khách hàng, hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng, liên tục duy trì các mối quan hệ với khách hàng.
− Mọi ý kiến của khách hàng sẽ được tiếp thu và tận dụng tối đa cũng như sự quan tâm dành cho khách hàng ở mức tốt nhất có thể.
− Luôn là những người bạn lắng nghe những khó khăn,
những tâm sự của khách hàng.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược giá
Một bộ dịch vụ có giá (đã bao gồm VAT) là 162,000
đồng bao gồm 1 lần tư vấn, 1 nước và 1 bánh ngọt.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược phân phối
Địa điểm đặt trung tâm: 172, Hoa Lan, Phường 2, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
Ngoài ra, Trung tâm áp dụng dịch vụ tư vấn tại nhà khi khách hàng có yêu cầu.
Bản đồ địa điểm trung tâm
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
–
• Chiến lược chiêu thị o Marketing Online trang web
Lập
riêng
Trung
tâm
của
–
–
www.comeoutvn.net Đặt top banner quảng cáo: taoxanh.net, bangaivn.net, tinhyeutraiviet.com… Lập fanpage trên mạng xã hội Facebook, Gbook…
Ưu điểm: tiện lợi, tiết kiệm, trao đổi thông tin 2 chiều. Nhược điểm: khó kiểm soát thông tin trái chiều
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược chiêu thị
o Truyền miệng
–
–
Hình thức “khách hàng mang đến khách hàng”. Xây dựng văn hóa trung tâm, tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Ưu điểm: khai thác triệt để sự hiếu kỳ của khách hàng, ít tốn chi phí, hiệu quả cao với đối tượng khách hàng khá đặc biệt. Nhược điểm: mối nguy hại từ đối thủ cạnh tranh không lành mạnh.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Chiến lược chiêu thị o Quan hệ công chúng
–
–
–
Tổ chức hội thảo, chương trình giao lưu. Tổ chức chương trình từ thiện, roadshow. Tổ chức chương trình phòng chống HIV/AIDS.
Ưu điểm: quảng cáo trên diện rộng, hướng về mục tiêu xã hội nhiều hơn. Nhược điểm: tốn chi phí và nguồn lực lớn.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
–
–
–
–
–
• Kế hoạch Marketing năm đầu o Giai đoạn trước khai trương Thuê thiết kế và in poster, brochure. Thuê thiết kế và lập trang web của Trung tâm COME OUT www.comeoutvn.net Tham gia hội thảo của ICS và phát brochure, phiếu quà tặng Đặt quảng cáo trên các diễn đàn, trang web, mạng xã hội dành cho người đồng tính. Đăng quảng cáo trên báo B-ZONE.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Kế hoạch Marketing năm đầu
o Giai đoạn hoạt động
Chương trình giao lưu
− Được tổ chức vào tối chủ nhật cuối cùng hàng tháng để đáp ứng nhu cầu tự thể hiện ngày càng nhiều của người đồng tính.
− Nội dung và hình thức các buổi giao lưu sẽ được thay
đổi cho phù hợp với sự kiện tháng.
4/9/17
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Kế hoạch Marketing năm đầu
o Giai đoạn hoạt động
Chương trình hội thảo
− Hội thảo là dịp để gắn kết và chia sẻ giữa các thành
viên trong cộng đồng.
thiện
4/9/17
− Trao đổi với các chuyên gia tư vấn tâm lý về các vấn đề khi come out, các kiến thức cơ bản về vấn đề tình dục và cách phòng chống HIV/AIDS. Chương trình từ Trung tâm tổ chức các chương trình từ thiện vì mục tiêu hướng đến xã hội để chia sẻ các khó khăn và mong muốn mang đến một cái nhìn đúng đắn hơn về cộng đồng LGBT.
