ĐỌC HIỂU VĂN BẢN : CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
lượt xem 19
download
Giúp học sinh hiểu được tâm trạng của người mẹ khi đứa con lần đầu tiên đến trường, qua đó thấy được tình cảm và tấm lòng của người mẹ dành cho con. II.Chuẩn bị đồ dùng : Sách bài tập,Sách ĐHVB,Bảng phụ. III.Các bước lên lớp: 1.Ổn định 2.Kiểm tra: vở ghi, vở soạn và SGK của HS 3.Bài mới Giới thiệu bài: Em hãy nhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình, hãy kể lại cảm tưởng ... T...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN : CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
- Tiết 1 - ĐỌC HIỂU VĂN BẢN : CỔNG TRƯỜNG MỞ RA I.Mục tiêu bài học: Giúp học sinh hiểu được tâm trạng của người mẹ khi đứa con lần đầu tiên đến trường, qua đó thấy được tình cảm và tấm lòng của người mẹ dành cho con. II.Chuẩn bị đồ dùng : Sách bài tập,Sách ĐHVB,Bảng phụ. III.Các bước lên lớp: 1.Ổn định 2.Kiểm tra: vở ghi, vở soạn và SGK của HS 3.Bài mới Giới thiệu bài: Em hãy nhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình, hãy kể lại cảm tưởng ... Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1:Hướng dẫn HS đọc và I/ Đọc, chú thích Đọc, tóm tắt ND, chú thích chú thích . ? VB này có cách đọc ntn? Tình cảm, nhẹ nhàng * Đọc: Em hãy đọc văn bản. Khai trường: mở trường ? Văn bản có xuất xứ ntn ? buổi đầu tiên * Chú thích
- H – Giải nghĩa từ: nhạy cảm, háo -Xuất xứ văn bản : hức, khai trường ... Từ mượn, từ HV - Giải nghĩa từ: ? Những từ đó thuộc lớp từ nào đã học Hoạt động 2 – Tìm hiểu nội dung Lời của mẹ nói với con II/ Tìm hiểu VB VB trai ; * Tâm trạng của mẹ ? VB này là lời của ai? Nói về điều Ngắm nhìn con ngủ, nghĩ trong đêm trước ngày về những việc con làm, khai trường của con : gì? ? Tìm những chi tiết miêu tả việc không tập trung trằn trọc, làm, cử chỉ của mẹ vào đêm trước ko ngủ được, nhớ về ngày ngày khai trường ktrường đtiên của mình ? Qua đó bộc lộ tâm trạng gì của mẹ? - Vì mẹ rất yêu con, quan - xốn xang, bồi hồi tâm đến con, bởi mẹ đã trước bước đời đầu tiên được hưởng tình yêu của con ? Vì sao mẹ có những tâm trạng như thương ấy từ bà ngoại, tình - Mẹ có tấm lòng sâu vậy? cảm ấy là 1 sự tiếp nối thế nặng, quan tâm sâu sắc hệ, là truyền thống hiếu đến con ? Qua đó em thấy mẹ là người thế học. --> người mẹ yêu con nào? vô cùng ? Em có biết 1 câu ca dao, danh ngôn
- hay 1 bài thơ nói về tấm lòng người - “Không có mặt trời thì mẹ hoa không nở, không có “Con là mầm đất tươi xanh người mẹ thì cả anh hùng - Nở trong tay mẹ, mẹ ươm mẹ trồng và nhà thơ đếu không có” Hai tay mẹ bế mẹ bồng M.G. Như con sông chảy nặng dòng phù sa Mẹ nhìn con đẹp như hoa là 1 cách thể hiện trong Con trong tay mẹ thơm ra giữa đời VB biểu cảm Sao tua rua đã lên rồi Con ơi có cả đất trời bên con Cho dù đạn réo mưa bom Con trong tay mẹ vẫn ngon giấc nồng Vẫn mơ tiếp giấc mơ hồng Ru con tiếng mẹ bay vòng quanh nôi” ? Người mẹ đang nói chuyện trực tiếp với con không?Theo em người - Đang tâm sự với chính mẹ đang nói với ai? mình ? Cách viết này có tác dụng gì? - Giúp tác giả đi sâu vào TG tâm hồn, miêu tả tinh tế
