ĐO L NG VÀ ĐÁNH GIÁ ƯỜ
K T QU H C T P
Ch ng 1: T ng quanươ
I. Khái ni m
II. Các lo i tr c nghi m
III. Tính ch t
I. Khái ni m
Đo l ng: miêu t b ng con s ườ đ nh l ng ượ
Th ng kê: x các s đo l ng ườ
Đánh giá: phán đoán, nh n đ nh căn c trên
s đo đ i chi u v i m c tiêu ban đ u ế
Đ nh tính
Tr c nghi m: công c đo l ng dùng đ đo ườ
bi u hi n c a n i tâm r i căn c vào s đo
nh ng bi u hi n đó suy ng m, nh n đ nh,
đánh giá, phán đoán v n i tâm ng i đ c ườ ượ
đánh giá
Tr c nghi m bao hàm c đo l ng đánh ườ
giá
II. Các lo i tr c nghi m
Tr c nghi m tâm lý và tr c nghi m giáo d c
Tr c nghi m trí tu và tr c nghi m nhân cách
Tr c nghi m chu n m c và tr c nghi m tiêu
chí
Tr c nghi m tiêu chu n hoá và tr c nghi m do
giáo viên so n
III. Tính ch t
Tính tin c y: tính n đ nh v ng chãi v s đo
khi ta dùng công c đó đ đo nhi u l n trên
cùng m t đ i t ng. ượ
Tính giá tr / tính hi u l c: tính chính xác v
đ i t ng mu n đo/ đ nh đo ượ
Tính tin c y là đi u ki n c n c a tính giá tr
(đã có giá tr thì ph i đáng tin; song đáng tin
ch a ch c đã có giá tr . Tính giá tr bao hàm ư
tính tin c y)