HOẠCH ĐỊNH MARKETING
• Các trung tâm liên kết ICS (Information Connecting and Sharing): Tổ chức các Hội nghị dành cho người đồng tính và gia đình, bạn bè, người thân của họ. Trung tâm tư vấn và xét nghiệm tự nguyện Chân Trời Mới: tổ chức tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Salon tóc Thu Hằng: địa chỉ 45/8, Phan Xích Long, Phường 3, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến lịch vay trả nợ • Dự kiến bảng cân đối kế toán • Dự kiến khấu hao • Dự kiến doanh thu • Dự kiến kết quả kinh doanh • Dự kiến lưu chuyển tiền tệ • Điểm hòa vốn • Chỉ số tài chính • Chỉ số đánh giá tính khả thi • Chỉ số thời gian hoàn vốn • Chỉ số kinh tế - xã hội • Kịch bản tình huống
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến lịch vay trả nợ Giả định
o Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chấp nhận cho
vay 400,000,000 VNĐ trong 5 năm.
o Lãi suất cho vay trong 3 tháng đầu là 14.5%/năm, các tháng sau theo lãi suất thị trường, giả định là 16%/năm trong vòng 5 năm.
o Cách tính lãi và gốc: Lãi tính theo dư nợ hàng tháng, trả hàng tháng. Gốc trả đều cuối mỗi kì 6 tháng.
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến lịch vay trả nợ
Bảng: Dự kiến lịch vay trả nợ
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến bảng cân đối kế toán
Bảng: Dự kiến bảng cân đối kế toán (phần Tài sản)
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến bảng cân đối kế toán
ơ ị Đ n v : 1000 VNĐ
Bảng: Dự kiến bảng cân đối kế toán (phần Nguồn vốn)
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến khấu hao
Bảng: Dự kiến khấu hao tài sản cố định
4/9/17 Bảng: Dự kiến phân bổ công cụ dụng cụ
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến doanh thu
Giả định o Áp dụng giá chưa thuế với lợi nhuận kì vọng 3% là 147,000 VNĐ trong năm nhất và năm hai, các năm tiếp theo tăng 7.5%.
o Số lượng dịch vụ năm nhất là 37,014 dịch vụ. o Các năm tiếp theo tăng trưởng lần lượt là 10%, 12%, 9%,
9%
Bảng: Dự kiến doanh thu
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến kết quả kinh doanh
Giả định o Các khoản chi phí biến đổi tăng theo tỷ lệ lạm phát
8,5%/năm
o Giá điện mỗi năm tăng tối đa 5% theo như quy định của Bộ Công Thương. Giá nước mỗi năm tăng tối đa 10% theo quy định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh
o Giả định hợp đồng thuê nhà: 5 năm, tiền thuê mỗi tháng:
40,000,000 VNĐ không đổi.
o Trong quá trình hoạt động kinh doanh không phát sinh
thêm chi phí khác so với ban đầu.
o Thuế thu nhập doanh nghiệp: 25%/ năm o Thời gian đồ án: 5 năm. o Dòng tiền xuất hiện vào cuối mỗi năm.
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến kết quả kinh doanh
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến lưu chuyển tiền tệ
ơ ị Đ n v : 1000 VNĐ
Bảng: Dự kiến đầu tư ban đầu
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Dự kiến lưu chuyển tiền tệ
Bảng: Dự kiến lưu chuyển tiền tệ TIPV
4/9/17 Bảng: Dự kiến lưu chuyển tiền tệ EPV
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Điểm hòa vốn
Bảng: Dự kiến sản lượng và doanh thu hòa vốn
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Chỉ số tài chính
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Chỉ số đánh giá tính khả thi
NPV = 1,559,134,000 đồng IRR = 58.2864%
• Chỉ số thời gian hoàn vốn
PP = 2.5690
DPP =