- tâm trạng hồi hộp, trăn trở, xao xuyến, bâng khuâng - TG của ước mơ và --> Nội tâm nv bộc lộ sâu khát vọng ? Câu văn nào nói lên tầm quan trọng sắc, đậm chất trữ tình biểu - TG của niềm vui ... của nhà trường với thế hệ trẻ? cảm --> nhà trường là tất cả ? Hiểu được tqtrọng đó, mẹ đã định tuổi thơ ... nói với con ntn trong buổi ngày mai * Vai trò của nhà khi con đến trường? HS tự bộc lộ trường với thế hệ trẻ ? Em hiểu “TG kỳ diệu” đó là gì? ? Đọc xong VB, em hiểu thêm điều gì về mẹ và vai trò của nhà trường? ? Tại sao VB có tựa đề “Cổng trường mở ra”-? VB này có cốt truyện và có 1 chuỗi sviệc như ở lớp 6 không? -Không mà chủ yếu chỉ là H- Quan sát đoạn VB nói về ý nghĩ tâm trạng của mẹ về giáo dục nước Nhật - “Ai cũng ... sau này” --> cả XH qtâm, quyền của Thảo luận: - TG của điều hay, lẽ phải, của tình trẻ em là được học tập thương và đạo lý làm người - “Đi đi ... mở ra” --> lời - ... ánh sáng tri trức nhân loại động viên
- - ... tình bạn, tình thầy trò cao đẹp - Vô cùng quan trọng * Khái quát: Qua VB, em hiểu được sự quan tâm, chăm lo của mẹ dành cho con, hiểu được tqtrọng vô cùng của ngày đầu tiên đến trường – mốc qtrọng của cuộc đời con --> chăm lo về trí tuệ. * Ghi nhớ: -Gọi HS đọc ghi nhớ. III/ Luyện tập Hoạt động 3:Hướng dẫn luyện tập HS đọc ghi nhớ. -Cảm nghĩ của em về người mẹ trong văn bản “Cổng IV.HDVN: Cảm nghĩ của em về người mẹ trường mở ra”. - trong văn bản “Cổng trường mở - HS trao đổi ý kiến 2 BT ra”.Soạn văn bản “Mẹ tôi”. (SGK)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 15: Đập đá ở Côn Lôn - Giáo án Ngữ văn 8
12 p | 980 | 72
-
Giáo án bài 12: Ôn dịch, thuốc lá - Ngữ văn 8
12 p | 709 | 52
-
SKKN: Vận dụng tri thức lí luận về thể loại vào dạy học đọc hiểu các tác phẩm văn học Việt Nam sau năm 1975 ở trường THPT
26 p | 337 | 43
-
Giáo án bài 9: Nói quá - Ngữ văn 8
5 p | 551 | 36
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đề xuất một số biện pháp tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ Đọc hiểu văn bản
30 p | 267 | 33
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giảng dạy văn bản nghị luận trung đại trong chương trình ngữ văn 11
21 p | 181 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng một số phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong dạy đọc hiểu văn bản tự sự dân gian lớp 10
31 p | 174 | 27
-
SKKN: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn bản bút kí trong trường THPT
34 p | 224 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện tốt văn hóa công sở thông qua hoạt động giao tiếp trong trường học hiện nay
13 p | 74 | 13
-
Giáo án bài 1: Cổng trường mở ra - Ngữ văn 7 - GV.T.T.Chi
7 p | 189 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng tích hợp liên môn để nâng cao hiệu quả giảng dạy văn bản Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu
26 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kĩ thuật KWL vào dạy bài đọc hiểu văn bản truyện trong chương trình Ngữ văn THPT góp phần định hướng và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
38 p | 55 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 26 | 6
-
Giáo án Ngữ văn 7 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 2)
80 p | 46 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một hướng đọc - hiểu văn bản Chiếu dời đô (Thiên đô chiếu) của Lí Công Uẩn (Ngữ văn 8, tập hai).
32 p | 41 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao năng lực, phẩm chất người học qua giờ đọc hiểu văn bản Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
54 p | 33 | 2
-
Giáo án Ngữ văn 6 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 2)
68 p | 39 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn