Tiết 1 - ĐỌC HIỂU VĂN BẢN :

CỔNG TRƯỜNG MỞ RA

I.Mục tiêu bài học:

Giúp học sinh hiểu được tâm trạng của người mẹ khi đứa con lần đầu tiên đến

trường, qua đó thấy được tình cảm và tấm lòng của người mẹ dành cho con.

II.Chuẩn bị đồ dùng :

Sách bài tập,Sách ĐHVB,Bảng phụ.

III.Các bước lên lớp:

1.Ổn định

2.Kiểm tra: vở ghi, vở soạn và SGK của HS

3.Bài mới

Giới thiệu bài: Em hãy nhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình, hãy kể lại cảm

tưởng ...

Tiến trình bài dạy:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt

Hoạt động 1:Hướng dẫn HS đọc và I/ Đọc, chú thích

Đọc, tóm tắt ND, chú thích chú thích .

? VB này có cách đọc ntn? Tình cảm, nhẹ nhàng * Đọc:

Em hãy đọc văn bản. Khai trường: mở trường

? Văn bản có xuất xứ ntn ? buổi đầu tiên * Chú thích

H – Giải nghĩa từ: nhạy cảm, háo -Xuất xứ văn bản :

hức, khai trường ... Từ mượn, từ HV - Giải nghĩa từ:

? Những từ đó thuộc lớp từ nào đã

học

Hoạt động 2 – Tìm hiểu nội dung Lời của mẹ nói với con II/ Tìm hiểu VB

VB trai ; * Tâm trạng của mẹ

? VB này là lời của ai? Nói về điều Ngắm nhìn con ngủ, nghĩ trong đêm trước ngày

gì? về những việc con làm, khai trường của con :

? Tìm những chi tiết miêu tả việc không tập trung trằn trọc,

làm, cử chỉ của mẹ vào đêm trước ko ngủ được, nhớ về ngày

ngày khai trường ktrường đtiên của mình

? Qua đó bộc lộ tâm trạng gì của mẹ? - Vì mẹ rất yêu con, quan - xốn xang, bồi hồi

tâm đến con, bởi mẹ đã trước bước đời đầu tiên

được hưởng tình yêu của con

? Vì sao mẹ có những tâm trạng như thương ấy từ bà ngoại, tình - Mẹ có tấm lòng sâu

vậy? cảm ấy là 1 sự tiếp nối thế nặng, quan tâm sâu sắc

hệ, là truyền thống hiếu đến con

? Qua đó em thấy mẹ là người thế học. --> người mẹ yêu con

nào? vô cùng

? Em có biết 1 câu ca dao, danh ngôn

hay 1 bài thơ nói về tấm lòng người - “Không có mặt trời thì

mẹ hoa không nở, không có

- “Con là mầm đất tươi xanh người mẹ thì cả anh hùng

Nở trong tay mẹ, mẹ ươm mẹ trồng và nhà thơ đếu không có”

Hai tay mẹ bế mẹ bồng M.G.

Như con sông chảy nặng dòng phù sa

Mẹ nhìn con đẹp như hoa là 1 cách thể hiện trong

Con trong tay mẹ thơm ra giữa đời VB biểu cảm

Sao tua rua đã lên rồi

Con ơi có cả đất trời bên con

Cho dù đạn réo mưa bom

Con trong tay mẹ vẫn ngon giấc nồng

Vẫn mơ tiếp giấc mơ hồng

Ru con tiếng mẹ bay vòng quanh

nôi”

? Người mẹ đang nói chuyện trực

tiếp với con không?Theo em người - Đang tâm sự với chính

mẹ đang nói với ai? mình

? Cách viết này có tác dụng gì? - Giúp tác giả đi sâu vào

TG tâm hồn, miêu tả tinh tế

tâm trạng hồi hộp, trăn trở,

xao xuyến, bâng khuâng - TG của ước mơ và

--> Nội tâm nv bộc lộ sâu khát vọng

? Câu văn nào nói lên tầm quan trọng sắc, đậm chất trữ tình biểu - TG của niềm vui ...

của nhà trường với thế hệ trẻ? cảm --> nhà trường là tất cả

? Hiểu được tqtrọng đó, mẹ đã định tuổi thơ ...

nói với con ntn trong buổi ngày mai * Vai trò của nhà

khi con đến trường? HS tự bộc lộ trường với thế hệ trẻ

? Em hiểu “TG kỳ diệu” đó là gì?

? Đọc xong VB, em hiểu thêm điều

gì về mẹ và vai trò của nhà trường?

? Tại sao VB có tựa đề “Cổng trường

mở ra”-? VB này có cốt truyện và có

1 chuỗi sviệc như ở lớp 6 không? -Không mà chủ yếu chỉ là

H- Quan sát đoạn VB nói về ý nghĩ tâm trạng

của mẹ về giáo dục nước Nhật - “Ai cũng ... sau này”

--> cả XH qtâm, quyền của Thảo luận:

- TG của điều hay, lẽ phải, của tình trẻ em là được học tập

thương và đạo lý làm người - “Đi đi ... mở ra” --> lời

- ... ánh sáng tri trức nhân loại động viên

- ... tình bạn, tình thầy trò cao đẹp

- Vô cùng quan trọng

* Khái quát: Qua VB, em hiểu được

sự quan tâm, chăm lo của mẹ dành

cho con, hiểu được tqtrọng vô cùng

của ngày đầu tiên đến trường – mốc

qtrọng của cuộc đời con --> chăm lo

về trí tuệ. * Ghi nhớ:

-Gọi HS đọc ghi nhớ. III/ Luyện tập

Hoạt động 3:Hướng dẫn luyện tập HS đọc ghi nhớ.

-Cảm nghĩ của em về người

IV.HDVN: mẹ trong văn bản “Cổng

- Cảm nghĩ của em về người mẹ trường mở ra”.

trong văn bản “Cổng trường mở - HS trao đổi ý kiến 2 BT

ra”.Soạn văn bản “Mẹ tôi”. (SGK)