
ĐO L NG VÀ ĐÁNH GIÁ ƯỜ
K T QU H C T PẾ Ả Ọ Ậ

Ch ng 1: T ng quanươ ổ
I. Khái ni mệ
II. Các lo i tr c nghi mạ ắ ệ
III. Tính ch tấ

I. Khái ni mệ
•Đo l ng: miêu t b ng con s ườ ả ằ ố đ nh l ngị ượ
•Th ng kê: x lý các s đo l ngố ử ố ườ
•Đánh giá: phán đoán, nh n đ nh căn c trên ậ ị ứ
s đo có đ i chi u v i m c tiêu ban đ u ố ố ế ớ ụ ầ
Đ nh tínhị
•Tr c nghi m: công c đo l ng dùng đ đo ắ ệ ụ ườ ể
bi u hi n c a n i tâm r i căn c vào s đo ể ệ ủ ộ ồ ứ ố
nh ng bi u hi n đó mà suy ng m, nh n đ nh, ữ ể ệ ẫ ậ ị
đánh giá, phán đoán v n i tâm ng i đ c ề ộ ườ ượ
đánh giá
Tr c nghi m bao hàm c đo l ng và đánh ắ ệ ả ườ
giá

II. Các lo i tr c nghi mạ ắ ệ
•Tr c nghi m tâm lý và tr c nghi m giáo d cắ ệ ắ ệ ụ
•Tr c nghi m trí tu và tr c nghi m nhân cáchắ ệ ệ ắ ệ
•Tr c nghi m chu n m c và tr c nghi m tiêu ắ ệ ẩ ự ắ ệ
chí
•Tr c nghi m tiêu chu n hoá và tr c nghi m do ắ ệ ẩ ắ ệ
giáo viên so nạ

III. Tính ch tấ
•Tính tin c y: tính n đ nh v ng chãi v s đo ậ ổ ị ữ ề ố
khi ta dùng công c đó đ đo nhi u l n trên ụ ể ề ầ
cùng m t đ i t ng.ộ ố ượ
•Tính giá tr / tính hi u l c: tính chính xác v ị ệ ự ề
đ i t ng mu n đo/ đ nh đoố ượ ố ị
Tính tin c y là đi u ki n c n c a tính giá tr ậ ề ệ ầ ủ ị
(đã có giá tr thì ph i đáng tin; song đáng tin ị ả
ch a ch c đã có giá tr . Tính giá tr bao hàm ư ắ ị ị
tính tin c y)ậ

