
Những niềm tin trên đều sai cả. Hầu hết doanh nghiệp lớn không lãng phí nhiều
nguồn lực vào các dự án và hầu hết doanh nghiệp nhỏ có xu hướng trì trệ khi họ
trong giai đoạn kinh doanh ban đầu.
Cuối cùng thì kinh doanh vẫn là kinh doanh. Quy mô của tổ chức không quan
trọng. Tất cả chúng ta đều phải hiểu khách hàng và thị trường của mình, đặt đúng
người vào đúng chỗ và chắc chắn rằng tổ chức phải thực hiện được mục tiêu và
mục đích của mình.
- Vậy đâu là thế mạnh mà các doanh nghiệp nhỏ nên tập trung vào?
Các doanh nghiệp nhỏ có lợi thế cạnh tranh quan trọng. Người thành lập dẫn dắt
công ty với niềm đam mê chân thực để có thể tạo ra một tầm nhìn rộng. Doanh
nghiệp chính là cuộc sống của họ. Họ biết rõ việc kinh doanh và khách hàng hơn
ai hết và điều đó có thể thúc đẩy những hoạt động đúng đắn.
Một doanh nghiệp lớn có thể có nhiều tiền đầu tư vào nghiên cứu nhưng người
lãnh đạo của doanh nghiệp nhỏ cũng luôn có cách tương tác trực tiếp với khách
hàng. Tôi rất tin tưởng rằng các chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm sẽ chiến
thắng trong thời gian dài.
- Vậy thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ là gì và làm thế nào giải
quyết các thách thức đó?
Vấn đề lớn nhất là làm thế nào doanh nghiệp có thể sắp xếp tổ chức. Các doanh
nhân cần phải nhận thức được rằng một người không thể quản lý hết được mọi
việc, rằng họ không thể làm cùng một lúc vai trò của người marketing, bán hàng,
vận hành... Tư tưởng đó sẽ không hiệu quả trong thời gian dài.
Điều quan trọng là phải thoải mái, tin tưởng người bạn đã thuê và phải chấp nhận
việc họ có thể phạm sai lầm trong công việc. Thậm chí một nhà quản lý cũng có