Chỉ số thời gian hoàn vốn Chỉ số thời gian hoàn vốn có chiết khấu 3.0317
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
• Chỉ số kinh tế xã hội
Giá trị hiện tại đầu ra của dự án O = 23,142,120,000 VNĐ
Giá trị hiện tại đầu vào vật chất thường xuyên và dịch vụ thuê ngoài
MI = 7,313,219,000 VNĐ
Giá trị vốn đầu tư ban đầu I = 1,125,798,000 VNĐ
Giá trị gia tăng thuần
NVA = O – (MI + I) = 14,703,104,000 VNĐ
Giá trị hiện tại thu nhập của người lao động
WA = 10,171,272,000 VNĐ
Thu nhập của xã hội
SS = NVA – WA = 4,531,832,000 VNĐ
4/9/17
DỰ TOÁN TÀI CHÍNH
Scenario Summary
Curent Values
Lạc quan
Kì vọng
Bi quan
Changing Cells
Thu hút tháng đầu tiên
38.19%
41%
38.19%
35%
trên công suất tối đa
Giả định tăng trưởng công suất
Năm 2
10%
10%
10%
9%
Năm 3
12%
12%
12%
12%
Năm 4
12%
12%
9%
19%
Năm 5
12%
12%
9%
8%
Kịch bản tình huốn g
Result Cells
1,559,134 3,122,459
1,559,134
15,464
NPV
58.29%
95.61%
58.29%
17.06%
IRR
2.5690
1.6326
2.5690
4.1477
PP
Bảng. Kết quả kịch bản tình huống
14,703,104 16,826,139 14,703,104 12,607,827
NVA
4,531,832
6,654,867
4,531,832
2,436,555
SS
4/9/17
QUẢN TRỊ RỦI RO
• Các nhóm rủi ro • Giải pháp quản trị rủi ro
4/9/17
QUẢN TRỊ RỦI RO
Nhóm rủi ro
– Giai đoạn chuẩn bị
• Rủi ro trong quá trình hình thành ý tưởng
• Rủi ro trong quá trình lập kế hoạch
• Rủi ro khi thực hiện giai đoạn chuẩn bị
– thuê nhà,
– đăng ký thành lập doanh nghiệp,
– vay vốn kinh doanh,
– tuyển dụng và đào tạo,
– xây dựng sửa chữa trung tâm,
– mua sắm tài sản cố định – công cụ dụng cụ,
– Marketing trước khi khai trương…
4/9/17
QUẢN TRỊ RỦI RO
Nhóm rủi ro
– Giai đoạn hoạt động
• Rủi ro từ cái nhìn của xã hội
• Rủi ro cung ứng
• Rủi ro từ quá trình hoạt động
– Tài chính
– Môi trường làm việc
– Marketing
• Rủi ro từ khách hàng
• Rủi ro nhân sự
• Rủi ro từ đối thủ cạnh tranh
• Rủi ro khác
– Chính sách nhà nước,
– Lạm phát
– Lãi suất
• Rủi ro từ môi trường
4/9/17
QUẢN TRỊ RỦI RO
Nhóm rủi ro
– Rủi ro trong quá trình kiểm soát
• Sai sót trong kiểm định chất lượng dịch vụ
• Tiêu chuẩn kiểm soát có vấn đề
• Lựa chọn sai phương pháp kiểm soát
4/9/17
QUẢN TRỊ RỦI RO
Các nhóm rủi ro chính • Rủi ro nhân sự • Rủi ro tài chính • Rủi ro từ phía khách hàng
4/9/17
QUẢN TRỊ RỦI RO
• Rủi ro nhân sự Giải pháp:
o Áp dụng chiến lược Marketing nội bộ
− Xây dựng môi trường làm việc thân thiện − Tạo mối quan hệ 360 độ giữa: nhân viên – nhân viên, nhà quản trị - nhân viên, khách hàng – nhân viên.
o Cải tiến Bộ quy tắc ứng xử dựa trên tầm nhìn, sứ
mệnh, giá trị cốt lõi.
− Hình thành văn hóa trung tâm vững mạnh.
4/9/17
QUẢN TRỊ RỦI RO
• Rủi ro tài chính
v Không vay được vốn với chủ thể vay là doanh
nghiệp
Giải pháp:
o Tìm thêm người góp vốn hoặc o Thay đổi chủ thể đi vay là cá nhân, hình thức vay cá
nhân sửa chữa nhà dùng cho thuê v Dự toán giá dịch vụ không phù hợp
Giải pháp:
o Khảo sát lại thị trường o Nâng cao chất lượng dịch vụ tương xứng với mức giá
đề ra
4/9/17
QUẢN TRỊ RỦI RO
• Rủi ro từ phía khách hàng
o Khách hàng truyền miệng không tốt về Trung tâm o Khách hàng có hành vi không đúng mực tại Trung tâm
Giải pháp:
o Lắng nghe góp ý của khách hàng ngay tại Trung tâm o Nâng cao kỹ năng chuyên môn của nhân viên o Kiểm soát các kênh thông tin về Trung tâm o Thiết kế không gian mở và không có góc khuất o Đưa ra các chuẩn mực hành vi khi đến Trung tâm
4/9/17
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI
4/9/17